Theo công bố của Tổng cục Thống kê ngày 24-2, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 trên cả nước tăng 1,96% so với tháng trước, còn so với tháng 12-2009 tăng 3,33%.

Trong 11 nhóm hàng hóa được đưa vào để tính CPI, tăng mạnh nhất là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, tăng tới 3,09% trong tháng 2; trong đó lương thực tăng 2,94% so với tháng trước; thực phẩm tăng 3,46% và ăn uống ngoài gia đình tăng 2,06%. Nhóm hàng này tăng mạnh nhất là điều dễ hiểu bởi thông thường, dịp Tết sức cầu tăng mạnh.

Cũng do ảnh hưởng của Tết mà nhóm mặt hàng đồ uống và thuốc lá tăng mạnh, tăng 2,27%, giữ vị trí thứ 2. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,52%.
Trong nhóm các hàng hóa còn lại, nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép; nhà ở và vật liệu xây dựng; giao thông; văn hóa, giải trí và du lịch đều tăng trên 1%, lần lượt là 1,39%, 1,75%, 1,45% và 1,22%.

Nhóm thuốc và dịch vụ y tế; giáo dục tăng nhẹ, lần lượt là 0,42% và 0,12%.
Nhóm hàng hóa giảm giá duy nhất trong tháng 2 là bưu chính viễn thông, giảm 1,23%. Điều này được lý giải là nhờ các hãng viễn thông khuyến mãi hoặc giảm giá trong dịp Tết.

Tính theo địa phương, Hà Nội có mức tăng giá cao nhất: tăng 2,61%. Tiếp đến là Đà Nẵng: 2,3%,Hải Phòng: 2,25%, ...

Cũng trong tháng 2, giá vàng giảm 2,03% trong khi giá USD tăng 0,33%.

Như vậy, với việc CPI tháng 2 tăng mạnh, cộng với giá xăng vừa tăng vào ngày 21-2 và giá điện dự kiến sẽ tăng vào tháng 3, nhiều người lo ngại, việc khống chế CPI cả năm 2010 ở mức dưới 7% như đã đề ra được cho ra rất khó thực hiện./.