Ngày hội của những người làm báo

Lê Lan tổng hợp
07:16, ngày 22-06-2012

TCCSĐT - Nhân kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2012), Hội Nhà báo các địa phương trong và ngoài nước đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chào mừng

* Tại tỉnh An Giang, trong 2 ngày 20 và 21-6, đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh đã đến thăm và chúc mừng cán bộ, phóng viên…các cơ quan báo chí trung ương và điạ phương đóng trên địa bàn. Nhân dịp này, Hội Nhà báo tỉnh An Giang cũng tổ chức nhiều hoạt động thể thao, văn hóa kỷ niệm ngày hội của những người làm báo.

* Tại tỉnh Khánh Hòa, ngày 21-6, Hội nhà báo tỉnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 87 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam và trao thưởng Giải Báo chí tỉnh Khánh Hòa năm 2012. Giải thu hút trên 100 tác phẩm của các tác giả và nhóm tác giả tham gia. Qua đó 21 tác phẩm được trao giải. Tác giả Nguyễn Đình Quân (báo Tiền Phong) với tác phẩm “Muốn ra nơi sóng đã cuốn Tuấn đi” và tác phẩm “Khánh Sơn- Lâm tặc lộng hành đến bao giờ” của nhóm tác giả Hồ Nhân Tâm và Nguyễn Đình Lâm (báo Khánh Hòa) được trao giải nhất Giải Báo chí tỉnh Khánh Hòa. Trong dịp này, Hội nhà báo tỉnh Khánh Hòa đã kết nạp thêm 8 hội viên, trao tặng Kỷ niệm chương " Vì sự nghiệp báo chí" cho 5 nhà báo có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiệp vụ và đóng góp cho sự nghiệp phát triển báo chí.

* Tại tỉnh Bình Dương, ngày 21-6, Hội Nhà Báo tỉnh đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 76 Năm Ngày Nhà báo Việt Nam. Tại buổi họp mặt, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Minh Giao, đề nghị, thời gian tới, các cơ quan báo chí cần tích cực chủ động, không ngừng đổi mới, tổ chức tốt nguồn tin, kiểm chứng, xử lý thông tin chặt chẽ, kịp thời, chính xác; xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, tích cực học hỏi, nâng cao nghiệp vụ tuyên truyền đưa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, các Nghị quyết của Chính phủ đến mọi tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng đất nước và tỉnh Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Dịp này, Hội Nhà báo Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 04 cá nhân đã có thành tích xuất sắc về nghiệp vụ và xây dựng Hội năm 2011; Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương cũng tặng Giấy khen cho 07 tác phẩm báo chí giải A và 18 tác phẩm giải B cho các cá nhân.

* Tại tỉnh Quảng Nam, ngày 21-6, Báo Quảng Nam phối hợp với các ban, ngành tỉnh Quảng Nam trao 17 suất học bổng của Quỹ “Ươm mầm tài năng đất Quảng” cho các học sinh, sinh viên và thanh thiếu niên đạt thành tích xuất sắc, mỗi suất trị giá 5 triệu đồng. Hầu hết, các em được nhận học bổng lần này có thành tích học tập xuất sắc, nổi bật trong sáng tạo kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, hoạt động xã hội, thể thao và nhận được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Đặc biệt, có trường hợp bị bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn tích cực tham gia công tác xã hội và tham dự các cuộc thi sáng tác trên các báo, như em Võ Thị Như Trang (19 tuổi) ở thôn Quảng Lăng 2, xã Điện Nam Trung, huyện Điện Bàn. Theo Ban tổ chức, “Ươm mầm tài năng đất Quảng” là quỹ học bổng được xây dựng nhằm tôn vinh và bồi dưỡng nhân tài cho quê hương; động viên tuổi trẻ Quảng Nam vươn lên tiếp nối và phát huy truyền thống hiếu học. Đây là lần thứ 3, Quỹ trao học bổng cho các gương mặt trẻ ưu tú của Quảng Nam và đến nay đã có gần 50 bạn trẻ nhận được học bổng này.

* Tại tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Vĩnh Tân cùng Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp bà Trần Thị Thái đã đến thăm, chúc mừng Ngày báo chí cách mạng Việt Nam tại Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Đồng Tháp, Báo Đồng Tháp, Báo Văn nghệ, Thông tấn xã Việt Nam tại Đồng Tháp, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp. Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị báo chí trong thời gian qua, tuy còn nhiều khó khăn về kinh phí và cơ sở vật chất nhưng các cơ quan báo chí vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ truyền thông, đồng hành cùng quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong việc tuyên truyền, quảng bá, gới thiệu hình ảnh của tỉnh Đồng Tháp với cả nước và quốc tế. Nhân dịp này, Hội Nhà báo các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm ngày hội của những người làm báo.

