TCCSĐT- Tối 29-8-2010, Lễ chào mừng Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng Felds 2010 đã được tổ chức trang trọng tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình – Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã dự và phát biểu tại buổi lễ chào mừng Giáo sư Ngô Bảo Châu. TCCS ĐT trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
 
- Thưa quí vị đại biểu,

- Thưa Giáo sư Ngô Bảo Châu và gia đình, cùng các nhà khoa học, các thầy cô giáo, các em học sinh, sinh viên thân mến

Ngày 19 tháng 8 vừa qua, tại Đại hội Toán học thế giới được tổ chức tại Ấn Độ, Giáo sư Ngô Bảo Châu, người con ưu tú đầu tiên của dân tộc Việt Nam, Tổ quốc Việt Nam đã vinh dự được nhận Huy chương Fields – Giải thưởng Toán học cao quý nhất của thế giới, đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ hai của châu Á có nhà toán học được nhận giải thưởng rất danh giá này. Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng là người đầu tiên từ các nước đang phát triển có được vinh dự lớn này. Tổng thư ký Liên đoàn Toán học thế giới Giáo sư Martin Groetschel đã nói: đây không chỉ là giải thưởng riêng cho Ngô Bảo Châu mà còn là phần thưởng chung cho toán học Việt Nam.

Thưa Quí vị,

Sự kiện này càng nhân thêm niềm vui của đất nước ta, nhân dân ta khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân chúng ta đang vui mừng kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thay mặt Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tôi nhiệt liệt chúc mừng Giáo sư Ngô Bảo Châu và gia đình, chúc mừng các nhà khoa học, các thầy cô giáo, các trường, các viện nghiên cứu của Việt Nam cũng như của nước ngoài đã có công giáo dục đào tạo Giáo sư Ngô Bảo Châu, xin chúc mừng ngành toán học Việt Nam và nền Giáo dục Việt Nam.

Thưa Quý vị,

Được sinh ra và dưỡng dục trong gia đình có truyền thống khoa học, được học tập, rèn luyện trong một môi trường giáo dục phổ thông tốt của Việt Nam, cùng với trí tuệ, tài năng và ý thức không ngừng phấn đấu vươn lên, ngay từ khi học phổ thông Ngô Bảo Châu đã luôn là học sinh giỏi, xuất sắc, đã hai lần giành Huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế. Bước vào giáo dục đại học, Ngô Bảo Châu – “hạt giống” ưu tú của giáo dục Việt Nam đã được gieo vào những mảnh đất toán học tốt nhất của thế giới. “Hạt giống” đó tiếp tục được nuôi dưỡng và phát huy, đã “đơm hoa, kết trái” với nhiều thành tích đáng khâm phục. Ngô Bảo Châu đã đạt học vị tiến sỹ ở tuổi 25 và trở thành giáo sư toán học tại Đại học tổng hợp Paris 11 ở tuổi 32, liên tiếp được các cơ quan khoa học có uy tín trên thế giới đánh giá cao và tặng nhiều phần thưởng cao quí về toán học mà đỉnh cao là Huy chương Fields – giải thưởng Toán học cao quí nhất của thế giới. Đây là sự công nhận của thế giới về đóng góp to lớn của Giáo sư Ngô Bảo Châu vào kho tàng trí tuệ của nhân loại.

Thưa Quí vị,

Vinh quang này là công lao, là sự nỗ lực phấn đấu và là niềm tự hào của Giáo sư Ngô Bảo Châu. Đây còn là niềm tự hào của gia đình Giáo sư, của những cơ sở giáo dục, cơ quan nghiên cứu, của các thầy cô giáo, các nhà khoa học Việt Nam, Pháp và Hoa Kỳ đã có công giáo dục đào tạo Giáo sư Ngô Bảo Châu. Và đây còn là niềm tự hào của ngành toán học Việt Nam, của nền giáo dục Việt Nam và của cả dân tộc Việt Nam. Với giải thưởng cao quí này, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã làm rạng danh đất nước, rạng danh con người và trí tuệ Việt Nam, góp phần làm cho thế giới biết đến Việt Nam không chỉ như một tấm gương về đấu tranh anh dũng giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, một Việt Nam hội nhập và phát triển thành công, mà còn là một Việt Nam có khả năng chinh phục những đỉnh cao của khoa học.

