TCCSĐT - Ngày 10-1-2014, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2014. Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, dự và chỉ đạo Hội nghị. Đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, chủ trì Hội nghị.

Năm 2013, Ban Dân vận các cấp và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận đã đoàn kết nhất trí, khắc phục khó khăn, nỗ lực cố gắng đạt nhiều kết quả quan trọng, hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao. 

Ban Dân vận Trung ương đã tích cực, chủ động nghiên cứu, tham mưu cho ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định về công tác dân vận. Ban Dân vận các tỉnh ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận và các cuộc vận động nhân dân tích cực tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từng bước được củng cố, kiện toàn tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ.

Công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp và lực lượng vũ trang có bước chuyển rõ nét hơn và đạt hiệu quả tích cực. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể nhân dân tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Công tác dân tộc, tôn giáo, được quan tâm thực hiện tốt hơn. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia, qua đó đã phát huy quyền làm chủ, tính tích cực, chủ động của nhân dân, huy động tốt các nguồn lực để thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. 

Bên cạnh những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được nêu trên, công tác dân vận cũng còn những hạn chế, tồn tại, khuyết điểm như: Công tác tuyên truyền, triển khai, xây dựng kế hoạch thực hiện chưa tích cực, chưa kịp thời và hiệu quả chưa cao. Công tác nắm và dự báo tình hình nhân dân, nhất là những vấn đề mới phát sinh chưa kịp thời; công tác phối hợp giữa ban dân vận với các cơ quan, ban, ngành liên quan có lúc, có nơi còn lúng túng, hình thức, chưa hiệu quả; công tác vận động nhân dân vẫn nặng về dùng biện pháp hành chính, ít tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội một số nơi chậm đổi mới, còn hành chính hóa; trình độ, năng lực làm công tác dân vận của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ chuyên trách về dân vận còn hạn chế…

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Lê Hồng Anh ghi nhận và biểu dương những thành tích và kết quả của ngành dân vận và công tác dân vận trong năm qua. Đồng chí khẳng định, công tác dân vận của Đảng đã tích cực tham gia vào việc thực hiện các nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, sức mạnh nội tại trong nhân dân được khơi dậy, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Nắm bắt kịp thời tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và kịp thời phản ánh với Đảng, Nhà nước để xem xét và giải quyết những vấn đề thuộc về chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình. Cán bộ, đảng viên ở các cấp, các ngành và đoàn thể chính trị - xã hội đã tăng cường tiếp xúc và đối thoại với nhân dân, sâu sát cơ sở và gần gũi với nhân dân.

Cơ bản nhất trí với những nội dung phương hướng công tác năm 2014 của ngành dân vận, đồng chí Lê Hồng Anh đề nghị toàn ngành cần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong công tác, phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao, trong đó chú trọng những nhiệm vụ chủ yếu sau: 

1. Ban Dân vận, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp cần tiếp tục tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể phù hợp với địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện, phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân, tạo phong trào cách mạng rộng lớn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định của Đảng về công tác dân vận, Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, Quy chế về việc Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền…

2. Tiếp tục tham mưu giúp cho cấp ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận của chính quyền, đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Hiến pháp (sửa đổi) và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh phong trào thi đua “dân vận khéo” và các phong trào thi đua yêu nước; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể không ngừng vững mạnh.

3. Tham mưu giúp các cấp ủy có chủ trương, biện pháp phù hợp về công tác vận động quần chúng; theo dõi, nắm vững tình hình nhân dân và những vấn đề nhân dân có nhiều bức xúc liên quan đến đời sống, việc làm, đền bù giải phóng mặt bằng… để tham mưu cho các cơ quan Đảng, Nhà nước có chủ trương, biện pháp giải quyết kịp thời, hiệu quả. Ban Dân vận Trung ương cần chủ trì và phối hợp tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Thông báo số 160-TB/TW, ngày 14-4-2004, để có chủ trương, giải pháp giải quyết đúng đắn những vấn đề cụ thể mới nảy sinh về công tác này.

4. Chủ động phối hợp có hiệu quả hơn nữa với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội để đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; khắc phục bệnh hành chính, hình thức và thành tích; tăng cường đối thoại, thuyết phục giáo dục và thực hiện tốt các phương pháp có tính nguyên tắc về vận động nhân dân.

5. Chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, các tổ chức đảng, các tỉnh ủy, thành ủy tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo việc kiện toàn tổ chức, bộ máy của Ban Dân vận các cấp và công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Ban Dân vận các cấp cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tham mưu cho các cấp ủy, tổ chức đảng tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí công tác dân vận trong tình hình mới, để tích cực tham gia làm tốt công tác quan trọng này./.