TCCS - Cầu Vân Tiên và cầu Ka Long 2 là hai cây cầu nằm trong tuyến hoàn thành cùng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nhằm rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 giờ; kết nối với các khu kinh tế trọng điểm, tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy sân bay Vân Đồn; kết nối cửa ngõ giao thương của Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy tặng quà cho cán bộ, công nhân thi công cầu Vân Tiên _ Ảnh: TTXVN 

Hợp long cầu Vân Tiên - cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh 

Sau 11 tháng thi công trong bối cảnh dịch, bệnh COVID-19, cầu Vân Tiên nằm trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh tính đến thời điểm này đã được hợp long.

Cầu Vân Tiên nối liền 2 huyện Vân Đồn và Tiên Yên, là cây cầu lớn nhất trong số tổng số 32 cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, dài nhất tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này. Cầu được thiết kế kết cấu vĩnh cửu bê tông cốt thép dài 1.515m gồm 3 nhịp đúc hẫng khẩu độ (55+90+55)m và 32 nhịp superT; bề rộng mặt cầu 25,25m; tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe ôtô và 2 làn dừng khẩn cấp bảo đảm tốc độ tối đa 120km/h. Công trình khởi công đầu năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Trong quá trình triển khai, công trình được các chuyên gia đánh giá là có độ khó cao do điều kiện địa hình, địa chất khu vực phức tạp, dòng nước thủy triều chảy siết, chênh lệch 3-5m, dưới đáy là tầng đá, chiều sâu mức nước trên 17m (tương đương cầu Bãi Cháy, thành phố Hạ Long). Do đó, việc định vị khoan nhồi, neo hệ thống nổi để phục vụ thi công mất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, việc huy động nhân lực bổ sung về công trường rất khó khăn do dịch, bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, bùng phát tại nhiều khu vực; giá thành nguyên vật liệu tăng cao, đặc biệt là giá thép xây dựng trong nước đã tăng 50% so với thời điểm triển khai dự án; thời tiết cực đoan, mưa nhiều... đã ảnh hưởng tới tổ chức thi công tổng thể dự án.

Tuy nhiên, để bảo đảm công trình hoàn thành đồng bộ cùng tuyến cao tốc trong năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã rất tích cực trong chỉ đạo, điều hành, vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu, vừa sát sao chỉ đạo tìm ra giải pháp khắc phục khó khăn để thi công hiệu quả nhất trên cơ sở áp dụng tối đa công nghệ tiên tiến trong làm cầu hiện nay.

Tháng 4-2021 cơ bản các hạng mục cọc khoan nhồi cầu chính đã hoàn thành để chuyển sang giai đoạn thi công bệ mố, trụ và thân cầu. Đến nay, công trình cầu đã được hợp long để chuyển sang giai đoạn hoàn thiện các hạng mục như điện chiếu sáng, thảm nhựa mặt cầu, hệ thống an toàn giao thông và cảnh quan.

Khi hoàn thành, cầu Vân Tiên sẽ là công trình mang ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển, đổi mới, trưởng thành của công nghệ thi công cầu đường Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung. Bởi cầu Vân Tiên là cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh song lại thi công trong chưa đầy một năm; trong khi những cây cầu dạng này, phải khoảng 3 năm mới có thể hoàn thành.

Điều này khẳng định việc làm chủ công nghệ, nỗ lực vượt khó của chủ đầu tư, nhà thầu và quyết tâm hoàn thành đồng bộ tuyến cao tốc dọc tỉnh của Quảng Ninh trong bối cảnh khó khăn bởi dịch bệnh, đóng góp vào tăng trưởng năm 2021 của tỉnh.

Cầu Vân Tiên là cây cầu dài nhất trong tổng số 32 cầu trên cao tốc Vân Đồn-Móng Cái _ Ảnh: TTXVN 

Hợp long cầu Ka Long 2 trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Cầu Ka Long 2 nối đôi bờ Đông - Tây của thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) là cây cầu cuối tuyến trong tổng số 32 cây cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Cầu Ka Long 2 nối đôi bờ Đông - Tây của thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã chính thức được hợp long. Đây là cây cầu cuối tuyến trong tổng số 32 cây cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Cầu Ka Long 2 có vị trí tại Km 148+600 thuộc dự án cao tốc Tiên Yên - Móng Cái do Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát là Tedi-Tedi north-Apeco và nhà thầu thi công là Công ty 479 Hòa Bình.

Cầu được thiết kế làm 2 đơn nguyên riêng biệt, chiều dài cầu 410,7m và chiều rộng cầu 27m. Cầu chính sử dụng dầm hộp bê-tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng; cầu dẫn là dầm bê tông dự ứng lực chữ I đúc sẵn nhịp 33m. Cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn của đường cao tốc. Thời gian thi công theo hồ sơ thiết kế là 21 tháng; thời gian thực tế thi công từ 8-2020 đến nay là 16 tháng.

Với trên 100 công nhân làm việc liên tục 3 ca/ngày, dù gặp những khó khăn về thời tiết và dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến thi công, huy động công nhân, máy móc thiết bị, vật tư vật liệu và các chi phí cho hoạt động sản xuất kinh doanh tăng cao, nhưng việc thi công cầu Ka Long 2 đã bảo đảm vượt tiến độ đề ra.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (được chia làm 2 dự án thành phần gồm dự án cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên và dự án cao tốc Tiên Yên - Móng Cái) là một trong 3 dự án công trình giao thông động lực, trọng điểm đang được tỉnh Quảng Ninh tập trung hoàn thành vào cuối năm 2021. Đây là tuyến đường nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực.

Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 giờ; kết nối với các khu kinh tế trọng điểm, tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long; phát huy sân bay Vân Đồn; kết nối cửa ngõ giao thương của Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, kết nối các khu kinh tế trọng điểm và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước có tuyến cao tốc đi qua./.