Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 15 đến ngày 21-7-2013
Bên cạnh đó, trong lĩnh vực thuế, Bộ đã công khai danh mục các thủ tục hành chính thuế tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế các cấp; mở rộng kê khai thuế qua mạng Internet tại 50 cục thuế địa phương, qua đó tiếp tục rút ngắn và giảm thiểu chi phí cho việc nộp thuế, đem lại sự tiện lợi, hiệu quả cho người dân và cả cơ quan thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ pháp luật thuế.
Đối với lĩnh vực hải quan, đã triển khai thí điểm thủ tục hải quan điện tử và cơ chế hải quan một cửa quốc gia và ASEAN. Số lượng doanh nghiệp tham gia thực hiện thủ tục hải quan điện tử là 36.808 doanh nghiệp, chiếm 93,8% số lượng doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan. Kim ngạch xuất nhập khẩu qua thủ tục hải quan điện tử đạt 83.835 triệu USD, chiếm 94,9% so với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu toàn quốc.
Đối với lĩnh vực kho bạc, đã triển khai xây dựng Cổng thông tin điện tử Kho bạc Nhà nước trên Internet và dự án TABMIS để đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức và người dân có quan hệ giao dịch với Kho bạc Nhà nước.
TP. Hồ Chí Minh: Triển khai đồng bộ chương trình cải cách hành chính
TP. Hồ Chí Minh đang triển khai cải cách hành chính một cách đồng bộ trên các lĩnh vực: thể chế và thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Chương trình này gắn với với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị trên địa bàn.
Thành phố đã ban hành và nỗ lực thực hiện các quyết định về thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính; quy chế thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch, bảo hiểm y tế và đăng ký, quản lý cư trú trên địa bàn thành phố. Để chấn chỉnh công tác công khai thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử, thành phố chỉ đạo lãnh đạo các ngành, các quận, huyện thường xuyên công khai, cập nhật đầy đủ, kịp thời thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của đơn vị.
Đến nay, Thành phố đã hoàn thành việc thực thi 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của UBND Thành phố, đồng thời chủ động thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật. Qua việc tự kiểm tra 112 văn bản quy phạm pháp luật, các ngành chức năng của Thành phố phát hiện 14 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật, đã tham mưu xử lý 10 văn bản; kiểm tra theo thẩm quyền 263 văn bản, phát hiện và xử lý 29/61 văn bản trái pháp luật; rà soát 1.210 văn bản quy phạm pháp luật, kiến ghị sửa đổi bổ sung 190 văn bản.
Cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” tiếp tục được TP. Hồ Chí Minh triển khai đồng bộ, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng thực hiện để giải quyết công việc của tổ chức và công dân. Hầu hết các lĩnh vực áp dụng cơ chế “một cửa” đều được xây dựng quy trình có hướng dẫn chi tiết. Toàn bộ 24 quận, huyện đều triển khai quy trình liên thông hoàn chỉnh giữa UBND quận, huyện và UBND phường, xã, thị trấn trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh và đăng ký mã số thuế.
Thành phố cũng xây dựng báo cáo về “Đặc trưng của chính quyền đô thị và quản lý đô thị”, qua đó đề xuất mô hình tổ chức chính quyền đô thị và quy định nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn trong chính quyền đô thị. Việc sắp xếp tổ chức, bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, huyện đến nay đã cơ bản thực hiện xong. UBND thành phố tiếp tục thực hiện thí điểm chức danh Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND tại 4 quận, huyện và 54 phường, 5 xã, 1 thị trấn...
TP. Hồ Chí Minh: Hiệu quả từ công tác tiếp công dân định kỳ hằng tháng
Việc ban hành và thực hiện quy chế tiếp công dân định kỳ hằng tháng của UBND TP. Hồ Chí Minh phát huy hiệu quả tích cực trong việc rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, khiếu tố của tổ chức, công dân.
