Nhân kỷ niệm 26 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), tối 19-11, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức gặp mặt các nhà giáo mẫu mực, tiêu biểu, những người vừa vinh dự được Chủ tịch nước ký phong tặng Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú.

Đến dự buổi gặp mặt có Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân; lãnh đạo, đại diện các bộ, ban, ngành và 65 Nhà giáo Nhân dân, đại diện cho 917 nhà giáo vừa được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú lần thứ 10 năm 2008, và 21 giáo sư là những cán bộ quản lý tiêu biểu đại diện cho lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng, trên địa bàn Hà Nội.

Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay (20-11-2008), Chủ tịch nước đã ký phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân cho 101 nhà giáo và danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cho 816 nhà giáo. Đây là năm có số lượng nhà giáo được phong tặng nhiều nhất so với các năm trước. Trong số 101 Nhà giáo Nhân dân có 48 nhà giáo được xét đặc cách. Đây cũng là lần đầu tiên việc xét đặc cách phong danh hiệu cho các nhà giáo được tiến hành và việc xét đặc cách sẽ trở thành thường niên trong những năm tiếp theo. Những nhà giáo đã được xét đặc cách, không dựa trên những danh hiệu như bằng khen, huy chương, chiến sĩ thi đua mà dựa trên những cống hiến và thành quả lao động của các thầy cô trong suốt quá trình giảng dạy, xứng đáng được nhận danh hiệu cao quý này.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Cùng với sự nỗ lực của toàn xã hội, kết quả giáo dục và đào tạo những năm qua có sự đóng góp không nhỏ của các thầy giáo, cô giáo, những nhà quản lý giáo dục trong nước đã tận tụy với nghề, miệt mài, sáng tạo để việc dạy và học hiệu quả hơn. Bước sang năm học 2008-2009, ngành giáo dục tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Hai không” và “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Ngành cũng triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”, phát động phong trào quyên góp sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh miền núi, vùng khó khăn bảo đảm toàn bộ số học sinh đến trường đều có sách giáo khoa. Để đạt mục tiêu đề ra, cần có sự đóng góp hơn nữa của các thày, cô giáo, các nhà quản lý trong và ngoài ngành giáo dục nhằm đào tạo các em học sinh trưởng thành, trở thành những công dân tốt và phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập.

Phó Thủ tướng mong muốn, các thế hệ nhà giáo sẽ nỗ lực, cống hiến không ngừng, là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo - những tấm gương mẫu mực để học trò noi theo.

Nhân dịp này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Giáo dục cho 12 cán bộ lãnh đạo Báo Nhân Dân, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an vì những đã có những đóng góp thiết thực cho sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo của đất nước./.