Hôm nay, 25-8, lễ biểu dương những tấm gương quần chúng tiêu biểu trong phong trào xây dựng và đảm bảo trật tự an toàn giao thông được tổ chức tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã tới dự buổi lễ.

Về dự buổi lễ có 185 tấm gương điển hình đại diện cho hàng vạn cá nhân tiêu biểu trên toàn quốc.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Mạnh Hùng, đây là lần đầu tiên Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tổ chức hội nghị tuyên dương các điển hình trong phong trào xây dựng và bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). 

Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng cho biết, thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã dành phần không nhỏ của ngân sách  để đầu tư hạ tầng giao thông và đảm bảo TTATGT, tuy nhiên đất nước ta còn nhiều khó khăn, vì vậy muốn có hạ tầng giao thông tốt, an toàn giao thông được đảm bảo thị ngoài nguồn lực của Nhà nước, cần phải có sự đồng thuận, góp sức và sự tham gia của nhân dân.

Được dự Lễ tôn vinh cũng như nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Quang Đông, quê gốc Hưng Yên cho biết, sau khi lập nghiệp  tại Dăk booksor – Đắk Nông, thấy con đường liên thôn đi lại khó khăn, ông đã vận động bà con cùng tham gia xây dựng mở con đường dài 2,6km, trong đó ông đã đóng góp 600 triệu đồng cùng hai ngàn ha đất.

Sau khi con đường xây dựng xong đã có hiệu ứng lan toả rõ rệt, hàng chục nghìn tấn nông sản của bà con dân tộc nơi đây được vận chuyển dễ dàng, giảm được giá cước vận tải từ 600 đ/1kg như trước đây xuống còn 200đ/1 kg. Ông tâm sự, “đóng góp được cho người dân nơi đây là một vinh dự”.

Một “hiệp sỹ” giao thông khác là ông Nguyễn Thành Long (tỉnh Hà Nam), năm nay 85 tuổi, từng là người lính cụ Hồ của hai cuộc chiến tranh. Ông cho biết, từ năm 2001 đến nay, sáng nào ông cũng dậy từ 4h, đi bộ dọc tuyến quốc lộ 1a  từ Phủ Lý lên Đồng Văn để nhặt đinh. Có những ngày ông nhặt tới 3,7 kg đinh, ít nhất cũng 2kg do đinh tặc rải trên đường. Phải dậy sớm vì đinh tặc thường rải rất sớm”, ông nói.

Lý giải về quyết định nhặt đinh của mình, ông cho biết, đơn giản là học tập, noi gương Bác Hồ. Năm 1946, Bác Hồ kêu gọi toàn quốc, già trẻ, trai gái, ai làm được việc tốt thì đó là người yêu nước. Số tiền từ bán đinh và bán các phế liệu trong quá trình đi nhặt được ông Long quyên góp từ thiện với số tiền ủng hộ 79 triệu đồng tính đến nay.

Không chỉ nhặt đinh giúp người tham gia giao thông được an toàn, ông Long cũng đã báo công an để xử lý 17 đối tượng đinh tặc.

Đến nay, tình trạng đinh tặc giảm đáng kể, lượng đinh rải không còn nhiều. “Giờ đây thất nghiệp nhưng tôi vẫn vui", ông Long hóm hỉnh.

Tại lễ tôn vinh hôm nay, điều cảm nhận rõ nhất 185 cá nhân đại diện cho hàng ngàn cá nhân tiêu biểu khác của cả nước hết sức bình dị, nhưng hành động của họ lại vô cùng ý nghĩa, như hiến đất làm đường, bỏ công sức, bỏ tiền của góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, và cả những chiến sỹ công an, các nhân viên ngành đường sắt dũng cảm xả thân cứu người khỏi những đoàn tàu đang lao về phía trước.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, trong quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, đã có rất nhiều tấm gương tiêu biểu tham gia phát triển xây dựng hạ tầng giao thông. Trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước, nhiều tấm gương đã hiến dâng tinh thần và của cải, sức khỏe và tính mạng để xây dựng công trình giao thông, tiêu biểu phải kể đến 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc đã hy sinh tuổi thanh xuân để đảm bảo thông đường cho xe ra tiền tuyến; như người dân làng Minh Tiến, Tân Tiến chỉ trong một đêm, đã tự tay phá 130 ngôi nhà của mình để lát đường cho xe ra mặt trận và còn hàng vạn những tấm gương tiêu biểu khác đã góp phần đánh thắng giặc ngoại xâm, thống nhất đất nước.

Trong quá trình xây dựng phát triển đất nước, phát triển nông thôn mới, rất nhiều gia đình đã sẵn sàng hy sinh ruộng vườn của mình để mở rộng đường để quy hoạch lại nông thôn mới.

17% lượng vốn đầu tư cho phát triển hạ tầng ở nông thôn mới là do các hộ gia đình và cá nhân đóng góp trong thời gian qua.

Đánh giá cao đóng góp của các tấm gương tiêu biểu trong phong trào xây dựng và đảm bảo TTATGT, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng thay mặt Chính phủ kêu gọi các cấp, các ngành tiếp tục  thực hiện cuộc vận động xây dựng hạ tầng phát triển giao thông nông thôn và bảo đảm an toàn giao thông./.