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2013, số vụ khiếu nại, khiếu tố trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh là 1.240 lượt, giảm 107 so với cùng kỳ năm 2012; giải quyết 1.472/1.481 đơn thư (232 đơn thư tồn đọng từ năm 2012) triệt để và được sự đồng thuận của công dân, đơn vị. Bên cạnh đó, ngành thanh tra tiếp 3.654 lượt công dân với tổng số đơn thư khiếu nại là 3.850 đơn, xử lý được 75% số đơn thư.
Mục tiêu phấn đấu của TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới sẽ giảm tỷ lệ đơn thư và nếu có sẽ giải quyết triệt để, tận gốc tránh tình trạng khiếu nại kéo dài.
Theo ông Phan Thanh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng tiếp dân TP. Hồ Chí Minh, việc giải quyết kịp thời khiếu tố, khiếu nại của người dân, của doanh nghiệp không chỉ giải quyết thỏa đáng những băn khoăn, thắc mắc mà còn tạo sự ổn định về tư tưởng, tạo niềm tin cho nhân dân và doanh nghiệp tập trung mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội.
Đà Nẵng: Triển khai mô hình đánh giá kết quả làm việc của công chức phường, xã
Ngày 16-7, Sở Nội vụ TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị triển khai mô hình đánh giá kết quả làm việc của công chức phường, xã.
Mô hình đánh giá kết quả làm việc của công chức phường, xã lần này được Sở Nội vụ thành phố triển khai trên một phần mềm với mục đích làm cơ sở để xem xét các nội dung: Bình xét thi đua khen thưởng; cơ sở để phân phối thu nhập và khoán kinh phí hành chính trong cơ quan, đơn vị; cơ sở để sử dụng, quản lý, phát triển nghề nghiệp của công chức; phát triển năng lực công chức: đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng chuyên môn của công chức và hoạch định các chính sách về quản lý công chức.
Về phương thức đánh giá, mô hình này là sự kết hợp giữa các phương pháp đánh giá theo mục tiêu, nhiệm vụ; đánh giá kết quả bầu ra; đánh giá 360 độ cho từng vị trí, chức danh với các mức tự đánh giá, đánh giá của đồng nghiệp, đánh giá của lãnh đạo trực tiếp và đánh giá của cấp trên.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập huấn, thảo luận về các bước, quy trình đánh giá kết quả làm việc của công chức phường, xã trên phần mềm máy tính theo các tiêu chí và thang điểm đánh giá do Sở Nội vụ Đà Nẵng đề ra.
Với quy trình đánh giá này, kết quả đánh giá sẽ chính xác và trách cách làm mang tính cảm tính, hình thức như trước đây. Đặc biệt, bộ tiêu chí và thang điểm đánh giá được căn cứ trên cơ sở quy định tại Điều 56 Luật Cán bộ, công chức năm 2008. Theo đó, công chức được đánh giá trên 3 nhóm tiêu chí chính: kết quả thực hiện công việc (60 điểm, bao gồm hiệu quả công việc 45 điểm và thời gian thực hiện công việc 15 điểm); thực hiện quy định, quy chế, nội quy công tác của Nhà nước và cơ quan (15 điểm); thái độ, trách nhiệm đối với công việc, tổ chức, công dân, đồng nghiệp và cơ quan, đơn vị (25 điểm).
Ngoài ra, theo yêu cầu, kết quả đánh giá sẽ được công khai từng tháng; tất cả công chức đều có thẩm quyền xem xét điểm tự đánh giá, điểm thưởng và điểm trung bình cuối cùng của công chức khác trong đơn vị thông qua công cụ khai điểm đánh giá trên phần mềm.
82,5% diện tích đất đã được cấp Giấy chứng nhận
Đến nay, cả nước đã cấp được khoảng 36 triệu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đạt 82,5% diện tích cần cấp giấy. Đó là thông tin được Bộ Tài nguyên và Môi trường cung cấp tại buổi họp báo thường kỳ Quý II-2013 chiều 18-7.
Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển, cả nước đã cấp được khoảng 82,5% diện tích đất cần cấp giấy. 8 tỉnh cơ bản hoàn thành cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho các loại đất chính (đạt từ 85-100% diện tích) gồm: Bình Dương, Long An, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Đồng Nai. 10 địa phương khác cũng cũng cơ bản hoàn thành hầu hết các loại đất chính.
22 tỉnh, thành phố có kết quả cấp Giấy chứng nhận ở nhiều loại đất chính còn đạt thấp (dưới 70% diện tích cần cấp), đặc biệt là các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Bắc Kạn, Quảng Ninh, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Ninh Thuận, Gia Lai…, 6 tháng đầu năm các địa phương này cấp được trên 822.000 giấy chứng nhận với diện tích hơn 366.000 ha. Bộ đã làm việc với 22 địa phương này để thống nhất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc. Đồng thời đã tổ chức 5 Đoàn kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết tồn đọng tại 16 tỉnh để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành theo quy định. Các địa phương đã cam kết phấn đấu đến 31-12 hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt 85%.
Bên cạnh lĩnh vực đất đai, lĩnh vực địa chất khoáng sản cũng có nhiều kết quả đáng chú ý. Theo đó, 6 tháng đầu năm, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản đã hoàn thành nhiều đề án quan trọng. Đồng thời, Bộ cũng chuẩn bị thi công Đề án điều tra đánh giá tổng thể tài nguyên than phần đất liền bể sông Hồng, tiếp tục thực hiện các đề án: điều tra, đánh giá tổng thể tài nguyên đất hiếm toàn Việt Nam; điều tra đánh giá và phân cùng cảnh báo nguy cơ thảm họa trượt lở đất đá các vùng miền núi; đánh giá tổng thể tiềm năng urani...
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra tình hình cấp giấy phép hoạt động khoáng sản của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương, Bộ đã thành lập 8 đoàn kiểm tra, rà soát 803 hồ sơ cấp phép hoạt động khoáng sản tại 39 tỉnh, thành phố. Kết quả kiểm tra, rà soát cho thấy từ ngày 01-7-2011 đến ngày 31-12-2012, các tỉnh, thành phố cấp 957 giấy phép (275 giấy phép thăm dò khoáng sản và 682 giấy phép khai thác khoáng sản).
Trong thời gian tới, Bộ sẽ công bố danh mục các khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ, hoàn thành việc khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản, tiếp tục khoanh định khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia đối với một số loại khoáng sản quan trọng, xây dựng kế hoạch triển khai đấu giá thí điểm các mỏ khoáng sản.
Loại bỏ thủ tục không cần thiết, giảm bớt số lần đi lại của nhân dân
Nét nổi bật ở Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC 64) Công an Tiền Giang qua 5 năm “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và 2 năm thực hiện cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” là tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, loại bỏ một số thủ tục không cần thiết, giảm thời gian trả chứng minh nhân dân…, giảm số lần đi lại, tiết kiệm thời gian, chi phí cho nhân dân.
Riêng về lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, giấy chứng nhận mẫu dấu, giấy phép khắc dấu, tùy theo từng trường hợp cụ thể đơn vị chủ động rút ngắn thời gian giải quyết 2-3 ngày, nếu đầy đủ hồ sơ cấp ngay trong ngày (theo quy định 10 ngày). Ngoài ra đơn vị còn bố trí cán bộ, chiến sĩ giải quyết thủ tục hành chính sáng thứ 7 hàng tuần.
Thời gian qua, đơn vị tổ chức được 2 lần diễn đàn “Công an nhân dân lắng nghe ý kiến nhân dân” trong các lĩnh vực cấp đổi chứng minh nhân dân, quản lý ngành nghề có điều kiện, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát 113; qua diễn đàn có 26 ý kiến đóng góp giúp đơn vị kịp thời chấn chỉnh những mặt hạn chế để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.
Đà Nẵng: "Mức độ hài lòng" thấp hơn nhưng đáng tin hơn
Nhận thấy việc khảo sát theo phương pháp phát phiếu như trước đây chưa đảm bảo tính thuyết phục, TP. Đà Nẵng đã và đang áp dụng phương pháp khảo sát trực tuyến đối với chất lượng dịch vụ hành chính công và đối với công chức tiếp nhận, trả kết quả.
Ngày 16-7, ông Trần Trung Sơn, Trưởng Phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ Đà Nẵng) cho biết, kết quả khảo sát trực tuyến đối với chất lượng dịch vụ hành chính công trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2013 cho thấy có 95,7% công dân, tổ chức đánh giá hài lòng và rất hài lòng; 4,3% công dân, tổ chức đánh giá chấp nhận được và chưa hài lòng. Bên cạnh đó, kết quả khảo sát trực tuyến đối với công chức tiếp nhận và trả kết quả cũng cho thấy có 92% công dân, tổ chức đánh giá mức tốt và rất tốt (từ 4 - 5 sao); 8% công dân, tổ chức đánh giá mức khá đến yếu (từ 1-3 sao). So với kết quả khảo sát bằng phiếu trong các năm từ 2010 - 2012 thì kết quả nêu trên đã có sự thay đổi khá lớn.
Theo ông Trần Trung Sơn, từ yêu cầu của thực tiễn, Đà Nẵng đã thiết lập một hệ thống trực tuyến đồng bộ để khảo sát mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đối với chất lượng dịch vụ hành chính công và cán bộ, công chức tiếp nhận của tất cả các cơ quan hành chính có cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn thành phố kể từ cuối năm 2012 đến nay, trên cơ sở thí điểm trước đó tại một số đơn vị.
"Ưu điểm của cách làm mới này là có thể giúp công dân, tổ chức trả lời khảo sát mọi lúc, mọi nơi chỉ với một phương tiện có kết nối internet hoặc tại màn hình cảm ứng của các cơ quan, đơn vị và quản trị thường xuyên được tính chính xác của thông tin đánh giá. Qua triển khai, hệ thống đã tiếp tục được hoàn thiện trên cơ sở ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị triển khai và của công dân, tổ chức tham gia trả lời khảo sát!" - ông Trần Trung Sơn nói.
Qua theo dõi việc triển khai trong 6 tháng đầu năm 2013, đã có 4/5 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố, 19/19 sở, ban, ngành, 7/7 UBND quận, huyện, 38/56 phường, xã đã triển khai công tác khảo sát thông qua phần mềm trực tuyến tại địa chỉ http://cchc.danang.gov.vn.
Kết quả cho thấy, có 5.113 ý kiến tham gia trả lời khảo sát trực tuyến (trong đó có 2.083 ý kiến đánh giá đối với chất lượng dịch vụ hành chính công và 3.030 ý kiến đánh giá đối với công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả). Như vậy là chỉ trong 6 tháng đầu năm 2013, số lượng công dân tham gia đánh giá mức độ hài lòng đối với chất lượng dịch vụ hành chính công đã vượt trội so với tổng số ý kiến tham gia trả lời khảo sát trong cả năm 2012 (với 2741 phiếu thu về/3066 phiếu phát ra).
Công cụ khảo sát mức độ hài lòng trực tuyến đã và đang chứng tỏ được những ưu điểm vượt trội của mình trong việc tạo sự tiện lợi cho công dân và kiểm soát được sự chính xác của thông tin đánh giá. Tuy nhiên, với một số mặt còn hạn chế thì còn phải tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện mức độ hiệu quả của công cụ khảo sát này trong thời gian tới.
Hướng tới nền hành chính hiện đại, vì dân
Sau 5 năm mở rộng địa giới hành chính, công tác cải cách hành chính ở các sở, ngành và 29 quận, huyện, thị xã của TP. Hà Nội đã đồng đều hơn, thực hiện các quy định đi vào nền nếp hơn, từng bước đạt và vượt các chỉ tiêu trong việc triển khai các chương trình của Trung ương và thành phố.
Thời điểm hợp nhất (1-8-2008), TP. Hà Nội đang cùng với cả nước tập trung thực hiện Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 (Đề án 30) nên khó khăn càng bộn bề. Địa bàn rộng với 21 sở, ngành, 7 đơn vị hiệp quản, 29 quận, huyện, thị xã và 577 xã, phường, thị trấn, là trở ngại lớn cho các thành viên Tổ công tác Đề án 30 của thành phố.
Trước thực tế đó, thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các quận, huyện, thị xã, sở, ngành để thực hiện các nội dung của Đề án. Mỗi đơn vị đã sớm hình thành Tổ công tác thực hiện Đề án 30, phân công lãnh đạo, đầu tư nhân lực, kinh phí để thực hiện. Với cách làm sát sao đó, các đơn vị được nâng cao nhận thức về cải cách hành chính, thực hiện nghiêm túc các quy trình, góp phần vào sự thành công trong từng giai đoạn của Đề án 30. Giai đoạn 1, tổng số thủ tục hành chính của các đơn vị cấp sở và cấp huyện, cấp xã đã được cập nhật, thống kê là 2.673 thủ tục. Giai đoạn 2, TP. Hà Nội đã thực hiện được đơn giản hóa 71,2% thủ tục hành chính (vượt hơn 2 lần so với chỉ tiêu đơn giản hóa 30% thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ). Trong đó, tỷ lệ đơn giản hóa các thủ tục hành chính của cấp sở, ngành là 70,5%, cấp huyện là 80,7%, cấp xã là 59%.
Năm 2009, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 84/2009/QĐ-UBND về việc thực hiện cơ chế "một cửa", cơ chế "một cửa liên thông" trong giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân tại các cơ quan quản lý hành chính nhà nước thuộc Hà Nội. Cụ thể, các cơ quan hành chính từ thành phố xuống cơ sở đã tập trung chỉ đạo kiện toàn, củng cố tổ chức, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa". Bên cạnh đó, Sở Nội vụ Hà Nội tăng cường tổ chức tập huấn cho lãnh đạo và cán bộ trực tiếp làm công tác cải cách hành chính của các đơn vị; đồng thời liên tục tổ chức các đoàn kiểm tra. Trong khi đi kiểm tra để hướng dẫn, rút kinh nghiệm cho các đơn vị thì chính đoàn kiểm tra đã tự rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng kiểm tra. Sở Nội vụ đã đổi mới công tác kiểm tra bằng cách kiểm tra ở một đơn vị rồi tổ chức họp rút kinh nghiệm chung cho các đơn vị cùng địa bàn (hoặc khác địa bàn mà có điểm tương đồng về điều kiện kinh tế - xã hội).
Đến nay, bộ phận "một cửa" đã được triển khai đồng bộ trên toàn địa bàn. Các đơn vị đã quan tâm đầu tư trang thiết bị cho bộ phận "một cửa", thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các quy định, quy trình thực hiện thủ tục, từng bước đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Đặc biệt, thành phố đang tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ. Một trong những cách làm mới là thực hiện việc tuyển dụng đào tạo thí điểm 500 công chức nguồn làm việc tại xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 - 2014. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Hà Nội đã và đang từng bước vượt qua những trở ngại, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, vì dân./.
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với việc định hướng giá trị cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay  (22/07/2013)
Tập trung giải quyết bức xúc về đất đai ở Tây Nguyên  (22/07/2013)
Thái Lan hạ dự báo tăng trưởng năm nay xuống 4,2%  (22/07/2013)
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
- Tổ hợp công nghiệp quốc phòng và gợi mở hướng nghiên cứu về mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao ở Việt Nam
- Tỉnh Quảng Trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên