Lai Châu đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Vũ Mai Lý 
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu
00:59, ngày 22-08-2020

TCCS - Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị, “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và gần 70 năm thực hiện lời Chủ tịch Hồ Chí Minh dặn trong “Thư gửi đồng bào và cán bộ Lai Châu” (ngày 12-12-1953), Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu luôn phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Gia đình ông Chu Xé Cà ở bản Thu Lũm, xã Thu Lũm, huyện Mường Tè luôn gìn giữ di ảnh Bác Hồ như là báu vật của gia đình _Ảnh: TTXVN 

Sinh thời, trên cương vị là người đứng đầu Đảng, Nhà nước, dù bận trăm công ngàn việc, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chu đáo, quan tâm đến từng người dân ở mỗi địa phương cũng như trên khắp mọi miền đất nước. Trong đó, cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu được Bác Hồ dành tình thương yêu và sự quan tâm đặc biệt, thể hiện qua thư Người gửi cho đồng bào và cán bộ Lai Châu (ngày 12-12-1953). Đó là niềm vinh dự, tự hào, nguồn cổ vũ tinh thần to lớn đối với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Lai Châu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, nghe theo tiếng gọi của Đảng, của Bác Hồ, hàng nghìn con em các dân tộc Lai Châu đã lên đường ra trận, đóng góp sức lực, máu xương, cùng đồng bào cả nước làm nên những chiến công vang dội trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, hoàn thành nghĩa vụ quốc tế với nước bạn Lào, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia. Bước vào thời kỳ cách mạng mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Lai Châu luôn thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc; kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung. Đảng bộ tỉnh luôn bám sát các chủ trương của Trung ương Đảng, phát huy tốt các lợi thế của một tỉnh miền núi có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước, đoàn kết một lòng, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị.

Phát huy những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14-5-2011, của Bộ Chính trị, “Về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, của Bộ Chính trị, “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; qua đó, đạt được kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đi vào nền nếp, ngày càng trở thành ý thức tự giác, thiết thực. Trong hơn 4 năm qua, Đảng bộ tỉnh tổ chức 9.630 hội nghị học tập, quán triệt các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 198.000 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đạt tỷ lệ 96%; tuyên truyền đến 750.000 lượt đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân. Kỷ luật, kỷ cương, lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có nhiều chuyển biến tích cực; xây dựng và thực hiện nghiêm chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ. Giai đoạn 2015 - 2020, toàn tỉnh có trên 180.700 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động xây dựng kế hoạch hằng năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đạt trên 96%. Cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp đề cao trách nhiệm nêu gương, gần dân, sát dân, tôn trọng, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Hưởng ứng các phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do các cấp, các ngành phát động, nhiều địa phương, đơn vị đã có cách làm sáng tạo trong tổ chức thực hiện, với nhiều mô hình mới, hiệu quả, thiết thực. Nổi bật như Đảng bộ thành phố Lai Châu ban hành nghị quyết chuyên đề về các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ thành phố giúp bản, tổ dân phố phát triển trong giai đoạn 2015 - 2020; theo đó, phân công 32 chi bộ, đảng bộ khối cơ quan hành chính sự nghiệp trực tiếp giúp 20 bản, tổ dân phố khó khăn nhất; mỗi chi bộ, đảng bộ được hỗ trợ 20 triệu đồng, kết hợp với việc triển khai các mô hình khuyến nông, khuyến lâm, sản xuất nông nghiệp hàng hóa, dịch vụ du lịch và xây dựng nông thôn mới. Đảng bộ huyện Tam Đường triển khai sâu rộng phong trào “Xây dựng bản sáng - xanh - sạch - đẹp” gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Đảng bộ huyện Tân Uyên thực hiện có hiệu quả mô hình tăng cường đảng viên là cán bộ, chiến sĩ công an dự sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản thuộc các địa bàn có tình hình an ninh, trật tự phức tạp, để góp phần củng cố hệ thống chính trị và bảo đảm an ninh, trật tự. Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai nhiều phong trào, cuộc vận động với những cách làm sáng tạo, mô hình thiết thực, như mô hình nuôi dê sinh sản, nuôi cá hồi, cá tầm tại các xã Pa Vây Sử, Mồ Sì San; mô hình chăn nuôi gia súc tập trung tại bản Hùng Pèng, xã Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ; mô hình giúp đồng bào La Hủ và Mảng trồng lúa nước ở các xã Hua Bum, Pa Vệ Sử, Pa Ủ, Tá Bạ, Thu Lũm thuộc huyện Mường Tè,... Những mô hình này góp phần giúp đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa từ bỏ tập quán du canh, du cư, ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất, gắn bó với biên giới.

Mô hình phát triển kinh tế trồng chanh leo tại thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu_Ảnh: TTXVN

Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, toàn tỉnh có 1.972 tập thể và 5.837 cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng. Đó là những tấm gương sáng về đạo đức, lối sống, trách nhiệm, tận tụy với công việc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng gia lao động sản xuất, vượt khó làm giàu; biết đặt lợi ích của cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân, luôn nỗ lực chăm lo cho người nghèo, hộ gia đình chính sách, neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn,... Với những việc làm thiết thực, cụ thể mà đầy sức cảm hóa, lay động đó, họ thực sự là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa nghìn việc tốt, là biểu hiện sinh động của kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ. 

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh được chú trọng; nhiều vấn đề tồn đọng, bức xúc ở cơ sở được giải quyết dứt điểm; đã triển khai thực hiện các giải pháp để ổn định đời sống, sản xuất cho nhân dân vùng tái định cư của các công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh. Xử lý kịp thời, quyết liệt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, các vụ việc tranh chấp đất đai, khiếu kiện đông người, di cư tự do, hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật,... Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị xác định nội dung đột phá phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế để triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị; duy trì và thực hiện nghiêm quy chế, chương trình làm việc, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và trong phong cách làm việc, tác phong công tác. Thành ủy Lai Châu chỉ đạo cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị dành 30% thời gian đi nắm bắt tình hình ở cơ sở. Cán bộ, đảng viên, người lao động thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh đổi mới phong cách làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng; đổi mới phương pháp, tác phong công tác, thực hiện “nói đi đôi với làm”, cấp trên làm trước để nêu gương cho cấp dưới và quần chúng noi theo, nhất là đối với cán bộ chủ chốt các cấp, đồng thời đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. 

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh đạt được kết quả tích cực, cụ thể là phương thức lãnh đạo của các cấp ủy tiếp tục có sự đổi mới, bảo đảm toàn diện, sâu sát, kịp thời; hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền được nâng lên. Hằng năm, 100% số tổ chức cơ sở đảng được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ trở nên, trong đó có 90% số tổ chức cơ sở đảng và trên 90% số đảng viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Kịp thời khắc phục, ngăn ngừa những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền.

Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Lai Châu đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đến năm 2020, 100% số chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra đều đạt và vượt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 12,8%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng, tăng hơn 2 lần so với năm 2015. Chương trình xây dựng nông thôn mới được thực hiện đồng bộ. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có bước phát triển, đặc biệt là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, thông tin - truyền thông được đẩy mạnh, ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân. Công tác xóa đói, giảm nghèo được tập trung triển khai thực hiện và đem lại hiệu quả thiết thực, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, bình quân giảm 4,75%/năm (ước tính năm 2020 giảm còn 16,7%). Ưu tiên nguồn lực cho việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội vùng đặc biệt khó khăn. Thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân được xây dựng vững chắc; quan hệ đối ngoại tiếp tục được duy trì và phát triển. Với những thành tựu trên, Lai Châu đang từng bước ra khỏi tình trạng tỉnh kém phát triển.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Lai Châu vẫn còn một số hạn chế. Công tác tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như về các tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Người chưa thật sự sâu rộng, chưa tạo sức lan tỏa. Việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ của một số chi bộ, cơ quan, đơn vị chưa đạt hiệu quả cao. Việc thực hiện nêu gương của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu một số cơ quan, địa phương, đơn vị còn hạn chế. Một số cơ quan, địa phương, đơn vị gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII chưa chặt chẽ, kết quả chưa rõ nét,...

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh cần tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giúp cán bộ, đảng viên nhận thức ngày càng đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; làm cho chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là trong xây dựng văn hóa và con người Lai Châu tiên tiến, mang đậm bản sắc dân tộc. Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên không gian mạng.

Hai là, gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và nhất là với Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, trên tinh thần tích cực, kiên quyết và mạnh mẽ, nhằm tạo bước chuyển biến rõ rệt hơn nữa trên các lĩnh vực. Tăng cường mối liên hệ mật thiết với nhân dân, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của từng tổ chức đảng, xây dựng Đảng bộ tỉnh thực sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Ba là, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Quy định số 11-Qđi/TW, ngày 18-2-2019, của Bộ Chính trị, “Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân” và Quy định “Về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” (Ban hành kèm theo Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12-12-2013, của Bộ Chính trị). 

Bốn là, quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Tập trung lãnh đạo và chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các chương trình trọng điểm, các nghị quyết, đề án chuyên đề của Tỉnh ủy. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc. 

Năm là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình điểm, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, thiết thực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là ở cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những tập thể, cá nhân có biểu hiện lệch lạc, hình thức trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Với tất cả niềm tin yêu và lòng biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, cần cù, sáng tạo, phấn đấu xây dựng Lai Châu phát triển toàn diện, nhanh và bền vững./.