TCCSĐT - Sáng 15-9-2016, tại tỉnh Bến Tre, Tạp chí Cộng sản phối hợp với Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức Hội nghị phát hành - bạn đọc và cộng tác viên Tạp chí Cộng sản khu vực các tỉnh, thành phía Nam. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre và PGS, TS. Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đồng chủ trì Hội nghị.
 
 Đồng chí PGS, TS. Vũ Văn Phúc phát biểu kết luận Hội nghị

Dự Hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Thành Công, Giám đốc Công ty phát hành báo chí Trung ương và các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy quân sự, Bưu điện các tỉnh, thành phía Nam.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi đánh giá vai trò, tầm quan trọng của việc mua và đọc Tạp chí Cộng sản trong giai đoạn hiện nay, đồng chí khẳng định: Hội nghị này là cơ hội cho Bến Tre có điều kiện gặp gỡ, học hỏi các tỉnh, thành khác để cùng nhau chia sẻ, học tập kinh nghiệm trong công tác đọc và mua Tạp chí Cộng sản. Tuy vậy, đồng chí Phan Văn Mãi cũng thẳng thắn nhìn nhận, thời gian qua công tác mua, đọc Tạp chí Cộng sản ở tỉnh Bến Tre vẫn còn nhiều mặt chưa được. Bởi vậy, ngay sau Hội nghị này, Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác mua, đọc và nghiên cứu những nội dung mà Tạp chí Cộng sản tổng kết, chuyển tải để vận dụng vào thực tiễn.

Vẫn còn nhiều hạn chế, vướng mắc

Báo cáo về công tác mua, đọc Tạp chí Cộng sản tại các tỉnh, thành khu vực phía Nam thời gian qua, PSG, TS. Phước Minh Hiệp, Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thường trực tại miền Nam, Tạp chí Cộng sản cho biết: Ngày 25-8-2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Kết luận số 29-KL/TW về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 ngày 28-12-1996 về việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng. Với sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy đảng tại các địa phương nên việc mua và đọc Tạp chí Cộng sản đã có nhiều chuyển biến. Tuy lượng phát hành của Tạp chí Cộng sản cũng có xu hướng sụt giảm chung như các loại hình báo, tạp chí in khác, thế nhưng từ năm 2015 đến nay đang dần ổn định về số lượng. Một số tỉnh duy trì đều đặn, ổn định lượng phát hành trong nhiều năm, tỷ lệ đặt mua Tạp chí Cộng sản tới các chi bộ, đảng bộ cơ sở tăng cao như tỉnh Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương và Cần Thơ.

Tiếp đó, trong phần trao đổi và chia sẻ về công tác mua và đọc Tạp chí Cộng sản, nhiều ý kiến của đại biểu đã phân tích, làm rõ, đồng thời nêu bật một số nguyên nhân cơ bản như:

Đồng chí Trần Tuyết Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước cho biết: Nhằm thực hiện tốt chỉ đạo của Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy các chỉ thị để quán triệt và nâng cao nhận thức của các cấp ủy về sự khác biệt và cần thiết của việc đọc tạp chí và báo của Đảng, nhất là đọc Tạp chí Cộng sản. Thế nhưng, kết quả đạt được theo số liệu khảo sát chưa thực sự đạt yêu cầu. Là địa phương chi khoảng 4 tỷ đồng/năm, nhưng đồng chí Nguyễn Quý Hòa, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, việc đặt mua, đọc Tạp chí Cộng sản mỗi kỳ chỉ 5.523 cuốn, đạt 45% chỉ tiêu đề ra.

