Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 07 đến ngày 13-01-2019)

Nhân Chính (Tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn, TCCSĐT)
00:42, ngày 16-01-2019

TCCSĐT - Ngành Tài nguyên và Môi trường cần tạo nền tảng vững chắc để bứt phá; Đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ án tham nhũng, án kinh tế nghiêm trọng; Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Văn phòng Quốc hội; Thủ tướng: Hệ thống tín dụng phải có trách nhiệm hỗ trợ người dân; Tập trung xây dựng Quân đội vững mạnh, tuyệt đối trung thành; Thúc đẩy các quan hệ đối ngoại của Đảng vào chiều sâu và thực chất; Bàn giải pháp cho Thành phố Hồ Chí Minh phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn; Các đồng chí lãnh đạo thăm hỏi và chúc Tết bà con trên cả nước; Góp phần củng cố vững chắc khối Đại đoàn kết toàn dân tộc; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bạc Liêu;... là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Bộ Tư pháp phải là “người gác gôn” của Chính phủ trong các vấn đề pháp lý quốc tế

Chiều 08-01, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2019. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Cùng tham dự có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Năm 2018, với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, toàn ngành Tư pháp đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và đất nước đồng thời góp phần bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Bộ Tư pháp đã hoàn thành 190/223 nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, không có nhiệm vụ quá hạn. Bộ quyết liệt chỉ đạo cắt giảm nhiều điều kiện kinh doanh trong lĩnh các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của mình, với tỷ lệ cắt giảm là 52,13%. Chất lượng, tiến độ thẩm định văn bản quy phạm pháp luật ngày càng được cải thiện. Hệ thống cơ quan Thi hành án dân sự đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu được giao; thi hành xong hơn 571.000 việc, đạt tỉ lệ 80,3% với số tiền lên đến hơn 34.500 tỷ đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà bộ, ngành Tư pháp đã đạt được trong thời gian qua. Toàn ngành đã bám sát chương trình, kế hoạch công tác, các nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ để tham mưu về công tác xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thi hành pháp luật; triển khai toàn diện có trọng tâm, trọng điểm, thứ tự ưu tiên; cơ bản bảo đảm chất lượng, tiến độ, xử lý kịp thời các vấn đề pháp lý phát sinh trong thực tiễn chỉ đạo. Chất lượng thẩm định các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đã được nâng lên rõ rệt, đặc biệt cách thức lập đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh được đổi mới, kịp thời hơn. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật có bước tiến, bước đầu đổi mới áp dụng khoa học công nghệ, áp dụng phương pháp hiện đại hơn trong truyền thông, đưa pháp luật vào cuộc sống. Công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính cơ bản hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ giao; việc thu hồi các khoản nợ, tài sản trong các vụ án tham nhũng được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Trong công tác bổ trợ tư pháp đã chú trọng hơn xã hội hóa một số lĩnh vực để đáp ứng nhu cầu của người dân, giảm tải cho Nhà nước. Ngoài ra, Bộ Tư pháp, một số Sở Tư pháp, đã và đang tham mưu cho Thủ tướng, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố xử lý được một số vụ việc tranh chấp đầu tư, thương mại có yếu tố nước ngoài.

“Với vai trò là “người gác gôn” về pháp luật thì các đồng chí đã làm hết trách nhiệm trong tham mưu cho lãnh đạo chưa, hay góp ý rồi mà lãnh đạo không nghe?. Có vấn đề gì trong cơ chế tham mưu của cán bộ tư pháp với lãnh đạo?”, Thủ tướng đặt câu hỏi, đồng thời nhấn mạnh cán bộ tư pháp cần làm hết chức trách, nhiệm vụ trong việc can gián này thì sai phạm ít xảy ra.

Thủ tướng cũng thẳng thắn cho rằng, tình trạng “nhờn” luật còn khá phổ biến thì bộ, ngành Tư pháp có đề xuất đột phá nào để thực thi pháp luật hiệu quả hơn? Giám định tư pháp còn nhiều tồn tại, nhất là giám định phục vụ các vụ án tham nhũng lớn, chậm về thời gian, giám định sai. Tham gia tranh tụng quốc tế tuy cố gắng nhưng ở địa phương còn bị động. Án dân sự chưa có điều kiện thi hành ngày càng tăng, tỷ lệ thu hồi tài sản thấp...

Nhấn mạnh chương trình hành động của Chính phủ với phương châm “12 chữ” trong đó có “bứt phá”, Thủ tướng đặt vấn đề, nội dung “bứt phá” của Bộ Tư pháp là gì? Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu là “năm 2019 phải hơn năm 2018”, vậy năm 2019 của ngành Tư pháp hơn năm 2018 là gì? Thủ tướng gợi ý Bộ Tư pháp cần xác định tập trung tốt nhất cho nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật, phải là “nhạc trưởng”, cơ quan “gác cửa” trong việc bảo đảm tính thống nhất, tính hợp pháp, hợp lý, khả thi của hệ thống pháp luật và là “người gác gôn” của Chính phủ trong vấn đề pháp lý quốc tế, bảo vệ quyền, lợi ích quốc gia, dân tộc.

Ngành Tài nguyên và Môi trường cần tạo nền tảng vững chắc để bứt phá

Ngày 08-01, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 ngành Tài nguyên và Môi trường. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Báo cáo kết quả công tác năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu rõ: Ngay từ năm đầu tiên bước vào thực hiện kế hoạch 2016 - 2021, mặc dù có nhiều thuận lợi, nhưng ngành Tài nguyên và Môi trường cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức to lớn.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định, toàn ngành đã đạt được những chỉ tiêu cơ bản đặt ra trong năm 2018. Trước hết là tháo gỡ những vướng mắc về thể chế để phát huy nguồn lực tài nguyên cho phát triển kinh tế - xã hội, tăng nguồn thu ngân sách.

Cụ thể là thực hiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để giải quyết nhu cầu nhà ở, phát triển sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, xây dựng kết cấu hạ tầng; trong 3 năm đã đưa hơn 50.000 ha đất chưa sử dụng vào các mục đích phát triển kinh tế - xã hội; xử lý, thu hồi, hủy bỏ hơn 1.500 dự án với diện tích gần 30.000 ha. Hoàn thành sắp xếp nâng cao hiệu quả sử dụng đối với 2 triệu ha đất của các công ty nông, lâm nghiệp; thu hồi chuyển cho các địa phương hơn 400.000 ha.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường rất công phu, đầy đủ, đưa ra nhiều vấn đề còn tồn tại cần nhanh chóng khắc phục trong công tác quản lý Nhà nước ngành Tài nguyên và Môi trường.

Nhấn mạnh tài nguyên và môi trường là 1 trong 3 vấn đề trụ cột phát triển của đất nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cần nói thẳng vào các vấn đề làm sao để phát huy được nguồn lực; kinh tế tài chính trong ngành Tài nguyên và Môi trường; công tác xã hội hóa ngành Tài nguyên và Môi trường; những vướng mắc về thủ tục hành chính, vướng mắc giao quyền; đánh giá tác động môi trường ở các dự án là hình thức hay thực chất?”.

Thủ tướng lưu ý: Công tác cán bộ trong hệ thống ngành Tài nguyên và Môi trường rất quan trọng. Nhất là về phẩm chất, đạo đức, năng lực cán bộ như thế nào để đáp ứng nhiệm vụ được giao? Cũng như những bức xúc hiện hay về tài nguyên và môi trường cần phải có những giải pháp khắc phục. Đó là vấn đề các dòng sông chết; vấn đề hạ mực nước ngầm do khai thác bừa bãi; công tác quản lý và sử dụng đất đai nông lâm trường; công tác xã hội hóa nguồn lực phát triển ngành Tài nguyên và Môi trường; việc chấm dứt khai thác cát bừa bãi... và những vấn đề về cơ chế, chính sách.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến việc thảo luận về thể chế chính sách, pháp luật để giải phóng, tạo điều kiện cho Bộ Tài nguyên và Môi trường phát triển. Công tác chống quan liêu, tham nhũng tiêu cực của cả hệ thống phục vụ đất nước, bảo vệ môi trường...

Đánh giá Bộ Tài nguyên và Môi trường thời gian qua đã đạt được những thành tựu quan trọng, nhưng khoảng cách giữa đời sống với thể chế chính sách vẫn còn. Trong đó yếu tố quan trọng để thực thi chính sách là cán bộ. Thủ tướng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường mạnh dạn điều động, kỷ luật, bãi nhiệm, khen thưởng.

“Chúng ta cần khen thưởng những cán bộ làm tốt, phê phán những cán bộ làm không tốt trong lĩnh vực tài nguyên môi trường. Cái mà tôi muốn nói ở đây là cán bộ ở hệ thống ngành từ Trung ương đến địa phương để tạo nguồn lực phát triển”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Năm 2019, mục tiêu Chính phủ đề ra với 12 chữ “Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu quả, Bứt phá”. Vậy vấn đề tạo nền tảng vững chắc để “Bứt phá” trong năm 2019 của ngành Tài nguyên và Môi trường là gì? Thủ tướng mong muốn các đại biểu phát biểu làm rõ trong hội nghị này.

Đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ án tham nhũng, án kinh tế nghiêm trọng


Sáng 08-01, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự Hội nghị triển khai công tác năm 2019 của ngành Kiểm sát nhân dân.

Cùng tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; đại diện các ban, ngành hữu quan.

Báo cáo kết quả công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2018 cho biết, năm 2018, Viện kiểm sát nhân dân các cấp triển khai các biện pháp để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao, đặc biệt là các quy định mới của Bộ Luật tố tụng hình sự, đã kiểm sát 100% vụ án hình sự ngay từ giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm.

Cùng với việc ban hành nhiều yêu cầu xác minh, giải quyết tin tố giác, tin báo, yêu cầu điều tra, Viện kiểm sát các cấp đã trực tiếp tiến hành một số hoạt động điều tra yêu cầu khởi tố vụ án; trực tiếp khởi tố và yêu cầu điều tra; hủy bỏ gần 800 lệnh, quyết định bắt, tạm giữ, tạm giam; yêu cầu khởi tố, thay đổi, bổ sung và hủy bỏ hơn 700 quyết định khởi tố bị can.

Viện kiểm sát các cấp tăng cường phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra ngay từ khi giải quyết nguồn tin về tội phạm tham nhũng. Kết quả, số vụ án được phát hiện, khởi tố mới trong năm qua là 320 vụ với 706 bị can (tăng 31,1% số vụ và 13,9% số bị can)...

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội biểu dương những cố gắng và thành tích của ngành Kiểm sát nhân dân trong năm 2018.

Toàn ngành Kiểm sát nhân dân đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu cơ bản của Quốc hội giao, các mặt công tác đều có những chuyển biến tích cực, kết quả thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp thuộc trách nhiệm của ngành Kiểm sát được tăng cường, tạo môi trường ổn định, an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong năm qua, Ngành đã triển khai đồng bộ, tích cực nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Kiểm sát, nhất là trong bối cảnh phải thực hiện nhiều quy định mới của các đạo luật về tư pháp và đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước.

Ngành đã tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tố trong lĩnh vực hình sự cả về số lượng và chất lượng; đồng thời đã giảm đáng kể các trường hợp Viện kiểm sát truy tố nhưng Tòa án tuyên không phạm tội, cũng như giảm các trường hợp oan, sai thuộc trách nhiệm của Viện kiểm sát.

Trách nhiệm công tố của kiểm sát viên tại phiên tòa tiếp tục được nâng lên. Nhiều kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi, tranh tụng để làm rõ nội dung vụ án, đặc biệt là tại một số phiên tòa xét xử các vụ án lớn được cử tri, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngành kiểm sát tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời nêu rõ, trong những năm tới, dự báo tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng và phức tạp hơn.

Công cuộc phòng, chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân đặt ra nhiều yêu cầu cao hơn đối với hiệu quả hoạt động của ngành Kiểm sát. Các Bộ luật tố tụng mới cùng với việc mở rộng và bảo đảm hơn quyền của người bị buộc tội, người khởi kiện cũng đặt ra yêu cầu ngày càng khắt khe hơn đối với cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngành Kiểm sát nhân dân tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các Nghị quyết của Quốc hội về lĩnh vực tư pháp; tiếp tục nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, bảo đảm truy tố đúng người, đúng tội danh, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp Viện kiểm sát truy tố nhưng Tòa án tuyên không phạm tội, hoặc phải thay đổi tội danh, các trường hợp đình chỉ điều tra do không có sự việc phạm tội hoặc hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được tội phạm và hành vi phạm tội.

Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Văn phòng Quốc hội

Ngày 09-01, tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, đồng tình cao với nhiều nhận định, đánh giá của Văn phòng và các ý kiến phát biểu đã phân tích, làm rõ thêm về báo cáo tổng kết; đồng thời nhấn mạnh, năm 2018 là năm đất nước tiếp tục có những chuyển biến tích cực; kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định và từng bước phát triển toàn diện hơn; tiềm lực quốc phòng được tăng cường; an ninh chính trị được giữ vững; vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế được nâng cao. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2018 đều đạt và vượt.

Bên cạnh việc góp phần tích cực trong những thành tựu chung của đất nước, năm qua Quốc hội không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn, thu được nhiều kết quả quan trọng trong cả hoạt động lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và trong hoạt động đối ngoại, được nhân dân, cử tri ghi nhận, ủng hộ, bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh những thành công trên đều có sự đóng góp đáng kể của Văn phòng Quốc hội, cũng như những dấu ấn, công lao của tập thể cán bộ, công chức, người lao động của Văn phòng.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội biểu dương những kết quả mà Văn phòng Quốc hội đạt được trong năm 2018; ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp, cống hiến, sáng kiến của các lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên, viên chức, người lao động của tất cả các cơ quan của Văn phòng Quốc hội cho nhiệm vụ chung của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ sau nhiều năm, năm 2018 nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội của đất nước đạt kết quả khả quan, tuy nhiên đất nước vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và ngay trong hoạt động của Quốc hội nói chung và Văn phòng Quốc hội nói riêng vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung thảo luận, xác định rõ nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để làm tốt hơn nữa trong năm 2019.

Năm 2019 là năm đặt ra nhiều nhiệm vụ nặng nề để tiến tới thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch 5 năm (2016 - 2020). Quốc hội khóa XIV đã trải qua sáu kỳ họp, theo đó Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội phải ra sức phấn đấu, khẩn trương, quyết liệt và sáng tạo hơn nữa để phục vụ hoạt động của Quốc hội, hướng tới đạt mục tiêu tăng trưởng của năm 2019 và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu khác.

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cùng với các cơ quan khác trong bộ máy nhà nước, Quốc hội phải tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, hoàn thành tốt vai trò của mình trên cả ba chức năng lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng. Là cơ quan tham mưu, giúp việc của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Văn phòng quan tâm một số vấn đề.

“Văn phòng Quốc hội cần tiếp tục đổi mới, cải tiến một cách mạnh mẽ hơn nữa để công tác tham mưu, công tác phục vụ hoạt động của Quốc hội hiệu quả hơn trên tất cả các lĩnh vực, từ lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Từng đơn vị, từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng Quốc hội phải tự mình đánh giá, rút kinh nghiệm để phát huy những mặt tích cực, nâng cao hơn nữa trách nhiệm và những kết quả đạt được của năm 2018 để làm tốt hơn nữa công việc của mình trong năm 2019,” Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Thủ tướng: Hệ thống tín dụng phải có trách nhiệm hỗ trợ người dân

Năm 2018, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, góp phần kiểm soát lạm phát ở mức 3,54% và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đạt 7,08% , cao nhất trong 11 năm trở lại đây.

Trong thành tựu mang tính kỷ lục của nền kinh tế Việt Nam có vai trò quan trọng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Sáng 09-01, Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2019 của ngành Ngân hàng đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các ban, bộ, ngành liên quan.

Năm 2018, mặt bằng lãi suất được duy trì ổn định trong bối cảnh lãi suất thị trường quốc tế gia tăng. Ngân hàng Nhà nước đã điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và tiền tệ; tập trung điều tiết và đáp ứng kịp thời nhu cầu thanh khoản cho các tổ chức tín dụng, duy trì lãi suất thị trường liên ngân hàng ở mức hợp lý; điều chỉnh giảm lãi suất chào mua OMO từ 5%/năm xuống còn 4,75%/năm để góp phần giảm chi phí vốn cho tổ chức tín dụng; chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục rà soát và cân đối khả năng tài chính để áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng và đảm bảo an toàn tài chính trong hoạt động.

Mặt bằng lãi suất của các tổ chức tín dụng năm 2018 về cơ bản ổn định; lãi suất cho vay phổ biến khoảng 6 - 9%/năm đối với ngắn hạn, trung-dài hạn khoảng 9 - 11%/năm.

Ước tính đến cuối tháng 12-2018, toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đã xử lý được 149.220 tỷ đồng nợ xấu, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của hệ thống tổ chức tín dụng là 1,89%, giảm so với mức 2,46% cuối năm 2016 và mức 1,99% cuối năm 2017.

Phát biểu tại buổi làm việc, điểm lại những thành tựu kinh tế-xã hội của đất nước năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng trong đó có vai trò quan trọng của ngành ngân hàng, nhất là việc bảo đảm kiểm soát lạm phát ở mức 3,54% trong bối cảnh các nước có quan hệ thương mại lớn với Việt Nam đều tăng lãi suất. Thủ tướng đánh giá cao vai trò của Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành đã tham mưu để chỉ đạo tốt công tác điều hành kinh tế vĩ mô.

Ghi nhận việc rất nhiều ngân hàng thương mại đã chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh thành công, Thủ tướng khẳng định Chính phủ luôn kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Chính phủ đánh giá cao Ngân hàng Nhà nước đã có cơ chế quản lý phù hợp cho cả hệ thống chứ không ưu tiên bất kỳ ngân hàng thương mại nào.

Đi sâu phân tích những thành công của ngành ngân hàng trong năm tài chính vừa qua, Thủ tướng cho rằng thứ nhất là chính sách tiền tệ đã chủ động linh hoạt; làm tốt nhiệm vụ kiểm soát lạm phát, vừa duy trì ổn định thị trường tiền tệ, vừa tạo điều kiện cho chính sách tài khóa và chính sách vĩ mô khác có tác dụng; chính sách tiền tệ đã được thực hiện linh hoạt, chặt chẽ, bản lĩnh.Thủ tướng cho rằng, trong bối cảnh quốc tế bất ổn, việc vẫn giữ vững tỷ giá, lãi suất là một nỗ lực lớn.

Thủ tướng đánh giá các tổ chức tín dụng đã ổn định hơn, an toàn hơn về năng lực tài chính, chất lượng quản lý, tiệm cận với thông lệ quốc tế. Cơ cấu tài sản bảo đảm an toàn vốn, tỷ lệ dự trữ đều đạt chỉ số tốt; an toàn hệ thống được bảo đảm.

Thủ tướng vui mừng cho biết trong tốp 500 ngân hàng giá trị nhất thế giới đã có tên các Ngân hàng Việt Nam; Quỹ tiền tệ quốc tế cũng đánh giá cao hệ thống tín dụng tại Việt Nam. Thủ tướng ghi nhận việc ngành ngân hàng đi tiên phong trong ứng dụng công nghệ số; phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; cắt giảm 1/3 điều kiện để cải thiện năng lực tiếp cận tín dụng.

Chỉ ra một số tồn tại cần khắc phục của ngành ngân hàng, Thủ tướng cho rằng việc xử lý nợ xấu vẫn còn khó khăn, thêm vào đó, nợ xấu trong cho vay tiêu dùng có xu hướng gia tăng.

Nhấn mạnh mục tiêu Việt Nam phải vươn lên để thoát bẫy thu nhập trung bình, Thủ tướng chỉ rõ: “Năm vừa rồi ta đạt 7,08% và năm nay chúng ta phấn đấu vượt. Trong 12 chữ phương châm hành động của Chính phủ năm 2019 có chữ “bứt phá”. Và câu hỏi là các đồng chí bứt phá như thế nào để hỗ trợ tốt cho sản xuất kinh doanh”, Thủ tướng đặt vấn đề.

Chỉ đạo nhiệm vụ của ngành Ngân hàng trong năm 2019, Thủ tướng khẳng định đầu tiên là nhiệm vụ chính trị, bao quát điều hành chính sách tiền tệ bảo đảm hiệu lực hiệu quả, tăng khả năng bứt phá. Cùng với đó phải khơi thông các nguồn lực để giúp phát triển nhanh, bền vững. “Ngân hàng phải làm gì trong cách mạng 4.0, trong đó có vấn đề thanh toán điện tử”, Thủ tướng nói và chỉ đạo cần tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu các tổ chức tín dụng với mục tiêu giảm nợ xấu, phát triển bền vững.

Tập trung xây dựng Quân đội vững mạnh, tuyệt đối trung thành

Ngày 10-01, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị Quân chính toàn quân, đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng dự và chỉ đạo Hội nghị. Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị.

Hội nghị thống nhất đánh giá, năm 2018, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân triển khai toàn diện các nhiệm vụ; trong đó tập trung thực hiện tám nhiệm vụ trọng tâm, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trên các mặt công tác.

Nổi bật là, thường xuyên nắm chắc, đánh giá, dự báo đúng tình hình; chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước có đối sách xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện đường lối, pháp luật về quân sự, quốc phòng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc cả trước mắt và lâu dài; trình Bộ Chính trị ban hành Chiến lược Quốc phòng, Quân sự; Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng và Chiến lược Bảo vệ Biên giới quốc gia.

Toàn quân thực hiện tốt vai trò nòng cốt xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới...

Năm 2019, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm là: Tập trung chỉ đạo đánh giá chính xác, dự báo đúng tình hình, chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước có đối sách xử lý thắng lợi các tình huống, không để bị động, bất ngờ, nhất là trên các hướng chiến lược, địa bàn chiến lược. Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương giúp Ban Bí thư tổ chức tốt Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai các chiến lược về quốc phòng, an ninh; nghiên cứu, đề xuất cụ thể hóa, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật để triển khai có hiệu quả các chiến lược trong tình hình mới...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương những thành tích mà Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cán bộ, chiến sỹ toàn quân đã đạt được trong năm qua, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã đề ra.