Chính phủ đã giao các cơ quan chức năng khẩn trương hoàn tất các thủ tục theo qui định để có hình thức khen thưởng xứng đáng của Nhà nước ta cho Giáo sư Ngô Bảo Châu.

Thưa Quí vị,

Tại buổi lễ trọng thể và thân tình này, tôi xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến gia đình Giáo sư Ngô Bảo Châu, đến các thầy cô giáo, những người đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp giáo dục Việt Nam, khơi dậy và nuôi dưỡng lòng say mê học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện nhân cách, phát triển tài năng cho các thế hệ trẻ, các thế hệ học trò, trong đó có Giáo sư Ngô Bảo Châu.

Tôi xin bày tỏ lời cảm ơn đến Chính phủ Pháp, đến các giáo sư, các nhà khoa học Pháp, Hoa Kỳ và bạn bè quốc tế đã dành cho Việt Nam sự giúp đỡ có hiệu quả trong việc phát triển sự nghiệp giáo dục và đã có công lớn giúp tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng và phát triển tài năng Ngô Bảo Châu để có được giải thưởng Fields cao quí như ngày hôm nay.

Thưa Quý vị,

Ngày nay, toán học không chỉ là chìa khóa để phát triển các ngành khoa học khác, mà còn có những ứng dụng trực tiếp và quan trọng vào cuộc sống. Phát triển toán học là tiền đề để phát triển nền khoa học cơ bản của Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học. Đảng và Nhà nước ta đã dành sự quan tâm lớn để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ ngành toán học và các tài năng toán học của Việt Nam. Ngày 17 tháng 8 năm 2010 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010 đến 2020”, trong đó có một nội dung quan trọng là thành lập Viện nghiên cứu cao cấp về toán. Đây thực sự là một cơ hội và điều kiện để phát triển nhanh và toàn diện hơn nữa ngành toán học ở Việt Nam.

Chính phủ đánh giá cao trong thời gian qua, mặc dù phải tập trung vào việc nghiên cứu, giảng dạy ở nước ngoài, Giáo sư Ngô Bảo Châu vẫn dành nhiều thời gian tham gia cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu toán học tại Việt Nam; làm cầu nối giao lưu, học hỏi giữa các sinh viên, nhà nghiên cứu trẻ Việt Nam với các nhà toán học hàng đầu thế giới. Chính phủ đánh giá cao và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Giáo sư thực hiện ý nguyện của mình là đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển ngành toán học nước nhà và qua đó góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam chúng ta ngày càng phồn vinh, giàu đẹp.

Thưa Quý vị,

Chính phủ cho rằng, giải thưởng cao quí của Giáo sư Ngô Bảo Châu là nguồn động viên khích lệ mạnh mẽ, là tấm gương về sự nỗ lực vươn lên trong học tập và nghiên cứu khoa học đối với các nhà khoa học trẻ Việt Nam. Giải thưởng này của Giáo sư Ngô Bảo Châu, cùng với nhiều giải thưởng và nhiều thành tích trong các lĩnh vực khác mà các thế hệ Việt Nam đã giành được, đã phần nào hiện thực hóa lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu trong thư gửi các em học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Thưa Quí vị, thưa các đồng chí, hôm nay chúng ta trân trọng nhắc lại lời căn dặn thiên tài này của Bác Hồ kính yêu, tôi thực sự xúc động khi được Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân báo cáo là buổi trưa nay Giáo sư Ngô Bảo Châu cùng gia đình đã đến viếng, thắp hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hiện nay, đất nước ta đang bước vào một giai đoạn phát triển mới. Vận hội mới đang mở ra cho Việt Nam với những thời cơ và thách thức đều lớn và đan xen nhau. Tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức biến vận hội mới thành hiện thực, thành lợi ích của mỗi người dân, thành vị thế quốc gia xứng đáng trên trường quốc tế là sứ mệnh, là trọng trách lịch sử đang đặt ra cho mỗi người chúng ta hôm nay. Để hoàn thành sứ mệnh đó, trong điều kiện ngày nay, khi thế giới đang chuyển nhanh sang thời đại toàn cầu hóa và kinh tế tri thức, nhiệm vụ chiến lược quan trọng hàng đầu của đất nước ta là phát triển nhanh nguồn nhân lực. Không có nguồn nhân lực chất lượng cao, Việt Nam không thể vượt lên và tiến cùng thời đại.

