Vai trò của Hội Xuất bản Việt Nam trong việc phát triển ngành xuất bản và nguồn nhân lực ngành xuất bản
TCCS - Trong hơn 23 năm hoạt động (từ ngày 24-8-2001), Hội Xuất bản Việt Nam luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao phó, đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của ngành xuất bản Việt Nam, khẳng định vai trò quan trọng trong việc lưu trữ, tích lũy và truyền bá tri thức, phát triển văn hóa đọc và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với tư cách là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công dân, tổ chức Việt Nam hoạt động trong ngành xuất bản, in, phát hành sách và các lĩnh vực liên quan đến xuất bản, Hội Xuất bản Việt Nam đã có nhiều hoạt động thúc đẩy sự phát triển của ngành, nhất là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành xuất bản trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.
Vai trò của Hội Xuất bản Việt Nam trong việc phát triển ngành xuất bản
Hội Xuất bản Việt Nam được thành lập vào năm 2001, là hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ(1); là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công dân, tổ chức Việt Nam hoạt động trong ngành xuất bản, phát hành sách và các lĩnh vực liên quan đến xuất bản trên phạm vi cả nước; hoạt động theo nguyên tắc: tự nguyện, tự quản, dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch, tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và Điều lệ Hội. Hội Xuất bản Việt Nam do Bộ Nội vụ thực hiện quản lý nhà nước; Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý chuyên ngành; Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo định hướng hoạt động(2).
Trong sự phát triển của ngành xuất bản hiện nay, vai trò và những đóng góp của Hội Xuất bản Việt Nam được thể hiện rõ nét trên nhiều phương diện, từ việc phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông trong công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động xuất bản; làm tốt công tác phản biện xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên; phối hợp tổ chức hiệu quả Giải thưởng Sách Quốc gia và nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại và quan hệ quốc tế; phối hợp với các nhà xuất bản và các cơ quan hữu quan khác trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành xuất bản.
Với tôn chỉ, mục đích hoạt động là góp phần xây dựng, phát triển ngành xuất bản theo định hướng đã được Đảng, Nhà nước xác định: “phải thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh, xây dựng ngành xuất bản thành một ngành kinh tế - công nghệ phát triển toàn diện, vững chắc”(3) và “phát triển có trọng tâm, trọng điểm ngành công nghiệp văn hoá và dịch vụ văn hoá trên cơ sở xác định và phát huy sức mạnh mềm của văn hoá Việt Nam”(4), trong những năm qua, Hội Xuất bản Việt Nam đã tích cực tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản, chỉ thị, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong các cấp hội, nhằm giúp hội viên nhận thức đúng đắn vai trò, vị trí và nhiệm vụ của hoạt động xuất bản trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, từ đó xác định trách nhiệm của mình trong hoạt động thực tiễn, nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản.
Hằng năm, hội đã xây dựng và triển khai có hiệu quả các chương trình hoạt động trọng tâm, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của tổ chức quần chúng do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ. Tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các ban chuyên môn của hội đáp ứng với yêu cầu về mô hình và quy trình của xuất bản, phát hành sách trong quá trình chuyển đổi số và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chăm lo và bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên, tích cực đóng góp xây dựng ngành xuất bản Việt Nam phát triển bền vững.
Hội Xuất bản đã xây dựng, tổ chức thành công Giải thưởng Sách Việt Nam, Giải thưởng Sách Quốc gia và một số giải thưởng khác, nhằm khẳng định vị thế và uy tín của hoạt động xuất bản nói chung, Hội Xuất bản Việt Nam nói riêng trong xã hội, thu hút hầu hết các hội viên tổ chức là các nhà xuất bản, các doanh nghiệp sách lớn tham gia, góp phần lan tỏa văn hóa đọc.
Giải thưởng Sách Quốc gia do Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, thông qua Cục Xuất bản, In và Phát hành tổ chức hằng năm, từ năm 2018 đến nay. Đây là một hoạt động lớn của hội nhằm tôn vinh, động viên và cổ vũ các tác giả, dịch giả, các nhà xuất bản, các cơ sở in và đơn vị phát hành tạo ra nhiều xuất bản phẩm có chất lượng cao, phổ biến rộng rãi, góp phần phát triển văn hóa đọc, nâng cao dân trí, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Từ năm 2005 đến 2016, Giải thưởng Sách Việt Nam đã thu hút nhiều nhà xuất bản tham gia, đã có 686 tác phẩm đoạt giải, trong đó có 393 tác phẩm đoạt Giải Sách hay, 293 tác phẩm đoạt Giải Sách đẹp. Giải thưởng Sách Quốc gia trao thưởng cho những tác phẩm có giá trị nổi bật về nội dung, tri thức, thẩm mỹ, có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng; ghi nhận, tôn vinh các tác giả, dịch giả, những người tham gia công tác xuất bản, in và phát hành sách; góp phần xây dựng và phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy hoạt động xuất bản phát triển lành mạnh. Giải thưởng được dư luận đánh giá cao và từng bước khẳng định uy tín, tầm ảnh hưởng trong đời sống xã hội.
Ngoài ra, hội còn tham gia tổ chức thành công các giải thưởng khác, như Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại…
Góp phần thúc đẩy và phát triển văn hóa đọc ở nước ta hiện nay.
Phát triển văn hóa đọc là một trong những nội dung quan trọng của sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục của đất nước(5). Trong các yếu tố tác động đến sự phát triển của văn hóa đọc tại Việt Nam, hoạt động của Hội Xuất bản Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong việc lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng, thúc đẩy xã hội tham gia phát triển văn hóa đọc. Hằng năm, Hội Xuất bản Việt Nam đều chủ động xây dựng kế hoạch và hướng dẫn, động viên các hội viên tổ chức, cá nhân tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam(6) do Trung ương tổ chức; đồng thời, là hạt nhân tích cực tham mưu, giúp các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động Ngày sách và Văn hóa đọc trong phạm vi địa phương, ngành và đối tượng tập hợp của các tổ chức hội, đoàn thể. Nhiều hội sách được tổ chức thành công ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Cần Thơ và nhiều địa phương khác, thu hút sự quan tâm và tích cực tham gia của các nhà xuất bản, các doanh nghiệp, đơn vị phát hành sách. Hội đã hỗ trợ các địa phương xây dựng tủ sách phục vụ thanh thiếu niên lập thân lập nghiệp, đồng thời trong thời gian tới, hội sẽ xây dựng bảo tàng sách để nơi đây trở thành một địa chỉ sinh hoạt văn hoá đối với những người yêu sách.
Năm 2017, hội phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Đề án phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, với mục tiêu xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc sách trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên và chú trọng tới người dân ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; cải thiện môi trường đọc; góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh trong con người, xã hội Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.
Một trong những điểm nhấn về hoạt động phát triển văn hoá đọc do hội thực hiện, như đường sách Thành phố Hồ Chí Minh do Công ty TNHH MTV Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh - đơn vị trực thuộc Hội Xuất bản Việt Nam trực tiếp quản lý. Ngay năm đầu tiên thành lập, đường sách đã được người dân Thành phố Hồ Chí Minh bình chọn là một trong mười sự kiện nổi bật nhất của Thành phố Hồ Chí Minh(7). Đường sách nay đã trở thành không chỉ là một điểm đến của văn hóa đọc thuần túy, mà nơi đây còn là một không gian sinh động diễn ra các hoạt động văn hoá chung nhằm bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tôn vinh các giá trị tri thức, phát huy tinh hoa văn hoá thế giới, thông qua ngôn ngữ của các loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc. Từ mô hình đường sách tại Thành phố Hồ Chí Minh, hội đã cử đại diện lãnh đạo trực tiếp đến từng địa phương truyền đạt kinh nghiệm xây dựng đường sách, vườn sách, tại các quận 5, 7, Gò Vấp, Thủ Đức của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Yên, Vĩnh Phúc, Buôn Mê Thuột - Đắk Lắk... Năm 2023, đường sách tại thành phố Thủ Đức đã đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, Tạp chí điện tử Tri thức trực tuyến (Zing News) - cơ quan thông tin, tuyên truyền của Hội Xuất bản Việt Nam đã tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như của ngành xuất bản giúp định hướng thông tin, dư luận trên không gian mạng, góp phần phát triển văn hóa đọc.