* Tại thành phố Cần Thơ, chiều 21-6, Hội Nhà báo Việt Nam thành phố Cần Thơ đã tổ chức lễ kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Báo chí Cách mạng Việt Nam và tổng kết, trao Giải báo chí Phan Ngọc Hiển thành phố Cần Thơ lần thứ 6 năm 2011-2012. Tại lễ kỷ niệm, các phóng viên, biên tập viên, hội viên Hội Nhà báo thành phố đã ôn lại truyền thống vẻ vang của Báo chí Cách mạng Việt Nam trong suốt 87 năm qua góp phần tích cực trong công cuộc giải phóng dân tộc, giành độc lập, thống nhất đất nước và công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đồng thời, tưởng nhớ và biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã sáng lập ra nền báo chí cách mạng Việt Nam, nhà báo lỗi lạc, người thầy vĩ đại đã chăm lo đào tạo, rèn luyện đội ngũ những người làm báo cách mạng Việt Nam. Nhân dịp này, Hội Nhà Báo Việt Nam Thành phố Cần Thơ cũng đã tổng kết và trao Giải báo chí Phan Ngọc Hiển – thành phố Cần Thơ lần thứ 6 năm 2011 -2012. Năm nay, Giải báo chí Phan Ngọc Hiển thu hút 183 tác phẩm dự thi ở các thể loại báo in, báo hình, báo nói và tác phẩm ảnh báo chí của 84 tác giả và 36 nhóm tác giả là nhà báo chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp đang công tác tại các cơ quan báo chí. Ban tổ chức đã chọn 33 tác phẩm chất lượng cao ở 4 thể loại: báo in, báo hình, báo nói và ảnh báo chí để trao giải.

* Tại Đắk Nông, Hội Nhà báo tỉnh đã tổ chức hội thảo “Báo chí viết về Xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)” với sự tham gia của hơn 50 nhà báo Trung ương và địa phương. Hội thảo đã dành phần lớn thời gian để những người làm báo cùng nhau đánh giá kết quả đã làm được, vấn đề còn bất cập, trao đổi phổ biến những kinh nghiệm trong tác nghiệp…về đề tài xây dựng Đảng. Đa phần ý kiến đều cho rằng để có những tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng có chất lượng, đến gần với dân hơn, bản thân người làm báo phải là một quan sát viên tinh tường trên nhiều góc độ, trong đó phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa vấn đề “xây” và “chống”, giữa hiện tượng và xu thế phát triển tất yếu trong Đảng để có những thông tin mang tính khách quan, định hướng cao cho người đọc.

* Tại Kon Tum, Hội Nhà báo tỉnh đã tặng kỷ niệm chương cho 2 đồng chí lãnh đạo tỉnh và 9 hội viên hội Nhà báo Việt Nam . Tập thể hội Nhà báo Kon Tum và 2 hội viên cũng đã vinh dự nhận bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam .

* Tại tỉnh Bình Định, ngày 21-6, tại lễ mít tinh kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo Bình Định Võ Xuân Phụng đã đọc diễn văn nêu rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm, nghĩa vụ và vinh dự lớn lao của các thế hệ người làm báo chí cách mạng cả nước và tỉnh Bình Định trong gần một thế kỷ qua. Ông Võ Xuân Phụng đề nghị thời gian tới, các nhà báo trên địa bàn tỉnh không ngừng trau dồi đạo đức, phẩm chất, nghề nghiệp của người làm báo; thông tin khách quan, chính xác, chân thật, kịp thời và nhanh chóng; vượt qua thử thách khó khăn, nắm chắc đường lối chủ trương, pháp luật của Đảng và Nhà nước, không ngừng tuyên truyền, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và đi đầu trong công tác đấu tranh tư tưởng, bảo vệ những giá trị tinh thần của chủ nghĩa xã hội; đấu tranh không khoan nhượng với những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch trong và ngoài nước; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống lãng phí, tệ nạn tham nhũng và các hành vi tiêu cực trong đời sống xã hội theo tinh thần các Nghị quyết Trung ương 3 ( khoá 10) và Trung ương 4 ( khoá XI) của Đảng. Hội Nhà báo tỉnh Bình Định cũng đã trao giải cho các tác giả đạt giải báo chí tỉnh Bình Định năm 2011 và Kỷ niệm chương"Vì sự nghiệp báo chí” cho một số hội viên.

