Thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần (từ ngày 27-3 đến ngày 02-4-2017)

Gia Bảo (tổng hợp từ TTXVN, chinhphu.vn)
21:21, ngày 04-04-2017

TCCSĐT - Theo Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I-2017 ước tính tăng 5,10% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này cao hơn quý I các năm từ 2012 tới 2014, nhưng thấp hơn mức tăng 6,12% của cùng kỳ năm 2015 và 5,48% của cùng kỳ năm 2016.

77 doanh nghiệp được tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2016

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định tặng 15 giải Vàng và 62 giải Bạc Chất lượng Quốc gia năm 2016 cho 77 doanh nghiệp. Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2016 được trao cho 15 doanh nghiệp gồm tám doanh nghiệp sản xuất lớn, bảy doanh nghiệp nhỏ và vừa. Cụ thể, tám doanh nghiệp sản xuất lớn là Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI; Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà; Công ty Cổ phần Sữa TH; Tổng Công ty Giấy Việt Nam; Công ty Cổ phần gốm Đất Việt; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lọc-Hóa dầu Bình Sơn; Công ty Cổ phần Mía đường Thành Công Tây Ninh; Công ty Cổ phần Dụng cụ thể thao Delta.

Sáu doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa gồm Công ty Cổ phần dây và cáp điện TAYA Việt Nam; Phân viện Thú y Miền Trung; Công ty Cổ phần Thương mại dược-sâm Ngọc Linh Quảng Nam; Công ty Cổ phần Bình Điền Quảng Trị; Công ty Cổ phần Tổng Công ty giống cây trồng Thái Bình; Công ty Cổ phần sản xuất thép Việt Đức và một doanh nghiệp dịch vụ nhỏ và vừa là Công ty Cổ phần Long Hậu.

Trong 62 doanh nghiệp nhận giải Bạc Chất lượng Quốc gia có 22 doanh nghiệp sản xuất lớn; ba doanh nghiệp dịch vụ lớn; 29 doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa; tám doanh nghiệp dịch vụ nhỏ và vừa.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là một hình thức tôn vinh, khen thưởng hằng năm ở cấp quốc gia của Thủ tướng Chính phủ cho các tổ chức, doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ; nâng cao vị thế các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam, tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh và hội nhập trên thị trường trong nước và quốc tế; xây dựng văn hóa, phong trào năng suất, chất lượng trong tổ chức, doanh nghiệp, nhằm đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của đất nước.

Việc tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia giúp doanh nghiệp có điều kiện học hỏi, đánh giá và cải tiến một cách toàn diện các hoạt động quản lý, chất lượng sản phẩm... Đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp đạt giải thưởng quảng bá thương hiệu sản phẩm, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

GDP quý I tăng 5,1%

Theo Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I-2017 ước tính tăng 5,10% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này cao hơn quý I các năm từ 2012 tới 2014, nhưng thấp hơn mức tăng 6,12% của cùng kỳ năm 2015 và 5,48% của cùng kỳ năm 2016.

Theo Tổng cục Thống kê, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,03%, đóng góp 0,24 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 4,17% đóng góp 1,46 điểm phần trăm; khu vực dịch vụ tăng 6,52%, đóng góp 2,65 điểm phần trăm.

Trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, ngành nông nghiệp đã cho thấy dấu hiệu khả quan với mức tăng 1,38% so với cùng kỳ năm trước (quý I-2016, ngành này giảm đến 2,69%), đóng góp 0,12 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung; ngành lâm nghiệp tăng 4,94% đóng góp 0,03 điểm phần trăm; ngành thủy sản tăng 3,5% đóng góp 0,09 điểm phần trăm.

Trong khu vực công nghiệp và xây dựng, ngành công nghiệp chỉ tăng 3,85% so với cùng kỳ năm trước, thấp nhất kể từ năm 2011 trở lại đây, trong đó, ngành khai khoáng giảm mạnh, bằng 90% cùng kỳ năm trước, làm giảm 0,76 điểm phần trăm mức tăng trưởng chung; ngành chế biến chế tạo đạt mức tăng 8,3%, giảm đáng kể so với mức tăng 9,7% của cùng kỳ năm 2015 và 8,94% của cùng kỳ năm 2016, đóng góp 1,46 điểm phần trăm. Ngành xây dựng tăng 6,1% thấp hơn tốc độ tăng 8,6% của cùng kỳ năm 2016, đóng góp 0,3 điểm phần trăm.

Trong khu vực dịch vụ, đóng góp của một số ngành có tỷ trọng lớn vào mức tăng trưởng chung. Trong đó, bán buôn và bán lẻ tăng 7,38% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 0,77 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung.

Dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 6,03%, đóng góp 0,25 điểm phần trăm. Hoạt động tài chính ngân hàng và bảo hiểm tăng 7,76%, đóng góp 0,31 điểm phần trăm trong khi hoạt động kinh doanh bất động sản tăng 3,72%, đóng góp 0,23 điểm phần trăm.

Về cơ cấu nền kinh tế quý I năm nay, khu vực nông lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng 11,19%, khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 34,06%, khu vực dịch vụ chiếm 43,99%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 10,76%.

Tích lũy tài sản tăng 8,5%, đóng góp 2,27 điểm phần trăm trong khi chênh lệch xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ ở tình trạng nhập siêu, làm giảm 4,42 điểm phần trăm của mức tăng trưởng chung.

Năm nước châu Âu điều tra cáo buộc Credit Suisse rửa tiền và trốn thuế

Ngày 31-3, năm quốc gia gồm Hà Lan, Anh, Đức, Pháp và Australia đã khởi động các cuộc điều tra nhắm vào ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sĩ Credit Suisse, với cáo buộc giúp khách hàng trốn thuế thông qua hàng chục nghìn tài khoản khác nhau.

Truyền thông địa phương đưa tin, Cơ quan chống tội phạm tài chính của Hà Lan đã bắt giữ hai nghi phạm liên quan, một tại La Hay và một tại thị trấn Hoofddorp. Danh tính của hai đối tượng chưa được tiết lộ. Trong khi đó, các công tố viên Pháp cáo buộc Credit Suisse đã tạo điều kiện để hàng nghìn khách hàng Pháp mở tài khoản tại Thụy Sĩ và không khai thuế với cơ quan chức năng.

Giới chức Anh tuyên bố họ đang mở một cuộc điều tra về trốn thuế và rửa tiền do một tổ chức tài chính toàn cầu thực hiện. Credit Suisse cho hay các giới chức của 5 quốc gia trên đã tới trụ sở của ngân hàng này ở Amsterdam (Hà Lan), London (Anh) và Paris (Pháp) để tìm hiểu thông tin về các vấn đề “liên quan tới thuế của khách hàng”.

Quan chức Fed gợi ý lộ trình 4 lần tăng lãi suất trong năm 2017

Ngày 29-3, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Boston Eric Rosengren tuyên bố ủng hộ lộ trình tăng lãi suất cơ bản 4 lần trong năm 2017, thay vì 3 lần như dự định của phần đông thành viên ban điều hành cơ quan này.

Phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Boston, ông Rosengren đề xuất tăng lãi suất ngân hàng tại tất cả các cuộc họp tiếp theo của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed, trong năm nay. Ông khẳng định việc nâng lãi suất 4 lần trong năm 2017 phù hợp với lộ trình tăng lãi suất dần đều của các ngân hàng trung ương khác. Trước đó, Fed thông báo sẽ tiếp tục nâng lãi suất 2 lần nữa tại 6 cuộc họp tiếp theo trong năm nay và 3 lần trong năm 2018.

Quan chức Fed cũng nhấn mạnh điều quan trọng là cần tránh để nền kinh tế Mỹ phát triển "quá nóng", khi đó sẽ đòi hỏi một lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn và có thể tác động tiêu cực tới đà phục hồi của nền kinh tế tính đến thời điểm hiện tại.

WTO ra phán quyết có lợi cho Trung Quốc trong vụ tranh chấp với EU


Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã xử Trung Quốc thắng kiện một phần trong vụ tranh chấp với Liên minh châu Âu (EU) về việc áp thuế không công bằng lên các sản phẩm gia cầm nhập khẩu từ nước này.

Trong giai đoạn 2006 - 2009, EU đã thiết lập một loạt biểu thuế đánh vào các sản phẩm gia cầm nhập khẩu. Tuy nhiên, EU đã thỏa thuận riêng và giảm thuế cho sản phẩm gia cầm nhập khẩu từ Brazil và Thái Lan. Trung Quốc cho rằng nước này đáng được hưởng những điều kiện như vậy dựa theo các điều luật của WTO - một tổ chức luôn nỗ lực xây dựng một sân chơi công bằng cho thương mại thế giới.

Sau khi EU từ chối yêu cầu đó, Trung Quốc đã gửi bản khiếu nại gồm 10 điểm lên WTO vào năm 2015. Tại phiên phân xử ngày 28-3 vừa qua, các chuyên gia của WTO đã ủng hộ Trung Quốc 2 trong số 10 điểm, đồng thời nhận định rằng EU đã vi phạm các nguyên tắc của WTO trong việc nhập khẩu vịt, gà và ngỗng từ Trung Quốc. Sau phán quyết ban đầu này, hai bên sẽ có 60 ngày để kháng án./.