TCCSĐT - Ngày 07-9, tại Ninh Bình đã diễn ra Hội thảo với chủ đề "Tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo". Hội thảo do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức. Các ý kiến phát biểu tại Hội thảo tập trung vào nội dung chính là cần tạo luồng sinh khí mới để thu hút đông đảo lực lượng thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo vào sinh hoạt trong các tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên.

Nhiều hoạt động nhưng chưa đi vào chiều sâu

Theo Bí thư Huyện đoàn Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) Vũ Đăng Quỳnh, ở một địa phương vùng cao đặc biệt khó khăn như Trạm Tấu, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, kinh tế phát triển chậm là một trong những nguyên nhân dẫn đến trình độ học vấn của thanh niên ở đây còn hạn chế, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, phong tục tập quán của địa phương còn lạc hậu nên ở một số bản, làng đồng bào Mông sinh sống vẫn xảy ra tình trạng người chết chậm được đưa vào quan tài, tảo hôn, thách cưới cao.

Bí thư Huyện đoàn Trạm Tấu Vũ Đăng Quỳnh cho biết, địa bàn anh làm việc có nhiều trường hợp các bạn đoàn viên thanh niên được ngân hàng chính sách xã hội xét duyệt cho vay vốn xóa đói giảm nghèo từ 20 - 30 triệu đồng, đủ mua một con trâu hoặc một con bò. Thế nhưng, khi chăn nuôi, nếu như gặp thời tiết không thuận, rủi ro có thể xảy ra như vật nuôi bị ốm đau, đói rét, dịch bệnh phát sinh làm vật nuôi chết hoặc bị đưa đi tiêu hủy thì người chăn nuôi sẽ không có tiền để trả nợ ngân hàng, chứ chưa nói đến chuyện thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Đồng tình với nhận định này, Bí thư Đoàn xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê (tỉnh Phú Thọ) Hoàng Hữu Phúc nêu thực trạng: Hiện nay các bạn trẻ đi làm ăn xa khá đông, số lượng đoàn viên thanh niên sinh hoạt Đoàn tại địa phương không ổn định nên việc tổ chức các hoạt động phong trào như hội trại đoàn kết thanh niên các dân tộc, hội thi trình diễn dân ca, thi trang phục dân tộc, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao còn gặp không ít khó khăn cả về phương tiện, nhân lực và vật lực. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống đạo đức cách mạng còn thiếu chiều sâu, nội dung chưa được đổi mới kịp thời, có lúc chưa phù hợp với tâm lý thanh niên nên hiệu quả mang lại chưa cao. Tỷ lệ đoàn viên, thanh niên được tập hợp vào các tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên chưa vững chắc, thường xuyên biến động về số lượng nên dẫn tới nghịch lý là nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh của thanh niên trong xã hiện rất lớn nhưng việc tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi rất hạn chế do thủ tục rườm rà.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Ninh Dương Đình Quân nêu ý kiến: Đối với thanh niên dân tộc thiểu số, chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, chất lượng đoàn viên, nhất là đội ngũ cán bộ Đoàn vùng dân tộc tuy đã có bước phát triển nhưng chưa thực sự đáp ứng yêu cầu công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên. Tỷ lệ thu hút, tập hợp thanh niên vào tổ chức chưa bền vững. Đối với thanh niên tín đồ tôn giáo, ít nhiều chịu sự ràng buộc và chi phối của các hoạt động mang tính chất tôn giáo, tín ngưỡng nhưng vì năng lực, trình độ của một số cán bộ Đoàn, Hội chưa theo kịp yêu cầu, nhiệm vụ công tác, chậm được đổi mới nên việc đứng ra tập hợp, hướng dẫn thanh niên chủ động tham gia vào các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội nhất là ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa chưa rõ nét và thiếu sáng tạo.

Giải pháp phù hợp với đặc thù địa phương

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Lò Quang Tú khẳng định: Muốn tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo, thời gian tới cần có những giải pháp phù hợp với đặc thù của địa phương với tiêu chí "Chất lượng cơ sở là trọng tâm; cán bộ là then chốt; đoàn kết, tập hợp thanh niên là nhiệm vụ hàng đầu". Cùng với đó, cần phát huy vai trò hạt nhân, nòng cốt chính trị của Đoàn trong công tác xây dựng tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và các tổ chức thành viên tập thể của Hội.

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tiếp tục thành lập các tổ chức Hội đi đôi với việc bảo vệ quyền và lợi ích của thanh niên trên địa bàn dân cư, trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Tổ chức Đoàn, Hội cần phải được triển khai theo mô hình phù hợp để tập hợp thanh niên, công nhân ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, thanh niên đang học tập, công tác và lao động ở nước ngoài; phát triển và tăng cường kết nối các tổ, đội, nhóm, câu lạc bộ thanh niên theo từng ngành nghề, sở thích, góp phần định hướng việc làm cho thanh niên. Hội Liên hiệp thanh niên cũng cần đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đúng định hướng và có hiệu quả đối với đội ngũ thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo, đặc biệt là mô hình tổ ủy thác vay vốn do thanh niên đứng ra quản lý, qua đó khích lệ, động viên và phát huy vai trò xung kích của họ trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chung tay giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Anh Trần Văn Hạnh, Phó Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên (Tỉnh Đoàn Điện Biên) cho biết: Xác định thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo là một bộ phận không thể tách rời của lực lượng thanh niên, Tỉnh Đoàn Điện Biên đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở lựa chọn những cá nhân ưu tú, điển hình tiên tiến tham gia Ban Chấp hành Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên các cấp. Những nhân tố này được xem là ngọn cờ để cổ vũ, khích lệ, động viên tinh thần thanh niên luôn tin tưởng vào đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng, vào các chương trình hành động cách mạng do Đoàn, Hội khởi xướng, xung kích tình nguyện tham gia hoạt động trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, có ý thức vươn lên trong cuộc sống, vượt qua đói nghèo và làm giàu chính đáng.

* Trước đó, tối 06-9, tại tỉnh Ninh Bình, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tuyên dương 48 thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo tiêu biểu đến từ 25 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2013.

Đây là những cán bộ Đoàn, Hội tiêu biểu được bình chọn và giới thiệu từ cơ sở, luôn mang trong mình sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, sáng tạo trong công việc được giao, tích cực trong công tác xã hội và đạt được nhiều thành công trong phong trào thanh niên lập nghiệp vượt qua đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Phan Văn Mãi nhấn mạnh: Đại đoàn kết toàn dân tộc, tôn trọng và  bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng là tư tưởng lớn của Đảng và Nhà nước. Những năm qua, công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên dân tộc thiểu số và thanh niên tín đồ tôn giáo đã có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ thanh niên được tập hợp vào tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên ngày càng cao.

Từ thực tiễn phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo tiêu biểu trong lao động sản xuất, trong học tập, rèn luyện và công tác như Bí thư Đoàn xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái Tráng A Châu; Bí thư Đoàn xã Kim Mỹ. huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình Ngô Thượng Đại,...

Trong thời gian tới, các tấm gương được tuyên dương lần này cần tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của mình, thực sự là hạt nhân tiêu biểu trong việc phổ biến các Nghị quyết của Đảng về công tác đoàn kết, tập hợp, bồi dưỡng đội ngũ thanh, thiếu niên; Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo được Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI ban hành ngày 18-6-2004; Nghị định hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo của Chính phủ đến tất cả cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên góp phần thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền tại cơ sở.

Cùng với đó, các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên cần quan tâm chú ý các hoạt động đặc thù của thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo để có những sự hỗ trợ tích cực và phù hợp nhằm tăng cường uy tín và ảnh hưởng của tổ chức Đoàn, Hội đối với thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày thêm vững mạnh./.