Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 03 đến ngày 09-7-2017

Hồng Ngọc tổng hợp
13:31, ngày 10-07-2017
TCCSĐT - Chính phủ thông qua Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực y tế; Hà Nội xác định phương châm cải cách: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả; khai trương Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, tỉnh Hà Nam; kết quả cải cách hành chính ở Phú Yên, Bình Phước; giải thể Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức trực thuộc Bộ Nội vụ,… là những tin nổi bật tuần qua.

23 phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực y tế

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP thông qua Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế.

Theo Nghị quyết, có 23 nội dung phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế đã được Chính phủ thông qua gồm: Thủ tục về cấp và cấp lại Giấy chứng nhận là lương y được quy định tại Thông tư số 29/2015/TT-BYT ngày 12-10-2015; các thủ tục về khám sức khỏe được quy định tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT ngày 06-5-2013; các thủ tục về xuất khẩu, nhập khẩu thuốc theo đường phi mậu dịch được quy định tại Thông tư số 39/2013/TT-BYT ngày 15-11-2013; thủ tục đề nghị thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, thủ tục đề nghị thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm được quy định tại Nghị định số 10/2015/NĐ-CP ngày 28-01-2015; các thủ tục xét tặng danh hiệu thầy thuốc được quy định tại Nghị định số 41/2015/NĐ-CP ngày 05-5-2015...

Chính phủ giao Bộ Y tế căn cứ nội dung Phương án đơn giản hóa được Chính phủ thông qua, trong phạm vi thẩm quyền chủ trì, phối hợp với bộ, ngành, cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ, bãi bỏ thủ tục hành chính quy định tại văn bản quy phạm pháp luật để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành phù hợp với thời điểm Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được hoàn thành, vận hành và có thể khai thác được đầy đủ 15 trường thông tin của công dân Việt Nam.

Phương châm cải cách của Hà Nội: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả

Để khắc phục tình trạng thủ tục nhiêu khê, rườm rà, cán bộ có biểu hiện quan liêu, hách dịch, vòi vĩnh, thời gian gần đây, Hà Nội tập trung cao độ, quyết liệt đổi mới, cải tiến trên nhiều phương diện, từ chủ trương chính sách, trang thiết bị, máy tính, internet, triển khai dịch vụ hành chính công cấp độ 3, quản lý, nâng cao chất lượng cán bộ. Đặc biệt, thành phố giảm giấy tờ thủ tục, thời gian trả kết quả giảm nhiều lần thông qua hệ thống hành chính một cửa.

Hà Nội đề ra phương châm làm việc trên tinh thần “5 rõ”: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả. Mỗi hồ sơ, thủ tục và công việc đều được gắn trách nhiệm của từng đơn vị, từng cá nhân và khi xảy ra ùn tắc, sự cố hoặc chậm trễ, có thể xác định trách nhiệm rõ ràng. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp làm thủ tục cũng được giám sát và xử lý nghiêm minh, hạn chế tình trạng thiếu tinh thần trách nhiệm, quan liêu, cửa quyền.

Kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính mới nhất, thành phố Hà Nội xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố. Trong đó, chỉ số cải cách hành chính xếp theo lĩnh vực, nội dung, thì công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính của Hà Nội nằm trong nhóm tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước. Chỉ số thành phần xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức năm 2016, Hà Nội xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố, tăng 18 bậc so với năm 2015.

Hà Nội đã có một số phong trào, mô hình, sáng kiến được Trung ương, Bộ Nội vụ đánh giá cao như thí điểm thực hiện “Liên thông cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với nhà đầu tư nước ngoài tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Công an Hà Nội triển khai cấp căn cước công dân lưu động tại trụ sở các cơ quan, đơn vị có nhu cầu lớn; tổ chức cấp đăng ký mô tô điện, xe máy điện tại các trường học, khu đô thị, khu dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Một số ứng dụng công nghệ thông tin đạt được kết quả nổi bật là: Khai thác cơ sở dữ liệu dân cư phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 trong lĩnh vực tư pháp; mã số định danh công dân; phần mềm tuyển sinh trực tiếp ở nhiều cấp học; thí điểm mô hình trường học điện tử tại quận Long Biên...

Tuy nhiên, Hà Nội vẫn còn không ít khó khăn, bất cập trong thực hiện cải cách hành chính, một số sở, ngành còn lúng túng, chưa linh hoạt trong tổ chức thực hiện. Việc cung cấp các tài liệu, hồ sơ còn chưa đầy đủ, chưa dẫn chứng đủ các số liệu bảng biểu, chi tiết cụ thể nên giữa kết quả tự đánh giá chấm điểm và kết quả thẩm định của Bộ Nội vụ có sự chênh lệch, vì vậy còn chưa đạt điểm ở một số tiêu chí thành phần. Việc cung cấp dịch vụ công lĩnh vực y tế, giáo dục chưa được người dân đánh giá cao.

