Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm khẳng định tiến trình hợp tác ASEAN+3 và Cấp cao Đông Á là nền tảng vững chắc cho sự phát triển khu vực.

Đó cũng là quan điểm chung của các bộ trưởng tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 và Hội nghị Tham vấn không chính thức Bộ trưởng Ngoại giao các nước tham gia Cấp cao Đông Á (EAS) tổ chức tại Xin-ga-po, ngày 22-7.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3, các bộ trưởng đã kiểm điểm việc triển khai các quyết định của Hội nghị lần trước (tháng 11/2007), trong đó có Tuyên bố lần 2 về Hợp tác Đông Á và Kế hoạch công tác ASEAN+3 (10 nước ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) giai đoạn 2007-2017.

Các bộ trưởng đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quá trình hợp tác tài chính ASEAN+3, đặc biệt là lộ trình thực hiện sáng kiến phát triển thị trường trái phiếu ASEAN+3 (ABMI) và đa phương hóa Sáng kiến Chiềng Mai.

Các bộ trưởng tái khẳng định cam kết thúc đẩy hợp tác ASEAN+3, coi đây là công cụ chính hướng tới mục tiêu lâu dài là xây dựng Cộng đồng Đông Á.

Các bộ trưởng cũng nhấn mạnh cần thúc đẩy triển khai hiệu quả Tuyên bố chung lần thứ 2 về Hợp tác Đông Á và Kế hoạch công tác ASEAN+3 giai đoạn 2007-2017, tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu như phòng chống và cứu trợ nạn nhân thiên tai, an ninh lương thực, năng lượng, hợp tác tài chính, Quỹ hợp tác ASEAN+3...

Tại Hội nghị Tham vấn không chính thức Bộ trưởng Ngoại giao các nước tham gia EAS, các bộ trưởng nhận định, Cấp cao Đông Á đã khẳng định vai trò là diễn đàn thường niên quan trọng và kênh hợp tác hiệu quả để các nhà lãnh đạo tiến hành đối thoại về các vấn đề chính trị, kinh tế rộng lớn mang tầm chiến lược.

Các bộ trưởng ghi nhận những kết quả tích cực trong việc triển khai quyết định của Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 3, kể cả nghiên cứu việc thành lập Đối tác kinh tế toàn diện ở Đông Á (CEPEA) và thành lập Viện nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA).

Phát biểu tại các hội nghị trên, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm khẳng định tiến trình ASEAN+3 sẽ tiếp tục là một trong những khuôn khổ hợp tác quan trọng trong khu vực, nền tảng cho mục tiêu lâu dài là xây dựng cộng đồng Đông Á.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh các nước tham gia EAS cần đẩy mạnh hợp tác, tìm giải pháp hữu hiệu hơn để vượt qua khó khăn hiện nay nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, lương thực, phòng chống thiên tai và dịch bệnh, bảo vệ môi trường bền vững.

Phó Thủ tướng cũng thông báo những công việc Việt Nam đang tiến hành để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Đông Á lần thứ nhất và các hội nghị liên quan khác, dự kiến diễn ra từ ngày 5 đến 13/10, tại Hà Nội./.