Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 06-11 đến ngày 12-11-2017)

Nhân Hòa (Tổng hợp theo TTXVN, Chinhphu.vn, TCCSĐT)
17:05, ngày 15-11-2017
TCCSĐT- Sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng theo hướng "phòng là chính"; Cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, ổn định thị trường Tết; Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2017; Thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; Nâng cao nhận thức lý luận và năng lực quản lý văn học, nghệ thuật; Chủ tịch Quốc hội dự lễ kỷ niệm 100 năm trường THCS Trưng Vương;… là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.



Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV: Xử lý quyết liệt án oan sai

Trong 1,5 ngày thảo luận các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao năm 2017; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017, đã có 50 đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến, thảo luận và tranh luận.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phát biểu tiếp thu và làm rõ thêm một số vấn đề mà các đại biểu quan tâm.

Khó tránh được án oan sai, nhưng sai phải dũng cảm sửa

Tại phiên thảo luận sáng 07-11-2017, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí đã giải trình trước Quốc hội về những vấn đề đại biểu đã nêu liên quan đến án oan sai, án tạm đình chỉ.

Viện trưởng Lê Minh Trí khẳng định án oan sai là vấn đề hết sức nghiêm trọng vì hậu quả không dễ và thậm chí là không thể khắc phục. Án oan sai không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, cuộc sống của cá nhân đó mà còn ảnh hưởng tới cả dòng họ, quê hương, nên cần xử lý quyết liệt.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho rằng khó có thể tránh được hết các án oan sai, nhưng cái chính là thấy sai phải dũng cảm sửa, xử lý, khắc phục, không để oan sai nữa. Hiện nay, Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện chức năng xử lý các hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp, trong đó có vấn đề để oan sai, vấn đề hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế; hành chính các quan hệ hình sự để lọt tội phạm... Đây là công cụ góp phần làm trong sạch, trả lời câu hỏi mà đại biểu Quốc hội đặt ra là trong các cơ quan bảo vệ pháp luật, thanh tra, kiểm toán... có tiêu cực, tham nhũng hay không?.

Đảm bảo an ninh trật tự tại bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh

Giải trình về các vụ việc truy sát nạn nhân và hành hung bác sỹ, cán bộ y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước không nằm trong danh mục được bố trí vũ trang, được canh gác bảo vệ của lực lượng cảnh sát. Tuy nhiên, trước nhiều vụ việc xảy ra gây rối tài sản, hành hung bác sỹ, nhân viên y tế, bắt cóc trẻ em gây hoang mang, lo lắng cho bác sỹ, nhân viên y tế, cử tri, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương, phối hợp với ngành Y tế tăng cường lực lượng, phương tiện, biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự tại các bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh; đồng thời ngăn chặn hành vi gây rối, hành hung bác sỹ, nhân viên y tế, bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên bệnh viện, bệnh nhân và người dân.

Về giải pháp để ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, ảnh hưởng đến giá trị đạo đức xã hội, Bộ trưởng Tô Lâm chỉ rõ, Bộ đã chỉ đạo công an các địa phương, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, tọa đàm ở nhà văn hóa, nơi công cộng, thông báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng

Giải trình về công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nêu rõ với sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng trong phòng, chống tham nhũng; kiên quyết thanh tra, điều tra, phát hiện, đưa ra truy tố, xét xử để xử lý nghiêm minh trước pháp luật các vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng theo đúng tinh thần “không có vùng cấm,” không loại trừ bất kỳ ai, nếu có vi phạm điều phải bị xử lý nghiêm minh đúng pháp luật.

Thời gian qua đã đưa ra xét xử nhiều vụ án tham nhũng lớn, xử lý kể cả hình sự, xử lý kỷ luật nhiều cán bộ, công chức nhà nước vi phạm, có cả cán bộ công chức cấp cao, qua đó đã nhận diện được những sơ hở, bất cập cả trong cơ chế chính sách và nhất là trong công tác tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát để có các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục có hiệu quả.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, thực tiễn cho thấy đấu tranh phòng, chống tham nhũng là lĩnh vực rất khó khăn, phức tạp; tình hình tham nhũng vẫn còn diễn ra nghiêm trọng, phức tạp. Công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế như một số văn bản, đề án quan trọng phục vụ cho công tác phòng chống tham nhũng chậm được ban hành.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý kinh tế, xã hội, nhất là các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng; hoàn chỉnh dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Luật Tố cáo (sửa đổi) để trình Quốc hội.

