TCCSĐT - Đó là phát biểu và cũng là lời chúc của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan dành cho các nhà báo, trong Lễ trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ VI - năm 2011 được tổ chức trang trọng tại Cung Hữu nghị, tối 21-6-2012, đúng vào dịp kỷ niệm 87 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam.

Tới dự Lễ trao giải có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các Phó Thủ tướng Chính phủ: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Vũ Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng; Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí quốc gia; cùng lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương và lãnh đạo một số địa phương; đại diện các cơ quan báo chí ở trung ương và Hà Nội và đông đảo những người làm báo cũng như bạn đọc trong cả nước.

Tại Lễ trao giải, thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã gửi tới đội ngũ làm báo nước nhà lời chúc tốt đẹp nhất. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Chúng ta tự hào về đội ngũ báo chí cách mạng Việt Nam, thời gian qua đã có nhiều cống hiến to lớn vào sự phát triển của đất nước. Những tác phẩm báo chí được trao giải là những công trình thể hiện tấm lòng, bản lĩnh của các nhà báo chân chính.

 

Các tác giả đạt giải A - Giải báo chí Quốc gia năm 2011 nhận hoa và giải thưởng từ tay Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và

đồng chí Đinh Thế Huynh


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, Tổ quốc và nhân dân ta rất anh hùng trong cả giải phóng dân tộc và công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế. Đất nước ta ngày càng phồn vinh, tốt đẹp với bề dày truyền thống, lịch sử được cả nhân loại tôn trọng. Lực lượng báo chí đã đóng vai trò rất quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước. Chủ tịch Quốc hội mong muốn với lực lượng hùng hậu trên 17.000 phóng viên, biên tập viên, báo chí cách mạng nước ta sẽ ngày càng phản ánh, khai thác và nhân lên những điều tốt đẹp, đồng thời đấu tranh lấn át được những thông tin với dụng ý xấu, không chân thực. Trong thời kỳ đổi mới, hội nhập, bằng bản lĩnh, tấm lòng và trí tuệ Việt Nam, báo chí phải trở thành lực lượng chuyên nghiệp, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Giải báo chí quốc gia là một sự kiện báo chí lớn, luôn thu hút được sự quan tâm đặc biệt của báo giới. Tiếp theo thành công của những mùa giải trước, Giải báo chí quốc gia năm nay có sự tham dự của 1.268 tác phẩm đến từ 117 đơn vị báo chí trên toàn quốc. Các tác phẩm dự giải nhìn chung đồng đều về chất lượng, nội dung đáp ứng được các tiêu chí xét chọn và điều quan trọng là bám sát được những nhiệm vụ chính trị của đất nước, của ngành, của địa phương; phản ánh kịp thời, sinh động và đa dạng về tình hình chính trị - xã hội, kinh tế, an ninh - quốc phòng của đất nước. Nhiều tác phẩm đã đi sâu giới thiệu những nhân tố mới, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trong mọi mặt đời sống, có tính phát hiện, có ảnh hưởng xã hội và được thể hiện một cách chuyên nghiệp, hấp dẫn... 

Trong số 153 tác phẩm lọt vào chung khảo thuộc 8 loại giải, có 95 tác phẩm đoạt giải, trong đó có 2 giải A; 23 giải B; 39 giải C; và 31 giải khuyến khích. Ở loại hình báo in: Giải Tin, bài Phản ánh, Ghi chép có 5 giải B, 7 giải C. Giải Xã luận, Bình luận, Chuyên luận có 4 giải B, 7 giải C. Giải Phóng sự, Điều tra, Bút ký báo chí có 6 giải B, 6 giải C... Cả 3 loại hình này đều không có giải A. Giải C (dành cho các tác phẩm xã luận, bình luận và chuyên luận của báo in) năm nay thuộc về nhóm tác giả Phạm Minh Chính, Trần Đình Thiên, Vũ Thành Tự Anh, Phạm Việt Dũng, Nguyễn Đắc Hưng, Bùi Tất Thắng (Chi hội Tạp chí Cộng sản), với chùm bài về chủ đề “Đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế”. Giải khuyến khích được trao cho nhóm tác giả: Tăng Minh Lộc, Hạ Long (Lê Hải), Trần Hữu Hiệp thuộc Chi hội Tạp chí Cộng sản với loạt bài: Liên kết, phát triển kinh tế trang trại.

Hai Giải A được trao tặng cho nhóm tác giả Thùy Vân, Thu Lan, Lê Phúc, Lê Bình (Hệ VOV1 - Liên chi hội Đài Tiếng nói Việt Nam) với tác phẩm “Chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa, nhìn từ công pháp quốc tế”(giải phát thanh dành cho tin, bài phản ánh, phỏng vấn, tọa đàm, bình luận, chuyên luận); và nhóm tác giả Trần Cẩm, Duy Nghĩa, Lô Thắng, Việt Anh, Nguyễn Thị Thu Hà (Trung tâm phim tài liệu và phóng sự - Liên chi hội Đài Truyền hình Việt Nam) với tác phẩm “Tượng đài Bác Hồ giữa thủ đô nước Nga” (Giải báo hình dành cho Bình luận, tọa đàm, giao lưu, phim tài liệu).

Phát biểu tại Lễ trao giải, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: các tác phẩm dự giải là bức tranh phản chiếu đầy đủ, khách quan tình hình đất nước trong năm 2011 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức ở trong nước cũng như trên thế giới; phản ánh kịp thời, sinh động, đa dạng những nỗ lực của cả hệ thống chính trị thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Một số tác phẩm có chất lượng cao trong việc thể hiện chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Năm thứ hai liên tiếp nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan được trao tặng Giải B - Giải báo chí Quốc gia


Đặc biệt, Giải báo chí Quốc gia năm 2011 là năm thứ hai liên tiếp nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan được trao tặng Giải B dành cho tác phẩm xã luận, bình luận, chuyên luận, với tác phẩm: “Cần có trái tim nóng và cái đầu lạnh”. Trả lời phỏng vấn tại Lễ trao giải, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan chia sẻ, ông viết tác phẩm giữa bối cảnh tình hình sôi sục của đất nước và những diễn biến phức tạp trong năm 2011. Theo ông, nên áp dụng rộng rãi tinh thần này trong công việc đối nội, đối ngoại của đất nước nói chung và trong công việc của nhà báo nói riêng. “Trái tim nóng là yêu cái dân ưa, ghét cái dân kỵ. Khi nhà báo làm được như vậy thì sẽ bật ra được những đề tài lý thú. Nhưng nhà báo cũng cần có cái đầu lạnh để thể hiện những ý tưởng đó. Cái đầu lạnh là viết cái có lợi cho dân cho nước và không viết những cái không có lợi cho nước cho dân. Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, chúc tất cả các nhà báo luôn giữ được trái tim nóng và cái đầu lạnh”. Những lời phát biểu ngắn gọn mà sâu sắc, chân tình của ông đã giành được sự hưởng ứng nhiệt liệt của những người làm báo và những người yêu nghề báo bằng những tràng pháo tay ròn rã./.