TCCS - Sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị) bằng những cách làm sáng tạo, tỉnh Lâm Đồng đã tạo được bước chuyển rõ rệt và rút ra được những bài học kinh nghiệm quý. Để học tập và làm theo Bác có chiều sâu, đi vào thực chất hơn nữa, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng cần có những giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới sát hợp hơn với thực tiễn của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Nghiêm túc quán triệt Chỉ thị bằng những cách làm sáng tạo

Ngay sau khi đón nhận Chỉ thị từ Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 12-KH/TU, Công văn số 1336-CV/TU để triển khai quán triệt, tổ chức thực hiện. Trên cơ sở đó, các đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh mà trực tiếp là đồng chí bí thư cấp ủy chỉ đạo xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện chỉ thị cho riêng tổ chức mình được gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy trực thuộc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền chỉ thị đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; tổ chức Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, quán triệt các chuyên đề của từng năm cho cán bộ chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở với 5.688 lượt đại biểu tham dự tại 15 điểm cầu. Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được gần 900 lớp học cho trên 95.315 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, chức sắc, tôn giáo... tham gia học tập và gần 2.000 buổi sinh hoạt chuyên đề (trong đó, tỷ lệ cán bộ chủ chốt các cấp tham gia đạt 100%; cán bộ, đảng viên đạt gần 95%). Ngoài ra, các đoàn thể chính trị - xã hội đã tổ chức các lớp, đợt tuyên truyền cho trên 130.000 lượt đoàn viên, hội viên tham gia.

Thực hiện đẩy mạnh tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu cho Tỉnh phát hành gần 5.000 cuốn tài liệu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có nội dung tổng hợp những lời dạy của Bác về Đảng, cán bộ, đảng viên, đạo đức lối sống cùng với những văn bản liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện của Trung ương, tỉnh Lâm Đồng về thực hiện Chỉ thị và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII; Tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ” nhân kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với 106 năm ngày Người ra đi tìm đường cứu nước; Đồng thời, chủ trì phối hợp với Hội Văn học - Nghệ thuật, Hội Nhà báo tỉnh tiếp tục phát động cuộc thi viết về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đội ngũ văn nghệ sĩ, nhà báo và đề xuất phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức giao lưu điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên với một số cơ quan Trung ương tại Lâm Đồng... Các công tác trên đã mang lại hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa lớn trên địa bàn tỉnh, vùng. Báo Lâm Đồng thường xuyên đăng các tin, bài về việc thực hiện Chỉ thị. Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng duy trì chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã phát trên 1150 tin, bài vào tối thứ năm hằng tuần. Đài truyền thanh tiếp sóng truyền hình cấp huyện, các tạp chí, bản tin duy trì chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền đã kịp thời phát hiện, biểu dương các gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2016, Tỉnh đã biểu dương, khen thưởng 111 tập thể, cá nhân; năm 2017 biểu dương, khen thưởng 80 tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào thi đua của tỉnh gắn với thực hiện chỉ thị.

Nét nổi bật của Lâm Đồng, các cơ quan cấp tỉnh, huyện đều duy trì chào cờ vào sáng thứ hai hằng tuần và hằng tháng tại các xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố gắn với sinh hoạt chính trị dưới cờ qua kể những mẩu chuyện về Bác, tìm hiểu những bài viết về tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, qua đó tuyên truyền về những gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Các địa phương, cơ quan, đơn vị thường xuyên bổ sung chuẩn mực đạo đức, tiêu chí cho phù hợp với đặc điểm tình hình của mình. Điển hình các chuẩn mực đạo đức như: “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới”, “Tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật”, “Công minh - Chính trực - Khách quan - Thận trọng - Khiêm tốn”, “Kỷ luật tốt, làm việc tốt, tự giác tốt, đánh giá tốt”, “Trung thành, đoàn kết, cần, kiệm, liêm, chính, gương mẫu, đổi mới”, nội dung “5 xây, 5 chống”, “5 tiêu chí rèn luyện - 10 tiêu chí hành động”, “21 tiêu chí thực hiện”, phong trào “3 trách nhiệm trong công chức, viên chức trẻ”... đã tạo sự chuyển biến tích cực rõ nét trong cán bộ, đảng viên về tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân.

Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn đưa nội dung thực hiện chỉ thị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 các khóa XI, XII vào chương trình kiểm tra, giám sát. Đồng thời, xây dựng một số nội dung mang tính đột phá trong học tập và làm theo Bác giai đoạn 2016 - 2021, như: Nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức đảng, trách nhiệm đảng viên trong sinh hoạt đảng để tổ chức đảng thực sự là hạt nhân chính trị, trực tiếp lãnh đạo, quản lý, giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên; Góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, nhất là tổ chức đảng ở cơ sở; Xây dựng bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở: “Liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân”, cán bộ, công chức, viên chức liêm chính, năng động, sáng tạo, hết lòng vì nhân dân; Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xây dựng lề lối, tác phong trong công việc, gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân, tận tụy phục vụ lợi ích nhân dân; Đạo đức, lối sống trong sáng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, cục bộ... Biến những nội dung đột phá trở thành phương châm hành động, lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân tỉnh và các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã hạn chế tối đa những cuộc làm việc mang hình thức hội nghị mà trực tiếp xuống cơ sở để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh từ cơ sở, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân.

Còn đó những hạn chế

Qua 2 năm thực hiện chỉ thị, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, thái độ, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn tỉnh được nâng lên; các cấp, các ngành, đoàn thể đã phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Nội dung “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác là những việc làm cụ thể, thiết thực trong công việc, đời sống thường ngày... Song, bên cạnh đó cũng phải thừa nhận rằng việc thực hiện chỉ thị vẫn còn những hạn chế nhất định, đó là:

- Việc quán triệt, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của chỉ thị trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ở một số cấp ủy chưa được quan tâm cao. Công tác tuyên truyền thường xuyên duy trì nhưng chưa rộng khắp, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

- Việc cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức ở một số cơ quan, đơn vị còn chậm hoặc chưa thật sự sát với yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ. Đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ hằng tháng có nơi vẫn mang tính hình thức.

- Thực hiện biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác chưa được thường xuyên, sức lan tỏa chưa nhiều.

- Công tác kiểm tra kết quả triển khai thực hiện chỉ thị ở một số đảng bộ chưa thường xuyên, sâu sát.

Những bài học kinh nghiệm quý

Thứ nhất, các địa phương, cơ quan, đơn vị biết bám sát mục đích, yêu cầu, nội dung của chỉ thị để quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và cấp ủy đảng, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị có ý thức trách nhiệm, nêu cao vai trò gương mẫu trong thực hiện thì ở đó đã mang lại rất nhiều hiệu quả thiết thực, xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến. Đồng thời, biết gắn kết chặt chẽ thực hiện chỉ thị với thực hiện nghị quyết các hội nghị Trung ương 4 khóa XI và khóa XII sẽ tạo được bước chuyển tích cực, rõ rệt.

Thứ hai, để học học tập và làm theo Bác thật sự có chất lượng thì quá trình thực hiện chỉ thị phải quán triệt phương châm: trên làm trước dưới làm sau, trong Đảng làm trước để nhân dân noi theo; nói đi đôi với làm, nhận thức và hành động làm theo phải luôn nhất quán, từ kết quả hành động để đánh giá nhận thức; lấy các điển hình tiên tiến, mặt tích cực, tiến bộ để từng bước đẩy lùi và khắc phục mặt tiêu cực, yếu kém.

Thứ ba, căn cứ vào chủ đề sinh hoạt hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ định hướng cho các địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng những nội dung học tập, làm theo Bác có tính đột phá, bám sát với nhiệm vụ chính trị của mình. Như vậy, việc thực hiện chỉ thị sẽ đi vào thực chất, chiều sâu.

Thứ tư, biết phát huy tối đa vai trò của báo chí, truyền thông trong công tác truyền truyền về quá trình thực hiện và kết quả thực hiện Chỉ thị. Đồng thời, duy trì chào cờ vào sáng thứ hai hằng tuần gắn với sinh hoạt dưới cờ, xem đây là nền nếp sinh hoạt thường xuyên.

Tiếp tục phấn đấu học tập, làm theo Bác trong thời gian tới

Nguyện suốt đời học tập và làm theo tấm gương của Bác. Trước mắt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng sẽ nhanh chóng triển khai, quán triệt chuyên đề “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, khóa XII “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa... Bằng những giải pháp cụ thể sau:

Một là, cả hệ thống chính trị xây dựng, thực hiện chuẩn mực đạo đức với phương châm: “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”. Trong học tập và làm theo Bác phải đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Và, xây dựng, thực hiện: “Bản cam kết thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII và đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Theo đó, mỗi cá nhân đối chiếu với chức trách, nhiệm vụ được giao để đăng ký, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải gương mẫu thực hiện để cấp dưới làm theo.

Hai là, chú trọng xây dựng nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sát hợp với đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị, gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 11-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và Nghị quyết số 12-NQ/TU về công tác xây dựng Đảng. Tiếp tục tổ chức học tập các chuyên đề theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương; đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị.

Ba là, hằng năm, rà soát các nội dung đột phá đã thực hiện, chú ý những khuyết điểm, hạn chế, yếu kém, những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung giải quyết dứt điểm; Đồng thời, tiếp tục xác định rõ những nội dung đột phá cần thực hiện trong năm tiếp theo. Đặc biệt chú trọng việc đổi mới phong cách, tác phong công tác của cán bộ, công chức, viên chức là phải gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, nói đi đôi với làm; góp phần xây dựng các cấp ủy đảng trong sạch vững mạnh, bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở liêm chính, hành động, sáng tạo, gần dân, hết lòng vì nhân dân.

Bốn là, tiếp tục phát động, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân, đội ngũ báo chí, văn nghệ sĩ... hưởng ứng Giải “Búa liềm vàng” về công tác xây dựng Đảng và Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Trung ương, tỉnh tổ chức. Thực hiện biên soạn các tài liệu bằng tiếng dân tộc thiểu số (K’Ho, Chu ru...) để tuyên truyền học tập và làm theo Bác trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tiếp tục duy trì và tổ chức chào cờ, sinh hoạt chính trị dưới cờ vào sáng thứ hai hằng tuần tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Năm là, thực hiện tốt phong trào thi đua làm theo Bác ở các cấp, các ngành theo từng lĩnh vực. Đẩy mạnh phong trào thi đua lao động, sản xuất kinh doanh giỏi, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp; phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng con người, cơ quan, đơn vị, địa phương kiểu mẫu”... Đồng thời, đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào bình xét thi đua khen thưởng trong các khối thi đua. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện chỉ thị, qua đó chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm và kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay trên địa bàn tỉnh./.