* Tại tỉnh Điện Biên, ngày 21-6, các đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin và Truyền thông, đại diện lãnh đạo một số cơ quan báo chí, cơ quan có ấn phẩm báo chí trên địa bàn tỉnh và gần 100 phóng viên, nhà báo đang công tác trên địa bàn tỉnh đã dự buổi tọa đàm kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh đã chúc mừng và ghi nhận những đóng góp không nhỏ của đội ngũ những người làm báo trên địa bàn trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, chính trị, an ninh- quốc phòng đối một tỉnh vùng núi Tây Bắc. Công tác ở tỉnh miền núi, địa bàn chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, nguy hiểm nhưng đội ngũ những người làm báo ở Điện Biên đã vượt khó, hoàn tốt thành nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, có nhiều sản phẩm báo chí chứa đựng thông tin phản ánh cao, định hướng dư luận tốt. Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên đã trao tặng 11 Kỷ niệm chương " Vì sự nghiệp báo chí" và Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.

* Tại tỉnh Ninh Bình, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Bùi Văn Nam đã đến thăm và chúc mừng cán bộ, phóng viên…các cơ quan báo chí Trung ương và điạ phương đóng trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các cơ quan báo chí nói chung, các đồng chí phóng viên, biên tập viên nói riêng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, Hội nghị lần thứ 5 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) gắn với tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phản ánh gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến; đề cao tinh thần trách nhiệm trong tự phê bình và phê bình… Câu lạc bộ nhà báo nữ của tỉnh cũng đã tổ chức buổi gặp mặt hơn 30 hội viên là những phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên đang công tác tại Báo Ninh Bình và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.

* Tại tỉnh Nghệ An, Hội Nhà báo tỉnh đã trao 30 tác phẩm đoạt giải báo chí Nghệ An năm 2011. Giải nhất ở thể loại phóng sự báo hình được trao cho nhóm tác giả Đào Tuấn và Hữu Dũng (Đài phát thanh - Truyền hình Nghệ An) với tác phẩm “Hành trình biển khơi”.

* Tại Liên bang Nga, Đại sứ quán nước ta và Đảng ủy Đảng Cộng sản Việt Nam tại Nga đã tổ chức gặp mặt đại diện các cơ quan truyền thông Việt Nam thường trú tại Nga cùng các đại diện báo chí và báo điện tử của người Việt. Phát biểu khai mạc cuộc gặp, Đại sứ Phạm Xuân Sơn đã nêu bật truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, đánh giá cao vai trò và sự đóng góp của các nhà báo nước ta trong việc phản ánh và góp phần thực hiện đường lối và chính sách của Đảng và Nhà nước, trong đó có việc tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược với Liên bang Nga. Đại sứ khẳng định các nhà báo Việt Nam thường trú tại Nga đã phản ánh một cách kịp thời, trung thực và hiệu quả tình hình mọi mặt của nước sở tại, đặc biệt là hai cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga khóa VI (4-12-2011) và bầu cử tổng thống (4-3-2012). Đại sứ cũng nêu lên những thành tích nổi bật và hạn chế của báo chí cộng đồng trong việc phản ánh tình hình Việt Nam và Liên bang Nga cũng như đời sống của cộng đồng người Việt ở Nga. Nhiều đại biểu phát biểu tại cuộc gặp đã tập trung nêu những kiến nghị cụ thể nhằm góp phần phát triển báo chí cộng đồng của người Việt tại Nga.

* Tại Lào, sáng 21-6, Đảng ủy và Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã gặp mặt các nhà báo đang công tác thường trú tại đây. Thay mặt Đảng ủy và Đại sứ quán, Đại sứ Tạ Minh Châu đã chúc mừng Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, chúc mừng các nhà báo đang công tác thường trú tại Lào đã phát huy tinh thần trách nhiệm của mình đưa nhiều tin, bài, ảnh phóng sự, truyền hình phản ánh kịp thời, sinh động những hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của cộng đồng người Việt Nam tại Lào cũng như các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hoá của nước bạn Lào anh em, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước. Đại sứ nhấn mạnh là nhà báo công tác trên địa bàn chiến lược, đề nghị các nhà báo tăng cường đưa tin phản ảnh về mối quan hệ chiều sâu giữa hai nước, để nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước hiểu hơn về mối tình Việt-Lào, cùng nhau có trách nhiệm gìn giữ bảo vệ và phát triển. Đại sứ cũng thông báo một số thông tin các hoạt động sắp diễn ra tại nước Lào hưởng ứng năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào và Lào-Việt Nam, cũng như những sự kiện lớn mà Lào tổ chức đăng cai trong năm 2012 để các nhà báo có kế hoạch chuẩn bị phối hợp đưa tin. Trưởng đại diện các cơ quan báo chí Việt Nam tại Lào đã phát biểu cảm ơn Sứ quán, trao đổi, chia sẻ những thuận lợi khó khăn, đề xuất kiến nghị, nhất là trong việc nắm bắt các đầu mối thông tin để việc tác nghiệp chủ động hơn, góp phần giúp định hướng dư luận một cách tốt nhất, góp phần thiết thực vun đắp quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào