*** Hồ sơ

- Tạp chí Đỏ

Từ ngày 3 đến 7-2-1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, Hội nghị thành lập Đảng đã quyết định: Ban Chấp hành Trung ương lâm thời của Đảng xuất bản một tạp chí lý luận chung cho toàn Đảng và ba tờ báo tuyên truyền ở ba xứ (Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ). Thi hành Nghị quyết đó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, Ban Chấp hành Trung ương lâm thời của Đảng đã xuất bản tạp chí lý luận lấy tên là Tạp chí Đỏ (tiền thân của Tạp chí Cộng sản ngày nay), số đầu tiên xuất bản vào ngày 5-8-1930. Từ đó, ngày 5-8 hằng năm là ngày truyền thống của Tạp chí Cộng sản, cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

*** Vấn đề và bình luận

Đồng chí Trương Tấn Sang: Tạp chí Cộng sản luôn xứng đáng là ngọn cờ tư tưởng của Đảng

Nhân dịp Tạp chí Cộng sản kỷ niệm 80 năm Ngày xuất bản số đầu tiên, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã dành thời gian trả lời phỏng vấn Tạp chí Cộng sản. Xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả.

Đồng chí Tô Huy Rứa: Địa chỉ tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân về phương diện tư tưởng, lý luận

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày Tạp chí Cộng sản xuất bản số đầu tiên, đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã có cuộc trao đổi ngắn với phóng viên Tạp chí Cộng sản. Đồng chí đã đánh giá khái quát về quá trình xây dựng và trưởng thành của Tạp chí Cộng sản, đặc biệt về vị trí, vai trò của Tạp chí Cộng sản trên lĩnh vực công tác tư tưởng, lý luận của cách mạng Việt Nam. Chuyên san Hồ sơ sự kiện xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Hà Đăng - Cảm nhận về những tháng năm làm Tạp chí Cộng sản

Tuổi đời và tuổi báo đã đem lại cho tôi sự cảm nhận sâu sắc rằng, nghề báo là nghề vẻ vang nhưng không dễ chút nào, nếu ta muốn viết được bài báo hay, trở thành một chiến sĩ thực thụ trên mặt trận báo chí mà cây bút và trang giấy là vũ khí sắc bén. Làm báo nói chung đã khó, làm tạp chí lý luận và chính trị của Trung ương Đảng càng khó hơn. Bởi muốn làm được thì chính trị phải vững vàng, lý luận phải sáng tạo, nghiệp vụ phải tinh thông. Có vậy mới có thể nói lý luận và chính trị bằng ngôn ngữ báo chí, hoặc ngược lại, thể hiện tác phẩm báo chí thông qua ngôn ngữ của lý luận.

Lê Nguyễn - Tạp chí Cộng sản điện tử - không chỉ là “cánh tay nối dài”

Từ chỗ chỉ là “điện tử hoá” phiên bản Tạp chí Cộng sản in, Tạp chí Cộng sản điện tử dần khẳng định những nét mới, mang tính đặc thù, được bạn đọc quan tâm theo dõi. Không chỉ là “cánh tay nối dài”, Tạp chí Cộng sản điện tử còn là kho thông tin, là kênh giao tiếp với bạn đọc xa gần.

Hạ Long - Công ty in Tạp chí Cộng sản: Thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị gắn liền với hiệu quả kinh tế

Là một bộ phận cấu thành của Tạp chí Cộng sản, Công ty In Tạp chí Cộng sản đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển toàn diện và thành công của Tạp chí Cộng sản. Trải qua 42 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty In Tạp chí Cộng sản luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị: bảo đảm tiến độ và trình độ in các ấn phẩm Tạp chí Cộng sản.

*** Bên lề sự kiện

Đại tướng Lê Đức Anh - Gắn liền với quá trình đấu tranh và trưởng thành của Đảng

Cách đây 80 năm, Đảng ta đã xuất bản Tạp chí Đỏ (nay là Tạp chí Cộng sản) ra số đầu tiên. Quá trình hoạt động của Tạp chí Cộng sản gắn liền với quá trình đấu tranh và trưởng thành của Đảng. Công cuộc đổi mới đất nước trong bối cảnh quốc tế hiện nay, đặt ra cho công tác lý luận những yêu cầu mới.

Bồi bổ kiến thức, rèn luyện và củng cố lập trường chính trị

Trong số hàng vạn độc giả thường xuyên của Tạp chí Cộng sản suốt những năm qua, những cán bộ lãnh đạo Đảng các cấp, cán bộ làm công tác tuyên giáo luôn coi Tạp chí là người bạn đồng hành đáng tin cậy, không thể thiếu trong quá trình hoạt động của mình. Nhân kỷ niệm 80 năm ngày Tạp chí Cộng sản xuất bản số đầu tiên, chuyên san Hồ sơ sự kiện xin trích giới thiệu các ý kiến tâm huyết của họ.

Kênh thông tin tin cậy và chính thống

Tạp chí Cộng sản là “kênh” thông tin cần thiết và quan trọng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Vài năm qua, cùng với sự đổi mới mạnh mẽ, hai tờ báo “anh em” của Tạp chí Cộng sản đã ra mắt độc giả. Đây thực sự là “nguồn” tài liệu tham khảo hữu ích, và cũng là kênh thông tin quan trọng đáng tin cậy cho độc giả. Nhận xét, đánh giá của họ đã khẳng định được điều này.

“Cẩm nang thông tin”, phong cách chuyên nghiệp

Trong số những bọn đọc “bập bõm” các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản, họ là những người có nghề nhất, đơn giản bởi họ là đồng nghiệp, đang công tác tại các cơ quan báo chí khác nhau. Dù mỗi cơ quan báo chí có tôn chỉ, mục đích, đối tượng độc giả khác nhau; nhưng về mặt nghề nghiệp, không có khoảng cách. Và thế, những nhận xét của các đồng nghiệp luôn chứa đựng nhiều tính chuyên môn.

Cung cấp kiến thức phục vụ cho công tác

Trải qua 80 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Cộng sản thực sự trở thành nguồn cung cấp kiến thức quan trọng, đem lại nhiều lợi ích thiết thực trong công tác nghiên cứu, hoạch định và thực thi chính sách, cũng như trong việc lãnh đạo, quản lý và điều hành xã hội. Tâm sự của các nhà nghiên cứu và nhà quản lý đã minh chứng cho điều đó.

Minh Quân - Báo Đảng ở một số nước trên thế giới

Thống kê năm 2006 cho thấy, thế giới có 147 đảng phái chính trị (chính đảng) thuộc 73 quốc gia, trong đó có 75 Đảng cầm quyền, 72 Đảng đối lập. Trong 147 chính đảng này, có 22 chính đảng sở hữu 22 tờ báo là cơ quan ngôn luận của đảng đó. Hiện nay, ngoài châu Đại Dương không có báo Đảng, châu Á, châu Âu, châu Phi, Bắc Mỹ, Nam Mỹ đều có báo Đảng.

Long Giang - Hệ thống báo Đảng ở Liên Xô

Hệ thống báo của Đảng Cộng sản Liên Xô bao gồm những ấn phẩm định kỳ của Đảng Cộng sản Liên Xô - một trong những phương tiện truyền thông chính yếu và là công cụ quan trọng trong sự lãnh đạo của Đảng đối với quá trình xây dựng chủ nghĩa cộng sản ở Liên Xô. Đây là những ấn phẩm hàng đầu của báo chí Liên Xô, tiếp nối truyền thống của báo chí Bolshevik từ trước Cách mạng tháng Mười.

*** Kinh tế và hội nhập

Trí Anh - Singapore: Tăng trưởng nhanh nhất thế giới?

Với những con số thống kê khô khốc vừa công bố về sự tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II-2010 tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2009, nhiều nhà phân tích quốc tế đã đưa ra những dự báo đầy lạc quan về tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Đảo quốc Sư tử. Không ít ý kiến khẳng định, Singapore sẽ vượt Trung Quốc, trở thành quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm 2010. Tại sao?

*** Cửa sổ nhìn ra thế giới

An Châu - Phép cộng của ASEAN

Việc kết nạp thêm Canada và Thổ Nhĩ Kỳ làm thành viên của Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á (TAC) hay việc các nước tham gia TAC ký Nghị định thư sửa đổi hiệp ước để Liên minh châu Âu (EU) có thể tham gia TAC, không chỉ là những phép cộng số thành viên mà còn là sự nhân rộng ảnh hưởng một cách hợp thời của ASEAN.

Lê Minh Quang - Cuộc diễn tập quân sự gây nhiều tranh cãi
 
Từ ngày 25 đến ngày 28-7-2010, trên biển Nhật Bản diễn ra cuộc tập trận quân sự phối hợp giữa Mỹ và Hàn Quốc mang tên “Invisible Spirit - Tinh thần bất diệt”. Đây là một trong số rất ít cuộc diễn tập quân sự nhằm vào một “đối tượng tác chiến” rất rõ ràng và cụ thể là CHDCND Triều Tiên, vì thế nó đã gây ra nhiều âm hưởng trái chiều.

Lý Mạc Phù - Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Cuộc gặp cấp cao tay ba Lebanon, Syria và Saudi Arabia ở thủ đô Beirut của Lebanon không chỉ là sự kiện bất ngờ, mà thậm chí còn xứng đáng được coi là chuyện giật gân trên chính trường khu vực và thế giới. Lần đầu tiên kể từ năm năm nay, có nghĩa là kể từ sau khi xảy ra vụ ám sát cựu Thủ tướng Lebanon Harrari, người đứng đầu nhà nước Syria mới tới thăm Lebanon và lần đầu tiên kể từ năm 1957 đến nay, cũng mới có chuyện Vua Saudi Arabia tới Lebanon. Hơn thế nữa, các cặp quan hệ giữa ba nước này đều rất trục trặc, thậm chí cả từ đối đầu đến thù địch. Syria bị cả Lebanon lẫn Saudi Arabia coi là cùng với Iran hậu thuẫn cho lực lượng Hezbollah trong cuộc đối đầu với Israel. Quan hệ của Syria với Mỹ chưa hẳn đã được bình thường trong khi Saudi Arabia là một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở khu vực. Vậy mà giờ cả Tổng thống Syria Assad lẫn Vua Saudi Arabia Abdullah đều cùng nhau đến Lebanon.

*** Văn hóa - xã hội

Hải Quỳnh - Dân số già - những mối đe dọa

Khủng hoảng, thảm họa nhân khẩu học là những cụm từ mà người ta gán cho tình trạng dân số già của quốc gia nào đó, đặc biệt là ở các nước phát triển. Đáng chú ý hơn, cơ cấu dân số già còn tác động trực tiếp đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, đe dọa trực tiếp đến sự phát triển của đất nước nào rơi vào tình trạng này. Nhật Bản là ví dụ mới nhất.

*** Văn học - nghệ thuật

Mỹ An - Đám cưới cổ tích của Chelsea Clinton

Ngày 31-7-2010, Chelsea Clinton - con gái rượu của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Ngoại trưởng Hillary Clinton - đã thành hôn trong một đám cưới cổ tích, với chi phí lên đến 3,2 triệu USD.

*** Nhân vật với lịch sử

Trần Nhàn - John Franklin - mất tích thành bất tử

Ngày 28-7 mới rồi, các nhà khảo cổ Canada đã công bố một thông tin gây bất ngờ: họ đã tìm thấy con tàu HMS Investigator bị chìm cách đây 157 năm ở Biển băng Canada. Con tàu này gần như vẫn còn nguyên vẹn, chỉ có ba chiếc cột buồm bị gẫy, ở độ sâu có 11 mét. HMS Investigator là một trong những chiếc tàu buồm của Anh năm 1850 được cử đi đến Bắc cực để tìm kiếm nhà thám hiểm người Anh John Franklin và hai con thuyền buồn do ông chỉ huy HMS Erebus và HMS Terror bị mất tích năm 1847.

*** Tuần trong 5 phút

- Việt Nam

- Thế giới