Nói về nguyên nhân này, đồng chí Nguyễn Minh Trứ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Thuận cho rằng, việc mua tạp chí của Đảng hiện nay dù đã có văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhưng nhìn chung gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vì, bên cạnh nhận thức của các cấp ủy đảng đối với việc mua, đọc tạp chí của Đảng, trong đó có Tạp chí Cộng sản chưa thật sự đúng đắn, nhất là việc đọc để nghiên cứu, đọc để vận dụng chưa nhiều, trong khi cách thực hiện mua và đọc tạp chí của Đảng hiện đang có tình trạng mỗi tỉnh làm một cách. Đó là chưa kể đến việc hiện nay có quá nhiều phương tiện thông tin đại chúng nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác mua và đọc Tạp chí Cộng sản, đồng chí Trần Văn Kiệt, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ khẳng định thêm. Ngoài ra, ý kiến của các đại biểu cho biết các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản nói riêng và báo in, tạp chí của Đảng nói chung luôn đến chậm, nên đôi lúc thông tin không kịp thời. Chia sẻ về một số nguyên nhân liên quan đến công tác phát hành, đồng chí Nguyễn Thành Công, Giám đốc Công ty phát hành báo chí Trung ương khẳng định sẽ khắc phục những khó khăn, hạn chế để tiếp tục phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, thành ủy trên cả nước, nâng cao hơn nữa chất lượng và sản lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng.

Chia sẻ những kết quả đạt được trong việc mua và đọc tạp chí của Đảng trong thời gian qua ở địa phương, đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tây Ninh cho biết: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã giao cho phòng báo chí, xuất bản trực thuộc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có trách nhiệm trực tiếp tuyên truyền, kiểm tra và đưa tiêu chí thực hiện Chỉ thị số 11 vào chấm điểm chi bộ trong sạch vững mạnh hằng năm. Định kỳ 6 tháng/năm, Ban Tuyên giáo các cấp phối hợp với các cơ quan tham mưu và bưu điện trên địa bàn kiểm tra, đánh giá việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

Nội dung phải sắc bén hơn và cần phong phú về hình thức

Tại Hội nghị, nhiều cộng tác viên là lãnh đạo, quản lý thực tiễn của các địa phương ở các tỉnh, thành phía Nam đã chia sẻ và có những ý kiến rất chân thành, thẳng thắn nhằm góp phần nâng cao chất lượng bài viết, thu hút thêm nhiều đối tượng bạn đọc đối với Tạp chí Cộng sản.

Theo PGS, TS. Nguyễn Xuân Tế, Hiệu trưởng Trường Cán bộ Quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh: Là kênh lý luận chính trị chính thống của Đảng, trong thời gian qua ngoài việc định hướng thông tin cho dư luận, nhất là những người làm công tác Đảng, Tạp chí Cộng sản rất dũng cảm đăng tải những bài viết rất sâu sắc, có giá trị tích cực và tạo sự đồng thuận trong xã hội bởi đã nhìn nhận thẳng, thật những yếu kém của đất nước, nhất là trong công tác xây dựng Đảng. Đáng chú ý, ấn phẩm Hồ sơ - sự kiện, một chuyên san của Tạp chí Cộng sản đã có những góc nhìn mới, phản ánh và làm nổi bật công cuộc đổi mới của đất nước, sự kiện xã hội quan tâm và những sự kiện nóng trên thế giới, ấn phẩm này thực sự là một ấn phẩm dễ tiếp cận và cập nhật thông tin đối với bạn đọc. Tuy nhiên, PGS, TS. Nguyễn Xuân Tế cũng cho rằng, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của bạn đọc, Tạp chí Cộng sản cần đổi mới hơn nữa về hình thức, chú trọng nâng cao chất lượng từng bài viết, bài nghiên cứu tổng kết thực tiễn, nhất là làm tốt hơn nữa việc giới thiệu, nêu gương người tốt, việc tốt, đưa hơi thở của cuộc sống đến với bạn đọc.

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay không chỉ trên mạng internet mà trong cuộc sống hằng ngày luôn có những thông tin chống phá cách mạng, chống phá những thành quả công cuộc đổi mới của đất nước ta. Do vậy, để có thông tin chính thống giúp cho những người làm công tác tuyên giáo có tài liệu để tuyên truyền, góp phần định hướng dư luận ngày càng tốt, Tạp chí Cộng sản cần nhiều bài viết sâu sắc hơn nữa trong việc đấu tranh, ngăn chặn và phản bác lại với những thông tin âm mưu diễn biến hòa bình.

