Thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần (từ ngày 18 đến 24-6-2018)

Gia Bảo (tổng hợp từ TTXVN)
20:25, ngày 27-06-2018

TCCSĐT - Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull vừa giành được một thắng lợi quan trọng khi Thượng viện nước này chấp thuận chương trình cải cách thuế lớn nhất trong lịch sử Xứ sở Chuột túi.


Xây dựng Ninh Thuận sớm thành trung tâm năng lượng tái tạo

Để xây dựng Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước, Ủy ban nhân dân Ninh Thuận đã có văn bản kiến nghị với Bộ Công Thương xem xét, rà soát và rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở. Cùng đó, thiết kế kỹ thuật bản vẽ thi công các dự án năng lượng tái tạo, nhất là các dự án điện mặt trời.

Điều này nhằm tạo điền kiện cho các nhà đầu tư triển khai xây dựng các nhà máy điện gió, điện mặt trời sớm đưa vào vận hành để hưởng được cơ chế giá theo Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam. Đồng thời, kiến nghị Bộ Công Thương nghiên cứu ban hành quy chuẩn kỹ thuật về điện gió, điện mặt trời để phục vụ quản lý nhà nước.

Ông Phạm Đăng Thành, Giám đốc Sở Công Thương Ninh Thuận, cho hay nhằm tạo điều kiện thuận lợi để đấu nối lưới điện khi các nhà máy điện gió, điện mặt trời đi vào hoạt động, tỉnh kiến nghị Chính phủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật truyền tải điện để đáp ứng quy mô phát triển.

Bởi hiện nay, hệ thống lưới truyền tải điện trên địa bàn tỉnh còn yếu, chủ yếu phục vụ việc phụ tải phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, chưa đáp ứng được yêu cầu giải phóng hết công suất các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh kiến nghị Chính phủ sớm xem xét điều chỉnh tăng giá bán điện gió hiện nay (7,8 UScent/kWh) cũng như xem xét kéo dài thời gian áp dụng chính sách giá bán điện mặt trời tại Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg.

Hiện, các chủ dự án nhà máy điện gió, điện Mặt Trời ở Ninh Thuận đang gấp rút xây dựng các hạng mục công trình để hoàn thành theo đúng tiến độ cam kết.

Về điện gió, đến nay có 4 dự án đã tiến hành khởi công xây dựng và dự kiến trong năm 2018 sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động sản xuất thương mại; trong đó, dự án điện gió Đầm Nại xây dựng tại huyện Ninh Hải và Thuận Bắc do Công ty Cổ phần Điện gió Đầm Nại làm chủ đầu tư, quy mô công suất 40MW, tổng vốn đầu tư 1.523 tỷ đồng.

Đến nay, chủ đầu tư đã đưa 3 turbin, công suất 6 MW thuộc giai đoạn 1 đi vào hoạt động, đồng thời chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng giai đoạn 2, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2018.

Bên cạnh đó, 3 dự án điện gió khác cũng đã tiến hành khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 và đi vào hoạt động trong năm 2018 gồm: Nhà máy điện gió Mũi Dinh xây dựng tại huyện Thuận Nam do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Điện gió Mũi Dinh làm chủ đầu tư, quy mô công suất 37,6 MW, tổng vốn đầu tư 1.472 tỷ đồng.

Nhà máy điện gió Trung Nam xây dựng tại huyện Thuận Bắc do Công ty Cổ phần Điện gió Trung Nam làm chủ đầu tư, quy mô công suất 105,75 MW, tổng vốn đầu tư 3.965 tỷ đồng. Nhà máy điện gió Công Hải 1 xây dựng tại huyện Thuận Bắc do Tổng Công ty Phát điện 2 làm chủ đầu tư, quy mô công suất 40,5 MW, tổng vốn đầu tư 1.190 tỷ đồng.

Về lĩnh vực điện mặt trời, hiện tại có 3 dự án đã tiến hành khởi công và dự kiến trong năm 2018 sẽ đi vào hoạt động sản xuất thương mại, bao gồm: Nhà máy điện mặt trời Bim do Công ty Cổ phần năng lượng Bim làm chủ đầu tư, xây dựng tại huyện Thuận Nam, công suất 30 MW, tổng vốn đầu tư 797 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành dự án vào Quý IV-2018.

Nhà máy điện mặt trời hồ Bầu Ngứ do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển Trường Thành làm chủ đầu tư xây dựng tại huyện Thuận Nam, công suất 50 MW, tổng vốn đầu tư 1.150 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành 34 MW đầu tiên trong quý IV-2018.

Nhà máy điện mặt trời CMX Renewable Energy Việt Nam do Công ty Cổ phần CMX Re Sunseap Việt Nam làm chủ đầu tư xây dựng tại huyện Ninh Sơn, công suất 168MW, tổng mức đầu tư gần 4.400 tỷ đồng. Đây là dự án điện mặt trời có quy mô lớn nhất Việt Nam đến thời điểm hiện nay. Dự kiến, nhà máy điện Mặt Trời sẽ hoàn thành và hòa lưới điện vào tháng 6-2019.

Ban hành danh sách thành viên Ban Chỉ đạo điều hành giá


Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá vừa ký Quyết định ban hành thành viên Ban Chỉ đạo này. Theo đó, ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Phó Trưởng ban.

Thành viên Ban Chỉ đạo gồm: Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu; Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh; Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng; Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam; Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Quân; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sỹ Hiệp; Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên; Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm.

Các thành viên Ban Chỉ đạo điều hành giá thực hiện quyền hạn và trách nhiệm của mình theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 6 Quyết định số 690/QĐ-TTg ngày 11-5-2014 và Quyết định số 60/QĐ-BCĐĐHG ngày 15-9-2014.

Ban Chỉ đạo điều hành giá có nhiệm vụ nghiên cứu, giúp Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt hoặc quyết định những chủ trương, định hướng lớn về quản lý điều hành giá trong từng thời kỳ; thực hiện đồng bộ các chính sách về giá các hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu; quyết định các biện pháp điều hành giá cụ thể đối với một số hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu phù hợp trong từng thời kỳ; thực hiện các biện pháp bình ổn giá đối với các hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu.

Ban Chỉ đạo còn giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, cơ quan, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố thực hiện quản lý nhà nước về giá phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ về kiềm chế lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô trong từng thời kỳ; xử lý một số vấn đề khác liên quan đến điều hành giá một số hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu khi được Thủ tướng Chính phủ giao.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo giúp Thủ tướng Chính phủ tổ chức thảo luận, hội thảo, lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, hiệp hội các ngành hàng, tổ chức và các cá nhân có liên quan về những chủ trương, chính sách, giải pháp quản lý, điều hành giá khi cần thiết; khảo sát, nghiên cứu thực tiễn trong và ngoài nước trong phạm vi nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Australia thông qua chương trình cải cách thuế lớn nhất lịch sử

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull vừa giành được một thắng lợi quan trọng khi Thượng viện nước này chấp thuận chương trình cải cách thuế lớn nhất trong lịch sử Xứ sở Chuột túi.

Kế hoạch thuế thu nhập cá nhân trị giá 144 tỷ AUD (tương đương 106 tỷ USD) sẽ chính thức thành luật sau khi đã được thông qua tại Thượng viện của Australia vào ngày 21-6.

Bộ trưởng Ngân khố Scott Morrison cho biết rằng với việc Quốc hội thông qua kế hoạch cải cách thuế thu nhập cá nhân, chính phủ đã đảm bảo người dân Australia sẽ phải trả ít tiền thuế hơn, trong khi sự chăm chỉ lao động của họ đều sẽ được bù đắp xứng đáng cả trong hiện tại và tương lai. Kế hoạch cải cách này được kỳ vọng mang đến những thay đổi lớn cho hệ thống thuế của Australia trong thập niên tới.

Theo kế hoạch, mức thuế suất 37% sẽ được loại bỏ hoàn toàn vào năm 2028, với gần như 90% người nộp thuế có thu nhập trong khoảng từ 40.000 AUD đến 200.000 AUD sẽ chịu mức thuế suất 32,5%.

Trong vòng bốn năm, những người đóng thuế có thu nhập khoảng 125.333 AUD/năm sẽ nhận được khoản tiền 530 AUD sau khi kê khai thuế. Khoản tiền này sẽ tăng lên 645 AUD/năm kể từ năm 2022, nhưng chỉ dành cho những người có thu nhập khoảng 67.000 AUD một năm.

Kế hoạch cải cách cũng hướng đến những người có thu nhập cao với mức thu nhập chịu mức thuế 45% được nâng từ 180.001 AUD/người/năm lên 200.001 AUD/người/năm từ ngày 01-7-2024.

Anh công bố kế hoạch "những đối tác tài chính toàn cầu"

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond ngày 21-6 đã trình bày chiến lược tìm kiếm "những đối tác tài chính toàn cầu" mới với các nước trên thế giới sau khi Anh rời EU vào tháng 3-2019. Theo đó, những thỏa thuận đầu tiên thời hậu các thỏa thuận với EU của Anh sẽ nhắm đến các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Australia.

Bộ trưởng Hammond phát động kế hoạch này nhằm khẳng định vị thế không thể tranh cãi của Anh trên lĩnh vực tài chính toàn cầu: nước Anh là một cửa ngõ để đi tới các thị trường toàn cầu.

Ông Hammond cho biết ngoài những đối tác mới đầu tiên mà Anh nhắm tới như nêu ở trên, Anh cũng sẽ xây dựng dựa trên những thỏa thuận đang có hiện nay như dưới hình thức “đối thoại tài chính" với các nước khác.

Các tổ chức trong lĩnh vực dịch vụ tài chính đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về khả năng tác động của Brexit đối với họ, đặc biệt trong trường hợp Anh không đạt được thỏa thuận nào với EU khi nước này rời khỏi khối này vào tháng 3-2019.

Trong khi một số đưa ra dự đoán về tình trạng sẽ mất việc làm, thì cả Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Anh đều đang bị lúng túng chưa biết sẽ áp dụng quy chế nào với Khu tài chính London trong tương lai.

Mô hình sơ lược "đối tác tài chính toàn cầu" mới sẽ diễn ra dựa trên thể thức "những đối thoại kinh tế và tài chính" vốn đã tồn tại giữa Anh và Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil, khi đó các bộ trưởng tài chính tổ chức các cuộc họp cấp cao hằng năm.

Tuy nhiên, mô hình này trong giai đoạn mới đây sẽ tập trung nhiều hơn vào các hoạt động dịch vụ tài chính, và có thể trên lý thuyết sẽ được nhân rộng ra với nhiều nước khác trên thế giới.

Đầu tiên sẽ là một số thỏa thuận tự do thương mại về một số lĩnh vực tài chính cụ thể như bảo hiểm, ngân hàng và có thể sau đó tiến tới những ngành khác.

Ông Hammond cho rằng để thành công trên thế giới, nước Anh cần phải duy trì các kết nối với thế giới, nhất là các thị trường mới nổi.

Stephen Jones, Giám đốc điều hành của UK Finance, cho biết tập đoàn này hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực để Anh vươn ra các thị trường tài chính ngoại và sẽ thúc đẩy phát triển để Anh trở thành trung tâm tài chính đứng đầu thế giới.

Ông Jones cũng nhấn mạnh việc theo đuổi một chiến lược thương mại toàn cầu thành công cần được tiến hành song song với việc duy trì Anh vẫn là trung tâm của hệ thống tài chính châu Âu.

BIS cảnh báo bitcoin có thể "lấn át và phá vỡ" mạng Internet

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) vừa cảnh báo các đồng tiền kỹ thuật số như bitcoin có thể “lấn át và phá vỡ” mạng Internet nếu chúng tiếp tục phát triển.

BIS, thường được coi là ngân hàng trung ương của các ngân hàng trung ương, cho rằng các đồng tiền kỹ thuật số không thể có độ tin cậy như những đồng tiền mà các nước phát hành.

Không giống như các đồng tiền do ngân hàng trung ương phát hành, các đồng tiền kỹ thuật số được sản xuất, hay còn gọi là "đào," bằng các máy tính thông qua việc giải các thuật toán phức tạp, và sau đó được mua bán tự do trên mạng Internet.

Một sự khác biệt khác với các đồng tiền truyền thống do các nước phát hành là số lượng bitcoin không thể vượt 21 triệu bitcoin. Hiện có khoảng 17 triệu bitcoin đang được lưu hành.

Giá trị đồng bitcoin đã tăng mạnh từ mức chỉ vài xu Mỹ lên mức đỉnh 19.500 USD/bitcoin hồi tháng 12-2017, giúp một số nhà đầu tư đầu tiên vào đồng tiền kỹ thuật số này trở thành tỷ phú.

Trước đó, ông Yves Mersch, thành viên ban lãnh đạo Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), hồi tháng 5/2018 cho rằng các ngân hàng muốn mua bán hay giao dịch các đồng tiền kỹ thuật số cần bảo đảm hoạt động đó được “tách biệt” một cách rõ ràng với các hoạt động khác của họ, khi ngày càng có thêm nhiều tổ chức tài chính tham gia trào lưu này.

Ông Mersch khẳng định các đồng tiền ảo “không phải là tiền tệ” và ảnh hưởng của chúng đối với nền kinh tế thực vẫn ở mức hạn chế. Tuy vậy, ông thừa nhận rằng “điều này có thể sẽ thay đổi” trong tương lai.

Nêu rõ về những nguy cơ và rủi ro cao đi kèm với việc đầu tư vào các đồng tiền kỹ thuật số, ông Mersch lưu ý rằng giá bitcoin đã giảm mạnh từ mức xấp xỉ 20.000 USD (16.700 euro)/bitcoin hồi tháng 12-2017 xuống dưới 7.000 USD/bitcoin trong tháng 02-2018./.