Nhà Trắng đã có chủ mới

Dự kiến ông Ba-rắc Ô-ba-ma sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 20-1-2009  

Ông Ba-rắc Ô-ba-ma đã trở thành vị Tổng thống thứ 44 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Các hãng tin Mỹ AP và Reuters (Anh) cho biết ứng cử viên Ô-ba-ma đã giành chiến thắng tại các bang quan trọng như California, Florida, Ohio, Pennsylvania, Virginia và nhiều bang khác.

Theo tính toán, ông Ba-rắc Ô-ba-ma giành được 338 phiếu đại cử tri, vượt xa so với mức yêu cầu tối thiểu 270 phiếu để đắc cử, trở thành vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ. Đối thủ Giôn Mắc-kên của đảng Cộng hòa được 156 phiếu đại cử tri.

Ông Ô-ba-ma là người Mỹ gốc Phi đầu tiên trở thành Tổng thống Mỹ (Ảnh: THX)

Dự kiến ông Ba-rắc Ô-ba-ma sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 20-1-2009.
Sau khi có kết quả cuộc bầu cử Tổng thống với chiến thắng nghiêng về đối thủ Ba-rắc Ô-ba-ma của Đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Giôn Mắc-kên, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa, đã gọi điện chúc mừng ông Ba-rắc Ô-ba-ma và thừa nhận thất bại.

Niềm vui của những người ủng hộ ông Ô-ba-ma (Ảnh: THX)

Phát biểu trước những người ủng hộ tại một khách sạn ở Phoenix, ông Giôn Mắc-kên khẳng định kết quả bầu cử cho thấy cử tri Mỹ đã nói lên nguyện vọng của mình. Thượng nghị sĩ 72 tuổi bang Arizona này thúc giục người dân Mỹ đoàn kết, ủng hộ tân Tổng thống và khẳng định sẽ cùng ông Ba-rắc Ô-ba-ma giải quyết những thách thức mà nước Mỹ đang phải đối mặt.

Trong khi đó, theo Người phát ngôn Nhà Trắng Dana Perino, Tổng thống sắp mãn nhiệm George W. Bush cũng đã gọi điện chúc mừng ông Ba-rắc Ô-ba-ma./.