Theo thoả thuận này, EU sẽ giảm dần trợ cấp cho sản xuất nông nghiệp để ưu tiên phát triển khu vực nông thôn và cải tạo môi trường.

Ngày 20-11, các Bộ trưởng nông nghiệp EU đã đạt được thoả thuận về văn bản sửa đổi chính sách nông nghiệp chung của châu Âu. Thu nhập của người nông dân sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào luật cung cầu của thị trường.

Theo kế hoạch, EU sẽ tăng 1% mỗi năm hạn ngạch sữa từ nay cho tới năm 2015, thời điểm khối này dự kiến sẽ xoá bỏ loại hạn ngạch này. EU cũng dự kiến chi các khoản hỗ trợ cho người chăn nuôi ở các khu vực miền núi khó khăn, vì một số nước như: Đức, Pháp và Áo lo ngại việc mở rộng sản xuất nông nghiệp khiến giá hàng hoá nông nghiệp giảm và ảnh hưởng tới đời sống của nông dân tại các quốc gia này.

Tại cuộc họp Bộ trưởng nông nghiệp diễn ra tại Bỉ, các nước EU cũng đạt được thoả thuận về khả năng sử dụng tài chính một cách linh động nhằm đối phó với những thách thức mới của thời đại như: biến đổi khí hậu, năng lượng tái sinh, quản lý nguồn nước, đa dạng sinh học.

Bộ trưởng nông nghiệp Pháp Mi-sen Bac-ni-e (Michel Barnier) khẳng định: “Trong suốt thời gian qua, có nhiều nông dân ở các nước EU đã được hưởng mức lợi nhuận cao, trong khi có những nông dân khác lại phải chịu thiệt hại do giá thức ăn chăn nuôi và giá năng lượng tăng cao, khiến năng suất nông sản bị giảm, thu nhập của người nông dân đi xuống, trong đó phải kể tới những người chăn nuôi cừu. Bởi thế, các nước EU cần áp dụng ngay những giải pháp đúng đắn và công bằng”.

Cũng tại cuộc họp này, các Bộ trưởng Nông nghiệp EU đã đặt lịch trình đến năm 2013 sẽ tổ chức một cuộc họp nhằm tiến hành cải cách sâu rộng chính sách nông nghiệp chung, trong đó có phần ngân sách dành cho chính sách nông nghiệp chung này trong tương lai./.