Huyện Duyên Hải với công tác đền ơn đáp nghĩa

Huỳnh Văn Mách
15:28, ngày 15-07-2009

TCCSĐT - Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, hàng nghìn người con ưu tú của Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) đã vĩnh viễn nằm xuống hoặc mang thương tật suốt đời. Không ít gia đình chính sách còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống; nhiều anh chị em thương binh, bệnh binh hằng ngày phải đối mặt với thương tật, ốm đau. Nhận rõ thực tế đó, những năm qua, trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, thử thách, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Duyên Hải luôn đặc biệt quan tâm đến công tác thương binh, liệt sĩ, những người có công với cách mạng.

Đến nay, toàn huyện đã có trên 8.000 đối tượng chính sách được công nhận; trong đó có 2.354 liệt sĩ, 1.207 thương, bệnh binh; 3.165 đối tượng được hưởng chính sách theo Quyết định 290 của Thủ tướng Chính phủ; 130 nguời được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 2.894 người đuợc tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến; huyện và 6 xã cùng 4 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng.

Phong trào xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được phát động rộng rãi trong toàn huyện, nhằm từng bước giảm dần số gia đình chính sách thật sự khó khăn về nhà ở. Nhờ sự đóng góp đầy trách nhiệm và nghĩa tình này, đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 825 ngôi nhà tình nghĩa, 1.675 ngôi nhà tình thương cho các gia đình chính sách. Nhiều chương trình mang tính xã hội hóa cao như tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ cô đơn, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, v.v. được các cấp, các ngành trong huyện quan tâm. Đến nay, 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong huyện nhận phụng dưỡng suốt đời. Phong trào vận động xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Nhiều cá nhân, hộ gia đình mặc dù đời sống còn khó khăn nhưng vẫn tích cực đóng góp, thể hiện nghĩa cử cao đẹp, cùng chung sức chăm lo gia đình chính sách, góp phần ổn định và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho những người có công.

Trong điều kiện khó khăn chung, huyện đã hiện tốt các chương trình quốc gia về giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, xây dựng quỹ nhân đạo. Trong đó, ưu tiên, tạo điều kiện về vốn cho các gia đình chính sách để phát triển sản xuất và ổn định cuộc sống. Huyện xem công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm xóa đói giảm nghèo một cách bền vững, thiết thực. Chương trình giải quyết việc làm của tỉnh được các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể của huyện nhiệt tình hưởng ứng và thu được kết quả tốt; trong đó đã tạo việc làm từ chương trình, dự án của Chính Phủ, của các tổ chức quốc tế, từ sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp…

Đến nay, Duyên Hải đã xây dựng được 10 trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, với quy mô đào tạo ngày càng được mở rộng bằng nhiều hình thức và nhiều ngành nghề, phù hợp với điều kiện của địa phương; hằng năm đã đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho cho hàng nghìn lao động. Đã có 5.113 hộ chính sách được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách, với số tiền là 47,163 tỉ đồng.

Cùng với các mặt công tác trên, công tác quy tập mộ liệt sĩ và xây dựng, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ cũng được huyện quan tâm thường xuyên. Hiện 100% số xã, thị trấn trong huyện đều có nhà bia ghi tên các anh hùng liệt sĩ.

Với những kết quả đạt được trong phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” những năm qua, Đảng bộ huyện Duyên Hải cũng đã bước đầu đã rút ra những bài học sau đây:

Một là, các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở phải kịp thời cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách của Nhà nước, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, từng bước đưa công tác đền ơn đáp nghĩa vào nền nếp, đồng thời thường xuyên giải quyết kịp thời những khó khăn trong cuộc sống đối với gia đình có công.

Hai là, đẩy mạnh phong trào xã hội hóa công tác “đền ơn, đáp nghĩa” với nhiều chương trình, nhiều hình thức, nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, sức mạnh cộng đồng bằng tình cảm và trách nhiệm của mình. Công tác “đền ơn, đáp nghĩa” được các đoàn thể, tổ chức và nhân dân tham gia ngày càng tốt và hiệu quả hơn, góp phần giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công cũng như con em họ có điều kiện học tập, nâng cao trình độ, kiếm được việc làm, tăng thu nhập, bảo đảm có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú.

