Đối ngoại nhân dân góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của đất nước

Vũ Xuân Hồng Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
21:51, ngày 09-05-2011
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả của các lực lượng làm công tác đối ngoại của Đảng và ngoại giao nhà nước, công tác đối ngoại nhân dân đã có những bước phát triển mạnh mẽ, góp phần tích cực vào việc gìn giữ môi trường hòa bình, nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, đóng góp tích cực vào sự nghiệp chung của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Năm 2010 - một năm sôi động của đối ngoại nhân dân

Năm 2010 là một năm quan trọng trong giai đoạn phát triển mới của đất nước - hội nhập sâu rộng và đầy đủ hơn với khu vực và quốc tế trong điều kiện tình hình thế giới có nhiều biến động lớn, quan trọng và phức tạp. Năm 2010 cũng là năm Việt Nam đảm đương trách nhiệm Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam á (AIPA) và tổ chức Diễn đàn nhân dân ASEAN lần thứ 6 (APF 6). Là nước Chủ tịch, do đó Việt Nam có một vị trí quan trọng trong việc định hướng cho ASEAN tiến lên, vượt qua khó khăn, tăng cường liên kết, tiến tới xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Đồng thời, đây cũng là một cơ hội to lớn để Việt Nam có điều kiện đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền hình ảnh, vai trò và vị thế của mình không chỉ trong khu vực Đông Nam á mà cả trên các diễn đàn quốc tế.

Một loạt các hoạt động đã diễn ra liên tục, dồn dập và được tổ chức thành công như Hội nghị cấp cao ASEAN 16, 17 và các hội nghị bên lề, Đại hội đồng AIPA 31... Cùng thời điểm đó còn diễn ra nhiều sự kiện lớn của đất nước, như: Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội; 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9... Cùng với các thiết chế nhà nước, ASEAN (kênh chính phủ), AIPA (kênh nghị viện), công tác đối ngoại nhân dân cũng đã phát huy được thế mạnh của mình, góp phần quảng bá con người Việt Nam, hình ảnh một nước Việt Nam đổi mới và năng động, có đường lối đối ngoại độc lập, hữu nghị và hợp tác với tất cả các nước, tích cực hội nhập khu vực và quốc tế.

Là một tổ chức chính trị - xã hội chuyên trách về đối ngoại nhân dân trên các lĩnh vực hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và vận động viện trợ nhân dân và là bộ phận cấu thành của lực lượng đối ngoại chuyên trách của nước ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phối hợp chặt chẽ với đối ngoại của Đảng và ngoại giao nhà nước, quán triệt phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị (LHCTCHN) Việt Nam đã chủ động, tích cực đẩy mạnh các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân.

Trong năm 2010, cùng với 90 tổ chức thành viên ở Trung ương và địa phương, LHCTCHN Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động lớn, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ của công tác đối ngoại là giữ vững môi trường hòa bình, tạo điều kiện quốc tế thuận lợi cho công cuộc đổi mới, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Có thể nêu một số hoạt động lớn, trọng tâm đã được tổ chức thành công trong năm qua như:

- Cuộc gặp hữu nghị và hợp tác lần đầu tiên giữa nhân dân Việt Nam - Cam-pu-chia - Lào tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm ôn lại truyền thống đoàn kết chiến đấu của nhân dân ba nước Đông Dương trong hai cuộc kháng chiến, đồng thời góp phần củng cố quan hệ hữu nghị, tăng cường sự gắn bó mật thiết và đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa nhân dân ba nước trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và hội nhập quốc tế.

- Các hoạt động hưởng ứng Năm ASEAN, trong đó đáng chú ý là những hoạt động chuẩn bị và đăng cai tổ chức APF 6 với sự tham gia của 743 đại biểu trong và ngoài nước. Việc tổ chức thành công hoạt động có nhiều yếu tố phức tạp này đã góp thêm một yếu tố thuận lợi cho Năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN, củng cố vị thế và quan hệ hợp tác của các tổ chức nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước trong khu vực, góp phần tích cực vào việc lành mạnh hóa APF, tăng cường vai trò chủ thể tích cực của các tổ chức nhân dân các nước ASEAN trong việc tham gia xây dựng một Cộng đồng ASEAN hướng về nhân dân.

- Nhiều hoạt động hưởng ứng Năm hữu nghị Việt - Trung 2010 gồm các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động giao lưu hữu nghị ở Trung ương và các tỉnh, thành như: quyên góp ủng hộ nhân dân Cam Túc của Trung Quốc bị lũ lụt; phối hợp với phía Trung Quốc tổ chức cuộc thi tìm hiểu về quan hệ Việt Nam - Trung Quốc với hàng trăm nghìn lượt người tham gia; Liên hoan nhân dân biên giới giữa các tỉnh biên giới Tây Bắc của Việt Nam với Vân Nam của Trung Quốc tại Lào Cai. Đặc biệt, việc tổ chức có hiệu quả Diễn đàn nhân dân Việt - Trung lần thứ nhất (tháng 3-2010) và lần thứ hai (tháng 9-2010) theo sáng kiến của Việt Nam đã tạo thêm một cơ chế tin cậy để hai bên trao đổi cởi mở, thẳng thắn, thực chất và xây dựng về những vấn đề liên quan đến quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và đưa ra được những khuyến nghị thiết thực nhằm giải quyết những vướng mắc và phát triển quan hệ hai nước theo hướng tích cực. Việc tổ chức tốt Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt - Trung lần đầu tiên vào tháng 12-2010 tại Hà Nội đã tạo bầu không khí tốt đẹp kết thúc Năm hữu nghị Việt - Trung, tạo tiền đề để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giao lưu hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước trong thời gian tới.

- Triển khai nhiều hoạt động giao lưu nhằm góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược với Liên bang Nga, trong đó có việc tham gia phối hợp đón các thầy cô giáo, các cựu chiến binh, chuyên gia Nga thăm Việt Nam, tổ chức các hoạt động kỷ niệm 30 năm chuyến bay vũ trụ Xô - Việt, 65 năm Ngày Chiến thắng phát-xít Đức. Đặc biệt, việc tổ chức thành công buổi giao lưu giữa những người từng học tập tại Liên bang Nga/Liên Xô với Tổng thống Nga Đ. Mét-vê-đép nhân dịp Tổng thống sang thăm Việt Nam đã thể hiện tình cảm hữu nghị, chân thành của nhân dân Việt Nam đối với lãnh đạo và nhân dân Nga, đóng góp cho thành công của chuyến thăm và tạo tâm thế thuận lợi cho việc phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

- Phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với Trung Quốc, Liên bang Nga, Triều Tiên, các nước Đông Âu, 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với Cu-ba, 35 năm Quốc khánh CHDCND Lào, 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với CHLB Đức, 15 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ... Những hoạt động này đã góp phần thực hiện chủ trương đền ơn, đáp nghĩa của Đảng và Nhà nước ta với bạn bè quốc tế, làm cho bạn bè quốc tế hiểu sâu hơn tình nghĩa thủy chung của nhân dân Việt Nam, qua đó tăng cường quan hệ hữu nghị với bạn bè truyền thống và các nước đối tác quan trọng của Việt Nam, đồng thời tiếp tục tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè quốc tế; tăng cường quan hệ hợp tác với các tổ chức, đối tác của Việt Nam.

- Đẩy mạnh công tác vận động, đấu tranh chính trị, chẳng hạn như vận động bạn bè Mỹ phản đối dự luật nhân quyền Việt Nam do Hạ viện Mỹ đưa ra; triển khai các hoạt động đối thoại, đấu tranh về vấn đề nhân quyền trong lĩnh vực tự do tôn giáo; đấu tranh có hiệu quả với sự thâm nhập và hoạt động của các nhóm phản động lợi dụng các diễn đàn đa phương để chống phá Việt Nam trong các vấn đề về dân chủ, nhân quyền.

- Thông qua các chương trình trao đổi đoàn để giới thiệu về tình hình Việt Nam, công cuộc đổi mới, chính sách đối ngoại của Việt Nam và quan hệ của Việt Nam với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới. Bên cạnh đó, LHCTCHN cũng tổ chức những buổi tọa đàm trao đổi về tình hữu nghị, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, khoa học - kỹ thuật; vận động các tổ chức, cá nhân và bạn bè, đối tác có cảm tình với Việt Nam tham gia ủng hộ Việt Nam trong các hoạt động đấu tranh trên các vấn đề nhạy cảm, phản ánh đúng tình hình thực tế của Việt Nam liên quan đến các lĩnh vực này.

- Chủ trì và phối hợp với các tổ chức nhân dân của Việt Nam và các nước ASEAN tổ chức thành công APF 6 vào tháng 9-2010, xử lý tốt các vấn đề nhạy cảm, ngăn chặn được ý đồ lợi dụng Diễn đàn để chống phá Việt Nam trong vấn đề dân chủ, nhân quyền, góp phần giảm thiểu những phức tạp tại
Diễn đàn.

- Thực hiện tốt vai trò đầu mối trong quan hệ với “Viện Can dự toàn cầu” (IGE), phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan trong việc triển khai Đề án “Đối thoại không chính thức về tôn giáo, nhân quyền” với Mỹ, trao đổi và cung cấp thông tin chính thức về tình hình Việt Nam, góp phần phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch và chống phá Việt Nam.

- Chủ trì phối hợp với các tổ chức nhân dân Việt Nam, cử đoàn đại biểu tham gia Diễn đàn Nhân dân Á - Âu lần thứ 8 (AEPF-8) với chủ đề “Chống lại và làm suy yếu quyền lực của các tập đoàn, xây dựng nhà nước của dân, vì dân” được tổ chức tại Brúc-xen (Bỉ) từ ngày 2 đến 5-10-2010 đạt kết quả tốt. Với vai trò là thành viên Ban Tổ chức quốc tế (IOC), Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam thuộc Liên hiệp đã tham gia một cách tích cực và có trách nhiệm trong quá trình chuẩn bị và tổ chức diễn đàn. Trong quá trình tham gia IOC, đoàn đại biểu Việt Nam đã hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra là bảo vệ và thúc đẩy lợi ích của Việt Nam; củng cố, mở rộng mạng lưới đối tác và đóng góp chung cho phong trào nhân dân Á - Âu.

- Triển khai có hiệu quả các hoạt động đối ngoại nhân dân đa phương; phối hợp với Mạng lưới giao lưu không chính thức các tổ chức phi chính phủ Liên hợp quốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương tổ chức Hội nghị bàn tròn về chủ đề “Kỷ niệm 10 năm Liên hợp quốc ra mục tiêu thiên niên kỷ (MDGs) và vấn đề tăng quyền năng cho phụ nữ”, thông qua Tuyên bố Đà Nẵng, trong đó đưa ra những khuyến nghị góp phần thúc đẩy việc thực hiện thành công mục tiêu bình đẳng giới và tăng quyền năng cho phụ nữ để trình lên ECOSOC. Tích cực tham gia vào các hoạt động của Mạng lưới đoàn kết
Nam - Nam, của Hội đồng Hòa bình thế giới, củng cố và phát triển quan hệ hợp tác với nhiều tổ chức cánh tả, tiến bộ của các nước.

Trong các hoạt động đối ngoại, công tác vận động bạn bè, dư luận quốc tế ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp và các tổ chức thành viên. Thông qua các hoạt động đối ngoại nhân dân, LHCTCHN Việt Nam, Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam, ủy ban Hòa bình Việt Nam và nhiều tổ chức thành viên đã trực tiếp, chủ động triển khai các hoạt động vận động chính trị, dư luận quốc tế; vận động các tổ chức hữu nghị, các tổ chức đối tác các nước hình thành các mạng lưới tổ chức các chiến dịch, hoạt động ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam; hỗ trợ Nhóm đối thoại Việt - Mỹ của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội ra Tuyên bố và Kế hoạch chiến lược nhằm giải quyết hậu quả chất độc da cam/đi-ô-xin tại Việt Nam... Liên hiệp đã soạn thảo các tài liệu để phổ biến, tuyên truyền cho hàng trăm đoàn khách quốc tế, tổ chức các hội nghị về hậu quả chất độc da cam/đi-ô-xin tại các Diễn đàn Xã hội thế giới, AEPF, APF, tại các hội nghị thế giới về chống bom A & H, các hội nghị ban chấp hành và Đại hội của Hội đồng Hòa bình thế giới, Hội nghị Pugwash... để các tổ chức và diễn đàn quốc tế đa phương này ra các nghị quyết, tuyên bố và phát động các chiến dịch ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Liên hiệp cũng vận động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài ủng hộ vật chất, triển khai các dự án tài trợ xây dựng các trung tâm chữa trị, phục hồi chức năng, triển khai các chương trình phẫu thuật, khám chữa bệnh, triển khai nhiều dự án về xóa đói, giảm nghèo cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Một số tổ chức phi chính phủ nước ngoài tiếp tục là kênh hữu hiệu chuyển tải các thông tin, thông điệp của Việt Nam với thế giới trong lĩnh vực nhân quyền, dân chủ, dân tộc, tự do tôn giáo; giải quyết vấn đề chất độc da cam/đi-ô-xin tại Việt Nam. Đồng thời, các tổ chức này cũng trực tiếp tham gia vận động dư luận nhân dân các nước ủng hộ các nạn nhân chiến tranh, nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ báo cáo nhân quyền của Việt Nam, bảo vệ quyền lợi của Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế, khu vực và tích cực quảng bá về hình ảnh của Việt Nam trong công chúng các nước tài trợ.

- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tham mưu và thông tin đối ngoại; tham gia ý kiến xây dựng dự thảo Chỉ thị mới về công tác đối ngoại nhân dân thay thế Chỉ thị số 44-CT/TW, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 88 về quản lý tổ chức và hoạt động Hội, Nghị định thay thế Quyết định số 340 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý viện trợ phi chính phủ nước ngoài... Tăng cường các sản phẩm thông tin đại chúng. Các tài liệu, đĩa hình giới thiệu về sự nghiệp đổi mới đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam được sử dụng có hiệu quả trong nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân. Các công cụ thông tin của các tổ chức thành viên như Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam, các hội ở Trung ương và của nhiều liên hiệp các tỉnh, thành được tăng cường, góp phần tích cực giới thiệu về thành tựu của đổi mới và chính sách đối ngoại của Việt Nam, về công tác đối ngoại nhân dân cho bạn bè quốc tế và quần chúng nhân dân trong và ngoài nước.

Thông qua các hoạt động và sự tham gia chủ động, tích cực, có trách nhiệm vào hoạt động chung của các tổ chức quốc tế, các cơ chế khu vực, Liên hiệp và các tổ chức thành viên đã tăng cường xây dựng cơ sở quần chúng, nền tảng nhân dân, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại trong lĩnh vực hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân; xây dựng được sự tin cậy, tín nhiệm của nhiều tổ chức nhân dân các nước; góp phần quan trọng cho sự thành công của công tác đối ngoại nhân dân trong năm 2010 và củng cố uy tín, vị thế của Việt Nam trong các phong trào nhân dân thế giới.

Các trục chính trong công tác đối ngoại nhân dân năm 2011

Trong năm 2011, tình hình chính trị - an ninh thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, xung đột cục bộ, mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, tranh chấp về biên giới, lãnh thổ, lãnh hải, tranh giành ảnh hưởng giữa các nước lớn... tiếp tục diễn ra gay gắt và diễn biến phức tạp; cộng đồng quốc tế sẽ phải tập trung nỗ lực để giải quyết các hệ quả của khủng hoảng kinh tế, như vấn đề mất cân đối toàn cầu, thâm hụt tài khóa, lạm phát, cuộc chiến tiền tệ... Tuy nhiên, hòa bình và hợp tác để giải quyết các vấn đề toàn cầu vẫn là xu thế chủ đạo. Đồng thời, năm 2011 cũng là năm ủy ban Liên chính phủ của ASEAN về nhân quyền (AICHR) đi vào hoạt động và chắc chắn sẽ là mục tiêu công kích chống phá của các thế lực thù địch đối với tổ chức ASEAN và các thành viên.

Đối với Việt Nam, năm 2011 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, tổ chức bầu cử Quốc hội và hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố và xã, phường trên cả nước và nhiều hoạt động quan trọng khác. Để góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đại hội XI, phát huy những thành công của năm 2010, LHCTCHN Việt Nam và các tổ chức thành viên sẽ triển khai công tác đối ngoại nhân dân, các hoạt động trọng tâm theo các trục chính sau:

- Tăng cường nhận thức về công tác đối ngoại nhân dân. Cùng với sự hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước, công tác đối ngoại nhân dân ngày càng có vị trí, vai trò quan trọng trong việc tham gia thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại chung, đặc biệt là trong việc góp phần thực hiện phương châm Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế. Đối ngoại nhân dân có nhiệm vụ làm cho nhân dân các nước hiểu và từ đó có thiện cảm, đồng tình, ủng hộ sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, tăng cường hợp tác xây dựng với Việt Nam, đồng thời tích cực góp phần vào cuộc đấu tranh chung của nhân loại tiến bộ vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, tiến bộ xã hội, phát triển công bằng và bền vững.

- Hoàn thiện hơn nữa các cơ chế bảo đảm sự thống nhất trong quan hệ và hoạt động đối ngoại dưới sự lãnh đạo của Đảng; sự gắn bó, phối hợp giữa đối ngoại nhân dân với đối ngoại của Đảng và ngoại giao của Nhà nước. Đồng thời, cần xây dựng cơ chế bảo đảm sự phối hợp thống nhất giữa các tổ chức nhân dân Việt Nam, bảo đảm sự thống nhất tuyệt đối trong quan hệ và hoạt động đối ngoại của các tổ chức thành viên LHCTCHN.

- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đối ngoại nhân dân theo phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”. Tích cực, chủ động trong quan hệ với các đối tác, trong việc xác định nội dung và phương thức hợp tác. Phát huy hơn nữa ưu thế linh hoạt của đối ngoại nhân dân trong việc thể hiện thái độ và xử lý các vấn đề đối ngoại trên cơ sở bảo đảm lợi ích quốc gia, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và phù hợp với các giá trị tiến bộ, nhân văn của nhân loại.

- Tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ với các tổ chức dân chủ và tiến bộ, các tổ chức bạn bè truyền thống, các đối tác chiến lược; mở rộng, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ đối ngoại; tăng cường công tác phi chính phủ nước ngoài; mở rộng địa bàn quan hệ, hoạt động, nhằm nâng cao vị thế, phát huy vai trò tích cực của đất nước trong nhiều tổ chức quốc tế, tạo môi trường hòa bình thuận lợi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đóng góp tích cực vào sự nghiệp chung của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ. Triển khai có hiệu quả các hoạt động đa phương khác như tham gia Diễn đàn Xã hội thế giới, APF 7, AEPF 9, các hoạt động của Mạng lưới Đoàn kết Nam - Nam và Hội đồng Hòa bình thế giới, các diễn đàn phi chính phủ của Liên hợp quốc, Hội nghị thế giới chống bom A&H, hoạt động của Hội nghị Pugwash, Đại hội Quốc tế ngữ toàn cầu.

- Tăng cường công tác nghiên cứu nắm bắt thông tin, mở rộng các kênh thông tin đối ngoại, chú trọng việc tăng cường tính chính trị và hiệu quả thông tin của các hoạt động đối ngoại; tăng cường tiếp cận và thúc đẩy quan hệ với lực lượng cánh tả và Việt kiều ở Mỹ; đưa các quan hệ đi vào chiều sâu, trên cơ sở phân loại, phân nhóm đối tác, đối tượng, cập nhật thông tin.

Trong thời gian tới, LHCTCHN sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, nghiên cứu các động thái, diễn biến mới trong các mối quan hệ song phương và đa phương, chính sách đối ngoại cũng như những động thái mới có thể có của Mỹ trong quan hệ với Việt Nam, qua đó kịp thời tham mưu, đề xuất các biện pháp để chủ động đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại nhân dân với Mỹ, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước và đấu tranh với các thế lực thù địch chống phá việc phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Thông qua công tác trao đổi đoàn, tiếp tục cung cấp thông tin cho các đối tác của Liên hiệp về tình hình phát triển của Việt Nam trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là những thông tin liên quan đến việc bảo đảm quyền con người, tự do tín ngưỡng và tôn giáo ở Việt Nam.

- Xây dựng, củng cố và phát triển lực lượng làm công tác đối ngoại nhân dân. Cùng với quá trình mở cửa và hội nhập quốc tế, các quan hệ và hoạt động đối ngoại nhân dân ngày càng được mở rộng, chủ thể tham gia các hoạt động đối ngoại nhân dân ngày càng phát triển, đa dạng. Trong tình hình đó, cần củng cố, tăng cường năng lực của các lực lượng tham gia công tác đối ngoại nhân dân, trong đó đặc biệt chú trọng tới việc củng cố, xây dựng và phát huy vai trò của tổ chức chuyên trách trong mặt trận đối ngoại nhân dân là LHCTCHN để làm nòng cốt trong việc phối hợp các hoạt động chung của các tổ chức nhân dân Việt Nam. Đồng thời, cần đẩy mạnh việc phối kết hợp với các ngành, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức nhân dân, huy động được các nguồn lực về trí tuệ và vật chất trong xã hội để phát huy sức mạnh tổng hợp trong hoạt động đối ngoại nhân dân.

Với truyền thống và bài học kinh nghiệm của các thế hệ đi trước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với ý thức trách nhiệm trước đất nước và nhân dân, phát huy tinh thần “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân sẽ tiếp tục được nâng cao hơn nữa để hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển mặt trận đối ngoại nhân dân, đóng góp có hiệu quả cho công tác đối ngoại chung và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.