Kết luận toàn bộ phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận và tranh luận sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm về các báo cáo của Chính phủ. Các đại biểu kiến nghị, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao có giải pháp chủ động, triển khai thi hành luật, nghị quyết về tư pháp và kịp thời ban hành văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành.

Cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, ổn định thị trường Tết


Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành sớm thực hiện ngay việc rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý giá; cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là lúa gạo, thực phẩm, đường, muối nhằm ổn định thị trường nhất là trong thời điểm Tết Dương lịch và chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Đây là nội dung Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 13-10-2017. Phó Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa để đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát. Tính toán điều hành tăng trưởng tín dụng theo khả năng hấp thụ của nền kinh tế để vừa hỗ trợ tăng trưởng nhưng không tạo lạm phát kỳ vọng cho năm 2018, giữ ổn định lạm phát cơ bản trong khoảng 1,6%. Thực hiện đồng bộ các biện pháp để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ. Căn cứ diễn biến lạm phát để nghiên cứu các giải pháp điều hành lãi suất huy động, nhất là lãi suất cho vay theo hướng bám sát diễn biến thị trường và hỗ trợ cho tăng trưởng, tranh thủ điều kiện thuận lợi để giảm lãi suất nếu có thể.

Đối với các mặt hàng nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương theo dõi sát diễn biến thị trường các mặt hàng nông sản; phối hợp với Bộ Công Thương cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là lúa gạo, thực phẩm, đường, muối nhằm ổn định thị trường nhất là trong thời điểm Tết Dương lịch và chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Cập nhật đánh giá tình hình thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp và tác động đến giá hàng nông sản do thiên tai, lũ lụt trong thời gian vừa qua báo cáo Phó Thủ tướng - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá đồng thời gửi Bộ Tài chính để tổng hợp phục vụ cho việc xây dựng kịch bản điều hành giá.

Sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng theo hướng "phòng là chính"


Chiều 09-11-2017, Quốc hội tiếp tục phiên họp về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi. Tại hội trường Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái trình bày tờ trình về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi; Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật. Sau đó, các đại biểu tiếp tục thảo luận tại tổ về dự án Luật này.

Trình bày tờ trình về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, sau 10 năm thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005, công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; giúp cải thiện môi trường kinh doanh và đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Tuy nhiên, tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu, số vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện còn ít, một số vụ việc xử lý còn kéo dài, chưa nghiêm, thu hồi tài sản tham nhũng đạt kết quả thấp, gây tâm lý bức xúc và hoài nghi trong xã hội về quyết tâm phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta. Kết quả 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng cho thấy, những bất cập của Luật là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Phân tích về những nguyên nhân, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, qua 10 năm thực hiện đã thể hiện những bất cập trong Luật Phòng, chống tham nhũng như quy định về công khai, minh bạch còn chưa mang tính bao quát và thiếu các biện pháp bảo đảm thực hiện. Quy định về trách nhiệm giải trình chưa phù hợp, còn hẹp (chỉ áp dụng đối với quyết định, hành vi có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức) dẫn đến khó thực hiện trên thực tế. Luật chưa quy định một cách đầy đủ, toàn diện về các biện pháp kiểm soát xung đột lợi ích đối với cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ làm giảm hiệu quả phòng ngừa và phát hiện tham nhũng.

Bên cạnh đó, các quy định về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình còn chưa cụ thể, không khuyến khích được tính chủ động của người đứng đầu trong phòng ngừa, phát hiện hành vi tham nhũng. Các quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo còn chưa đầy đủ, chưa phát huy được sự tham gia của người dân trong việc phát hiện hành vi tham nhũng. Ngoài ra, các quy định về cơ chế phát hiện tham nhũng thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm toán nhà nước, thanh tra nhà nước và giám sát chưa phù hợp, chưa phát huy được vai trò, chức năng của mỗi cơ quan.

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2017

Khẩn trương hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân vùng bão, lũ sớm ổn định đời sống; tiếp tục phấn đấu giảm lãi suất cho vay; chỉ đạo sâu sát, quyết liệt thúc đẩy quá trình cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước; bảo vệ an ninh, an toàn Tuần lễ cấp cao APEC; tăng cường đối thoại với doanh nghiệp trong thực thi chính sách... là những nội dung quan trọng tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 vừa được Chính phủ ban hành.

Nghị quyết nêu rõ do tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng cực đoan, trái quy luật, gây thiệt hại lớn về người, tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của nhân dân. Từ đầu năm 2017 đến nay, đã liên tiếp xảy ra các đợt bão, lũ, sạt lở đất. Công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai đã huy động được sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, góp phần hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

Khẩn trương hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân vùng bão, lũ sớm ổn định đời sống


Để tăng cường công tác phòng, chống thiên tai trong thời gian tới, Chính phủ yêu cầu đối với các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão, lũ phải khẩn trương hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân sớm ổn định đời sống và sản xuất. Chủ động xây dựng phương án huy động lực lượng, phương tiện, nguồn lực phòng, chống, ứng phó kịp thời, có hiệu quả và khắc phục hậu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn. Sử dụng hiệu quả nguồn dự phòng ngân sách cho công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả của thiên tai.

Tiếp tục phấn đấu giảm lãi suất cho vay

Trong 2 tháng cuối năm, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không chủ quan, bằng lòng; phải tiếp tục đổi mới, sáng tạo, chủ động theo dõi sát tình hình trong nước và quốc tế; quyết liệt hành động, thúc đẩy thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch năm 2017.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an ninh tiền tệ quốc gia và ổn định tỷ giá trong biên độ quy định, nhất là dịp cuối năm. Tiếp tục phấn đấu giảm lãi suất cho vay phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát và thị trường tiền tệ. Tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, bảo đảm chất lượng tín dụng. Đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu.
Các bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp để giải ngân hết nguồn vốn đầu tư công năm 2017; rà soát, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy triển khai các nguồn vốn đầu tư, nhất là vốn FDI, ODA và vốn đầu tư tư nhân; đẩy mạnh việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Chỉ đạo sâu sát, quyết liệt thúc đẩy quá trình cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước

Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo sâu sát, quyết liệt để thúc đẩy quá trình cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc triển khai theo đúng lộ trình đã được phê duyệt, trên tinh thần công khai, minh bạch, bảo đảm tốt nhất lợi ích Nhà nước.

Bộ Công Thương tiếp tục thực hiện các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu; đơn giản hóa thủ tục, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động xuất nhập khẩu; khai thác đồng bộ, hiệu quả các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA); chỉ đạo các cơ quan thương vụ ở nước ngoài tích cực tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu; thực hiện tốt công tác dự báo thị trường. Có kế hoạch bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu dịp cuối năm, nhất là vùng bị thiên tai bão, lũ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động theo dõi sát diễn biến thời tiết để kịp thời thông báo, có biện pháp ứng phó thiên tai. Tăng cường kiểm soát dịch bệnh, giống, vật tư nông nghiệp, đặc biệt là việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nông nghiệp. Chỉ đạo các địa phương, hiệp hội vận động ngư dân khai thác hải sản an toàn, đúng quy định pháp luật; tổ chức tuyên truyền, đấu tranh, ngăn chặn việc khai thác hải sản bất hợp pháp; kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình sách giáo khoa mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy nhanh tiến độ ban hành chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, chương trình môn học và hướng dẫn xây dựng sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan hướng dẫn các địa phương chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình sách giáo khoa mới theo lộ trình quy định tại Nghị quyết của Quốc hội. Xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chuẩn bị các điều kiện để triển khai đổi mới Chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Bảo vệ an ninh, an toàn Tuần lễ cấp cao APEC


Bộ Công an phối hợp với Bộ Quốc phòng chủ động ứng phó xử lý tình huống phức tạp về an ninh, trật tự; ngăn chặn các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, nhất là âm mưu khủng bố, phá hoại; bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu, công trình trọng điểm, sự kiện quan trọng đặc biệt là bảo vệ an ninh, an toàn Tuần lễ cấp cao APEC. Sẵn sàng tham gia ứng phó, cứu nạn, cứu hộ trong phòng, chống thiên tai.

Bộ Ngoại giao tổ chức tốt hoạt động đối ngoại đa phương, song phương, trong đó có việc tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN. Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các địa phương trọng điểm Đà Nẵng, Quảng Nam tập trung tổ chức tốt các sự kiện trong Tuần lễ cấp cao APEC 2017, bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để xảy ra sơ suất. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan hoàn thiện các văn kiện phục vụ hoạt động của Tuần lễ cấp cao APEC, nhất là các văn kiện ký kết với các đối tác quan trọng.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp cắt giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp


Chính phủ cơ bản thống nhất với nội dung các báo cáo về: Giảm phí liên quan đến chi phí đầu vào doanh nghiệp của Bộ Tài chính; rà soát, cắt giảm các loại chi phí chính thức ngoài phí, lệ phí và chi phí phát sinh liên quan đến thủ tục cấp phép đầu tư, xây dựng, tiếp cận đất đai đối với doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đề xuất các biện pháp cắt, giảm mức phí, chi phí cho doanh nghiệp của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính.

Về việc cắt giảm mức phí, chi phí chính thức, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm mức phí, chi phí đầu vào cho doanh nghiệp theo Nghị quyết số 75/NQ-CP của Chính phủ, ngày 09-8-2017. Đồng thời rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, các thủ tục kiểm tra chuyên ngành, điều kiện kinh doanh, giảm mức thu phí, bãi bỏ một số phí không cần thiết. Tích cực phối hợp với Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính tăng cường đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp; lấy ý kiến các bộ, ngành, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính về các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh trước khi trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Loại bỏ ít nhất 50% mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành trước khi thông quan


Về tình hình thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 10 tháng và kết quả kiểm tra của Tổ công tác tháng 10-2017, Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao hoạt động của Tổ công tác trong việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, đặc biệt là kiểm tra chuyên đề liên quan đến hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Chính phủ yêu cầu các bộ quản lý chuyên ngành khẩn trương xác định, sửa đổi biện pháp quản lý trước thông quan, sau thông quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành để bảo đảm loại bỏ ít nhất 50% số mặt hàng thuộc diện phải kiểm tra chuyên ngành trước khi thông quan so với hiện nay; thực hiện việc công bố, công khai kết quả rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính kiểm tra chuyên ngành, cắt giảm điều kiện kinh doanh trên Cổng Thông tin điện tử của bộ, cơ quan; xây dựng, trình ban hành văn bản pháp luật liên quan đến việc thực hiện cắt giảm điều kiện đầu tư, kinh doanh, thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý.

Thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, sáng 10-11, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, với 417 đại biểu tán thành, chiếm 84,93%.

Nghị quyết đưa ra mục tiêu tổng quát là tiếp tục bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện ba đột phá chiến lược, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh; đẩy mạnh ứng dụng và phát triển hiệu quả thị trường khoa học - công nghệ; khuyến khích đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã kiểu mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; cải thiện đời sống nhân dân, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế; thúc đẩy bình đẳng giới; thực hiện dân chủ và công bằng xã hội.

Đồng thời, ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu; chủ động phòng, chống thiên tai; tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; giữ môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước.

Các chỉ tiêu chủ yếu được đưa ra là: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 6,5% - 6,7%; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 7% - 8%; tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%; tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân khoảng 4%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 33% - 34% GDP; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 1% - 1,3%, riêng các huyện nghèo giảm 4%; tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%.

Ngoài ra, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 58% - 60%; số giường bệnh trên một vạn dân đạt 26 giường (không tính giường trạm y tế xã); tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 85,2%; tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường 88%; tỷ lệ che phủ rừng đạt 41,6%.

Để thực hiện mục tiêu trên, Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện 10 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.

Cụ thể, tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa; có giải pháp phù hợp khuyến khích hộ kinh doanh cá thể thành lập doanh nghiệp; tập trung tháo gỡ vướng mắc, khuyến khích tích tụ đất đai gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn; giải quyết đất ở và đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số; thúc đẩy cơ cấu lại công nghiệp, tập trung phát triển các ngành chế biến, chế tạo; công nghiệp phục vụ nông nghiệp; công nghiệp chế biến nông sản; sản xuất hàng gia dụng, điện tử, công nghiệp vật liệu xây dựng, công nghệ thông tin, sinh học, môi trường; công nghiệp hỗ trợ gắn với liên kết chuỗi giá trị của các tập đoàn đa quốc gia...

Nâng cao nhận thức lý luận và năng lực quản lý văn học, nghệ thuật


Sáng 11-11, tại Nghệ An, Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức lớp tập huấn "Nâng cao trình độ nhận thức lý luận và năng lực lãnh đạo, quản lý văn học, nghệ thuật trong giai đoạn hiện nay."

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương Nguyễn Thế Kỷ; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An dự.

Đây là lớp tập huấn thứ 14 được Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương mở dành cho hơn 200 học viên làm công tác tuyên giáo, văn hóa văn nghệ, báo chí và xuất bản thuộc 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Trong thời gian ba ngày, các đại biểu sẽ được nghe các chuyên đề: Quán triệt đường lối, quan điểm văn học nghệ thuật của Đảng trong tình hình hiện nay; Một số vấn đề cần lưu ý trong tình hình văn học nghệ thuật; Thông tin về tình hình điện ảnh; Kỹ năng viết tin bài phê bình văn học; Thông tin về tình hình sáng tác văn học, âm nhạc, báo chí, xuất bản và lý luận, phê bình văn học...

Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh lớp tập huấn nhằm cung cấp thông tin về tình hình văn học, nghệ thuật nói chung, về lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật nói riêng; giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý, lãnh đạo văn học nghệ thuật, đội ngũ những người hoạt động báo chí chuyên sâu về lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật nắm bắt tình hình, có nhận thức đúng đắn, giải pháp phù hợp để phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật trước yêu cầu mới.

Chủ tịch Quốc hội dự lễ kỷ niệm 100 năm trường THCS Trưng Vương


Sáng 11-11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất tại Trường Trung học cơ sở Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trường trung học cơ sở Trưng Vương được xây dựng từ năm 1897. Năm 1917, trường được thành lập để đào tạo giáo viên và nữ sinh người Việt Nam, được đặt tên là Trường nữ học Đồng Khánh.

Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, trường được đổi tên thành Trường trung học cơ sở Trưng Vương, vị nữ anh hùng đầu tiên trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Thời kỳ kháng chiến chống Pháp, trường là nơi được lựa chọn để đặt trụ sở Bộ Quốc phòng, trở thành chiến lũy vững chắc trong cuộc chiến đấu giành độc lập, tự do cho dân tộc.

Trong suốt những năm tháng cả dân tộc trường kỳ kháng chiến, từ Trường Trung học cơ sở Trưng Vương, rất nhiều thế hệ giáo viên, học sinh nhà trường đã xếp bút nghiên lên đường bảo vệ Tổ quốc, với những tấm gương ngời sáng của những nữ sinh Đỗ Thị Hồng Phấn, Nguyễn Hạc Đạm Thư, Dương Thị Cương, Vũ Bội Trâm, Vương Thị Thái, nữ nhà văn-liệt sỹ Dương Thị Xuân Quý, nghệ sỹ Ưu tú-liệt sỹ Võ Thị Phương Thảo, Mai Trọng Minh.

Cũng từ ngôi trường này đã xuất hiện rất nhiều tên tuổi không chỉ có những đóng góp lớn cho công cuộc xây dựng, kiến thiết đất nước, mà còn có những đóng góp cho nền khoa học quốc tế như giáo sư Hoàng Xuân Sính, giáo sư-bác sỹ Tôn Thất Bách; cùng các vị lãnh đạo như nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Ngô Thị Doãn Thanh.

Với những thành tích lớn đóng góp cho nền giáo dục nói riêng, cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, Trường trung học cơ sở Trưng Vương đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, gồm: Huân chương Lao động hạng Nhất; Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Độc lập hạng Nhì; Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất tặng thầy và trò nhà trường, ghi nhận những đóng góp to lớn của Trường trung học cơ sở Trưng Vương trong giai đoạn hiện nay với nền giáo dục Thủ đô nói riêng và nền giáo dục nước nhà nói chung.