TCCS - Thực hiện chương trình hợp tác quốc tế của Tạp chí Cộng sản, từ ngày 23-10 đến 30-10-2022, Đoàn cán bộ của Tạp chí Cộng sản do đồng chí Nguyễn Tri Thức, Ủy viên Ban Biên tập, Trưởng Ban Chuyên đề và Chuyên san làm trưởng đoàn thăm và làm việc với các đối tác tại hai nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia. Thành viên của đoàn là các cán bộ và biên tập viên của Tạp chí Cộng sản.

Chuyến công tác có mục tiêu tìm hiểu về hệ thống báo chí, truyền thông và vấn đề quản lý báo chí, truyền thông của hai nước Lào và Campuchia để làm căn cứ đề xuất cách thức phối hợp nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền phục vụ cho công cuộc phát triển của Việt Nam, Lào, Campuchia.

Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản làm việc với Tạp chí A-lun-may, Ban Tuyên huấn Đảng Nhân dân Cách mạng Lào _ Ảnh: Đoàn Trường Thụ

Tại Lào, ngày 24-10-2022, đồng chí Kham-sa-vay Si-đa-vông, Phó Tổng Biên tập Tạp chí A-lun-may trình bày khái quát với đoàn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Lào, những khó khăn, thách thức mà Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Nhà nước và nhân dân Lào đang đối mặt và hướng phát triển thời gian tới; về tình hình chung nền báo chí của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; về cách thức tổ chức, hoạt động của Tạp chí A-lun-may, như công tác biên tập, cách thức thiết lập, xây dựng đội ngũ cộng tác viên, kế hoạch tuyên truyền của Tạp chí A-lun-may theo đúng định hướng, chức năng, nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước Lào giao phó.

Đồng chí Nguyễn Tri Thức báo cáo khái quát về sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Cùng với  sự phát triển của kinh tế - xã hội, báo chí cách mạng Việt Nam trong những năm qua có sự phát triển vượt bậc, đáp ứng được những đòi hỏi của thực tiễn. Đồng chí cũng chia sẻ những kinh nghiệm hoạt động báo chí ở Việt Nam, về các loại hình, các cơ quan báo chí, đội ngũ và số lượng nhà báo đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, các hoạt động chuyên môn xuất phát từ những chức năng, nhiệm vụ căn bản của Tạp chí Cộng sản.

Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản ký kết bản ghi nhớ với Tạp chí Alunmay, Ban Tuyên huấn Đảng Nhân dân Cách mạng Lào _ Ảnh: Đoàn Trường Thụ

Các ban chuyên môn, đơn vị phụ trách các mảng nội dung của hai tạp chí cũng tham gia ý kiến đóng góp vào nội dung: Cách thức tìm kiếm, định vị đội ngũ cộng tác viên, xây dựng các chủ đề nghiên cứu - viết bài đăng, cách thức phân chia dung lượng chủ đề theo mục tiêu tuyên truyền; phương thức và số lượng phát hành các ấn phẩm của tạp chí; tìm hiểu nhu cầu của Tạp chí A-lun-may về đối tượng phục vụ, phương thức tuyên truyền… và chia sẻ cách thức vận hành của tạp chí điện tử…

Hai bên thống nhất tăng cường quan hệ hợp tác giữa Tạp chí A-lun-may và Tạp chí Cộng sản giai đoạn 2023 - 2027 thông qua việc ký kết bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác hai bên, trong đó có việc giúp đỡ Tạp chí A-lun-may xây dựng Tạp chí điện tử A-lun-may trong thời gian tới.

Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản thăm xã giao Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào _ Ảnh: Đoàn Trường Thụ

Trong chuyến thăm và làm việc, đoàn đến chào xã giao lãnh đạo Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. Tiếp Đoàn là đồng chí Khăm-phan Phêu-ya-vông, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên huấn Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. Tại đây, đồng chí Nguyễn Tri Thức giới thiệu khái quát về tình hình báo chí Việt Nam; về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Tạp chí Cộng sản, báo cáo những kết quả đạt được trong chuyến thăm và làm việc với Tạp chí A-lun-may cũng như những kết quả nổi bật trong hợp tác giữa Tạp chí Cộng sản và Tạp chí A-lun-may trong thời gian vừa qua.

Đồng chí Khăm-phan Phêu-ya-vông ghi nhận và đánh giá cao kết quả làm việc của Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản, đề nghị Tạp chí Cộng sản tiếp tục hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ các đồng nghiệp ở Tạp chí A-lun-may về chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng Tạp chí A-lun-may điện tử. Đồng chí Khăm-phan Phêu-ya-vông cũng cho biết hiện nay, Ban Tuyên huấn Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đang củng cố bộ máy, tinh gọn một số vụ, cục, chuyển Báo Pa-sa-xôn từ Bộ Văn hóa - Thông tin về Ban Tuyên huấn; Hội đồng Lý luận Trung ương và Tạp chí Tuyên truyền trực thuộc Ban Tuyên huấn.

Đoàn đến thăm và làm việc với Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Luang Prabang nhằm hiểu thêm về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, về công tác tuyên truyền, về các hoạt động đối ngoại, dân số và cơ cấu dân số, các di tích lịch sử, văn hóa của cố đô Luang Prabang và tình hình sinh sống, làm việc của cộng đồng người Việt Nam tại đây.

Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản làm việc với Ban Tuyên giáo Đảng Nhân dân Campuchia _ Ảnh: Đoàn Trường Thụ

Tại Campuchia, ngày 28-10-2022, Đoàn làm việc với Ban Tuyên giáo Đảng Nhân dân Campuchia (CPP). Ngài Khieu Navy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo, phụ trách Tạp chí Nhân dân nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác tuyên truyền giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Campuchia trong thời gian qua. Chuyến thăm và làm việc của Đoàn Tạp chí Cộng sản là biểu hiện cụ thể của sự hợp tác ấy. Ngài Khieu Navy cho biết về tình hình báo chí ở Campuchia, về quá trình thành lập Báo Nhân dân Campuchia, sự giúp đỡ của Việt Nam trong suốt quá trình thành lập và phát triển cơ quan báo chí này, như: Xuất bản những số đầu tại Việt Nam và phát hành ở Campuchia, Việt Nam giúp đào tạo phóng viên, giúp đỡ tái lập sau những giai đoạn bị cấm hoặc đình bản; báo cáo về tình hình phát triển báo chí giai đoạn hiện nay trong bối cảnh nền chính trị đa đảng ở Campuchia: Số lượng báo chí, các hình thức tuyên truyền, cách thức tiếp cận độc giả của các tờ báo; về cách thức tuyên truyền của những tờ báo của Đảng Nhân dân Campuchia quản lý: Số lượng phát hành, nội dung được đề cập, cách thức tuyên truyền; vấn nạn tin giả và cách thức giải quyết; về vận dụng luật báo chí trong việc giải quyết các vấn nạn của những thông tin xấu, độc; về tự do báo chí; những vấn đề phát sinh trong giai đoạn hiện nay (tin giả, sự bùng nổ của báo chí tư nhân, đào tạo thế hệ trẻ viết báo cho Đảng Nhân dân Campuchia…).

Đồng chí Nguyễn Tri Thức trao đổi những thông tin khái quát, căn bản liên quan đến tình hình phát triển báo chí tại Việt Nam hiện nay; về cơ cấu, bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của Tạp chí Cộng sản; những thách thức mà báo chí hai nước phải đối mặt, nhất là trong vấn đề đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có liên quan đến mối quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia

Đồng chí Nguyễn Tri Thức, Ủy viên Ban Biên tập, Trưởng Ban Chuyên đề và Chuyên san, Tạp chí Cộng sản trao đổi với ngài Khiêu Ka-nha-rít, Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia _ Ảnh: Đoàn Trường Thụ

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Campuchia, đoàn đã được ngài Khiêu Ka-nha-rít, Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia tiếp đón và thông tin một số nội dung về tình hình báo chí ở Campuchia. Hiện nay, với 2 loại báo chí là báo nhà nước và tư nhân, Campuchia có 20 kênh truyền hình, đài phát thanh trên hệ sóng AM (của nhà nước) và FM (được phát ở 25 tỉnh và thành phố, gồm 23 trạm phát sóng, trong đó có 21 trạm được sự hỗ trợ từ Đài Tiếng nói Việt Nam - VOV), ngoài ra cũng có nhiều đài tư nhân, có đài thuê phát sóng như VOA... Ngài Khiêu Ka-nha-rít nhấn mạnh, nhờ có sự hỗ trợ của VOV, nên chất lượng phát thanh ngày càng tốt. Cuối năm 2022, việc tuyên truyền của các đài sẽ tiến hành trên các nền tảng trực tuyến, như Youtube, Tiktok, Facebook…

Trong thời gian tới, Bộ Thông tin Campuchia sẽ cử khoảng 30 người sang Việt Nam để học tập kinh nghiệm về cách thức đưa tin SEA Games.

Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản làm việc với Ban lãnh đạo Cảng tự quản Si-ha-núc-vin _ Ảnh: Đoàn Trường Thụ

Cũng tại Campuchia, đoàn đã đến thăm và làm việc với Ban quản lý cảng tự quản Si-ha-núc-vin, tìm hiểu về lịch sử hình thành của cảng, sứ mệnh của cảng trong nền kinh tế Campuchia, sự giúp đỡ của Việt Nam trong quá trình xây dựng, phát triển trong thời gian qua và định hướng phát triển của cảng trong thời gian tới. Nhân dịp này, đoàn tìm hiểu thông tin về đời sống của những người Việt Nam tại thành Si-ha-núc-vin./.