Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 31-8 đến ngày 06-9-2015

Đức Toàn tổng hợp từ chinhphu.vn; TTXVN
14:37, ngày 07-09-2015
TCCSĐT - Bộ Nội vụ công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2014, thí điểm tinh gọn tổ chức các Chi cục Hải quan, ban hành văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp,… là những tin cải cách hành chính nổi bật tuần qua.

Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2014

Bộ Nội vụ vừa công bố Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2014 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

PAR INDEX cấp bộ gồm 7 lĩnh vực, 31 tiêu chí và 89 tiêu chí thành phần. PAR INDEX cấp tỉnh gồm 8 lĩnh vực, 34 tiêu chí và 104 tiêu chí thành phần. Việc đánh giá, chấm điểm các tiêu chí, tiêu chí thành phần được thực hiện theo các phương pháp: Tự đánh giá, chấm điểm của các bộ, các tỉnh theo thang điểm đã quy định; Bộ Nội vụ thẩm định điểm của các bộ, tỉnh tự đánh giá, chấm điểm với sự tư vấn của Hội đồng thẩm định và điểm đánh giá qua điều tra xã hội học.

Kết quả PAR INDEX cấp bộ có 2 nhóm điểm, bao gồm: Nhóm thứ nhất, đạt kết quả PAR INDEX trên 80% gồm 5 bộ, cơ quan ngang bộ là: Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ. Nhóm đạt kết quả PAR INDEX từ trên 70% đến dưới 80% gồm 14 bộ, cơ quan ngang bộ còn lại. 7/19 bộ, cơ quan ngang bộ có kết quả PAR INDEX tăng đều qua 3 năm gồm: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tăng 7,57 điểm; Bộ Tài nguyên và Môi trường, tăng 8,94 điểm; Bộ Nội vụ tăng 5,67 điểm; Bộ Tài chính tăng 4,51 điểm; Bộ Xây dựng tăng 4,18 điểm; Bộ Giao thông vận tải tăng 1,25 điểm; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng 1,96 điểm. Các bộ: Tư Pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương có kết quả giảm đều từ năm 2012 qua 2013 cho tới năm 2014.

Kết quả PAR INDEX của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có sự tăng đều về điểm số, giá trị trung bình cao hơn so với giá trị trung bình PAR INDEX của các bộ. Giá trị trung bình PAR INDEX của các tỉnh, thành phố là 81,21%, cao hơn so với năm 2013 và năm 2012.

Kết quả PAR INDEX năm 2014 của 3 thành phố trực thuộc trung ương là Đà Nẵng, Hải Phòng và Hà Nội đạt trên 90%. Có đến 44 tỉnh, thành phố đạt kết quả tốt từ 80% trở lên, gấp đôi số lượng năm 2013 (PAR INDEX năm 2013 có 22 tỉnh đạt kết quả trên 80%, con số này trong năm 2012 là 19 tỉnh, thành).

Xét theo giá trị tăng, giảm điểm số PAR INDEX từ năm 2012 đến năm 2014 có tới 56/63 tỉnh, thành phố có kết quả năm 2014 tăng hơn so với năm 2013. Có 32/63 tỉnh, thành phố có kết quả PAR INDEX tăng đều qua 3 năm. Đáng chú ý là tỉnh Đồng Nai tăng 14,49 điểm, Hòa Bình tăng 13,43 điểm, Lạng Sơn tăng 12,45 điểm, Kiên Giang tăng 11,74 điểm, Lâm Đồng tăng 11,72 điểm và tỉnh Quảng Bình tăng 11,65 điểm.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần có những biện pháp cụ thể để khắc phục những điểm yếu, những lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần có điểm thấp để nâng chỉ số cải cách hành chính cho những năm tiếp theo. Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết: “Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục theo dõi, rút kinh nghiệm và có điều chỉnh cần thiết về Chỉ số cải cách hành chính, hướng đến có được Chỉ số cải cách hành chính ngày càng hoàn thiện, phù hợp hơn”.

Thí điểm tinh gọn tổ chức các Chi cục Hải quan

Tổng cục Hải quan sẽ sắp xếp lại cơ cấu tổ chức tất cả các chi cục trong toàn Ngành. Trước mắt, việc sắp xếp này được thực hiện thí điểm tại các chi cục trực thuộc Cục Hải quan Hải Phòng và Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo dự thảo do Vụ Tổ chức cán bộ (Tổng cục Hải quan) xây dựng, việc sắp xếp lại các chi cục dự kiến được thực hiện theo hướng thống nhất mô hình tổ chức đối với từng loại hình chi cục; đảm bảo tinh gọn, bao quát các chức năng, nhiệm vụ của chi cục và việc kiểm tra, giám sát, hỗ trợ giữa các khâu nghiệp vụ; công tác kiểm soát hải quan (bao gồm cả kiểm soát ma túy) giao cho một đầu mối đảm nhiệm.
Theo đó, cơ cấu tổ chức dự kiến của các chi cục Hải quan phân theo loại hình gồm: Nhóm thứ nhất là Chi cục quản lý cửa khẩu hàng không; Nhóm thứ hai là Chi cục quản lý cảng biển; Nhóm thứ ba là Chi cục quản lý cửa khẩu đường bộ, đường sông và đường sắt; Nhóm thứ tư là Chi cục quản lý địa bàn ngoài cửa khẩu.

Sớm ban hành văn bản hướng dẫn Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết những nghị định hướng dẫn Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư sẽ sớm được ban hành trong tháng 9.