Vì vậy, Hà Nội đang đề ra nhiều giải pháp, biện pháp để tập trung cao độ nâng cao chỉ số cải cách hành chính, hướng tới xây dựng thành phố thông minh, thân thiện với nhiều tiện ích phục vụ người dân. Thành phố chọn năm 2017 làm năm thực hiện “Kỷ cương hành chính”. Giải pháp hàng đầu mà thành phố đưa ra là các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức; kịp thời cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của thành phố. Đẩy mạnh việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, đúng quy định; đẩy mạnh phân cấp hợp lý các nội dung quản lý nhà nước giữa thành phố và cấp huyện, cấp xã, đảm bảo các điều kiện cần thiết để cấp huyện, cấp xã thực hiện có hiệu quả thẩm quyền được phân cấp.

Có lộ trình tăng cường đào tạo, đào tạo lại để nâng cao nhận thức, trình độ, ứng xử của công chức, viên chức thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục, hồ sơ hành chính tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập. Hà Nội cũng chú trọng thực hiện hiệu quả cơ chế khoán kinh phí hành chính, tự chủ tự chịu trách nhiệm, đảm bảo tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng kinh phí của cơ quan, đơn vị.

Đồng Nai: Hướng đến nền hành chính hiện đại phục vụ người dân và doanh nghiệp

Chiều 06-7, UBND tỉnh Đồng Nai khai trương Trung tâm hành chính công. Đây là đầu mối tiếp nhận tất cả các thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành với mục tiêu hướng đến nền hành chính hiện đại.

Trung tâm hành chính công tỉnh có 43 quầy tiếp nhận - trả hồ sơ, 5 quầy hỗ trợ và trên 50 nhân sự để tiếp nhận - trả kết quả đối với hơn 1.200 thủ tục hành chính cấp tỉnh và một số khu vực dịch vụ hỗ trợ.

Theo ông Tạ Quang Trường - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đồng Nai, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai không chỉ là nơi tập trung các sở, ngành về một điểm để tiếp nhận và trả hồ sơ mà tại trung tâm, người dân có thể sử dụng dịch vụ bưu điện trả hồ sơ tại nhà, thậm chí yêu cầu nhận hồ sơ tại nhà - mang đến trung tâm xử lý - bưu điện nhận kết quả, hoàn trả tại nhà.

Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai chính thức công bố thành lập Tổng đài dịch vụ công (số 1022). Đây là đường dây nóng, là kênh giải đáp thông tin, hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh yêu cầu tập thể công chức, viên chức của trung tâm phải ý thức rõ trách nhiệm, phải là đại diện trước tiên cho hình ảnh người công chức chuyên nghiệp, thân thiện của nền hành chính phục vụ, minh bạch đối với người dân, doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ buổi khai trương, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đã ký kết hợp tác với Công ty cổ phần Vinagame để triển khai “Cổng hành chính công tỉnh Đồng Nai” trên Zalo để người dân tra cứu hồ sơ của mình qua mã biên nhận hoặc có thể cập nhật tin tức mới nhất về tình hình kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, chính sách mới trên địa bàn tỉnh…

Trong gần 2 tháng đi vào hoạt động, trung tâm đã tiếp nhận hơn 11 ngàn hồ sơ trên các lĩnh vực. Trong đó, số hồ sơ đang giải quyết và đã giải quyết đúng hạn đạt trên 95%. Qua phần mềm lấy ý kiến người dân cho thấy, phần lớn người dân đều đánh giá hài lòng.

Khai trương Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam

Ngày 05-7, tỉnh Hà Nam tổ chức khai trương Trung tâm hành chính công tỉnh. Tại lễ khai trương, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Đông nhấn mạnh: Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam chính thức đi vào hoạt động nhằm thực hiện đầu mối việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành ngay tại Trung tâm. Việc thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm cũng để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ hoạt động của cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời kịp thời xử lý vướng mắc, giải quyết những vấn đề phát sinh về thủ tục hành chính tại chỗ; tạo môi trường làm việc thống nhất, văn minh, hiện đại, nâng cao năng lực trình độ, chuyên môn và tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ tốt yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu lãnh đạo và bộ phận giám sát của Trung tâm thường xuyên giám sát, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện thủ tục hành chính, kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm phải tuân thủ nghiêm quy chế, nội quy làm việc cũng như các quy định của pháp luật, quy tắc ứng xử đạo đức công vụ. Trung tâm tiếp tục phối hợp rà soát các thủ tục hành chính để chuẩn hóa, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay thế phù hợp với quy định của pháp luật, nghiên cứu theo lộ trình, phấn đấu đến năm 2018 đưa 100% các thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm hành chính công.

Ông Trần Đức Thuấn, Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam cho biết: Trung tâm có 3 bộ phận gồm bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bộ phận giám sát và bộ phận hành chính tổng hợp. Riêng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có 30 công chức thuộc 19 sở, ban, ngành và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Trung tâm chịu trách nhiệm giải quyết 1.251/1.417 thủ tục hành chính trên 100 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của 19 sở, ngành và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Hiện Trung tâm Hành chính công tỉnh đã hoàn thành tất cả các hạng mục đầu tư, trang bị phương tiện đầy đủ, hiện đại như phương tiện làm việc, hệ thống trang thiết bị điện tử, hệ thống phần mềm điện tử…

Nhiều chuyển biến trong thực hiện cải cách hành chính ở Phú Yên

Chiều 03-7, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên, các thành viên đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ nhận định: Tỉnh Phú Yên đã thực hiện tốt các văn bản quy phạm pháp luật trong cải cách hành chính, chú trọng thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Nhiều thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, mang lại hiệu quả cho người dân và các đơn vị sử dụng… Tỉnh Phú Yên cần chú trọng đến xử lý, thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật để tránh chồng chéo trong thực hiện; cần đảm bảo an toàn thông tin trong sử dụng hệ thống mạng trực tuyến; phân loại các đơn vị hành chính cấp xã để có cơ sở xác định biên chế công chức…

Tỉnh Phú Yên hiện đã triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ http://congdichvucong.phuyen.gov.vn với 286 thủ tục hành chính áp dụng. Nhiều thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí, thời gian. Cụ thể như: Chi cục Hải quan tỉnh Phú Yên với 24 thủ tục, Sở Kế hoạch và Đầu tư rút ngắn thời gian đăng ký kinh doanh từ 36 giờ xuống 30 giờ, Sở Tư pháp đơn giản hóa các thủ tục về hộ tịch, lý lịch tư pháp…

Theo kết quả công bố chỉ số cải cách hành chính của Bộ Nội vụ, chỉ số cải cách hành chính năm 2016 tỉnh Phú Yên từng bước được cải thiện, xếp vị thứ 20/63, tăng 10 bậc so với năm 2015 (30/63). Về thực hiện tinh giản biên chế, dự kiến năm 2017 sẽ tinh giản tối thiểu 42 biên chế công chức và 438 biên chế sự nghiệp trên toàn tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2017, tỉnh Phú Yên đã giải quyết chính sách tinh giản đối với 33 cán bộ, công chức, viên chức (nghỉ hưu trước tuổi 21 người, thôi việc ngay 12 người).

Bình Phước: Nhiều đơn vị chưa cải thiện về công tác cải cách hành chính

Kết quả khảo sát đánh giá về công tác cải cải hành chính của các sở, ban, ngành và các huyện, thị trên địa bàn tỉnh Bình Phước vừa được công bố cho thấy, nhiều đơn vị chưa cải thiện về công tác cải cách hành chính.

Cụ thể, kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2016 của các cơ quan chuyên môn, sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh cho thấy: Thanh tra tỉnh và Sở Y tế đứng cuối bảng, xếp loại yếu về cải cách hành chính. Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Ngoại Vụ, Ban quản lý Khu kinh tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xếp loại trung bình. Còn các sở: Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Giao thông vận tải, Nội vụ, Tư pháp, Xây dựng, Thông tin và Truyền Thông, Tài chính và Ban Dân tộc xếp loại khá. Chỉ riêng Sở Khoa học và Công nghệ có chỉ số cải cách hành chính xếp loại tốt.

Trong khi đó, đối với cấp huyện, thị xã thì huyện Bù Gia Mập xếp loại yếu về cải cách hành chính. Còn các huyện Phú Riềng, Bù Đăng, Chơn Thành, Hớn Quản, Bù Đố và thị xã Phước Long xếp loại trung bình. Riêng huyện Đồng Phú, Lộc Ninh, thị xã Đồng Xoài và thị xã Bình Long xếp loại khá.

UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, huyện, thị xã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, minh bạch các thủ tục, trình tự để người dân nắm và giám sát việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị, gắn với việc đổi mới phương thức điều hành của hệ thống hành chính, tạo sự công khai minh bạch trong công tác quản lý. Lãnh đạo đầu ngành và các địa phương phải xếp lịch tiếp dân hàng tháng, lắng nghe các ý kiến đóng góp, phản ánh của người dân và chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết kịp thời để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân.

Tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã trên địa bàn rút kinh nghiệm về mặt còn yếu kém; qua đó có giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện chỉ số cải cách hành chính; đồng thời lấy chỉ số cải cách hành chính làm cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, điều hành, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp và là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét danh hiệu thi đua, khen thưởng.

Giải thể Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định giải thể Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức trực thuộc Bộ Nội vụ.

Thủ tướng yêu cầu chuyển nhân sự Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức về Học viện Hành chính Quốc gia trực thuộc Bộ Nội vụ, đảm bảo không tăng biên chế, số lượng người làm việc của Bộ Nội vụ. Chuyển nguyên trạng tài sản của Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức về Học viện Hành chính Quốc gia trực thuộc Bộ Nội vụ quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật./.