TCCSĐT - Sáng 22-6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia (24-6-1967 – 24-6-2012).

 
 Toàn cảnh Lễ Kỷ niệm


Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy; Lê Hoàng Quân - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố; Trần Trọng Tân - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và ngài Sam Samouth - Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại Thành phố Hồ Chí Minh; đại diện các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

 
Đồng chí Lê Hoàng Quân - Ủy viên Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Lễ Kỷ niệm


Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Hoàng Quân cùng với các đại biểu đã ôn lại chặng đường 45 năm qua của mối quan hệ Việt Nam - Campuchia: giữa những ngày đất nước Việt Nam đang tiến hành cuộc đấu tranh gian khổ để giành độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc, thì ngày 24-6-1967 hai nước Việt Nam và Campuchia thiết lập quan hệ ngoại giao, sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng về mặt chính trị, ngoại giao, quân sự giữa hai nước mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quốc vương Norodom Sihanuok dày công vun đắp. Thời điểm mà cả hai nước không thể nào quên đó là cuối thập niên 70 của thế kỷ XX, đất nước Campuchia lâm vào thảm họa diệt chủng của chế độ PolPốt. Đáp lại lời kêu gọi của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, với tinh thần quốc tế cao cả, quân đội và nhân dân Việt Nam đã trực tiếp cùng quân đội, nhân dân Campuchia sát cánh chiến đấu và giành thắng lợi vào ngày 7-1-1979. Và, trong cuộc chiến đấu ấy, hàng ngàn chiến sĩ tình nguyện Việt Nam và con em Thành phố Hồ Chí Minh đã không tiếc máu xương ngã xuống tại đất nước Chùa Tháp, giúp đất nước và nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng tàn bạo nhất trong lịch sử của mình. Chính vì lẽ đó, tại Lễ khánh thành Đài tưởng niệm lịch sử Đoàn 125, Thủ tướng Chính phủ Campuchia Hun Sen đã xúc động phát biểu “chân thành cảm ơn Đảng, Chính phủ, quân đội và nhân dân Việt Nam đã chia ngọt, sẻ bùi giúp đỡ chúng tôi về mọi mặt để chúng tôi có được ngày hôm nay”.

Gần một nửa thế kỷ qua đã chứng kiến sự gắn bó hữu nghị giữa hai đất nước láng giềng cùng nhau trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đây là tài sản vô giá mà thế hệ cha anh đi trước đem lại cho thế hệ hôm nay. Tiếp nối truyền thống quý báu ấy, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hai nước, quan hệ hợp tác song phương đã nâng lên tầm cao theo hướng “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”. Đặc biệt, chuyến thăm hữu nghị cấp Nhà nước đến Vương quốc Campuchia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 12-2011, lãnh đạo hai nước đã quyết định chọn năm 2012 là Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, đánh dấu mốc quan trọng trên chặng đường phát triển của hai dân tộc.

Hiện nay, mối quan hệ hai nước ngày càng keo sơn, những thành quả hợp tác to lớn trên mọi lĩnh vực từ chính trị, kinh tế đến văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng trên tinh thần tôn trọng độc lập, chủ quyền, đoàn kết, hữu nghị. Trong hợp tác về kinh tế, từng bước được mở rộng với kim ngạch xuất khẩu hai chiều liên tục tăng, đạt gần 2,8 tỷ USD năm 2011, hiện có gần 100 dự án của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Campuchia với tổng vốn hơn 2,2 tỷ USD, đứng thứ hai về đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài. Hai nước đã và đang đẩy mạnh hợp tác trên các diễn đàn đa phương, các tổ chức quốc tế, trong đó có Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam ủng hộ Campuchia đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên của ASEAN 2012 và chia sẻ quan điểm các vấn đề của khu vực và trên thế giới; vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Đồng chí Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: cùng với sự phát triển ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam - Campuchia, Thành phố Hồ Chí Minh với vai trò trung tâm kinh tế - văn hóa - khoa học kỹ thuật của Việt Nam, đã không ngừng tăng cường thực hiện chủ trương của lãnh đạo hai nước bằng những hoạt động hợp tác cụ thể với các địa phương Campuchia, nhất là quan hệ hữu nghị hợp tác với Thủ đô Phnôm Pênh trong lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, y tế, giáo dục - đào tạo, đem lại lợi ích cho nhân dân hai thành phố. Đến nay, các doanh nghiệp của riêng Thành phố Hồ Chí Minh có 34 dự án được cấp phép đầu tư tại Campuchia với tổng vốn gần 200 triệu USD; kim ngạch xuất khẩu của Thành phố sang Campuchia năm 2011 đạt trên 130 triệu USD, gấp 1,7 lần năm 2010; kim ngạch nhập khẩu đạt gần 80 triệu USD, gấp 9 lần năm 2010; tổ chức định kỳ Hội chợ du lịch, triển lãm tại Campuchia; tổ chức nhiều đoàn công tác tình nguyện xã hội của Thành phố đến giúp nhân dân Campuchia anh em và đón nhận được những tình cảm trìu mến.

