Mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6

Mỹ Linh tổng hợp
21:46, ngày 31-05-2012
TCCSĐT - Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, tại nhiều nơi trên cả nước đã diễn ra nhiều chương trình diễn đàn, giao lưu có ý nghĩa dành cho các em học sinh, thiếu niên, nhi đồng, những chủ nhân tương lai của đất nước.
Tại Hà Nội, nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi, ngày 31-5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp mặt 50 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là các thiếu nhi về thăm Thủ đô theo chương trình Gặp mặt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn toàn quốc lần thứ 5 do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức.

Tại buổi gặp mặt, các cháu thiếu nhi đã ca hát, độc tấu nhạc cụ dân tộc, vẽ tranh tặng Chủ tịch nước. Các cháu đã bày tỏ với Chủ tịch nước về những nỗi niềm riêng tư thời niên thiếu trải qua; mong muốn có được niềm vui, hạnh phúc như những trẻ em khác. Báo cáo Chủ tịch nước thành tích học tập trong thời gian qua, các cháu thiếu nhi hứa với Chủ tịch nước sẽ phấn đấu nhiều hơn để thành con ngoan trò giỏi. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ân cần hỏi thăm các trường hợp trẻ em hoàn cảnh khó khăn, bày tỏ vui mừng khi được đón các cháu từ mọi miền đất nước cùng về Hà Nội chung vui, vào Lăng viếng Bác Hồ, thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh cùng các danh thắng Thủ đô. Chủ tịch nước khẳng định sự quan tâm của các cơ quan ban ngành là phần thưởng cho những nỗ lực học tập phấn đấu và vượt lên hoàn cảnh của các cháu.

Biểu dương những thành tích trong học tập, đời sống của các cháu, Chủ tịch nước tin tưởng trong thời gian tới các cháu thiếu nhi cùng bạn bè tiếp tục cố gắng chăm ngoan, học giỏi để không phụ lòng tin của các bậc phụ huynh, ban ngành đoàn thể đã hỗ trợ, giúp đỡ. Nhấn mạnh tinh thần học hỏi, ý chí vươn lên của các cháu là tấm gương sáng cho các bạn thiếu nhi học tập noi theo, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn mỗi năm đến ngày Quốc tế thiếu nhi, Phủ Chủ tịch, nơi Bác Hồ đã từng gặp gỡ và dành nhiều tình thương bao la cho thiếu nhi cả nước, sẽ là địa điểm đón và tuyên dương nhiều trẻ em vượt khó vươn lên hơn nữa.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh các cơ quan đơn vị trong cả nước cần chung tay góp sức, thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ, khích lệ động viên, giúp các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu học tập để trở thành công dân có ích cho đất nước.

Tại Hòa Bình, nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, tại Trung tâm bảo trợ xã hội Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức chương trình giao lưu “nối vòng tay nhân ái” với đông đảo thiếu niên, nhi đồng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm. Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hòa Bình đang nuôi dưỡng gần 100 đối tượng xã hội là người già cô đơn, người tàn tật, tâm thần, trong đó 34 trẻ em mồ côi. Tại buổi giao lưu, các em học sinh của Trung tâm và học sinh trên địa bàn thành phố cùng tham gia các trò chơi và biểu diễn các tiết mục văn nghệ, hát về tình yêu con người, tinh thần tương thân tương ái. Nhân dịp này, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Tỉnh Đoàn Hòa Bình trao nhiều phần quà cho các em học sinh đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm; tuyên dương và tặng quà 9 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên đạt thành tích cao trong năm học 2011 - 2012.

Tại Bạc Liêu, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức cho các em thiếu nhi một chương trình diễn đàn với chủ đề “Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”. Hơn 200 trẻ em tiêu biểu đại diện cho trẻ em tỉnh Bạc Liêu đã mang đến cho diễn đàn những tiết mục sân khấu hóa, tiểu phẩm hài, câu chuyện pháp luật, bài viết cảm nhận… liên quan đến cuộc sống, học tập, sinh hoạt và những quy định pháp luật đối với trẻ em. Những trẻ em tham gia diễn đàn sẽ được bồi dưỡng trở thành những tuyên truyền viên nòng cốt để tham gia truyền đạt những vấn đề liên quan đến trẻ em.

Tại An Giang, từ ngày 28 đến ngày 31-5, đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động và nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã tổ chức thăm, tặng quà cho học sinh và thiếu nhi nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân ngày Quốc tế thiếu nhi. Trên 1.000 phần quà đã được trao tặng trường trẻ em khuyết tật, trung tâm nuôi dưỡng người già - trẻ mồ côi thành phố Long Xuyên và thị xã Châu Đốc, cơ sở giáo dục tình thương Khai Trí, trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh An Giang, trường giáo dưỡng số 5 tỉnh Long An và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ngoài cộng đồng tại 4 huyện Chợ Mới, Thoại Sơn, Phú Tân, Tịnh Biên. Liên đoàn lao động tỉnh trao tặng 268 phần quà cho con em công nhân lao động nghèo. Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang tổ chức sân chơi “Cùng thiếu nhi vui chơi ca hát” với các trò chơi dân gian, văn nghệ và trao tặng quà quà cho 200 con em nông dân trong tỉnh, mỗi suất trị giá từ 100.000 - 150.000 đồng. Tỉnh An Giang còn tổ chức chiến dịch “Những giọt máu hồng hè 2012”.

Tại Quảng Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp với các ban, ngành chức năng trao 4.056 lon sữa, trị giá hơn 1 tỉ đồng, do Công ty sữa Maeil – Hàn Quốc tài trợ đến những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Số sữa nói trên được phân bổ cho những đơn vị sau: huyện Tây Giang, Nông Sơn, Duy Xuyên, Điện Bàn, Phú Ninh, Hội Bảo trợ Người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo Quảng Nam, Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi sơ sinh Tam Đàn và Hội Chữ thập đỏ Tam Kỳ.

Tại Đắk Lắk, Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh đã khai mạc các hoạt động hè năm 2012 và trao 78 suất học bổng tặng trẻ em nghèo khuyết tật. Với chủ đề “Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”, các hoạt động hè không chỉ là dịp để các em vui chơi, rèn luyện thể chất, bồi dưỡng năng khiếu mà còn nhằm giáo dục đạo đức và rèn luyện kỹ năng sống cho lứa tuổi thanh thiếu nhi, góp phần tạo môi trường sinh hoạt an toàn, lành mạnh, giúp các em phát triển toàn diện về nhân - thể - mỹ. Cũng nhân dịp này, Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong và ngoài tỉnh quyên góp hơn 70 triệu đồng tặng 78 suất học bổng cho các trẻ em nghèo khuyết tật có thành tích học tập xuất sắc năm học 2011-2012 và tặng hơn 480 phần quà gồm bánh kẹo, sách vở cho học sinh nghèo tại các cơ sở, trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật, lớp học tình thương trên địa bàn tỉnh. Hội đồng Đội tỉnh và Sở Giáo dục - Đào tạo Đắk Lắk đã phối hợp tổ chức liên hoan thiếu nhi nghèo vượt khó tỉnh năm học 2011-2012./.