Một vấn đề được nhiều đại biểu đặt ra là, làm sao Tạp chí Cộng sản đến được với nhiều đối tượng bạn đọc, được bạn đọc tiếp cận, vận dụng thông tin vào thực tiễn nhiều và hiệu quả hơn. Để giải quyết vấn đề này, theo đồng chí Trần Văn Thông, Phó Trưởng Ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu thì Tạp chí Cộng sản phải đổi mới, nâng cao làm sao để người đọc thấy được giá trị của những bài viết, cùng với nhiều hình ảnh sinh động để họ tự nguyện mua và đọc Tạp chí. Đồng chí Nguyễn Minh Trứ, TS. Lê Thị Thanh Tâm, Viện nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều ý kiến khác mong muốn Tạp chí Cộng sản cần có những bài tổng kết thực tiễn, chia sẻ những mô hình thiết thực để có thể vận dụng vào thực tiễn, phản ánh sâu sắc, kịp thời hơn ở các vùng, miền, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng.

Phát biểu kết luận Hội nghị, PGS, TS. Vũ Văn Phúc đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các ý kiến đóng góp của đại biểu, đồng chí khẳng định: Những ý kiến của các đại biểu đã gợi mở cho Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản thu nhận được nhiều giải pháp hay với mục tiêu làm cho Tạp chí Cộng nói riêng và tạp chí của Đảng nói chung ngày càng thu hút bạn đọc, làm cho bạn đọc dễ tiếp cận.

Chia sẻ cùng với các đại biểu, đồng chí Vũ Văn Phúc cho biết: Tạp chí Cộng sản là cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng, có nhiệm vụ tuyên truyền về quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tạp chí Cộng sản có đặc thù riêng, nên không thể chuyển tải tất cả những thông tin, diễn biễn trong xã hội, mà chỉ chọn lọc những thông tin quan trọng để đăng tải. Đồng chí Vũ Văn Phúc cũng thẳng thắn nhận định thời gian qua việc viết bài phản biện những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trên Tạp chí Cộng sản còn ít do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Bên cạnh đó, thời gian qua Bộ Biên tập cũng đã khắc phục một số hạn chế của mình để đem hơi thở của cuộc sống đến với bạn đọc bằng cách phát triển Tạp chí Cộng sản điện tử bằng 4 thứ tiếng để chuyển tải kịp thời thông tin về lý luận chính trị lớn ở tất cả các tỉnh, thành và của đất nước. Hay ấn phẩm Hồ sơ-Sự kiện, với cách thức chuyển tải thông tin đa chiều cho độc giả, còn ấn phẩm Đoàn kết phát triển phục vụ cho bà con đồng bào miền núi, vùng sâu vùng xa...

 
 Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre
đón nhận bức tranh lưu niệm từ Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản

Đồng chí Vũ Văn Phúc đề nghị sau Hội nghị này, các tỉnh ủy, thành ủy sẽ phối hợp làm tốt hơn nữa công tác chỉ đạo, lãnh đạo; phát huy những kinh nghiệm hay như ở Tây Ninh hay kinh nghiệm sử dụng kinh phí tập trung vào một đầu mối để bưu điện chuyển về tận cơ sở để công tác phát hành ngày càng nhanh và hiệu quả hơn. Đồng thời, Tạp chí Cộng sản luôn mong nhận được sự quan tâm của độc giả, nhất là những đồng chí lãnh đạo, quản lý thực tiễn góp ý để Tạp chí ngày càng trở thành một ấn phẩm không thể thiếu đối với trong việc nghiên cứu và vận dụng vào thực tiễn để việc thực hiện Kết luận số 29 của Bộ Chính trị chuyển biến tích cực hơn nữa tại các tỉnh, thành ủy trên cả nước nói chung và ở phía Nam nói riêng.

 
 Trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác phát hành-bạn đọc và cộng tác viên của Tạp chí Cộng sản

Cũng tại Hội nghị, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản đã tặng Bằng khen cho 47 tập thể và 07 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phát hành - bạn đọc và cộng tác viên của Tạp chí Cộng sản khu vực các tỉnh, thành phía Nam./.