Hội còn tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm về việc hình thành thói quen đọc sách trong giới trẻ, góp phần phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng và những chuyên đề về nghiệp vụ, góp phần thúc đẩy trình độ, chuyên môn cho đội ngũ làm nghề; tham mưu, tác động tích cực cho việc hình thành các chủ trương, chính sách góp phần phát triển hoạt động ngành xuất bản và văn hoá đọc trong cộng đồng thông qua các hình thức, như hội thảo chuyên đề, gửi kiến nghị bằng văn bản, tăng cường công tác truyền thông, vận động trực tiếp các đại biểu Quốc hội… Từ đó đã góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi, từng bước phát triển thị trường sách giúp cho ngành xuất bản, phát hành sách phát triển lành mạnh. Năm 2023, với vai trò là Chủ tịch luân phiên APBA (Hiệp hội xuất bản Đông Nam Á), Hội Xuất bản Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Bảo vệ bản quyền sách trên không gian mạng”; đồng thời tổ chức các đoàn đi hội sách quốc tế tại Franfurk (Đức), Nhật Bản, Thái Lan… để các đơn vị xuất bản trong nước trao đổi, học hỏi kinh nghiệm xuất bản của các nước trên thế giới.
Làm tốt công tác phản biện xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên.
Trên cơ sở lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hội viên và tình hình thực tế, hội đã tích cực phản ánh và tham mưu, phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên. Tập trung tuyên truyền, phổ biến, vận động hội viên thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung, của lĩnh vực xuất bản nói riêng và Quy tắc đạo đức nghề nghiệp xuất bản Việt Nam. Bên cạnh đó, Hội Xuất bản đã nghiên cứu, đề xuất và đóng góp ý kiến với Đảng và Nhà nước cùng các bộ, ngành hữu quan về các vấn đề liên quan đến hoạt động xuất bản và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của đất nước, đồng thời tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các vụ việc liên quan đến vi phạm bản quyền, in lậu, làm giả…, nhằm góp phần xây dựng môi trường hoạt động xuất bản lành mạnh, phát triển bền vững, bảo đảm hài hòa lợi ích của các nhà xuất bản và đối tác liên kết, cũng như lợi ích người tiêu dùng.
Hội cũng có những đóng góp quan trọng trong công tác đối ngoại và quan hệ quốc tế. Hội Xuất bản Việt Nam là thành viên sáng lập Hiệp hội Xuất bản châu Á - Thái Bình Dương (APPA) và Hiệp hội Xuất bản các nước Đông Nam Á (ABPA). Hội tham gia đầy đủ các hoạt động, cuộc họp thường niên và tham gia tổ chức thành công hội nghị thường niên của hai hiệp hội tại Việt Nam. Qua các hội nghị, bạn bè quốc tế đã đánh giá cao vai trò tổ chức, điều hành và sự nhiệt tình, chu đáo của chủ nhà Việt Nam. Hội cũng phối hợp với các tổ chức quốc tế để tổ chức các hoạt động tập huấn, hội thảo, tọa đàm…, tạo điều kiện cho các nhà xuất bản, doanh nghiệp sách giao dịch, mua bán bản quyền sách được thuận lợi.
Vai trò của Hội Xuất bản trong việc phát triển nguồn nhân lực ngành xuất bản
Đại hội XIII của Đảng khẳng định, phải “Sắp xếp ngành xuất bản, in và phát hành theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiện đại hoá. Tăng cường quản lý và phát triển các loại hình truyền thông, thông tin trên internet. Kiên quyết đấu tranh, loại bỏ các sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động, ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị - xã hội, thuần phong mỹ tục”(8). Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra nhiệm vụ: “Xây dựng con người Việt Nam thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp, gắn với giữ gìn, phát huy giá trị gia đình Việt Nam, hệ giá trị văn hóa, giá trị của quốc gia - dân tộc”(9).
Công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành xuất bản, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 17-11-2022, Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII, được hội rất quan tâm, xác định là một đột phá chiến lược, là yếu tố quyết định đẩy mạnh phát triển hoạt động ngành xuất bản và của hội. Đây là một trong 5 mục tiêu được Hội Xuất bản Việt Nam đặt ra trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, nhằm tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 25-8-2004, của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX về “Nâng cao chất lượng toàn diện hoạt động xuất bản”, Kết luận số 19/TB-TW, ngày 29-12-2016 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, Quy hoạch phát triển xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt(10) và tư tưởng chỉ đạo mà cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xác định cho ngành xuất bản: “Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác xuất bản, in, phát hành sách có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng; chuyên môn, nghiệp vụ giỏi, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển và hội nhập quốc tế sâu rộng, góp phần khẳng định vị thế, vai trò là một trong những hoạt động tư tưởng sắc bén của Đảng, Nhà nước và nhân dân; là một bộ phận quan trọng của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”(11). Hội Xuất bản luôn coi việc đầu tư vào đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ là yếu tố then chốt để củng cố nền tảng văn hóa của đất nước, bởi “cán bộ là cái gốc của mọi việc”, và việc xây dựng đội ngũ cán bộ xuất bản chính là việc quan tâm củng cố vững chắc nền tảng phát triển của ngành xuất bản.
Trong những năm qua, hội đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về nghiệp vụ xuất bản, về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và đào tạo nguồn nhân lực trong quá trình chuyển đổi số của ngành xuất bản, các vấn đề, xu hướng của xuất bản hiện đại, xuất bản điện tử với những nội dung thiết thực, cập nhật các kỹ năng giúp nâng cao nhận thức, trình độ nghiệp vụ cho hội viên,… Hội đã phối hợp với Cục Xuất bản, In và Phát hành mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ biên tập và lãnh đạo nhà xuất bản với sự tham gia của hơn 200 cán bộ biên tập của các nhà xuất bản trong cả nước; phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, thông qua Cục Xuất bản, In và Phát hành và một số đơn vị liên quan để đổi mới nội dung, phương thức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ ngành xuất bản. Chất lượng các lớp bồi dưỡng ngày càng được nâng cao, chương trình có tính thực tiễn và thiết thực.
Hội còn chủ động tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức các hoạt động, hội thảo, các lớp tập huấn về nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho lực lượng làm công tác xuất bản, phát hành sách, như: Mở lớp đào tạo nhân lực cho ngành kinh doanh xuất bản phẩm thông qua các chương trình tập huấn kỹ năng cho nhân viên các cửa hàng tại đường sách Thành phố Hồ Chí Minh; tổ chức khóa bồi dưỡng nghiệp vụ xuất bản tại Hà Nội cho hội viên; tổ chức khóa tập huấn cho các giáo viên, cán bộ thư viện các trường phổ thông về “cách thức hỗ trợ học sinh phát triển thói quen đọc sách trong nhà trường”; tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cho cán bộ lãnh đạo, nhân viên bán hàng của các doanh nghiệp phát hành sách và nhà xuất bản.
Năm 2024, sau khi Đại hội Hội Xuất bản Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028 tổ chức thành công, Ban Chấp hành Hội đã thành lập các ban chuyên môn của Hội. Đồng thời thành lập Trung tâm phát triển văn hoá đọc và kinh tế xuất bản, Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ xuất bản nhằm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về chính sách, pháp luật, quy tắc đạo đức nghề nghiệp tới các hội viên, tổ chức cơ sở hội.
