TCCS - Năm 2011, ngành ngân hàng phải đối mặt với nhiều sóng gió do những khó khăn chung của nền kinh tế. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng không nằm ngoài tình trạng đó. Song có một điểm khác là, BIDV biến những thử thách trên thành cơ hội để tái cấu trúc mạnh mẽ toàn hệ thống, vươn tới sự phát triển bền vững của một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam. Đây là một minh chứng sống động của BIDV đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào đời sống thường ngày.

Những ngày cuối của năm 2011, BIDV chào đón sự kiện quan trọng là đợt tiến hành IPO (chào bán cổ phần ra công chúng lần đầu) thành công, trở thành đợt đấu giá cổ phần ngân hàng lớn nhất từ trước tới nay ở Việt Nam. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình hoàn thành việc cổ phần hóa của BIDV, sau nhiều lần lỡ hẹn. Sự kiện quan trọng trên là một trong nhiều kết quả tích cực BIDV gặt hái được, ngay trong năm mà hệ thống ngân hàng nói chung gặp khó khăn khi bộc lộ không ít lỗ hổng, bất cập, rủi ro về hiệu quả kinh doanh, tỷ lệ nợ xấu, cơ cấu vốn cho vay và huy động thiếu hợp lý… Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy BIDV, sau 5 năm thực hiện, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không chỉ là một sinh hoạt chính trị quan trọng, mà thực sự trở thành hành động trong công việc của mỗi cán bộ, nhân viên BIDV, đưa ngân hàng vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình.

Tấm gương sáng về ý chí, nghị lực vượt qua những khó khăn, gian khổ của Bác là nguồn cổ vũ toàn thể cán bộ, đảng viên, viên chức của BIDV. Học Bác, toàn Đảng bộ BIDV đồng thuận tìm cơ hội ngay trong gian khó, coi đó là “lửa thử vàng” rèn luyện, tôi luyện mình. Bởi vậy, khi nền kinh tế gặp khó khăn, BIDV là đơn vị tiên phong thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, bình ổn thị trường tài chính - tiền tệ theo sự chỉ đạo của Chính phủ. Sáu tháng đầu năm 2011, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo kiềm chế lạm phát, thực thi chính sách tiền tệ thắt chặt, BIDV đã kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng tín dụng (tăng 5,9% so với đầu năm), góp phần tích cực kiểm soát tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng ở mức 7%. Cuối năm 2011, trước yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, với nguồn vốn vững chắc của mình, BIDV từng bước đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất. Kết quả, 6 tháng cuối năm, dư nợ tín dụng của BIDV tăng được 11% so với thời điểm tháng 6-2011, trong khi toàn ngành ngân hàng nói chung do khó khăn về vốn chỉ tăng trưởng được 5%.

Cũng ngay khi có chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về hỗ trợ thanh khoản và nguồn vốn cho các ngân hàng thương mại gặp khó khăn, BIDV đã ký ba thỏa thuận hợp tác toàn diện với các ngân hàng thương mại. Sự hợp tác của BIDV góp phần tích cực vào bảo đảm an toàn thanh khoản các ngân hàng thương mại, ổn định thị trường tiền tệ trong nước. Đặc biệt, đầu tháng 12-2011, thực hiện lộ trình, mục tiêu cơ cấu lại hệ thống ngân hàng thương mại, BIDV được Ngân hàng Nhà nước giao trách nhiệm làm đối tác chiến lược toàn diện để hỗ trợ cho việc hợp nhất 3 ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên của Việt Nam…

Học Bác, nhất là trong bối cảnh cả hệ thống chính trị đang đồng thuận và quyết tâm cao thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, BIDV tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xiết chặt kỷ luật đối với đội ngũ cán bộ, viên chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng đạo đức, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống. Năm 2011, lần đầu tiên Đảng ủy BIDV đã tiến hành tự kiểm tra việc thực hiện vai trò, trách nhiệm của Bí thư và Ban Thường vụ Đảng ủy; trong năm cũng xử lý kỷ luật đảng 10 đồng chí, trong đó khai trừ 2 người ra khỏi Đảng, cách chức cấp ủy 2 đồng chí… Đứng trước tình hình nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống của nhân dân, cũng như hiện tượng sai phạm của cán bộ trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng có chiều hướng gia tăng, Đảng bộ BIDV đã kịp thời ban hành Nghị quyết về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong quản lý giáo dục cán bộ, đảng viên trong tình hình mới”. 

Học Bác, BIDV phát triển dựa trên sự đồng cảm, chia sẻ khó khăn với khách hàng, trách nhiệm với xã hội. Khi khách hàng gặp khó do khủng hoảng kinh tế, cần hỗ trợ, BIDV sẵn sàng vào cuộc cùng các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác bán hàng, chuyển nhượng, mua bán, cơ cấu lại thời hạn trả nợ. Thực hiện chương trình an sinh xã hội vì cộng đồng trong năm 2011, BIDV đã cứu trợ hơn 300 tỉ đồng cho 6 huyện nghèo theo đề án 30A, hỗ trợ nhân dân thiên tai, lao động từ Li-bi trở về… BIDV thực hiện tiết kiệm nghiêm ngặt nên năm 2011 đã tiết kiệm 13% chi phí quản lý kinh doanh; cắt, giảm, giãn hoãn được 673 tỉ đồng trong công tác xây dựng cơ bản nội ngành, mua sắm tài sản…

Học Bác đã giúp BIDV vươn lên ngay trong khó khăn để phát triển. Song nhìn lại sau 5 năm qua, BIDV cũng thấy rõ vẫn còn không ít những hạn chế, thiếu sót. Trong thực hiện, có đơn vị còn triển khai chưa nghiêm túc, mang nặng tính hình thức, kém hiệu quả; việc làm theo còn chậm cụ thể hóa trong công việc hằng ngày của từng cán bộ, nhân viên nên thể hiện chưa rõ nét; xây dựng chuẩn mực đạo đức chung chung, ôm đồm, khó nhớ, khó làm theo; công tác quản lý cán bộ, đảng viên tại một số đơn vị, tổ chức đảng trực thuộc còn buông lỏng… Những hạn chế đó ít nhiều làm ảnh hưởng tới hiệu quả của việc học theo Bác, cũng như sự phát triển nói chung của BIDV.

Bước vào năm thứ sáu, để tiếp tục học tập và làm theo Bác, BIDV nỗ lực đổi mới phương thức triển khai để đưa việc làm theo Bác thẩm thấu và trở thành ý thức tự giác, sự nhắc nhở thường trực đối với mỗi cán bộ, đảng viên hằng ngày, nhất là trong việc thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp đã được BIDV đưa ra ngay từ những năm đầu thực hiện Cuộc vận động. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là việc thường ngày, liên tục, lâu dài, nhưng cụ thể và hiệu quả trong công tác và cuộc sống.

Năm 2012, dự báo kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, cũng là năm đầu tiên hoạt động theo mô hình ngân hàng thương mại cổ phần của BIDV, việc học và làm theo Bác tiếp tục là nguồn động lực để Ngân hàng vượt qua những khó khăn trước mắt, phát triển trong trung hạn thành một tập đoàn tài chính mạnh 5 khu vực./.