Phân tích bối cảnh tình hình trong nước, khu vực và quốc tế, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ năm 2019 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2016 - 2020; năm chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Nhiều chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, trong đó có lĩnh vực quốc phòng, an ninh sẽ được triển khai thực hiện sâu rộng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn toàn quân nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Trước hết, phải thường xuyên cảnh giác, nắm chắc, đánh giá, dự báo đúng tình hình, nhất là những vấn đề phức tạp nảy sinh; kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước có đối sách phù hợp, xử lý linh hoạt, đúng đắn các tình huống; kiên quyết không để bị động, bất ngờ; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đặc biệt lưu ý, phải tập trung xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; chủ động, nhạy bén, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; các biểu hiện cơ hội, chủ nghĩa cá nhân, giảm sút niềm tin, mơ hồ, mất cảnh giác; không để suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tiếp tục đổi mới, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác dân vận, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thắt chặt mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Quân đội với nhân dân, củng cố vững chắc thế trận lòng dân, tăng thêm niềm tin yêu của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt Kết luận số 16 của Bộ Chính trị về điều chỉnh tổ chức Quân đội gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; nhấn mạnh đây là chủ trương lớn, hệ trọng và cũng rất nhạy cảm, khi thực hiện sẽ tác động rất lớn đến toàn bộ hoạt động của các tổ chức và trạng thái tâm lý, tư tưởng, tình cảm của cán bộ, nhân viên, chiến sỹ trong toàn quân, gắn liền với sức mạnh chiến đấu của Quân đội. Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị và cơ quan chức năng các cấp phải có quyết tâm chính trị rất cao, phương pháp đúng, tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng để có kế hoạch, lộ trình và bước đi phù hợp; lường trước những thuận lợi, khó khăn, dự kiến các vấn đề nảy sinh và hướng giải quyết.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ tích cực, chủ động, kiên quyết trong tổ chức thực hiện, nhưng phải kiên trì, đồng bộ, chắc chắn, rút kinh nghiệm chặt chẽ qua từng bước thực hiện, tránh chủ quan, nóng vội; kết hợp tốt công tác tư tưởng, tổ chức và chính sách, giữ vững ổn định tình hình của toàn quân. Những nơi nào cần thiết và đã chín muồi thì đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Trước mắt, tiếp tục điều chỉnh tổ chức biên chế cơ quan chiến lược, chiến dịch, hệ thống nhà trường, cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp kinh tế thuần túy về dịch vụ, thương mại. Việc điều chỉnh tổ chức phải làm cho Quân đội thực sự tinh, gọn, nâng cao được sức mạnh chiến đấu, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc cả trước mắt và lâu dài.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ rõ phải đẩy mạnh xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu, có môi trường văn hóa lành mạnh, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, không để tiêu cực, tệ nạn từ bên ngoài xâm nhập, tác động vào nội bộ Quân đội. Đặc biệt, phải xây dựng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới với những nét đặc trưng tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, văn hóa, tính tổ chức, kỷ luật, sức khỏe, tri thức khoa học và trình độ quân sự, coi đây là giải pháp nền tảng để thực hiện tốt mục tiêu xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắc nhở, phải xây dựng phương pháp, phong cách công tác khoa học, đổi mới, tập trung, sâu sát, quyết liệt, nói đi đôi với làm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; giữ nghiêm kỷ luật Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến dịch, chiến lược vững vàng, kiên định, gương mẫu về phẩm chất đạo đức, lối sống, có số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng cao, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; chủ động chuẩn bị tốt mọi mặt cho đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Nhân dịp năm mới và chuẩn bị đón Tết Kỷ Hợi 2019, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc cán bộ, chiến sỹ, công nhân, viên chức quốc phòng trong toàn quân và lực lượng Dân quân tự vệ cả nước mạnh khỏe, hạnh phúc, không ngừng tiến bộ.

Thúc đẩy các quan hệ đối ngoại của Đảng vào chiều sâu và thực chất

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh các trọng tâm công tác của đối ngoại Đảng và của Ban Đối ngoại Trung ương trong năm 2019 là tiếp tục thúc đẩy đưa các quan hệ đối ngoại của Đảng vào chiều sâu, hiệu quả thực chất, chuẩn bị và tổ chức tốt các hoạt động đối ngoại lớn của lãnh đạo Đảng, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác nghiên cứu, tham mưu, phối hợp chặt chẽ đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trên mặt trận đối ngoại.

Đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị Tổng kết công tác đối ngoại năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 do Ban Đối ngoại Trung ương đã tổ chức ngày 10-01 tại Hà Nội.

Báo cáo tổng kết công tác đối ngoại Đảng năm 2018 và phương hướng năm 2019 cho thấy năm 2018, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có nhiều biến động nhanh và phức tạp, công tác đối ngoại nói chung, trong đó có đối ngoại Đảng và đối ngoại nhân dân nói riêng, được triển khai chủ động, tích cực, toàn diện, đồng bộ và thu được những thành quả quan trọng, góp phần vào thành tựu chung của đất nước, nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, công chức của Ban Đối ngoại Trung ương vì đã nỗ lực công tác, đóng góp tích cực, hiệu quả vào thành công của hoạt động đối ngoại.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá cao chất lượng và hiệu quả công tác của Ban Đối ngoại Trung ương, nhất là trong công tác nghiên cứu, tham mưu, thẩm định các chủ trương đối ngoại, chuẩn bị và tổ chức các hoạt động đối ngoại của Đảng, nhất là các hoạt động đối ngoại cấp cao; tăng cường và mở rộng quan hệ đối ngoại Đảng; công tác giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trong hệ thống Đảng, đoàn thể, các tổ chức nhân dân; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động đối ngoại nhân dân.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng bày tỏ sự tin tưởng rằng trong năm 2019, năm kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành đối ngoại Đảng và Ban Đối ngoại Trung ương, với truyền thống đoàn kết, tận tụy, chủ động, sáng tạo, Ban Đối ngoại Trung ương sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của mình.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, đề nghị trên cơ sở các nhiệm vụ đã thảo luận, thống nhất tại hội nghị, trong năm 2019, năm kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành đối ngoại Đảng và Ban Đối ngoại Trung ương, toàn thể cán bộ của Ban cần tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hơn nữa, cụ thể hóa các trọng tâm công tác bằng đề án, kế hoạch để tăng cường và mở rộng quan hệ đối ngoại của Đảng, đưa công tác đối ngoại tiếp tục đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất, góp phần xứng đáng vào mặt trận đối ngoại của cả nước.

Bàn giải pháp cho Thành phố Hồ Chí Minh phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn

Sáng 12-01-2019, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Ban bí thư, làm việc với Đảng bộ và chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh về kết quả thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH14 về việc thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố và Kết luận 21 của Bộ Chính trị thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố đến năm 2020.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ; Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương; Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo các bộ, ngành, ủy ban của Quốc hội và Thành phố.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Thành phố Hồ Chí Minh xác định việc Trung ương ban hành hai văn bản trên là thời cơ cách mạng hết sức quan trọng, tạo sự đột phá về thể chế đối với sự phát triển của Thành phố. Sau một năm triển khai thực hiện, bước đầu Thành phố đã nâng cao tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của mình trong một số linh vực, công việc cụ thể, tạo lực đẩy cho các hoạt động nhanh hơn, sát thực hơn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả rõ nét hơn. Điểm đáng chú ý là, với việc ủy quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cho Chủ tịch Ủy ban cấp quận - huyện, giám đốc các sở,… đã làm cho các chủ trương được thực hiện gần cơ sở hơn, nhanh hơn, vì vậy hiệu quả thực tế thể hiện rất khả thi.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và hoan nghênh việc thực hiện các kết luận, chỉ thị, nghị quyết của Quốc hội, Bộ Chính trị. Thủ tướng cũng đánh giá cao những kiến nghị, đề xuất của Thành phố để các cơ quan trung ương cùng thảo luận, tìm giải pháp tháo gỡ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng năm 2018, dù trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, đặc biệt tình hình khiếu kiện kéo dài, xử lý một số vi phạm trong quá trình triển khai nhiệm vụ trước đây nhưng Thành phố Hồ Chí Minh vẫn có những nỗ lực vượt qua khó khăn và đạt được nhiều kết quả nổi bật ở các chỉ tiêu quan trọng. Trong đó, tăng trưởng đạt 8,3%, thu ngân sách được giao ở mức cao nhưng cơ bản hoàn thành nhiệm vụ, Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố đông dân trong khu vực Đông Nam Á, nhưng những vấn đề về an ninh trật tự, an toàn xã hội, cũng như những vụ việc kéo dài nhiều năm đã được Thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết. Mặt khác, Thành phố cũng đã triển khai các giải pháp sáng tạo trong điều hành, phát triển kinh tế, đặc biệt đã có nghị quyết triển khai nhóm giải pháp mới để phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn chỉ rõ, bên cạnh những mặt đạt được, Thành phố vẫn còn nhiều vướng mắc cơ chế chưa được làm rõ, thực hiện còn khó khăn. Do đó, đòi hỏi các cơ quan chức năng thảo luận cùng tháo gỡ, góp phần cho Thành phố Hồ Chí Minh phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn.

Các đồng chí lãnh đạo thăm hỏi và chúc Tết bà con trên cả nước

Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp đến, ngày 12-01-2019, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng các đồng chí lãnh đạo các tỉnh thành đã tới thăm hỏi, động viên và chúc tết các gia đình chính sách, khó khăn tại các tỉnh Vĩnh Long, Thanh Hóa,…

** Chiều 12-01-2019, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thăm và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách và học sinh vượt khó trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm đã trao quà tặng 50 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 50 gia đình chính sách; trao tặng 02 căn nhà tình nghĩa (mỗi căn trị giá 70 triệu đồng) cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tặng 100 xe đạp và 20 bộ máy tính cho học sinh nghèo vượt khó, hiếu học; tổng trị giá quà tặng gần 800 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình bày tỏ vui mừng với những kết quả mà tỉnh Vĩnh Long đạt được trong năm 2018. Nổi bật là tỉnh đã thực hiện đạt 26/26 chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có 15 chỉ tiêu vượt kế hoạch; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao nhất từ đầu nhiệm kỳ. Sau 3 năm hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, tỉnh Vĩnh Long đã tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, được nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia thực hiện. Tỷ lệ hộ nghèo từ 6,26% năm 2016 đã giảm còn khoảng 2,7% vào cuối năm 2018, bình quân giảm 1,19%/năm.

Trong không khí ấm áp của buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ân cần thăm hỏi các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và động viên các gia đình chính sách tích cực làm việc, học tập, góp phần xây dựng quê hương. Phó Thủ tướng mong muốn các cháu học sinh được nhận quà sẽ nỗ lực nhiều hơn trong quá trình học tập, thực hiện tốt “Năm điều Bác Hồ dạy”, rèn luyện đạo đức, dùng tri thức và sự hiểu biết của mình để góp phần giúp gia đình nhanh chóng xóa đói, giảm nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long quan tâm chỉ đạo các đơn vị giáo dục, các trường học ở vùng sâu, vùng xa triển khai nhiều biện pháp giúp học sinh dân tộc thiểu số nghèo hiếu học vươn lên vượt khó, có điều kiện đến trường.

** Cùng ngày, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đến thăm, tặng quà và chúc Tết cán bộ, công nhân viên Nhà máy Z111 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng). Cùng dự có đại diện các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng và Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng.

Báo cáo với Đại tướng Ngô Xuân Lịch về tình hình, kết quả thực hiện vụ của Nhà máy Z111 thời gian qua, Trung tá Hoàng Quốc Vinh, Giám đốc Nhà máy cho biết, năm 2018, nhà máy đã hoàn thành vượt mức kế hoạch năm, đạt mức tăng trưởng khá; giá trị doanh thu bằng 118,7% và tổng lợi nhuận bằng 118,6% so với năm 2017... Về sản xuất quốc phòng, Nhà máy Z111 đã hoàn thành toàn bộ nhiệm vụ sản xuất quốc phòng, đáp ứng tốt yêu cầu về chất lượng sản phẩm, tiến độ thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra; khai thác có hiệu quả dây chuyền sản xuất mới, nhờ vậy đã nâng cao được năng suất và chất lượng sản phẩm… Cùng với đó, các mặt công tác khác cũng được Nhà máy triển khai đồng bộ đạt kết quả tốt; quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, làm tốt công tác thi đua khen thưởng gắn với công tác xây dựng nề nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật; thực hiện tốt công tác dân vận; quan tâm công tác chính sách hậu phương Quân đội.

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Nhà máy Z111 đã đạt được trong năm 2018, đặc biệt là việc nhà máy đã tìm ra được hướng đi mới, bước đầu đã có sản phẩm xuất khẩu đem lại hiệu quả kinh tế cao. Để phát huy tốt hơn nữa những thành tích đã đạt được, Đại tướng Ngô Xuân Lịch yêu cầu, cấp ủy, chỉ huy Nhà máy tiếp tục quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần và điều kiện làm việc cho cán bộ, công nhân viên, người lao động; đồng thời mong muốn mỗi cán bộ, công nhân viên của nhà máy cần không ngừng phấn đấu, cố gắng trong từng lĩnh vực công tác, góp phần đưa nhà máy ngày càng phát triển, tạo ra bước phát triển mới về công nghiệp quốc phòng của Việt Nam, xứng đáng với sự tin tưởng của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Nhân dịp này, Đại tướng Ngô Xuân Lịch tặng quà, động viên tập thể Nhà máy Z111 và công nhân viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn của Nhà máy.

** Tại xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, Thanh Hóa đã diễn ra Chương trình “Tết nhân ái”. Tham dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu.

Với phương châm mang cái tết ấm áp đến cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, trong hai ngày (12 và 13-01), “Tết nhân ái” có các hoạt động gồm: Khánh thành nhà Chữ thập đỏ, khánh thành cầu dân sinh suối Tìm; khám bệnh tư vấn sức khoẻ và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân xã Trung Sơn; tặng 300 suất quà cho người dân xã Trung Thành, Trung Sơn, Thành Sơn; tặng áo ấm và tặng quà cho học sinh Trường tiểu học Trung Sơn. Chương trình tổ chức Hội chợ nhân đạo với các gian hàng miễn phí, gói bánh chưng chuẩn bị cỗ Tết và tổ chức đón Tết sớm cùng 416 hộ thuộc bản Co Me, bản Pạo và bản Chiềng, xã Trung Sơn. Trong khuôn khổ các hoạt động của Chương trình “Tết nhân ái”, Ban tổ chức còn trao lợn giống sinh sản cho 22 gia đình tại xã Nam Tiến...

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn huyện Quan Hoá; sự chung tay, hỗ trợ của các tổ chức từ thiện, các doanh nghiệp; đặc biệt là sự cố gắng của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân huyện Quan Hóa. Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn cộng đồng, đặc biệt là các doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Thanh Hóa và huyện Quan Hoá chung tay khắc phục hậu quả thiên tai; trước mắt là tổ chức cho người dân đón Tết cổ truyền. Cấp uỷ, chính quyền huyện Quan Hoá tiếp tục làm tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo Tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách...

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, cùng đại diện các nhà tài trợ, doanh nghiệp, tổ chức từ thiện đã trao quà cho các gia đình chính sách, các hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên địa bàn huyện Quan Hoá. Trận lũ lịch sử ngày 28 kéo dài đến ngày 31-8-2018, trên địa bàn huyện Quan Hóa đã chia cắt hầu hết các xã, bản trên địa bàn huyện. 858 ngôi nhà và nhiều tài sản của nhân dân bị cuốn trôi, hư hỏng; 12 điểm trường bị thiệt hại, Trường tiểu học Trung Sơn bị sập đổ hoàn toàn; nhiều diện tích đất nông nghiệp bị vùi lấp...Từ khi cơn lũ xảy ra đến nay đã có 82 đoàn đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ, tổng số tiền ủng hộ trị giá trên 14 tỷ đồng. Hiện nay, đời sống của nhân dân trên vùng bị ảnh hưởng thiên tai đã ổn định, không có hộ nào bị thiếu đói.

Góp phần củng cố vững chắc khối Đại đoàn kết toàn dân tộc

Ngày 12-01-2019, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đến thăm, chúc Tết nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt; thăm gia đình Tổng Bí thư Đỗ Mười, gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang, gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cùng ngày, đồng chí Trần Thanh Mẫn đã đến thăm và chúc Tết Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại chùa Viên Minh, xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên, Thành phố Hà Nội.

Đến chúc Tết các đồng chí lãnh đạo, thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thể hiện sự trân trọng với những đóng góp to lớn của các vị nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như công cuộc đổi mới hiện nay.

Nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn chúc các vị nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình luôn mạnh khỏe, là tấm gương về ý chí, đạo đức, tiếp tục đóng góp tâm huyết cho sự phát triển đất nước.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn mong muốn các vị nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ là những người hun đúc ngọn lửa của tinh thần đại đoàn kết, luôn quan tâm, theo dõi và tiếp tục đóng góp ý kiến để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm tròn trách nhiệm của mình trong việc củng cố đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Khẳng định vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, các vị nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tin tưởng thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục đổi mới, có nhiều hoạt động thiết thực trong giám sát, phản biện xã hội, các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; tiếp tục củng cố vững chắc khối Đại đoàn kết toàn dân tộc. Các hoạt động đó sẽ góp phần tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong nhân dân, hướng tới mục tiêu tổ chức thành công Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX nhiệm kỳ 2019-2024.

*** Chiều cùng ngày, tại chùa Viên Minh, xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên (Hà Nội), Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đến thăm, chúc Tết Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Trân trọng, đánh giá cao những đóng góp của Đại lão Hòa thượng đối với sự phát triển của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn mong muốn với vai trò, uy tín của mình, Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ sẽ tiếp tục vận động tăng ni, phật tử tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, góp phần củng cố khối Đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững mạnh, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trong không khí mừng xuân mới, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn gửi lời chúc sức khỏe, trường thọ đến Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ; đồng thời gửi tới toàn thể Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tăng ni, phật tử trong, ngoài nước một năm mới sức khỏe, hạnh phúc và bình an.

Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đến thăm, chúc Tết và chúc toàn thể Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam một năm mới tốt đẹp, yên vui.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bạc Liêu

Trong chuyến công tác tại các tỉnh phía Nam, ngày 12-01-2019, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh, Thành phố Hồ Chí Minh Bạc Liêu để đánh giá tình hình kinh tế-xã hội và cho ý kiến về một số công trình, dự án trọng điểm của địa phương này.

** Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị báo cáo 1 năm thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành Trung ương và tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố.

Báo cáo tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, năm 2018, trong điều kiện nhiều khó khăn, thách thức nhưng hầu hết các lĩnh vực kinh tế xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh đều tăng trưởng khá so với năm 2017, GRDP tăng 8,3%, trong đó, khu vực dịch vụ tăng cao nhất ở mức 8,4%. Chất lượng tăng trưởng ngày càng được cải thiện, mô hình tăng trưởng dần dịch chuyển theo chiều sâu; khách du lịch quốc tế đến thành phố đạt 7,5 triệu lượt, tăng 17,3% (chiếm 50% lượng khách quốc tế đến Việt Nam). Thành phố cấp phép thành lập mới hơn 44 ngàn doanh nghiệp, chiếm 33% cả nước. Tỷ trọng quy mô kinh tế thành phố so với cả nước năm 2018 là 23,97%, cao hơn những năm liền trước đó. Năng suất lao động đạt 293 triệu đồng/lao động, gấp 2,92 lần bình quân cả nước. Thu ngân sách vượt dự toán, đạt trên 378.543 tỷ đồng, tăng 8,65% so với cùng kỳ, chiếm 27,8% cả nước. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 7,394 tỷ USD.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hội nghị lần này là dịp tốt để các cơ quan Trung ương nắm bắt thêm thông tin về Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời cũng là dịp Đảng bộ, chính quyền thành phố nhìn nhận rõ hơn những vấn đề đặt ra của địa phương, từ đó làm tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình. Đánh giá về kết quả phát triển kinh tế xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua, Thủ tướng cho rằng, thành phố đã có những bước đi tiến bộ trong bối cảnh còn nhiều khó khăn và tồn tại một số vi phạm trong thời gian trước đây.

Thủ tướng đánh giá cao tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2018 với mức 8,3%; thu ngân sách được giao đạt cao, “cơ bản thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Thủ tướng nhìn nhận và cho rằng, mặc dù là địa phương đông dân nhất cả nước, nhưng Thành phố Hồ Chí Minh vẫn đảm bảo giữ gìn tốt an ninh trật tự, an toàn xã hội, từng bước giải quyết một số vụ việc kéo dài nhiều năm. Đặc biệt, Thủ tướng đánh giá cao thành phố đã triển khai bước đầu một số giải pháp đặc thù phát triển kinh tế xã hội nhằm triển khai các Nghị quyết, văn kiện quan trọng của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ trong phát triển thành phố; trong đó nhiều vấn đề đạt kết quả tốt, nhưng cũng còn một số tồn tại cần khắc phục.

** Tại tỉnh Bạc Liêu, lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng về tình hình qua 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XV, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) theo giá so sánh 2010 đạt 26.199 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 6,74%/năm, đạt mục tiêu Nghị quyết đề ra; riêng năm 2018 tăng 8,36%, đạt cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. GRDP bình quân đầu người đạt 42,05 triệu đồng/người/năm, tốc độ tăng bình quân 9,87%/năm.

Trong 5 trụ cột phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bạc Liêu có phát triển năng lượng tái tạo gồm điện gió, điện mặt trời và điện khí. Tỉnh đã đưa vào vận hành Nhà máy Điện gió Bạc Liêu giai đoạn 1 và 2 với tổng sản lượng điện lũy kế đạt 639 triệu kWh; đang tiếp tục triển khai và chuẩn bị khởi công 4 dự án điện gió với công suất 320 MW. Ngoài ra, tỉnh đang kiến nghị Trung ương xem xét bổ sung thêm quy hoạch đối với một số dự án điện gió, điện mặt trời để làm cơ sở thực hiện trong thời gian tới. Đặc biệt, tỉnh đã thu hút được Dự án Nhà máy Nhiệt điện khí thiên nhiên hóa lỏng LNG với quy mô 3.200 MW, tổng vốn đầu tư 4,3 tỷ USD.

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đề nghị Chính phủ hỗ trợ thúc đẩy phát triển Dự án Nhà máy Nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu; theo tính toán sơ bộ, dự án được thực hiện sẽ mang lại nguồn thu quan trọng, khoảng 2,5-3 nghìn tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách địa phương, giúp Bạc Liêu sớm trở thành địa phương tự cân đối ngân sách. Hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã gửi Bộ Công Thương thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung dự án vào Quy hoạch điện VII Quốc gia.

Về kiến nghị này của địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng bổ sung vào Tổng sơ đồ điện VII. Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương chủ trì cuộc họp với các cơ quan liên quan để có kết luận cuối cùng về dự án này. Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bạc Liêu và các bộ, ngành liên quan phải làm việc với nhà đầu tư để thẩm định dự án, xác định các yêu cầu cần thiết để nếu đủ điều kiện thì dự án sớm triển khai.

Thủ tướng đánh giá cao tỉnh Bạc Liêu đã quyết liệt thực hiện các chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ, các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch, trong đó thu ngân sách đạt khoảng 3.200 tỷ năm 2018 là mức khá cao đối với một tỉnh thuần nông nghiệp như Bạc Liêu. Bên cạnh sản xuất lương thực chất lượng cao, tỉnh đã phát triển nuôi tôm công nghệ cao, nuôi tôm siêu thâm canh. Tỉnh cũng chủ động thu hút các nhà đầu tư, trong đó đã thu hút được các dự án lớn về năng lượng.

Trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tỉnh Bạc Liêu có chương trình hành động để triển khai các Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ, trong đó phải đưa ra các chỉ tiêu cụ thể với mức cao hơn năm 2018; iếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện các trụ cột phát triển của tỉnh mà Chính phủ và tỉnh đã xác định. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội, văn hóa, về y tế, giáo dục, giảm nghèo./.