TCCSĐT - Theo Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, thiệt hại do lũ quét và sạt lở đất xảy ra trên địa bàn tỉnh trong 3 ngày 04 - 06-9 đã làm 16 người chết và mất tích, hơn 30 người bị thương, thiệt hại ước tính lên đến gần 230 tỷ đồng, trong đó huyện Sa Pa bị thiệt hại khoảng 200 tỷ đồng. Chiều 07-9, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, động viên bà con xã Bản Khoang, huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai) bị thiệt hại do cơn lũ quét này. 


Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ân cần thăm hỏi các gia đình bị thiệt hại và xúc động khi thấy hoàn cảnh tang thương của bà con xã Bản Khoang. Phó Thủ tướng đã trao cho mỗi gia đình có người bị thiệt mạng 5 triệu đồng.

Chỉ đạo tỉnh Lào Cai tập trung mọi nguồn lực, nhân lực để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Cấp ủy và chính quyền địa phương phải huy động nguồn lực làm lại nhà cho bà con, tìm nơi thích hợp để quy hoạch khu tái định cư cho người dân bị mất nhà cửa và trong vùng nguy hiểm. Phó Thủ tướng cũng lưu ý địa phương kiên quyết không để người dân bị đói khát, không có chỗ ăn, ở. Trước mắt, hỗ trợ mỗi nhân khẩu 15kg gạo trong vòng 6 tháng, kêu gọi, vận động sự ủng hộ để làm nhà cho bà con, hỗ trợ cây trồng, vật nuôi để bà con sớm ổn định cuộc sống.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng ý với một số kiến nghị của tỉnh Lào Cai về hỗ trợ xây dựng lại các tuyến đường bị sạt lở, gây ách tắc giao thông; đồng thời chỉ đạo hỗ trợ ngay cho tỉnh Lào Cai 200 tấn lương thực để cấp phát cho bà con, không để nhân dân “thiếu cơm, lạt muối” trong những ngày này.

Theo Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, thiệt hại do lũ quét và sạt lở đất xảy ra trên địa bàn tỉnh trong 3 ngày 04 - 06-9 đã làm 16 người chết và mất tích, hơn 30 người bị thương; nhiều nhà dân, kết cấu hạ tầng dân sinh bị hư hỏng; hàng chục ha hoa màu bị ảnh hưởng, hồ ao nuôi cá hồi, cá tầm bị phá vỡ; nhiều tuyến tỉnh lộ, đường liên thôn, xã bị sạt lở, ách tắc. Ước tính, thiệt hại do lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn tỉnh lên đến gần 230 tỷ đồng, trong đó huyện Sa Pa bị thiệt hại khoảng 200 tỷ đồng.

Huyện Sa Pa là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất do lũ quét xảy ra tối 04-9 tại thôn Can Hồ A, xã Bản Khoang. Theo thống kê, lũ quét đã làm 10 người chết, 1 người mất tích, 17 người bị thương; cuốn trôi và làm hư hỏng 25 ngôi nhà, 4 công sở; cuốn trôi 3 xe ô tô và 17 xe máy; nhiều công trình nước sạch, hệ thống mương thủy lợi bị hư hỏng. Lũ quét cũng làm khoảng 20.000m3 đất bị sạt lở; 1,5ha hoa màu bị vùi lấp không thể khôi phục; gần 1000m² ao nuôi cá hồi, cá tầm bị lũ phá vỡ hoàn toàn, ước tính thiệt hại khoảng 25 tấn cá.

Tại huyện Văn Bàn, sạt lở đất đã làm 3 người chết, nhiều người bị thương; 19 nhà dân bị ảnh hưởng do sạt ta luy dương, phải di chuyển ra nơi ở mới để  bảo đảm an toàn; trụ sở UBND xã Thẩm Dương do sạt lở ta luy dương, đất đá trượt xuống làm sập 1 ngôi nhà 2 tầng; 16ha lúa bị ngập úng, 5ha hoa màu bị ảnh hưởng; kênh thủy lợi Chút Hoà Mạc bị sạt đứt gẫy 15m. Tuyến Quốc lộ 279 tại km 133 - km 156 thuộc địa bàn xã Minh Lương và Thẩm Dương, nhiều chỗ bị sụt, gây ách tắc giao thông. Các tuyến đường liên xã, thôn và nội đồng trên địa bàn huyện Văn Bàn nhiều đoạn bị lún sụt nền và sạt lở.

Tại huyện Bát Xát, mưa lũ đã làm 1 người mất tích do bị lũ cuốn trôi; 2 nhà dân bị ảnh hưởng; 5ha lúa và hoa màu bị ngập. Tuyến tỉnh lộ 158, 155, 156 và nhiều tuyến đường liên thôn, xã bị bị sạt lở ta luy hoặc lún sụt nhiều điểm.

Tại huyện Bảo Yên, tuy mưa lũ và sạt lở không gây thiệt hại về người nhưng 3 nhà dân đã bị ảnh hưởng do sạt ta luy dương; nhà công vụ và Bưu điện xã Thượng Hà bị lún nứt tường, phải di chuyển; 10ha lúa đang trổ bông ở xã Cam Cọm bị ngập nước. Tuyến Quốc lộ 279 tại km 81+200 bị sạt lở, gây ách tắc giao thông, đến thời điểm này đã được lực lượng chức năng khắc phục, tạm thông đường.

Các cơ quan chức năng của các huyện và tỉnh Lào Cai đã huy động tối đa lực lượng khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống người dân vùng bị lũ quét và sạt lở đất. Theo báo cáo nhanh của xã Bản Khoang, đến chiều ngày 07-9, các cấp, các ngành trong cả nước đã ủng hộ, giúp đỡ xã khoảng 1,5 tỷ đồng./.