TCCSĐT - Với mục đích góp phần thực hiện thành công việc giải quyết một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương bốn (khóa XI), ngày 17-5-2012, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Cộng sản phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học: Bàn về các giải pháp thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

 

 Đồng chí Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi thảo luận với các đại biểu tại Hội thảo.


Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Ban chỉ đạo Tây Nguyên; Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Các đồng chí: Trần Lưu Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương; PGS, TS Vũ Văn Phúc - Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; GS, TS Trương Giang Long - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản và đồng chí Nguyễn Văn Đua - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đại diện cho các đơn vị chủ trì Hội thảo.

Dự Hội thảo còn có đại diện Ban Tổ chức, Ủy ban Kiểm tra, Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành của Thành phố Hồ Chí Minh; các đồng chí trong Thường trực và Ban Tổ chức các Tỉnh ủy, Thành ủy khu vực phía Nam và đông đảo các đồng chí lão thành cách mạng, các nhà khoa học.

Hội thảo đã thu hút gần 50 báo cáo tham luận của các tác giả là những cán bộ đã và đang giữ trọng trách cao của Đảng, Nhà nước; các tỉnh, thành; các nhà khoa học… Các tham luận đã tập trung phân tích, làm rõ và cụ thể hóa đối với 4 nhóm giải pháp mà Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) đã đề ra: Tự phê bình và phê bình - vũ khí sắc bén trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng; nguyên nhân và một số giải pháp; công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ; thực tiễn, kinh nghiệm từ các địa phương và vai trò của các đoàn thể.

Đại diện đơn vị đồng phối hợp tổ chức Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Đua - Phó Bí thư Thường trực Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu nhấn mạnh: Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh luôn nhận thức vai trò lãnh đạo của Đảng ta là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi cách mạng nước ta; công tác xây dựng Đảng có nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn với Đảng và chế độ ta. Khi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) được ban hành, cùng với các đảng bộ trong cả nước, Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh nhanh chóng ban hành các văn bản hướng dẫn cấp ủy các cấp trên toàn Thành phố nghiêm túc tổ chức thực hiện để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống. Thành ủy xem việc đồng tổ chức Hội thảo Khoa học: Bàn về các giải pháp thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) không chỉ là niềm vinh dự, trách nhiệm, mà còn là một nguồn lực quý báu, giúp cho các tỉnh, thành khu vực phía Nam và Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh tiếp thu được nhiều giải pháp có giá trị trong công tác xây dựng Đảng.

 

 PGS, TS Vũ Văn Phúc - Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản trình bày Báo cáo Đề dẫn Hội thảo

Báo cáo Đề dẫn Hội thảo, PGS, TS Vũ Văn Phúc khẳng định: Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) ra Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” là một trong những văn kiện đặc biệt quan trọng của Trung ương Đảng về xây dựng Đảng trong thời kỳ đổi mới, bởi vậy, từ lúc chuẩn bị đến khi ban hành Nghị quyết được cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đồng tình, kỳ vọng và chờ đợi kết quả trong quá trình thực thi của Đảng ta. Vấn đề quyết định thành công bây giờ là tổ chức thực hiện với tinh thần quyết liệt, quyết tâm chính trị cao, khó mấy cũng phải làm cho kỳ được, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo: “có ý kiến băn khoăn lo là Nghị quyết thực hiện thế nào? Mừng rồi, có thể tin rồi, rõ cách làm rồi, nhưng vẫn thấy khó lắm, liệu có làm được không?... Tâm trạng đó là có thật. Nhưng cũng phải nói lại là sắp ra trận mà cứ lo đánh có thắng hay không, thế thì làm sao có nhuệ khí. Nếu đã quyết tâm làm thì phải tìm mọi cách để làm, khó mấy cũng phải làm. Làm cho bằng được, vì nếu không làm là nguy cơ đối với Đảng và chế độ. Chúng ta không chủ quan, duy ý chí, nhưng làm gì cũng phải có niềm tin thì mới quyết tâm được... Chúng ta có quyết tâm cao, lại được nhân dân ủng hộ, tại sao lại không tin là làm được?”. Đây là vấn đề mấu chốt, có ý nghĩa quyết định uy tín của Đảng, nâng cao sức mạnh của toàn dân tộc, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng ngang tầm trọng trách trong thời kỳ mới. Ban Tổ chức Hội thảo rất mong các đồng chí đại biểu, các nhà khoa học với tinh thần trách nhiệm cao với Đảng, với chế độ, với dân tộc hãy đóng góp những ý kiến tâm huyết của mình để cùng toàn Đảng thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Trên tinh thần đó, với 17 trong tổng số gần 50 tham luận được trình bày tại Hội thảo và các ý kiến phản biện đã tập trung đề cập, thảo luận khá toàn diện đến công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn mới, hệ thống theo nội dung như: Làm rõ nguyên nhân của sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay. Bàn về những giải pháp khắc phục, trong đó: chú trọng giải pháp thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình; nhóm giải pháp về công tác tư tưởng, công tác kiểm tra của Đảng; nhóm giải pháp về công tác cán bộ. Đánh giá vai trò của các đoàn thể và thực tiễn, kinh nghiệm ở các địa phương khu vực phía Nam.

Ngoài ý kiến của các đại biểu khác, theo PGS, TS Đoàn Thế Hanh - Ủy viên Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản nhận định: nguyên nhân dẫn đến suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viện hiện nay là do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, sự yếu kém về công tác xây dựng Đảng trong thời gian dài vừa qua đã làm cho tình trạng trên kéo dài và có chiêu hướng ngày thêm trầm trọng. Nguyên nhân trực tiếp là những nhược điểm trong công tác tổ chức cán bộ; việc đánh giá, sử dụng, bố trí cán bộ còn nể nang, cục bộ; chưa chú trọng phát hiện và chưa có cơ chế thật sự để trọng dụng người có đức, có tài; thiếu kiên quyết thay thế người yếu kém, uy tín giảm sút.
Theo đồng chí Huỳnh Minh Đoàn - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí Thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, Phó ban Chỉ đạo Tây Nam bộ; GS, TS Trần Đình Bút - nguyên Chuyên gia tư vấn Ban nghiên cứu của Thủ tướng và đồng chí Nguyễn Đức Hà - Vụ Trưởng Vụ Tổ chức cơ sở đảng, Ban Tổ chức Trung ương: thực trạng cho thấy, nhiều nơi, nhiều cấp, trong đó có cán bộ cấp cao chưa dám nói thẳng, nói thật và thiếu khách quan nên Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã nhận định “có một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống”, điều đó có thể hiểu là sự diễn biến vấn đề này rất phức tạp, vì thế, chúng ta cần phải làm sao để mỗi cán bộ, đảng viên phải tự xem xét lại mình, soi rọi lại mình để khắc phục những nhược điểm, yếu kém đó. Thời gian qua, đây đó chưa dám nhìn thẳng vào những nhược điểm, nên tình trạng dối mình, dối người vẫn diễn ra; trong xã hội cũng như trong nội bộ của Đảng vẫn có hiện tượng nói một đường, làm một nẻo; không ít cán bộ, đảng viên thiếu tự giác; hiện nay, nhận thức của người dân ngày càng một nâng cao, họ đủ trình độ để hiểu được điều hay, lẽ phải.

Cùng quan điểm trên, đồng chí Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó ban Chỉ đạo Tây Nguyên; PGS, TS Nguyễn Văn Thạo - trợ lý Chủ tịch nước nhấn mạnh: Nghị quyết của Đảng là rất đúng và trúng, nhưng điều quan trọng nhất là khâu tổ chức thực hiện để mang lại hiệu quả như thế nào? Đáng chú ý, giai đoạn hiện nay có nhiều vụ khiếu kiện liên quan đến đất đai - nguyên nhân chính là sự yếu kém trong khâu quản lý, điều đó cho thấy năng lực của cán bộ ở một số nơi chưa đáp ứng được yêu cầu mới của sự nghiệp cách mạng; dân chủ trong Đảng chưa đạt yêu cầu đề ra, thậm chí còn yếu; có lúc người đứng đầu dù biết rõ vấn đề sai phạm, nhưng không dám nói thẳng, nói thật.

Để các nhóm giải pháp có hiệu quả, theo đồng chí Trần Trọng Tân - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương cho rằng, cùng với 4 nhóm giải pháp mà Nghị quyết đã đưa ra, cần xem công tác giáo dục chính trị tư tưởng là nhiệm vụ hàng đầu để thực hiện có hiệu quả tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Đồng chí Hà Đăng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; GS, TS Trương Giang Long - Phó Tổng Biên Tập Tạp chí Cộng sản và đồng chí Nguyễn Hữu Nhân - Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng: Nghị quyết đề ra đã trúng và đúng rồi, nhưng quan trọng nhất là quá trình thực hiện phải như thế nào. Trong 4 nhóm giải pháp Nghị quyết đã đề ra, chúng ta cần quán triệt, nhận thức đúng bản chất, vai trò và đồng thời làm tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình, xem đây là vũ khí sắc bén, là giải pháp hiệu quả trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; khi thực hiện tự phê bình và phê bình cần thực hiện đúng tinh thần đã đề ra và sau đó căn cứ mức độ sai phạm để có hình thức xử lý nghiêm khắc đúng pháp luật. Các đồng chí Lê Đức Thọ - Trần Hữu Phước còn xem việc thực hiện tốt 19 Điều đảng viên không được làm được ví như “biệt dược” để ngăn chặn tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cán bộ, đảng viên.

Trong giải pháp về công tác cán bộ, theo PGS, TS Nguyễn Tấn Phát nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; nhà nghiên cứu Trần Trọng Đăng Đàn và đồng chí Phạm Phương Thảo - nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: để công tác xây dựng Đảng hiện nay mang lại hiệu quả thiết thực cần thực hiện đồng bộ ở các cấp, các ngành, trong đó những người đứng đầu có “lòng trong, mắt sáng” phân biệt chính xác những ưu, khuyết điểm trong tổ chức đảng của mình; người đứng đầu phải có tư cách đạo đức, lối sống trong sáng của một người cộng sản; các ngành, các cấp cần mạnh dạn quy hoạch, đào tạo và bố trí sử dụng những cán bộ có năng lực, trình độ, chuyên môn giỏi... Bên cạnh đó, cần làm rõ mối quan hệ giữa công tác quy hoạch, đào tạo và bố trí sử dụng cán bộ; nâng cao chất lượng công tác đào tạo ở các học viện, trường đào tạo cán bộ.

 

 Toàn cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu còn được tham khảo những đánh giá về vai trò của các đoàn thể và nêu lên một số thực tiễn, kinh nghiệm từ việc ngăn ngừa suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên ở các địa phương phía Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao những bài tham luận và ý kiến phản biện rất tâm huyết tại Hội thảo với tinh thần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. Có thể thấy, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), cùng với các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện đã thu hút sự quan tâm đặc biệt không chỉ cán bộ, đảng viên mà cả hầu hết các tầng lớp trong xã hội.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Trần Lưu Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương cho rằng: các tham luận rất công phu, có hàm lượng khoa học cao, tâm huyết với Đảng và dân tộc, có thể tham khảo, vận dụng vào quá trình triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương bốn khóa XI./.