Điều thao túng đáng sợ

Vũ Viết Xô
15:36, ngày 15-08-2019

Ở cơ quan, đơn vị nào cũng vậy, công tác cán bộ có vai trò đặc biệt quan trọng. Nếu làm tốt công tác cán bộ thì sẽ phát huy được phẩm chất, năng lực của cán bộ, góp phần quyết định hoàn thành mọi nhiệm vụ. Ngược lại, nếu làm không tốt công tác cán bộ sẽ kìm hãm, gây nên những hậu quả khôn lường.

Những năm qua, nhìn rộng toàn cảnh của đất nước, công tác cán bộ của chúng ta có nhiều đổi mới, từ công tác quy hoạch, bồi dưỡng, quản lý, sử dụng cán bộ, nhận xét, đánh giá cán bộ... nên đã xây dựng được đội ngũ cán bộ từ cấp chiến lược đến cấp cơ sở có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đó là kết quả không thể phủ nhận. Tuy nhiên, soát xét kỹ, đáng buồn là, cũng trong những năm gần đây, không ít những cán bộ vừa được bầu vào các cơ quan lãnh đạo... thì đã bị phát hiện ra nhiều sai phạm phải xử lý. Công tác cán bộ rõ ràng là một khâu yếu ở một số cơ quan, đơn vị. Nguyên nhân thì có nhiều, song trong đó có nguyên nhân là người làm công tác cán bộ (cơ quan tổ chức cán bộ) tham mưu cho cấp ủy chưa đúng, chưa trúng, chưa vì việc mà bố trí cán bộ. Có nơi người làm công tác cán bộ còn “uy quyền” hơn cả người chủ trì cơ quan, đơn vị. 

Tôi có anh bạn làm bí thư đảng ủy ở một cơ quan. Tâm sự với tôi, anh kể khá nhiều chuyện khó xử trong công tác cán bộ, như “có lần vừa họp thường vụ xong, bên “vỉa hè” cơ quan đã râm ran ai sắp được bổ nhiệm, ai sắp được điều động đi đâu...”; “có những lúc anh em trong cơ quan gọi điện đến muốn thăm nhà, tôi đoán được ý định của họ, nên có lúc phải trốn, thậm chí nói dối đi vắng, không có nhà. Thực chất tình cảm chân tình đến với nhau thì ai cũng quý, nhưng có người đến gặp gỡ nhằm mục đích cá nhân thì tôi rất ngại phải tiếp”; “việc liên quan đến tập thể, đâu phải cá nhân mình mà giúp được họ lên vị trí nọ vị trí kia... Làm lãnh đạo khó thế đấy ông ạ!”;...

Rồi mới đây gặp tôi anh lại kể: “Có lần, đồng chí phụ trách công tác tổ chức - cán bộ lên trình mình dự kiến công tác cán bộ trong quý trước khi họp thường vụ đảng ủy. Anh ta đề xuất thường vụ xem xét bổ nhiệm đồng chí A giữ chức trưởng phòng nghiệp vụ. 

Thấy vậy, mình liền hỏi: Trường hợp đồng chí A, thường vụ đã xem xét và có ý kiến kết luận không đủ tiêu chí từ năm trước. Giờ đề nghị bổ nhiệm thì tôi giải trình với thường vụ ra sao? 

Đồng chí phụ trách công tác cán bộ liền đưa ra ý kiến: Đồng chí A hết tuổi quy hoạch nhưng ở cơ quan lâu năm, có nhiều kinh nghiệm; còn về năng lực chuyên môn tuy yếu một chút nhưng được cái nhiệt tình nên cứ tạo điều kiện để “động viên” đồng chí ấy...

Nghe vậy, mình thẳng thắn nói: Ông tham mưu về công tác cán bộ thế này thì không ổn, trước đây đã có lần ông nói với tôi là anh A tuổi cao, năng lực yếu, chưa qua cơ sở... nên vận động anh ấy nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện cho lớp trẻ phát triển. Giờ thì ông lại tham mưu đề nghị bổ nhiệm thì thường vụ đánh giá tôi như thế nào?...”. 

Chuyện của anh bạn tôi kể khiến tôi suy ngẫm nhiều về người làm công tác cán bộ. Tôi quý anh bạn tôi là người có quan điểm, chính kiến rõ ràng, trên cơ sở nguyên tắc. Nhưng tôi cũng thấy có nơi, người đứng đầu cấp ủy và kể cả các thành viên cấp ủy có thể do quá tin cơ quan tổ chức cán bộ hoặc người làm công tác cán bộ nên họ trình duyệt, thông qua gì là dễ dàng “nhất trí”. Khi không thích một ai đó, muốn cho nghỉ hoặc điều động đi nơi này nơi nọ hay thân cận, yêu mến muốn đề bạt, bổ nhiệm ai lên chức nọ chức kia thì họ đều “lý sự” được. Sự thao túng đó rất nguy hại, làm lấn át, vô hiệu hóa cả một tập thể. Hậu quả, có những cán bộ vừa được bổ nhiệm đã bị khởi tố hoặc bị cách chức... đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sự phát triển của cơ quan, đơn vị. 

Bác Hồ dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”, nên công tác cán bộ phải được tập thể cấp ủy đảng luôn lãnh đạo chặt chẽ, muốn vậy cơ quan tổ chức cán bộ cũng như người làm công tác cán bộ phải công tâm, khách quan. Có như vậy mới thực hiện tốt được chức năng tham mưu cho cấp ủy về công tác này. Thực tiễn cũng khẳng định, chỉ khi nào công tác cán bộ được đặt đúng vị trí là công tác của tập thể cấp ủy đảng thì mới bảo đảm được đúng nghĩa nguyên tắc tập trung dân chủ./.