Ngày 10-01, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác năm 2014 tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Các đại biểu đã tập trung thảo tình hình thực hiện nhiệm vụ văn hóa, thể thao và du lịch năm 2013, triển khai kế hoạch công tác năm 2014; đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, triển khai hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch ở địa phương; học tập kinh nghiệm từ các mô hình phát huy hiệu quả trong năm qua...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương những kết quả đáng ghi nhận của ngành văn hóa, thể thao và du lịch trong năm 2013 và nhấn mạnh vai trò của ngành văn hóa trong phát huy các giá trị truyền thống, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Cho rằng quản lý các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch khó nhất là có được sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các ngành chức năng, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan hành chính nhà nước, các hội cần phối hợp chặt chẽ hơn. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động phối hợp. Trước mắt, Bộ cần rà soát lại cũng như làm việc với các hội nhằm giúp các hội phát huy tốt vai trò trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra cũng phải thực hiện nghiêm túc; công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học cần được đào sâu, kết hợp tạo bước đột phá cho những năm tiếp theo.

Ngành văn hóa, thể thao và du lịch xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014 là tập trung quán triệt, xây dựng, thực hiện kế hoạch thi hành Hiến pháp (sửa đổi) theo hướng dẫn, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm những lĩnh vực hoạt động nhạy cảm, dễ gây bức xúc, xảy ra tình trạng vi phạm kéo dài. Ngành chú trọng công tác nghiên cứu, dự báo, chủ động tham mưu cho Đảng, Chính phủ trong việc hoạch định chính sách phát triển các lĩnh vực hoạt động ngành, trước mắt là tham mưu ban hành nghị quyết mới về phát triển văn hóa thời kỳ mới; rà soát, đôn đốc thực hiện, hoàn thành các nội dung cam kết, các điều khoản hợp tác tại các điều ước quốc tế về các lĩnh vực hoạt động ngành mà Việt Nam đã ký kết hoặc là thành viên.

Năm 2013, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm với nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao kỷ niệm những sự kiện lớn của đất nước được tổ chức sôi nổi, rộng khắp. Về thể thao: Việt Nam xếp thứ 03/44 đoàn tham dự Đại hội thể thảo trong nhà và Võ thuật châu Á lần thứ tư; thứ 32/120 đoàn tham dự Đại hội thể thao thế giới; thứ 03/11 đoàn tham dự SEA Games 27… Về du lịch: Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 10,6%, khách du lịch nội địa tăng 7,7%, doanh thu tăng 25% so với năm 2012. Đặc biệt, Việt Nam chính thức được Đại hội đồng lần thứ 19 các quốc gia thành viên Công ước về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới bầu là một trong 21 thành viên Ủy ban Di sản nhiệm kỳ 2013 - 2017./.