TCCSĐT - Vấn đề sức khỏe sinh sản và phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho giới trẻ đang trở thành vấn đề cấp bách, đòi hỏi có sự triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp từ các cấp, các ngành. Trong đó, việc triển khai đa dạng các kênh và hình thức truyền thông là một giải pháp hữu hiệu góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của giới trẻ nói riêng và xã hội nói chung.

Có một thực trạng đáng báo động là hiện nay một bộ phận giới trẻ không có kiến thức, kỹ năng về sức khỏe sinh sản và phòng, chống các bệnh lây lan qua đường tình dục. Một nghiên cứu độc lập của các nhà nghiên cứu trường Đại học Quốc gia Hà Nội công bố vào trung tuần tháng 3-2018 đã đưa ra những con số rất đáng quan tâm cho các bậc phụ huynh và cả xã hội về tỷ lệ quan hệ tình dục sớm của giới trẻ. Theo đó, có khoảng 10% học sinh hết lớp 9 đã từng quan hệ tình dục, tỷ lệ này là 39% ở học sinh hết lớp 12, 10% học sinh Trung học phổ thông cho biết đã từng quan hệ với từ 3 người trở lên.

Quan hệ tình dục sớm cộng với việc thiếu hiểu biết, kỹ năng về sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn dẫn đến một loạt các hệ lụy khó lường cho xã hội như số lượng các ca nạo phá thai ngày càng tăng, tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến tình dục không an toàn cũng ngày tăng cao.

Trong thời gian qua, có rất nhiều chương trình, dự án phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục; bảo vệ sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn cho thanh, thiếu niên được tổ chức. Có thể kể đến chương trình “Sống Trách Nhiệm - Sống Ok” do Tạp chí Thanh niên (Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh), Câu lạc bộ Liên Kết Trẻ Việt Nam, Tổ chức DKT International Inc tại Việt Nam tổ chức. Chương trình hoạt động với mục đích tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên về bảo vệ sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn, sống có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, xã hội và những người xung quanh. Đồng thời, chương trình cũng trang bị kiến thức, kỹ năng về sức khỏe sinh sản; phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS; khuyến khích sự tham gia của học sinh, sinh viên trong việc phòng chống nạo phá thai; tình dục an toàn, sử dụng bao cao su đúng cách; kêu gọi cộng đồng xã hội chung tay phòng chống nạo phá thai và HIV/AIDS; tạo môi trường, sân chơi lành mạnh cho học sinh, sinh viên, và cộng đồng xã hội.

Để chương trình lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, Ban tổ chức đặc biệt chú ý tới khâu lựa chọn địa điểm triển khai chương trình. Trong năm 2018, chương trình đã được triển khai tại bãi biển Đồ Sơn (Hải Phòng); bãi biển Nhật Lệ (Quảng Bình) và gần đây nhất là tại Trung tâm Hoạt động thanh, thiếu nhi tỉnh Bến Tre - những nơi tập trung đông người, đặc biệt là giới trẻ.

Chương trình “Sống Trách Nhiệm - Sống Ok” là một chuỗi các hoạt động, trải dài từ Bắc vào Nam để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của giới trẻ. Mỗi chương trình đều có sự tham gia của hàng trăm học sinh, sinh viên trên địa bàn cùng các ca sỹ, nhóm nhạc biểu diễn nhằm thu hút sự chú ý của công chúng. Bên cạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi, trẻ trung còn có các hoạt động giao lưu, chia sẻ, tư vấn của các chuyên gia về dân số, sức khỏe sinh sản vị thành niên nhằm giúp giới trẻ hiểu hơn về các phương thức phòng tránh thai và quan hệ tình dục an toàn. Các tình nguyện viên của chương trình đã phát hàng chục nghìn bao cao su miễn phí cho những người có mặt tại sự kiện; đạp xe tuần hành với cờ phướn mang khẩu hiệu “Sống trách nhiệm - Sống Ok”; xếp hình truyền tải thông điệp hoặc thả bóng bay hô vang khẩu hiệu "Thanh niên Việt Nam - Sống trách nhiệm, sống OK".

Tổng biên tập Tạp chí Thanh niên Nguyễn Toàn Thắng cho biết, chương trình giúp các bạn trẻ phát huy tính chủ động, sáng tạo, có trách nhiệm trong việc tham gia tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe sinh sản, phòng chống nạo phá thai, phòng chống HIV/AIDS. Hy vọng, chương trình sẽ giúp các bạn trẻ sống có trách nhiệm với chính sức khỏe của bản thân, và mọi người xung quanh.

Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, hiện Việt Nam có khoảng 210.000 người bị nhiễm HIV/AIDS và có dấu hiệu gia tăng theo từng năm (mỗi năm Việt Nam phát hiện thêm khoảng 3.600 người nhiễm HIV mới). Trước thực trạng trên, rất cần sự chung tay, góp sức của cộng đồng, xã hội trong việc tuyên truyền, giáo dục cho thanh thiếu nhi về ý thức, trách nhiệm của giới trẻ trong vấn đề giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống HIV/AIDS./.