Theo Bộ trưởng, chỉ thời gian ngắn sau khi hai luật này có hiệu lực (01-7-2015), qua cuộc điều tra toàn bộ trên 63 tỉnh thành cả nước, bình quân thời gian đăng ký kinh doanh của cả nước chỉ hết 2,6 ngày, tức là chưa đến 3 ngày theo quy định. Sau 50 ngày đầu tiên kể từ khi 2 luật này có hiệu lực, số doanh nghiệp đăng ký mới đã tăng lên 13.000 (trên 73%) so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này có được là do kinh tế đang từng bước phục hồi, kinh tế vĩ mô ổn định và những nguyên nhân khác, và quan trọng cũng là do thủ tục tham gia thị trường đơn giản hơn, minh bạch hơn và ít rủi ro hơn.

Về lý do tại sao các nghị định hướng dẫn Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư chậm được ban hành, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, việc ban hành hai luật này là đột phá rất lớn. Chúng ta đã lựa chọn phương pháp "chọn bỏ", có nghĩa là cái gì Nhà nước cấm thì Nhà nước công bố, cái gì Nhà nước không cấm thì doanh nghiệp được tự do kinh doanh. Cho nên các bộ, ngành và cơ quan soạn thảo phải lọc ra có bao nhiêu ngành nghề cấm, có bao nhiêu ngành nghề có điều kiện, còn lại là tự do kinh doanh. Đây là một công cuộc rà soát khổng lồ, đòi hỏi phải tiến hành rất cẩn thận. Bởi nếu rà soát không cẩn thận thì có những ngành, nghề rất nguy hiểm lại bỏ lọt, để kinh doanh thoải mái thì gây nên hậu quả cho xã hội. Cho nên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phải làm việc với 16 bộ, ngành Trung ương để khớp lại với nhau. Theo Bộ trưởng, đến giờ phút này, về cơ bản không còn vướng mắc nhiều như những ngày đầu tiên và trong tháng 9 thì sẽ ban hành được những nghị định này.

Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp

Nhiều năm qua, ngành Hải quan đã luôn nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ nhằm giảm thời gian thông quan hàng hóa. Đây chính là “đòn bẩy” góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh.

Từ những năm 90 của thế kỷ trước, Tổng cục Hải quan đã bắt đầu khởi xướng các chương trình cải cách và hiện đại hóa thủ tục hải quan. Hiện nay, ngành Hải quan đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan thông qua việc triển khai các hệ thống công nghệ thông tin như: Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS; hệ thống kế toán thuế tập trung; hệ thống E-Manifest… để đơn giản hóa các quy trình thủ tục, giảm bớt giấy tờ trong bộ hồ sơ hải quan.

Bên cạnh đó, ngành Hải quan luôn tiếp thu ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp để cải thiện hoạt động quản lý của hải quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi và môi trường minh bạch cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Từ ngày 01-01-2015 đến nay, hệ thống quản lý rủi ro, phân luồng tổng số 3,9 triệu tờ khai xuất nhập khẩu; tỷ lệ kiểm tra hàng hóa hiện chỉ còn 8,3%, góp phần giảm thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, được cộng đồng doanh nghiệp, Chính phủ và các cơ quan hữu quan đánh giá cao.

Những năm qua, ngành Hải quan thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại để doanh nghiệp có điều kiện phản ánh những vướng mắc về cơ chế, chính sách quản lý xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, công chức Hải quan.

Bằng biện pháp này, Tổng cục Hải quan và các Cục Hải quan địa phương đã kịp thời tháo gỡ nhiều vướng mắc của các doanh nghiệp và nắm thêm được những thông tin bổ ích phục vụ công tác cải cách hành chính về hải quan và kịp thời chấn chỉnh nhiều việc làm sai trái, xử lý những biểu hiện tiêu cực.

Qua hơn một năm triển khai, công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Đến nay, cơ quan Hải quan đã đăng tải 3.246 lượt văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hướng dẫn qua hệ thống website toàn Ngành; tổ chức 167 buổi hội thảo, tập huấn; 58 hội nghị đối thoại (trong đó có 4 hội nghị phối hợp các đơn vị ngoài Ngành); phát 2.796 tờ rơi, ấn phẩm; hỗ trợ, giải đáp vướng mắc trực tiếp 21.245 câu hỏi tại cơ quan Hải quan và 277 vướng mắc trực tiếp tại trụ sở doanh nghiệp, 25.323 trường hợp qua điện thoại…

Thành phố Hồ Chí Minh: Tuyên dương "Cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện"

Ngày 06-9, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên dương và trao giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện” cho 21 cá nhân có thành tích xuất sắc. 21 gương điển hình được xét chọn từ 107 hồ sơ đề cử đã có những hoạt động thiết thực trong việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, có các giải pháp, hiến kế giúp nâng cao hiệu quả công việc. Ví dụ như sáng kiến “Công trình một cửa Văn minh - Hiện đại - Thân thiện” thực hiện tại UBND Phường, của Phó Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân Lê Doãn Luyến là một trong những giải pháp góp phần đẩy mạnh thực hiện việc cải cách hành chính, tiến tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả…

Giải thưởng “Cán bộ - công chức - viên chức trẻ giỏi, thân thiện” được Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hàng năm dành cho cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc trong các cơ quan, đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn thành phố. Giải thưởng tạo môi trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm của cán bộ trẻ nhằm phát huy vai trò xung kích sáng tạo trong tham gia thực hiện chương trình cải cách hành chính của Thành phố. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực của tổ chức Đoàn nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tuổi trẻ Thành phố./.