Tiếp theo thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Oai-ô-minh (Wyoming) hôm 8-3, ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ Ba-rắc Ô-ba-ma (Barack Obama) đã dễ dàng đánh bại đối thủ Hi-la-ri Clin-tơn (Hillary Clinton) tại cuộc bầu cử sơ bộ trong nội bộ đảng ở bang Mi-xi-xi-pi (Mississippi) ngày 11-3.

Theo kết quả thăm dò sau bầu cử tại bang Mi-xi-xi-pi do MSNBC thực hiện, ông Ô-ba-ma đã giành được sự ủng hộ của 90% cử tri da đen và 1/3 cử tri da trắng. Với chiến thắng này, ông Ô-ba-ma sẽ giành trọn 33 ghế đại biểu ở bang Mi-xi-xi-pi tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc diễn ra vào tháng 8 tới. Đến với Mi-xi-xi-pi, vị thượng nghị sỹ trẻ gốc Phi đã cầm chắc trong tay sự ủng hộ của 1.589 đại biểu, trong khi đối thủ của ông, bà Hi-la-ri Clin-tơn chỉ có 1.470 đại biểu. Tuy nhiên, khó có khả năng một trong hai ứng cử viên có thể “cán” mốc 2.025 ghế đại biểu để được đề cử làm ứng cử viên của Đảng Dân chủ sau các cuộc bỏ phiếu của những bang còn lại.

Hiện cả hai ứng cử viên sáng giá của Đảng Dân chủ đã đến bang Pen-xin-va-ni-a (Pennsylvania) chuẩn bị cho cuộc bầu cử sơ bộ tại bang này sẽ diễn ra vào ngày 22-4 tới. Với 158 đại biểu sẽ tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc, Pen-xin-va-ni-a là “đường đua” sau cùng có “ảnh hưởng” lớn nhất đối với cả hai ứng cử viên trên. Ông Ô-ba-ma đã bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử tại bang Pen-xin-va-ni-a, với bài phát biểu về tầm quan trọng của thương mại trong nền kinh tế toàn cầu trước các thính giả ở thành phố Phi-la-đen-phi-a (Philadelphia).

Cùng ngày, Đảng Cộng hòa tại bang Mi-xi-xi-pi cũng tiến hành cuộc bầu cử sơ bộ mặc dù ứng cử viên tổng thống Giôn Mắc-kên (John McCain) đã nhận được đủ số phiếu ủng hộ để trở thành đại diện của đảng tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2008 vào tháng 11 tới./.