Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh các cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo các tỉnh của Việt Nam với lãnh đạo tỉnh Vân Nam để kịp thời trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương.
Phát biểu trong buổi tiếp và trao đổi với Chủ tịch tỉnh Vân Nam Lý Kỷ Hằng diễn ra chiều 2-6 nhân chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết hai bên cũng cần tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, đặc biệt là đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối giao thông; đẩy mạnh hợp tác khoa học kỹ thuật, thể thao, văn hóa, du lịch, giáo dục-đào tạo; phối hợp thực hiện tốt ba văn kiện liên quan đến biên giới trên bộ và tăng cường hợp tác đấu tranh ngăn ngừa các loại tội phạm xuyên biên giới nhằm duy trì trật tự trị an trên vùng biên giới chung của hai nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh tình cảm hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông dày công vun đắp và đang được các thế hệ lãnh đạo cũng như nhân dân hai nước kế thừa, củng cố, phát triển.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vui mừng khi nhận thấy, sau chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (tháng 10-2011), chuyến thăm Việt Nam của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (tháng 12-2011) và sự cố gắng chung của hai nước, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Trong bối cảnh đó, quan hệ giữa các địa phương của Việt Nam với các địa phương của Trung Quốc, đặc biệt là tỉnh Vân Nam, đã thu được nhiều kết quả quan trọng.

Theo thống kê, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam và tỉnh Vân Nam trong năm 2011 đạt 1,21 tỷ USD, tăng 27,7%. Lượng du khách qua lại giữa hai nước đạt khoảng 250.000 lượt người. Giao lưu hữu nghị giữa hai bên cũng ngày một phong phú, hiệu quả.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch tỉnh Vân Nam Lý Kỷ Hằng đã báo cáo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân một số nét khái quát về tình hình chung của địa phương, trong đó nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa Vân Nam với các tỉnh của Việt Nam trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục-đào tạo, văn hóa, thể dục-thể thao, khai thác khoáng sản…

Đồng chí Lý Kỷ Hằng cho rằng trong thời gian tới, hai bên cần tăng cường trao đổi và phối hợp chặt chẽ hơn nữa; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư theo hướng chú trọng hiệu quả thực chất nhằm để góp phần mở rộng và tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Việt Nam./.