Một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò của Hội Xuất bản trong việc phát triển ngành xuất bản và nguồn nhân lực ngành xuất bản
Trong giai đoạn mới, quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản sẽ diễn ra ngày càng nhanh chóng và mạnh mẽ; bên cạnh xuất bản sách truyền thống, xuất bản điện tử sẽ trở thành xu hướng mới, cùng với sự phát triển của công nghệ điện tử, kỹ thuật số và các thiết bị thông minh; sự cạnh tranh trong môi trường xuất bản cũng ngày càng gay gắt, do đó, yêu cầu đối với ngành xuất bản và nhân lực ngành xuất bản cũng ngày càng cao và khắt khe hơn. Để nâng cao hơn nữa vai trò của Hội Xuất bản trong việc phát triển ngành và phát triển nguồn nhân lực của ngành xuất bản, cần thực hiện đồng bộ những giải pháp sau:
Một là, tập trung đổi mới nội dung, phương thức tổ chức và hoạt động theo quy định tại Nghị định số 126/2024/NĐ-CP, ngày 8-10-2024, của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của tổ chức quần chúng do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ; tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 102-KL/TW, ngày 22-9-2014, của Bộ Chính trị và Thông báo Kết luận số 158-TB/TW, ngày 2-1-2020, của Ban Bí thư khóa XII về tiếp tục thực hiện Kết luận số 102-KL/TW, ngày 22-9-2014, của Bộ Chính trị khóa XI về hội quần chúng trong tình hình mới. Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hội đáp ứng với yêu cầu về mô hình và quy trình của xuất bản, phát hành sách trong quá trình chuyển đổi số và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước về cơ chế, chính sách, đóng góp tích cực vào tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW về nâng cao chất lượng toàn diện hoạt động xuất bản.
Hai là, quan tâm hơn nữa đến công tác phát triển hội viên, thu hút đông đảo các hội viên đang hoạt động trong lĩnh vực xuất bản, phát hành; đồng thời mở rộng thu hút các hội viên đang hoạt động trên các lĩnh vực liên quan tạo động lực cho phát triển xuất bản và văn hóa đọc, như truyền thông, thư viện, công nghệ số... Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hội viên tuân thủ các quy định của pháp luật, tăng cường cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động xuất bản; thường xuyên trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề bất cập mà các hội viên quan tâm… để kịp thời đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết, điều chỉnh phù hợp với thực tiễn, nhằm bảo đảm quyền phản biện và đề cao trách nhiệm của hội đối với việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật và bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên.
Ba là, phối hợp với các cơ quan hữu quan để xây dựng và triển khai các giải pháp mở rộng thị trường, tăng cường hợp tác quốc tế, trao đổi bản quyền; đổi mới, đa dạng hóa phương thức truyền thông sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; tiếp tục điều hành hiệu quả hoạt động của tạp chí điện tử Znews nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông thúc đẩy phát triển văn hóa đọc; nhân rộng những mô hình hiệu quả nhằm lan tỏa sâu rộng hơn nữa các giá trị văn hóa, tri thức đến độc giả, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân, thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho Hội Xuất bản.
Bốn là, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ sở đào tạo trong các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học ngành xuất bản, phát hành, đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực xuất bản điện tử. Hội cũng cần giữ vai trò cầu nối giữa các cơ sở đào tạo và các nhà xuất bản, doanh nghiệp trong việc liên kết đào tạo, nâng cao trình độ cho nguồn nhân lực xuất bản.
Năm là, tiếp tục tổ chức và nâng cao chất lượng các lớp tập huấn, đào tạo, các hoạt động trao đổi thông tin định kỳ cho các biên tập viên để cập nhật kiến thức, nhất là chủ trương, đường lối của Đảng, kiến thức pháp luật trong lĩnh vực xuất bản; bồi dưỡng, nâng cao đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, nhãn quan chính trị cho cán bộ, biên tập viên của ngành xuất bản.
Sáu là, tiếp tục phối hợp với ban, bộ, ngành trung ương và địa phương tổ chức tốt Giải thưởng Sách Quốc gia; nghiên cứu, xem xét bổ sung các cán bộ, giảng viên các cơ sở đào tạo ngành xuất bản, phát hành có kinh nghiệm, có học hàm, học vị tham gia chấm giải thưởng Sách Quốc gia Việt Nam nhằm kết nối giữa các cơ sở đào tạo và thực tế hoạt động của ngành xuất bản. Đổi mới nội dung, phương thức và đa dạng hóa các nội dung hoạt động tổ chức nhân Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21-4) góp phần đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng và xây dựng xã hội học tập./.
-------------------
(1) Năm 2014, theo Kết luận của Bộ Chính trị về hội quần chúng số 102-KL/TW đã nêu rõ “Hội Xuất bản Việt Nam được hưởng chế độ như các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp”. Đến năm 2020, theo Thông báo Kết luận số 158-TB/TW, ngày 2-1-2020 của Ban Bí thư khóa XII về việc tiếp tục thực hiện Kết luận số 102-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XI về hội quần chúng trong tình hình mới, theo đó, Hội Xuất bản Việt Nam được đưa vào danh sách 30 hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ. Quyết định số 118-QĐ/TW, ngày 22-8-2023 của Ban Bí thư ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương.
(2) Theo Kết luận số 158-TB/TW, ngày 2-1-2020 của Ban Bí thư khóa XII về việc tiếp tục thực hiện Kết luận số 102-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XI về hội quần chúng trong tình hình mới, Ban Tuyên giáo Trung ương được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý hoạt động của Hội Xuất bản Việt Nam.
(3) Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 25-8-2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản”.
(4) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr. 145
(5) Quyết định số 329/QĐ-TTg, ngày 15-3-2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030
(6) Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 22/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 4/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” vào ngày 21/4 hằng năm.
(7) Tính đến năm 2022, Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức 1.344 sự kiện với các loại hình hoạt động khá đa dạng. Trong đó, có 98 hoạt động chủ đề phục vụ nhiệm vụ chính trị - xã hội - văn hóa - giáo dục; 97 hoạt động trưng bày, triển lãm những tác phẩm sáng tác trên nhiều lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật; 761 sự kiện giao lưu giới thiệu tác giả, tác phẩm, ký tặng sách; 40 chương trình giao lưu, trình diễn nghệ thuật truyền thống đến hiện đại; 30 hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật của các tổ chức nước ngoài; 36 chương trình giao lưu, trao đổi về nghề nghiệp trong lĩnh vực hoạt động xuất bản, phát triển văn hóa đọc; 67 chương trình giao lưu phát triển văn hóa đọc dành cho học sinh, sinh viên; 170 sân chơi động tương tác thu hút đông đảo bạn đọc, du khách, đặc biệt là lứa tuổi học sinh. Với doanh thu trên 205 tỉ đồng, số bản sách bán ra 3.977.641 bản, số tựa sách mới phát hành: 60.394 tựa, trên 11,5 triệu lượt bạn đọc, du khách tham quan.
(8) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Sđd, t.I, tr.146.
(9) Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2022, tr.170.
(10) Quyết định số 115/QĐ-TTG, ngày 16-1-2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
(11) Thư của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi cán bộ, viên chức, người lao động làm công tác xuất bản, in và phát hành sách nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của ngành xuất bản (10-10-1952 - 10-10-2022)
Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển công nghiệp quốc phòng trong tình hình mới  (08/05/2024)
Tỉnh Quảng Bình đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế biển trong bối cảnh hội nhập quốc tế  (18/04/2024)
- Phát huy vai trò của công tác cán bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
- Ấn Độ: Hướng tới cường quốc kinh tế và tri thức toàn cầu trong nhiệm kỳ thứ ba của Thủ tướng Na-ren-đra Mô-đi
- Một số vấn đề về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Thành tựu phát triển lý luận của Đảng qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới (kỳ 1)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
-
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển