Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 3 đến ngày 9-6-2013
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn khẳng định “Nếu được thực hiện thành công, Đề án sẽ tạo ra những đổi mới cơ bản và đột phá trong cải cách hành chính và giảm được nhiều chi phí cho xã hội”.
Trước hết đó là việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư thông qua việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp số định danh cá nhân cho công dân, qua đó tiết kiệm cho cả xã hội và tạo thuận lợi cho người dân như giảm kinh phí thực hiện các cuộc điều tra xã hội liên quan đến công tác quản lý dân cư, giảm chi phí đầu tư cho việc duy trì các thông tin trùng lặp tại các cơ sở dữ liệu, giảm tối đa việc nhập các trường thông tin trùng lặp về công dân, gây lãng phí cho ngân sách nhà nước khi xây dựng và vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
Mỗi người dân sẽ có một số định danh cá nhân; khi thực hiện thủ tục hành chính, người dân không phải khai nhiều lần các thông tin cơ bản của mình, không phải thực hiện việc sao, chụp hoặc thực hiện thủ tục hành chính chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ công dân. Theo đánh giá sơ bộ, việc thực hiện giúp đơn giản hóa tối thiểu 1.300 thủ tục hành chính có yêu cầu khai thông tin công dân hoặc xuất trình/nộp bản sao/nộp bản sao có chứng thực giấy tờ công dân sẽ giúp tiết kiệm chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho người dân ước tính khoảng 1.600 tỷ đồng/năm.
Về những khó khăn khi triển khai thực hiện Đề án, Thứ trưởng Lê Hồng Sơn cho rằng: Đây là đề án lớn, có quy mô và phạm vi trải rộng trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội và có ảnh hưởng đến đời sống của gần 90 triệu dân, trong điều kiện thông tin cơ bản của công dân đang phân tán trong nhiều cơ sở dữ liệu, do nhiều cơ quan quản lý nên việc thu thập, nhập thông tin của công dân (khoảng 20-25 thông tin/công dân) để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia là vấn đề không thể giải quyết trong một thời gian ngắn; đồng thời đòi hỏi sự phối kết hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương và tinh thần trách nhiệm của mỗi công dân trong việc thu thập, xác minh các thông tin trước khi nhập vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Tiếp đó là nguồn lực cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia theo Đề án này không nhỏ. Ngoài ra, theo tính toán của Bộ Tư pháp, để phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân đi vào cuộc sống cần thực hiện sửa đổi, bổ sung tối thiểu 178 văn bản quy phạm pháp luật. Những thách thức này sẽ khó có thể vượt qua nếu không có sự nỗ lực, quyết tâm và phối hợp của toàn xã hội.
Trả lời câu hỏi, việc Thủ tướng phê duyệt Đề án có phải là “bước đột phá trong cải cách hành chính” hay không, Thứ trưởng Lê Hồng Sơn cho rằng: Chắc chắn là như vậy vì Đề án được phê duyệt thể hiện quyết tâm chính trị của Chính phủ, Thủ tướng về xây dựng một Chính phủ “gần dân, phục vụ nhân dân.” Đến nay, chúng ta đã đơn giản hóa được hơn 5.700 thủ tục hành chính. Bộ Tư pháp đang cùng các bộ, ngành triển khai các Nghị quyết của Chính phủ thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Nếu thực hiện thành công Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020, sẽ tạo ra những đổi mới cơ bản và đột phá trong công cuộc cải cách hành chính ở Việt Nam thời gian tới, đặt nền móng cho việc việc phát triển Chính phủ điện tử nhằm cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4 cho công dân.
6 năm thực hiện Luật Cư trú: Nhiều lỗ hổng dễ bị trục lợi
Qua 6 năm thực hiện Luật Cư trú (có hiệu lực từ ngày 01-7-2007), người dân được hưởng lợi nhiều từ chính sách thông thoáng trong quản lý hộ khẩu, nhân khẩu. Tuy nhiên, về phía cơ quan quản lý nhà nước, nhiều vấn đề phức tạp, bất cập cũng bộc lộ...
Việc thực hiện Luật Cư trú đã mang lại những lợi ích căn bản cho công tác quản lý nhà nước về cư trú. Theo đó, công an các địa phương đã cung cấp kịp thời số liệu về nhân thân, hộ khẩu, giúp cho cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành liên quan xây dựng các kế hoạch, chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội và đề ra nhiều giải pháp phục vụ hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm. Qua công tác này, cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 50.000 tin, tài liệu phục vụ lực lượng nghiệp vụ bắt hàng nghìn đối tượng truy nã, trốn thi hành án; phục vụ điều tra, khám phá gần 30.000 vụ án, bắt hơn 70.000 đối tượng về hình sự, kinh tế, ma túy...
Mặt khác, nội dung Luật Cư trú đã đáp ứng nguyện vọng lớn của người dân về việc đăng ký hộ khẩu, nhân khẩu để ổn định cuộc sống. Vì thế, sau 6 năm thực hiện, số hồ sơ đăng ký thường trú đạt con số kỷ lục. Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự an toàn xã hội (TTATXH) cho biết, đã có hơn 3,8 triệu hộ, gần 18 triệu nhân khẩu được công an các địa phương giải quyết đăng ký thường trú. Công an các địa phương còn đăng ký tạm trú cho gần 1,9 triệu hộ với gần 11 triệu nhân khẩu; tiếp nhận thông báo lưu trú trên 98 triệu lượt người. Tuy nhiên, theo quan điểm của lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTATXH, một số quy định của Luật Cư trú chưa thực sự phù hợp với điều kiện hiện nay. Chẳng hạn, việc thay đổi chỗ ở hợp pháp trong thời hạn 24 tháng mới phải làm thủ tục chuyển khẩu, đăng ký tạm trú và cấp sổ tạm trú không xác định thời hạn... dẫn đến tình trạng cơ quan công an không quản lý được khi công dân chuyển nơi thường trú, tạm trú. Một số quy định trong luật cũng bị lợi dụng để thực hiện những mục đích khác, thậm chí dẫn đến các hiện tượng tiêu cực khi đăng ký hộ khẩu. Phổ biến nhất là tình trạng cho nhiều người nhập khẩu nhờ vào cùng một nhà nhưng thực tế không cư trú... Cụ thể, từ tháng 7-2007 đến tháng 7-2012, dân số của các thành phố trực thuộc Trung ương đã tăng hơn 2 triệu hộ với gần 9,8 triệu nhân khẩu.
Để khắc phục những bất cập trên, tại kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII, Chính phủ đã có tờ trình, đề nghị sửa đổi một số điều của Luật Cư trú. Điểm đáng chú ý của việc sửa đổi hướng vào các quy định về một số hành vi bị nghiêm cấm trong quá trình đăng ký thường trú, tạm trú, như giả tạo điều kiện để được đăng ký thường trú (ký hợp đồng lao động chỉ để đủ điều kiện nhập hộ khẩu vào thành phố trực thuộc trung ương mà thực tế không làm việc, kết hôn giả để đăng ký thường trú...); cho đăng ký cư trú nhưng thực tế người được cấp đăng ký không sinh sống tại chỗ ở đó; đồng ý cho người khác đăng ký cư trú vào chỗ ở của mình để trục lợi...
Kiến nghị bỏ thủ tục hành chính gây phiền hà doanh nghiệp
Quy trình thủ tục hành chính trong thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trong và ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, còn rườm rà, tốn nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Trong điều kiện thuận lợi nhất, một dự án sẽ phải mất ít nhất hơn 5 tháng để hoàn thành các thủ tục hành chính. Trong khi đó, trên phạm vi cả nước không có một quy trình thủ tục đầy đủ, thống nhất từ khâu chuẩn bị đầu tư đến lúc vận hành dự án; mỗi địa phương lại áp dụng những quy trình khác nhau, gây tâm lý e ngại cho nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.
Đây là nhận định của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp tại Hội thảo “Thực trạng và giải pháp cải cách hành chính trong thực hiện các dự án đầu tư” do Bộ Tư pháp và Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) tổ chức ngày 7-6 tại thành phố Hồ Chí Minh.
Theo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, nhiều thủ tục hành chính chồng chéo, trùng lắp về mục tiêu, nội dung quản lý và cơ quan thực hiện; xuất hiện nhiều thủ tục “con” khiến việc thực hiện trở nên phức tạp, kéo dài thời gian hơn quy định. Điều này đã làm giảm khả cạnh tranh của môi trường đầu tư trong nước, tăng chi phí dự án, vốn tự có sẽ bị tồn đọng, hiệu quả đầu tư giảm xuống.
Tại Hội thảo, một số doanh nghiệp đã tán thành và hoan nghênh chủ trương cũng như những đề xuất cải cách thủ tục hành chính của Bộ Tư pháp.
Bắc Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Bắc Ninh trong năm 2012 xếp thứ 10 toàn quốc, đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Hồng. Có được kết quả này là nhờ nỗ lực điều hành của các cấp chính quyền trong việc triển khai hàng loạt chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh song song với đẩy mạnh cải cách hành chính, tiếp tục tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Đến hết năm 2012, tỉnh Bắc Ninh đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) mới cho 661 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký là 74.413 tỷ đồng; 363 dự án FDI với tổng số vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh là 4,37 tỷ USD.
Bên cạnh đó, cơ cấu vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đã chuyển biến theo hướng tích cực, tăng dần vốn huy động từ các thành phần kinh tế ngoài nhà nước và từ nguồn vốn nước ngoài (FDI), giảm tỷ lệ vốn từ ngân sách nhà nước.
Hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng liên tục được đẩy mạnh. Năm 2011, xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp đạt 7,69 tỷ USD thì năm 2012 đạt 13,67 tỷ USD, tăng 177%. Trong 4 tháng đầu năm 2013, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh ước đạt trên 7,4 tỷ USD, bằng 52,1% kế hoạch năm và tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Về hỗ trợ giúp doanh nghiệp phát triển thị trường, Sở Công Thương Bắc Ninh đã xúc tiến tổ chức hội chợ, triển lãm, đưa hàng hóa về các thôn xã trên địa bàn nhằm kích thích tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, giảm khối lượng hàng tồn kho, thúc đẩy sản xuất phát triển. Nhờ các động thái tích cực nêu trên, tổng mức bán lẻ hàng hoá tháng 4-2013 của tỉnh ước đạt 2.478,1 tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 17,5% so cùng tháng 4-2012. Sau 4 tháng đầu năm,tổng mức bán lẻ đã đạt 10.230 tỷ đồng, đạt 30% kế hoạch năm, tăng 16,1% so cùng kỳ năm trước.
Ngay từ những tháng đầu năm 2013, nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bắc Ninh đã triển khai thực hiện hỗ trợ lãi suất sau đầu tư theo Quyết định số 67/2012/QĐ-UBND ngày 8-10-2012 của UBND tỉnh. Theo đó, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo quyết liệt các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện hạ lãi suất cho vay, cho vay đúng tỷ lệ lãi suất theo quy định của Nhà nước, đồng thời thực hiện các biện pháp cơ cấu lại nợ (thời hạn trả nợ, lãi suất, cho vay mới trả nợ cũ…) và các giải pháp cần thiết khác, tạo điều kiện để doanh nghiệp vay được vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Trong năm ngoái, 138 doanh nghiệp đã được miễn giảm tiền lãi vay với số tiền trên 550 tỷ đồng; 341 doanh nghiệp được vay ưu đãi với tổng số tiền gần 2.000 tỷ đồng.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cho biết, năm 2013, tỉnh đặt trọng tâm xây dựng lại danh mục kêu gọi đầu tư FDI theo hướng không dàn trải, tập trung vào một số ngành theo mục tiêu phát triển; xây dựng đề án về thu hút đầu tư có chọn lọc và hình thành các đối tác chiến lược trong thu hút đầu tư; Giải quyết dứt điểm các dự án khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng.
Bắc Ninh đã khởi động thực hiện những bước đi của chiến lược phát triển trong giai đoạn mới dựa trên các yếu tố chú trọng nâng cấp môi trường kinh doanh và nâng cao chất lượng điều hành kinh tế; kiến tạo không gian đô thị công nghiệp hiện đại, định vị tọa độ phát triển của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Đây chính là sự thể hiện cụ thể nhất thông điệp “Bắc Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp” mà lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đề ra đang được các cấp, ngành nỗ lực thực hiện.
Trả lương hưu, bảo hiểm xã hội qua Bưu điện - giải pháp cải cách hành chính công thiết thực
Ngày 6-6, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) chính thức ký kết cung cấp dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trên phạm vi toàn quốc.Theo đó, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt cho người hưởng theo Danh sách do cơ quan BHXH cung cấp; quản lý người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng theo Danh sách và hướng dẫn của cơ quan BHXH và thực hiện các yêu cầu bổ sung khác của BHXH Việt Nam phù hợp với nhu cầu và năng lực của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.
Bưu điện Việt Nam với hơn 13.000 điểm phục vụ trải rộng trên khắp cả nước, đặc biệt là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, nơi tập trung nhiều đối tượng được hưởng trợ cấp BHXH của Nhà nước. BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã xúc tiến xây dựng chương trình hợp tác thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện và được Chính phủ đồng ý cho phép triển khai thực hiện thí điểm tại một số địa phương tại văn bản số 6977/VPCP-KHTH ngày 05-10-2011.
Ngày 18-8-2011, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện. Giai đoạn đầu, công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH được thực hiện thí điểm tại 4 tỉnh gồm: Lâm Đồng, Bắc Kạn, Đắc Nông và Phú Yên. Kết quả sau 3 tháng triển khai, tại 4 địa phương thí điểm đã chi trả phục vụ được 86.629 lượt người hưởng, số tiền chi trả là 182,22 tỷ đồng, tỷ lệ chi trả đạt 98%. Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng thí điểm qua hệ thống bưu điện được người hưởng ở các địa phương đánh giá cao và ủng hộ.
Tháng 4-2012, BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tiếp tục thẩm định trình Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam quyết định lựa chọn mở rộng thí điểm thêm tại 8 tỉnh, thành phố gồm: Bình Thuận, Cần Thơ, Đắk Lắk, Long An, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam và Tuyên Quang.
Theo số liệu thống kê từ hai đợt thí điểm, công tác quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện được triển khai tại 12 tỉnh với tổng số đối tượng hưởng hàng tháng gần 150.000 người, số tiền lương hưu và trợ cấp BHXH chi trả xấp xỉ 400 tỷ đồng/tháng.
Để triển khai hợp đồng trên toàn quốc từng bước thận trọng, BHXH và Tổng công ty BĐVN thống nhất từ 1-7-2013, triển khai mở rộng thêm 12 tỉnh, thành phố và từ tháng 8-2013 đến hết năm 2013, tiếp tục mở rộng địa bàn triển khai ở các tỉnh, thành phố có đủ điều kiện sau khi phương án được duyệt. Riêng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ có phương án triển khai riêng. Trong đó, lựa chọn một số quận, huyện làm thí điểm trước khi triển khai trên toàn địa bàn.
Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng - Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Lê Bạch Hồng cho biết Hợp đồng hôm nay đánh dấu bước đổi mới quan trọng trong công tác chi trả chế độ BHXH nhằm chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa công tác chi trả, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người thụ hưởng.
Cải cách hành chính tốt hơn để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh
Sáng 4-6, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Sửu chủ trì buổi làm việc với UBND quận Đống Đa về tình hình triển khai Chương trình 03-Ctr/TU của Thành ủy về “Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh và bền vững”.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Sửu yêu cầu trong thời gian tới, quận Đống Đa cần quan tâm hơn nữa tới việc chỉ đạo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh; làm tốt hơn nữa công tác cải cách hành chính;…
Bộ phận "một cửa" - chật hẹp, bất tiện
Thành phố Hà Nội đã "phủ sóng" bộ phận "một cửa" đều khắp các cơ quan hành chính nhà nước. Tuy nhiên, bộ phận "một cửa" ở nhiều xã, phường, thị trấn còn rất chật hẹp, gây khó khăn cho cả cán bộ và người dân khi thực hiện giao dịch hành chính.
Đến bộ phận "một cửa" UBND phường Cửa Đông (Hoàn Kiếm), chị Nguyễn Ngọc Trang (ở phố Hai Bà Trưng) loay hoay mãi mới tìm được vị trí để kê chiếc ghế gấp ra ngồi nhưng vừa trao đổi với cán bộ được vài câu, chị lại phải đứng dậy dịch ghế để nhường lối cho mọi người đi lại. Sở dĩ công dân đến đây đều phải xoay xở như vậy vì diện tích "một cửa" của phường Cửa Đông chỉ rộng 15m2 (bao gồm cả lối đi). Toàn bộ mặt bằng trụ sở UBND phường rộng 60m2, cán bộ phải khắc phục bằng cách ngồi ghép phòng để làm việc. Không có phòng tiếp công dân riêng, toàn bộ việc tiếp khách, giải quyết công việc đều diễn ra tại phòng Chủ tịch UBND phường. Với những cuộc họp trên 100 người trở lên, phường phải mượn địa điểm của các cơ quan khác vào ngày thứ bảy, chủ nhật. Theo Chủ tịch UBND phường Cửa Đông Phí Ngọc Đoàn, hiện tại phường rất khó tìm địa điểm thay thế bởi trên địa bàn của khu phố cổ này, không còn một địa điểm rộng rãi đủ để xây dựng trụ sở, trong đó riêng bộ phận "một cửa" phải đủ 40m2.
Cũng ở khu phố cổ, phường Đồng Xuân được UBND quận Hoàn Kiếm chọn làm điểm về công tác cải cách hành chính (CCHC) song diện tích bộ phận "một cửa" cũng chỉ đạt 28m2. Đặc điểm chung của nhiều phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm là vị trí công dân ngồi giao dịch với cán bộ cũng chính là lối đi lại. Hầu hết phường không có chỗ để xe nên công dân phải gửi cách đó một quãng khá xa.
Đến nay, trên địa bàn TP. Hà Nội còn khá nhiều phường, xã ở nhiều quận, huyện (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Mê Linh, Ba Vì, Phúc Thọ, Thường Tín…) có bộ phận "một cửa" chưa đủ diện tích 40m2 theo quy định. Điển hình, huyện Thanh Trì chỉ có 8/16 xã có bộ phận "một cửa" đủ diện tích, còn lại các xã Duyên Hà, Hữu Hòa, Tả Thanh Oai, Vạn Phúc, Tam Hiệp... chỉ khoảng 20m2. Huyện Phúc Thọ cũng chỉ có 1/3 số xã, bộ phận "một cửa" có diện tích đạt chuẩn.
Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Chính phủ về việc ban hành quy chế thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương nêu rõ: "Trường hợp tình trạng trụ sở hiện tại chưa đáp ứng yêu cầu về diện tích, cơ quan hành chính nhà nước các cấp ở địa phương được dành diện tích thấp hơn quy định để bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và nơi ngồi chờ cho tổ chức, cá nhân nhưng thời gian kéo dài không quá ngày 31-12-2008". Song đáng tiếc là đến nay, Hà Nội vẫn còn khá nhiều bộ phận "một cửa" chưa đáp ứng diện tích. Theo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Đẩy mạnh CCHC, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015", Hà Nội sẽ quy hoạch và xây dựng công sở theo hướng tập trung, từng bước hiện đại, có đủ điều kiện, phương tiện làm việc; bảo đảm đến hết năm 2015, trụ sở các xã, phường, thị trấn cơ bản đáp ứng yêu cầu CCHC. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, việc thực hiện mục tiêu này không đơn giản khi đến giờ các đơn vị vẫn chưa bắt tay vào thực hiện, thậm chí còn chưa tìm được hướng giải quyết.
Khẩu hiệu và thực tế
Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính của TP. Hà Nội đã có những chuyển biến rõ rệt. Nhiều đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tháng, quý, năm và thường xuyên kiểm tra, giám sát.
Ngoài ra, nhiều đơn vị đã in pano tấm lớn và niêm yết công khai quy trình thủ tục hành chính (TTHC) có lượng giao dịch nhiều như: Cấp phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; cấp lại bản chính giấy khai sinh…
Thế nhưng không phải đơn vị nào thực hiện quy củ việc niêm yết, đầu tư bộ phận "một cửa" khang trang cũng đã làm tốt công tác chuyên môn. Chẳng hạn phường Phú Lương (quận Hà Đông) đã bố trí bộ phận "một cửa" khang trang, đầy đủ trang thiết bị, còn treo một bảng màu đỏ ghi: "Mọi việc làm của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức UBND phường đều bảo đảm nguyên tắc và hướng tới phương châm: Minh bạch - Chính xác - Đúng pháp luật". Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra công vụ của TP. Hà Nội kiểm tra đột xuất đã phát hiện việc lưu trữ hồ sơ địa chính không khoa học. Đoàn kiểm tra phải chờ 45 phút thì 5 cán bộ địa chính mới cung cấp đủ hồ sơ của một trường hợp. Bên cạnh đó, việc giải quyết TTHC về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của phường này chưa đúng theo cơ chế "một cửa", thể hiện ở việc khi cần bổ sung hồ sơ thì cán bộ địa chính trực tiếp gọi điện liên hệ với công dân chứ không thông qua bộ phận "một cửa". Đáng nói, một trường hợp đã cho thấy sự lộn xộn cả về trình tự, cách thức giải quyết hồ sơ như: Chủ tịch UBND phường lại xác nhận vào hồ sơ trước khi cán bộ địa chính ký xác nhận; hồ sơ không có giấy tờ thể hiện quá trình xét duyệt và thông báo công khai về việc xin cấp giấy chứng nhận, không có các thông báo cho công dân nộp lệ phí trước bạ, bổ sung hồ sơ, đến nhận giấy chứng nhận... Việc giải quyết hồ sơ này đã thực hiện chậm ở cả cấp phường và quận nên phải sau gần một năm rưỡi (trong khi quy định là 45 ngày làm việc) mới ra được "sổ đỏ", nhưng để ở phường, chưa đến tay công dân. Đáng chú ý, những lý do mà lãnh đạo phường giải thích về sự chậm trễ này đều không được thể hiện trong hồ sơ.
Có thể thấy, đây là bài học cho các đơn vị khi đặt ra khẩu hiệu hay mà thực hiện lại không tốt./.
Tiếp tục đẩy mạnh thi đua yêu nước trong giai cấp công nhân  (11/06/2013)
Tiếp tục đẩy mạnh thi đua yêu nước trong giai cấp công nhân  (11/06/2013)
- Về tính chính danh của Đảng Cộng sản Việt Nam trong Dự thảo các văn kiện Đại hội XIV
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm