Thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần (từ ngày 26-12-2016 đến ngày 01-01-2017)

Gia Bảo (tổng hợp từ TTXVN, vov.vn)
20:31, ngày 03-01-2017

TCCSĐT - Theo Báo cáo từ Tổng cục Thống kê, năm 2016, số doanh nghiệp thành lập mới đạt 110.100 đơn vị, tổng vốn đăng ký là 891.094 tỷ đồng, tăng 16,2% về số lượng doanh nghiệp và tăng 48,1% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2015.


Năm 2017: Ổn định kinh tế vĩ mô phải đặt lên hàng đầu

Khẳng định việc “muốn làm gì thì làm nhưng ổn định kinh tế phải đạt lên hàng đầu,” Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng yêu cầu các bộ theo dõi sát diễn biến kinh tế thế giới được dự báo là phức tạp trong năm 2017. Nhắc lại năm 2016, Phó Thủ tướng cho rằng, kinh tế đã đi qua những “thời tiết” rung lắc dữ dội như sự kiện Brexit, chứng khoán Trung Quốc, FED tăng lãi suất, điều chỉnh chính sách sau bầu cử ở một số nước,…

Với năm 2017, tình hình theo Phó Thủ tướng cũng nhiều diễn biến phức tạp. “FED có thể tiếp tục tăng lãi suất, các nước cũng phá giá đồng tiền, nới lỏng chính sách tiền tệ, USD tăng giá”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Qua đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách chủ động linh hoạt, tăng trưởng tín dụng gắn với chất lượng, lưu ý kết cấu tín dụng, ổn định lãi suất năm 2017,… Trong những giải pháp này, riêng với lãi suất, Phó Thủ tướng nhận định: “Năm 2017 giữ ổn định lãi suất là thành công rồi”.

Số doanh nghiệp thành lập mới đạt mức kỷ lục trong năm 2016


Theo Báo cáo từ Tổng cục Thống kê, năm 2016, số doanh nghiệp thành lập mới đạt 110.100 đơn vị, tổng vốn đăng ký là 891.094 tỷ đồng, tăng 16,2% về số lượng doanh nghiệp và tăng 48,1% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2015.

Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, số doanh nghiệp thành lập mới tăng cao kỷ lục, lần đầu tiên nước ta có trên 100.000 doanh nghiệp thành lập trong một năm. Cùng với 26.689 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, cả nước 136.789 doanh nghiệp gia nhập vào thị trường. Riêng trong tháng 12, số doanh nghiệp được thành lập mới đạt 8.417 doanh nghiệp với số vốn đăng ký là 93.408 tỷ đồng, giảm 15,1% về số doanh nghiệp và tăng 7,3% về số vốn đăng ký so với tháng 11. Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là 2.129 doanh nghiệp, tăng 2,7% so với tháng trước.

Số lao động đăng ký của các doanh nghiệp thành lập mới gần 1,3 triệu lao động, giảm 13,9% so với cùng kỳ. Các ngành, lĩnh vực thu hút nhiều số lao động gia nhập thị trường là công nghiệp chế biến, chế tạo là 592.000 lao động, bán buôn - bán lẻ - sửa chữa ô tô - xe máy là 230.000 lao động, xây dựng là 114.000 lao động... Tuy nhiên, số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể của cả nước là khá cao, với 12.478 doanh nghiệp, tăng 3.011 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm trước (31,8%). “Có thể thấy, bên cạnh các điều kiện thuận lợi của khung khổ chính sách mới và những cơ hội mở ra trong thời kỳ đất nước hội nhập thì những hạn chế cố hữu chưa được giải quyết triệt để vẫn là rào cản gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong nước,” đại diện Tổng cục Thống kê cho hay.

Trung Quốc mở rộng rổ tiền tệ để tính tỷ giá đồng nhân dân tệ


Ngày 29-12, Trung Quốc cho biết sẽ đưa thêm 11 đồng tiền mới vào rổ tiền tệ hiện có gồm 13 đồng tiền để xác định tỷ giá tham chiếu hằng ngày của đồng nhân dân tệ, qua đó làm giảm tỷ trọng của đồng USD. Theo Hệ thống Giao dịch ngoại hối Trung Quốc, rổ tiền tệ mới để tính tỷ giá tham chiếu hằng ngày của đồng nhân dân tệ sẽ có hiệu lực từ ngày 01-01-2017.

