Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư: “Cần tạo sự chuyển biến rõ nét trong lĩnh vực quản lý đất đai, tuyển dụng, đề bạt cán bộ, thuế, hải quan và khai thác tài nguyên thiên nhiên”.

Hội nghị Toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng năm 2009, triển khai công tác năm 2010 do Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức ngày 28-1, tại Hà Nội.

Đánh giá chung của các đại biểu tham gia Hội nghị khẳng định, năm qua, với quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của các cấp Ủy, chính quyền và toàn xã hội, bằng các giải pháp đồng bộ, toàn diện, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí có những chuyển biến, đạt được kết quả tích cực trên cả hai mặt, phòng ngừa và xử lý hành vi tham nhũng; trên một số lĩnh vực tham nhũng đã được kiềm chế và có xu hướng giảm như quản lý, sử dụng tài sản công, chi tiêu thường xuyên bằng nguồn vốn ngân sách.

Năm qua, cùng với việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa công khai, minh bạch trong hoạt động của tổ chức, cơ quan, đơn vị; xây dựng các chế độ định mức; chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, việc phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng cũng được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Năm 2009, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện 150 vụ, trên 400 người liên quan đến tham nhũng với số tiền gần 75 tỉ đồng.

Đồng chí Vũ Tiến Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường trực, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội nghị cũng khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng vẫn còn những tồn tại, yếu kém. Nhìn lại năm 2009 và 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khoá X, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng còn thấp, kết quả đạt được chưa như mong đợi, tình hình tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng và diễn biến phức tạp, là vấn đề xã hội bức xúc, lo ngại nhất hiện nay.

Phát biểu tại Hội nghị, Đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh, từ kết quả đạt được cũng như những hạn chế, tồn tại, năm 2010 nhiệm vụ trọng tâm của công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục triển khai có hiệu quả việc ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 khoá X với 8 nhiệm vụ và giải pháp, rà soát lại các chủ trương, chính sách, tạo niềm tin của nhân dân, thiết thực phục vụ đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Đồng chí Trương Tấn Sang cũng lưu ý các cấp, các ngành trong việc tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng cần gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm toán, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng./.