Đồng chí Lê Hoàng Quân tin tưởng và khẳng định: Chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trước sau như một, luôn xem trọng và sẽ làm hết sức mình đóng góp cho tình hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa Chính phủ và nhân dân hai nước. Trên nền tảng quan hệ hữu nghị lâu đời bền vững giữa hai nước láng giềng, cùng với sự nỗ lực không ngừng của các cấp lãnh đạo và nhân dân Việt Nam - Campuchia, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ đô Phnôm Pênh, sẽ gặt hái được nhiều thành tựu hơn nữa trong thời gian tới, để từng bước nâng cao vị thế, góp phần vào sự ổn định, hòa bình, hợp tác, phát triển trong khu vực và thế giới.

 
 Ngài Sam Samouth - Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia
phát biểu tại Lễ Kỷ niệm
 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ngài Sam Samouth - Tổng lãnh sự Vương quốc Campuchia tại Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ sự cảm kích trước những tình cảm tốt đẹp mà đất nước và nhân dân Việt Nam dành cho. Ngài Sam Samouth khẳng định: mối quan hệ Campuchia và Việt Nam đã được dày công vun đắp bởi Quốc vương Norodom Sihanuok và các cựu lãnh đạo Đảng, Chính phủ Việt Nam, sự vun đắp đến tận gốc rễ và tạc ghi tình cảm tốt đẹp trong từng tấm lòng của người dân Campuchia. Đến hôm nay, nhân dân hai nước chúng ta tiếp tục nâng cao mối tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện. Trong thời gian qua, nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao của hai nước đã thăm viếng lẫn nhau, tạo nên mối quan hệ ngày càng thắm thiết, bền chặt, đó là cơ sở, nền tảng cho các thế hệ mai sau tiếp tục xây dựng và bảo vệ vững chắc mối quan hệ hợp tác song phương ở tất cả các lĩnh vực. Đáng chú ý, năm 2011 lãnh đạo hai nước đã quyết định nâng tầm việc trao đổi thương mại lên mức 5 tỉ USD trong 5 năm tới; Việt Nam - Campuchia đã cắm được 240/375 cột mốc, đạt 64% và cố gắng hoàn thành trong thời gian tới. Theo kế hoạch, ngày 24-6-2012, Thủ Tướng Chính phủ Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự Lễ khánh thành cột mốc thứ 314 tại tỉnh Kampot và tỉnh Kiên Giang, và cùng đồng chủ trì Hội nghị đầu tư Việt Nam tại Campuchia lần thứ 3 được tổ chức tại Kiên Giang. Thông qua Hội nghị này ngài Sam Samouth mong muốn một lần nữa đầu tư của Việt Nam tại đất nước Chùa Tháp sẽ góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân Campuchia.

Nhân buổi Lễ kỷ niệm, thay mặt Chính phủ và nhân dân Campuchia ngài Sam Samouth cảm ơn sâu sắc những tình cảm tốt đẹp mà đất nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân Campuchia trong suốt 45 năm qua, đồng thời gửi đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam lời chúc dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và mãi mãi phồn vinh./.