Theo các chuyên gia, việc mở rộng rổ tiền tệ để tính tỷ giá tham chiếu hằng ngày của đồng nhân dân tệ biện pháp sẽ giúp Bắc Kinh giảm bớt sự yếu đi của đồng nhân dân tệ so với đồng USD và xây dựng một hình ảnh ổn định của đồng tiền này.

Trong số 11 đồng tiền mới được đưa vào rổ tiền tệ gồm 13 đồng tiền hiện nay của Trung Quốc có đồng won của Hàn Quốc, đồng rand của Nam Phi, đồng forint của Hungary, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng zloty của Ba Lan, đồng riyal của Saudi Arabia và dirham của Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất. Việc mở rộng các đồng tiền sẽ có hiệu lực vào ngày 01-01-2017. Tỷ trọng của đồng USD trong rổ tiền tệ mới để tính tỷ giá tham chiếu của đồng USD sẽ giảm từ 26,4% xuống 22,4%.
Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh đồng nhân dân tệ đang chịu sức ép do kinh tế trong nước giảm tốc, lượng vốn đầu tư chảy khỏi thị trường lớn và sự lên giá mạnh của đồng USD, sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua.

Mỹ sẽ là động lực tăng trưởng của thế giới trong năm 2017

Dự báo kinh tế cho năm 2017 của các cơ quan nghiên cứu quốc tế đã thay đổi ngược hẳn so với các công bố trước về tác động của việc ông Donald Trump đắc cử Tổng thống với nền kinh tế Mỹ và toàn cầu. Theo đó. nước Mỹ sẽ là đầu tàu tăng trưởng của thế giới. Trong khi đó, ASEAN gặp khó khăn vì đồng USD tăng giá trong bối cảnh Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) cần được các nước Đông Nam Á cân nhắc.

Ba tuần sau khi công bố kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, cơ quan tư vấn Ecofi Investments có trụ sở tại Paris (Pháp) đã nâng dự báo tăng trưởng của Mỹ từ 1,9% lên 2,7% cho năm 2017. Đồng thời, cơ quan này cũng nhận định rằng, các chương trình của ông Trump bao gồm các biện pháp tăng chi tiêu công cộng, đầu tư vào kết cấu hạ tầng sẽ tạo đà cho tăng trưởng, nhưng cũng sẽ đẩy nợ công của Washington lên cao.

Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) lại tỏ ra lạc quan hơn Ecofi Investments khi chờ đợi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ tăng 3,3% vào năm 2017, cao hơn so với dự báo tăng trưởng của OECD cho Mỹ trong năm nay đến 0,4%.

Theo thẩm định của ngân hàng Thụy Sỹ Marabaud, chỉ riêng các dự án tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng cũng đủ sức mang lại 0,5 điểm tăng trưởng cho GDP của nước Mỹ. Nhiều chuyên gia kinh tế có chung nhận định rằng, về mặt chính sách, chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump phát huy chủ nghĩa dân tộc và đề nghị tăng chi cho hạ tầng cơ sở cùng giảm thuế và nới lỏng các quy định kiểm soát các doanh nghiệp. Điều này có thể giúp thúc đẩy đà tăng trưởng nhưng cũng gây hậu quả lạm phát.

Tất cả những chính sách như xem xét lại hoặc kiểm soát việc thực thi các hiệp ước thương mại, điển hình là Hiệp ước Tự do thương mại Bắc Mỹ với Canada và Mexico. Việc Mỹ sẽ rút khỏi TPP và không thương lượng hiệp định thương mại quốc tế nào khác sẽ khiến đồng USD tăng giá, tạo áp lực lên hàng hóa xuất khẩu của Mỹ, từ các hãng nhỏ đến những “ông lớn” như Boeing, General Motors... Cùng đó là sự lo ngại về một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sẽ diễn ra... đều sẽ là một tác động mạnh mẽ đến sự tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ, qua đó trở thành động lực cho kinh tế toàn cầu./.