Chính đó là lý do để Đảng và Nhà nước ta xác định nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực, cải cách mạnh mẽ hệ thống giáo dục – đào tạo là một khâu đột phá của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020.

Để thu hẹp khoảng cách phát triển với thế giới, để không bị tụt hậu trong cạnh tranh quốc tế, Việt Nam cần có nhiều Ngô Bảo Châu và chúng ta còn cần có một xã hội học tập với tất cả mọi người đều có cơ hội vươn lên tri thức hiện đại và phát huy tối đa năng lực sáng tạo của mình. Chúng ta còn cần một nền kinh tế với nguồn nhân lực chất lượng ngày càng được nâng cao, với cơ chế trọng dụng nhân tài được tôn trọng và thực thi đầy đủ. Niềm tự hào Ngô Bảo Châu cần được nhân lên mạnh mẽ trong thế hệ trẻ Việt Nam, ở mỗi người Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững, sớm trở thành một quốc gia công nghiệp theo hướng hiện đại.

Tôi tin tưởng rằng nhân dân Việt Nam chúng ta có đủ tiềm năng trí tuệ, đủ sự cần cù và sáng tạo; Đảng và Nhà nước ta có đủ sự sáng suốt và bản lĩnh để thực hiện thành công nhiệm vụ khó khăn nhưng đầy vinh quang này. Với lợi thế của một nước đi sau, với sức thúc đẩy của lịch sử, cộng với niềm tự hào mà “những Ngô Bảo Châu” mang lại, chúng ta sẽ tiến hành nghiêm túc, có hiệu quả công cuộc cải cách giáo dục - đào tạo, thực hiện thành công Chiến lược phát triển nguồn nhân lực.

Dân tộc Việt Nam chúng ta thời nào cũng có những nhân tài kiệt xuất và hiền tài luôn là nguyên khí quốc gia, phát huy truyền thống đó, tôi tin tưởng rằng, với thông minh và ý chí của thế hệ trẻ Việt Nam, được sự dìu dắt, giúp đỡ của các bậc thầy cô giáo và các lớp đàn anh đi trước, trong đó có những người tài năng như Giáo sư Ngô Bảo Châu của chúng ta, dân tộc Việt Nam sẽ ngày càng có thêm nhiều nhân tài phụng sự đất nước và làm rạng rỡ Tổ quốc Việt Nam, dân tộc Việt Nam.

Tôi mong thế hệ trẻ Việt Nam noi gương Giáo sư Ngô Bảo Châu, tự tin dấn thân vào khoa học, dũng cảm, bền bỉ đương đầu với những thách thức khó khăn để học tập, nghiên cứu, sáng tạo với kết quả cao nhất. Chính phủ sẽ tạo điều kiện ngày càng thuận lợi cho thế hệ trẻ, cho các nhà khoa học phát huy khả năng và trí tuệ của mình, vươn tới những đỉnh cao mới của khoa học, đóng góp ngày càng nhiều cho sự nghiệp xây dựng một nước Việt Nam Xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thay mặt Chính phủ, tôi chúc Giáo sư Ngô Bảo Châu và gia đình sức khỏe, hạnh phúc, chúc Giáo sư tiếp tục thành đạt và đóng góp to lớn hơn nữa vào sự nghiệp phát triển toán học, khoa học và giáo dục đào tạo của Việt Nam cũng như thế giới.

Chúc các vị đại biểu, các nhà khoa học, các thầy cô giáo, các em học sinh, sinh viên sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp của mình.

Xin trân trọng cám ơn./.