TCCSĐT - Ngày 04-4-2016, tại Toàn án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Tòa án Nhân dân tối cao Việt Nam đã tổ chức Lễ Công bố Quyết định thành lập Tòa Gia đình và Người chưa thành niên - Tòa chuyên trách mới theo quy định của Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân năm 2014. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao chủ trì buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Hòa Bình khẳng định: Việc ra đời của Tòa Gia đình và Người chưa thành niên trong tổ chức bộ máy của Tòa án Nhân dân là dấu ấn quan trọng, đánh dấu thành tựu của tiến trình cải cách tư pháp. Sự kiện này cho thấy bước đi cụ thể nhằm triển khai có hiệu quả các quan điểm, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong việc bảo vệ, phát triển gia đình Việt Nam; bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em nói chung và xử lý người chưa thành niên vi phạm pháp luật nói riêng. Bên cạnh đó, thành lập Tòa Gia đình và Người chưa thành niên chính là nhằm thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong bảo đảm quyền trẻ em, và đây cũng là phương thức để thực hiện nguyên tắc Hiến định về việc xét xử kín đối với người chưa thành niên (quy định tại khoản 3 Điều 103 của Hiến pháp năm 2013).

Theo đồng chí Trương Hòa Bình, thực tiễn công tác xét xử trong thời gian qua cho thấy, những vụ việc hôn nhân gia đình có những đặc thù riêng, xuất phát từ quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng giữa các thành viên trong gia đình. Do vậy, khi giải quyết ngoài việc tuân thủ các quy định của pháp luật, thì còn chú ý đến yếu tố tâm lý, tình cảm, đạo đức, truyền thống của dân tộc. Đối với những vụ, việc có thể đã được giải quyết, nhưng khác với những vụ, việc dân sự thông thường, các bên trong vụ, việc hôn nhân và gia đình vẫn bị ràng buộc với nhau về trách nhiệm đối với con chung, về đạo đức truyền thống và có thể kéo dài suốt cuộc đời họ.

Tiếp đó, đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh, đối với những vụ, việc như trên, nếu giải quyết tốt các vấn đề thuộc quan hệ gia đình, nâng cao ý thức và trách nhiệm của các thành viên trong gia đình đối với việc chăm sóc, giáo dục con cái sẽ góp phần hạn chế, ngăn ngừa trẻ em vi phạm pháp luật, tạo môi trường lành mạnh để trẻ em phát triển thể chất và nhân cách; đồng thời, góp phần vào sự ổn định chung của toàn xã hội. Do vậy, các Tòa án cần chủ động xây dựng quy chế phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức phúc lợi xã hội, cơ quan y tế, giáo dục ở Trung ương và địa phương, để phối hợp với Tòa án giải quyết tốt các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa gia đình và Người chưa thành niên.

Phát biểu tại Lễ công bố, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, ngài Youssouf Adel-Jelil đã nhiệt liệt hoan nghênh Tòa án tối cao Việt Nam đã tiên phong trong việc thành lập Tòa Gia đình và Người chưa thành niên. Ngài Youssouf Adel-Jelil khẳng định, trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Tòa án Nhân dân tối cao Việt Nam luôn chú trọng biện pháp tư pháp đối với trẻ em, một trong các biện pháp quan trọng góp phần bảo vệ, giáo dục và phát triển nhân cách trẻ em, an ninh gia đình nói riêng và các biện pháp phúc lợi xã hội nói chung./.