Ba là, thường xuyên tiến hành sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, từng bước đổi mới nội dung, hình thức và phương thức hoạt động; từ đó tạo ra các phong trào thi đua yêu nước cụ thể, thiết thực; kịp thời nhân rộng và khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân, tổ chức tiên tiến nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc; gắn công tác “đền ơn đáp nghĩa” với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tuy nhiên, Duyên Hải cũng nhận rõ: Công tác đền ơn đáp nghĩa thời gian qua vẫn còn có những khó khăn và hạn chế, có lúc, có nơi chưa đáp ứng được yêu cầu. Cụ thể, đời sống một bộ phận gia đình chính sách vẫn còn khó khăn. Nhiều hộ gia đình chính sách mất khả năng lao động, bệnh tật, thiếu nguồn nhân lực, thiếu vốn sản xuất; con em còn thiếu việc làm và điều kiện học tập, công tác... Bên cạnh đó, hậu quả chiến tranh để lại còn rất nặng nề, các tồn đọng về chính sách còn nhiều vướng mắc và phức tạp. Vì vậy, trong thời gian tới, những nhiệm vụ chủ yếu mà Duyên Hải xác định sẽ tập trung quan tâm và tiếp tục làm tốt hơn là:

Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng từ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên đến các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về công lao, sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng trong sự nghiệp gìn giữ và bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Bảo đảm cho người có công với đất nước có đời sống vật chất, tinh thần ít nhất bằng mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú; chú trọng chăm sóc, giúp đỡ các đối tượng chính sách và gia đình có công với cách mạng… luôn được Duyên Hải xác định vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội.

Thứ hai,
tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của các cấp ủy từ huyện đến cơ sở. Xác định rõ quan điểm phát triển kinh tế là trọng tâm, nhưng phải thường xuyên giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Tiếp tục cụ thể hoá và thực hiện tốt quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng, thiết thực biến quan điểm, đường lối và chính sách, pháp luật ấy thành hiện thực cách mạng sinh động.

Thứ ba, đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa cho các gia đình chính sách. Xây dựng Quỹ “đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu, neo đơn không có người phụng dưỡng. Thực hiện chi trả kịp thời các chế độ cho các gia đình chính sách; tiếp tục tìm kiếm và quy tập mộ liệt sĩ; đầu tư chỉnh sửa, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên các anh hùng, liệt sĩ.

Thứ tư, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, đẩy mạnh hơn nữa phong trào toàn dân tham gia các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” theo tinh thần Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Tập trung huy động sức mạnh toàn xã hội vào việc chăm sóc ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách. Quan tâm bồi dưỡng và tạo điều kiện cho con em những người có công với cách mạng tiếp nối sự nghiệp cách mạng của cha, anh. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể và địa phương có thành tích trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Thứ năm, khuyến khích, động viên và tạo điều kiện để anh, chị em thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đẩy mạnh phát triển sản xuất - kinh doanh; góp phần ổn định và nâng cao đời sống, xứng đáng là những công dân kiểu mẫu. Đề cao ý chí tự lực, tự cường, vươn lên thoát nghèo, vượt khó và phát huy tinh thần sáng tạo của người có công với cách mạng; qua đó, nhân rộng những mô hình, gương điển hình để mọi người khọc tập, noi theo.

Bằng tất cả trách nhiệm và tình cảm của mình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Duyên Hải quyết tâm thực hiện tốt chính sách thương binh, liệt sĩ và người có công của Đảng và nhà nước, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân; tạo động lực để từng bước đưa Duyên Hải phát triển nhanh, mạnh, giàu đẹp và nghĩa tình; xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các anh hùng, liệt sỹ và những người có công với quê hương đất nước./.