Thành phố Bến Tre nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính quyền cơ sở
TCCS - Thành phố Bến Tre có 10 phường và 6 xã với 70 ấp, khu phố. Những năm qua, cấp ủy và chính quyền các cấp luôn quan tâm củng cố chất lượng hoạt động hệ thống chính trị cơ sở trước hết là đội ngũ cán bộ công chức.
Là thành phố trẻ, loại 3, với lực lượng cán bộ công chức 407 người, được phân thành 3 nhóm: công chức, cán bộ chuyên trách, cán bộ không chuyên trách, trong đó có 375 cán bộ đã tốt nghiệp phổ thông trung học, 170 cán bộ tốt nghiệp từ trung cấp trở lên và 196 cán bộ đã qua đào tạo lý luận chính trị từ trung cấp trở lên, 104 cán bộ đã qua đào tạo quản lý nhà nước. Hiện tại, nhiều cán bộ công chức được đưa đi đào tạo bồi dưỡng về quản trị mạng, chỉ huy trưởng quân sự, đại học tại chức, cao học...
Khối lượng công việc của chính quyền cơ sở rất lớn, đa dạng, phức tạp, song với sự nỗ lực của hệ thống chính trị cấp xã, phường nên trong các năm qua đã góp phần cùng thành phố đạt những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng và an ninh. Xét về tổng thể, hoạt động của hệ thống chính quyền từ thành phố đến phường, xã thực hiện tốt quản lý hành chính, phục vụ dân kịp thời những yêu cầu trong quan hệ dân sự nhưng vẫn chưa ngang tầm với yêu cầu đặt ra trong thời kỳ mới. Vai trò quản lý, ý thức trách nhiệm của một số cán bộ, công chức xã, phường chưa được phát huy đúng mức. Vẫn còn tình trạng người cán bộ chưa thực sự hết mình cho công việc làm ảnh hưởng đến kết quả hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ chung của đơn vị.
Những kết quả bước đầu
Nhiều năm gần đây các xã, phường của thành phố luôn phấn đấu thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1853/2001/QĐ-UB của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre ban hành quy định về tiêu chuẩn công nhận chính quyền xã, phường, thị trấn vững mạnh. Năm 2006, có 11 xã, phường đạt chính quyền cơ sở vững mạnh, trong đó có 2 đơn vị là xã Phú Hưng và phường Phú Khương được tặng cờ thi đua xuất sắc của ủy ban nhân dân tỉnh do có thành tích 5 năm liền đạt chính quyền cơ sở vững mạnh thì năm 2009, có 15/16 xã, phường đạt chính quyền cơ sở vững mạnh, trong đó 11 đơn vị đạt 2 năm liền. Hiện nay, tất cả các đơn vị xã, phường thuộc thành phố đang áp dụng mô hình cải cách hành chính theo cơ chế một cửa trên các lĩnh vực có nhiều tiếp xúc với công dân như: đất đai, tư pháp - hộ tịch, xây dựng, khiếu nại tố cáo và chính sách xã hội... Ủy ban nhân dân thành phố và 4 đơn vị xã, phường đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000. Đặc biệt, ủy ban nhân dân thành phố đang chuẩn bị các bước cuối cùng để áp dụng hệ thống tin học hóa cơ chế một cửa theo hướng người dân có thể giao dịch thông qua hệ thống máy móc thiết bị thông tin, giảm bớt việc tiếp xúc qua cán bộ công chức dẫn đến những phiền hà không đáng có do yếu tố con người chi phối. Những thành tích trên đạt được bắt nguồn từ những nguyên nhân:
Thứ nhất, các cấp ủy, chính quyền quán triệt và lãnh đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 5, khóa IX về “Củng cố, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn”.
Thứ hai, công tác cải cách hành chính, cải tiến lề lối làm việc được thể hiện trong nhận thức, hành động quản lý góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị địa phương đặt ra.
Thứ ba, hoạt động của Hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân trong nhiệm kỳ có cơ cấu hợp lý, bảo đảm các tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác nên chất lượng các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cũng như kế hoạch, chương trình hành động của ủy ban nhân dân khi đưa ra thực hiện đúng, sát thực tế cơ sở.
Thứ tư, qua các năm, lượng và chất đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường được tăng cường. Bên cạnh đó ý thức tự học, vượt khó của từng cá nhân cũng làm động lực đẩy nhanh quá trình nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, bộ máy chính quyền cơ sở.
Thứ năm, các cơ quan thuộc hệ thống chính trị của thành phố được đầu tư xây dựng trụ sở, trang bị đầy đủ các phương tiện làm việc, thực hiện ứng dụng tin học vào quản lý.
Tiếp tục vượt qua những hạn chế
Do khối lượng công việc của chính quyền cơ sở rất lớn, đa dạng, phức tạp trong khi đội ngũ cán bộ thiếu đồng bộ, trình độ chuyên môn chưa sâu, bình quân tuổi đời cao, kiến thức quản lý nhà nước chưa được đào tạo cơ bản và toàn diện, cán bộ đoàn thể lớn tuổi chưa có nguồn thay thế. Điều này dẫn đến hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị chưa cao.
Đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý ở một số đơn vị chậm đổi mới về lề lối làm việc, còn chạy theo sự vụ, thiếu tầm nhìn xa trong chỉ đạo, điều hành.
Công tác quản lý cán bộ, công chức còn lơi lỏng đã dẫn đến một số cán bộ, công chức chưa nghiêm túc trong thực thi công vụ, gây phiền hà cho người dân hoặc vi phạm về đạo đức lối sống. Trong đánh giá nhận xét cán bộ, công chức ở cơ sở chưa thật sự chính xác, một số đơn vị đánh giá không đúng thực chất nên không tạo được động lực trong thi đua, làm kìm hãm sự phát triển của tổ chức.
Những hạn chế trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan. Ngoài ra, chế độ chính sách đãi ngộ cán bộ tại cơ sở còn nhiều bất cập, đã không động viên được cán bộ, công chức công tác ở cấp xã. Cụ thể, chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn chưa được thực hiện đối với cán bộ không chuyên trách cấp xã. Theo Quyết định số 67/2005/QĐ-UB của Ủy ban nhân dân tỉnh thì cán bộ không chuyên trách được hưởng sinh hoạt phí hàng tháng hệ số bằng 1,2 mức tiền lương tối thiểu. Công văn số 2308/CV-TC ngày 06/10/2005 điều chỉnh lại lương, phụ cấp đối với cán bộ xã, ấp, khu phố theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP cũng chỉ được hưởng hệ số 1,37. Quy định trên nếu so với điều 141 Bộ luật Lao động “Người lao động theo hợp đồng lao động có thời hạn 3 tháng trở lên và hợp đồng không xác định thời hạn thuộc loại hình tham gia BHXH bắt buộc” thì cán bộ không chuyên trách bị thiệt thòi lớn, không được hưởng BHXH, BHYT. Do đó đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã đa phần có những biểu hiện thiếu an tâm, tiêu cực trong công tác, chưa phát huy hết khả năng cống hiến.
Một là, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống, phát huy cao tính tiên phong gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nâng cao ý thức tự học tập rèn luyện, ý thức tổ chức kỷ luật và ý thức trách nhiệm của cán bộ.
Hai là, đào tạo cán bộ đủ năng lực đáp ứng tốt nhiệm vụ của chính quyền cơ sở trong thời kỳ mới. Trên cơ sở kết quả thực hiện tổng điều tra khảo sát, đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, ủy ban nhân dân thành phố lập kế hoạch đào tạo hàng năm, tập trung trang bị kiến thức cơ bản về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức xã, phường với mục tiêu năm 2010 cơ bản đạt tiêu chuẩn theo Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.
Căn cứ quy hoạch đã được phê duyệt, hằng năm ủy ban nhân dân xã, phường xây dựng kế hoạch đào tạo ở đơn vị mình theo hướng tiêu chuẩn hóa chức danh cũng như kế hoạch đào tạo và đào tạo lại, bồi dưỡng... Chú trọng đào tạo cán bộ một số ngành, lĩnh vực hiện nay còn hụt hẫng như: quản lý đô thị, quản lý dự án, tài nguyên môi trường, kinh tế thương mại - dịch vụ - công nghiệp. Bên cạnh công tác đào tạo, người đứng đầu cơ quan có chức năng tuyển dụng, bố trí cán bộ cần thực hiện nghiêm túc chế độ tuyển dụng, kiên quyết không tuyển dụng người chưa qua đào tạo.
Ba là, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính đi đôi với công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của cơ chế một cửa, tiến tới áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO cho cơ chế một cửa của tất cả các ủy ban nhân dân xã, phường còn lại. Phấn đấu đến cuối năm 2010 có 100% số xã, phường thực hiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO trong giải quyết hành chính.
Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra công vụ đối cán bộ, công chức kịp thời phòng chống các biểu hiện tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác phát sinh.
Bốn là, nghiêm túc trong công tác quản lý, nhận xét, đánh giá cán bộ. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm thực hiện công tác quản lý chặt chẽ đội ngũ cán bộ và phải chịu trách nhiệm trước cấp trên về việc nhận xét, đánh giá cán bộ hàng năm. Thường xuyên thực hiện phê bình, tự phê bình của cán bộ gắn với việc lấy ý kiến đóng góp của dân qua các kênh thông tin đoàn thể và trong quần chúng nhân dân.
Năm là, thực hiện tốt việc sắp xếp, bố trí, luân chuyển cán bộ và chế độ chính sách đối với cán bộ. Tiếp tục sắp xếp, bố trí cán bộ theo đúng chuyên môn nghiệp vụ của từng chức danh, thực hiện việc điều động, luân chuyển cán bộ nhằm tạo nguồn cán bộ tốt cho nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài.
Về chính sách đối với cán bộ phải được chăm lo thường xuyên bảo đảm có chính sách hợp tình hợp lý, tạo môi trường làm việc phù hợp và các cơ hội nghề nghiệp, cơ hội thăng tiến... để giữ chân cán bộ công chức có chuyên môn và năng lực tốt nhằm tránh trường hợp cán bộ giỏi bỏ việc ra làm cho các đơn vị không thuộc hệ thống cơ quan, đơn vị của nhà nước. Trước mắt phải chăm lo về Bảo hiểm y tế tự nguyện, bảo hiểm y tế cho lực lượng cán bộ không chuyên trách ở xã, phường theo cơ chế cán bộ không chuyên trách đóng góp 1/3 và ngân sách thành phố hỗ trợ 2/3. Ủy ban nhân dân thành phố sẽ mua BHYT cho tất cả cán bộ không chuyên trách của 16/16 đơn vị xã, phường; cá nhân cán bộ không chuyên trách tự mua bảo hiểm xã hội theo hình thức bảo hiểm tự nguyện. Các năm tiếp theo số tiền ngân sách chi hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện được tăng dần theo tỷ lệ nhất định./.,
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Ngành Kiểm sát cần đề cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ Đảng, chế độ và quyền con người  (07/01/2011)
Tổ chức trọng thể kỷ niệm 30 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam vào tháng 11  (07/01/2011)
Hướng đi nào cho kinh tế toàn cầu năm 2011?  (07/01/2011)
EU cải cách trong nỗi lo canh cánh  (07/01/2011)
Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản ổn định và có mức tăng khá  (07/01/2011)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm