TCCSĐT- Tối 21- 6-2010, tại Cung Văn hóa Hữu nghị (Hà Nội), Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và lực lượng báo chí được đón nhận Huân chương Sao Vàng.

Ðến dự Lễ Kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Ðảng; Nguyễn Ðức Kiên, Ủy viên Trung ương Ðảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Trung ương Ðảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Trung ương Ðảng, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và Hà Nội; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương; các nhà báo lão thành, đại diện một số gia đình liệt sĩ - nhà báo, cùng đông đảo cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo trong cả nước. Các đồng chí: Nông Ðức Mạnh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Ðảng; Ðỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Ðảng; Lê Ðức Anh, nguyên Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi lẵng hoa và thư chúc mừng.

Ôn lại những chặng đường vẻ vang của báo chí cách mạng nước nhà, đồng chí Ðinh Thế Huynh, Ủy viên Trung ương Ðảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: gần 25 năm qua, công cuộc đổi mới đất nước do Ðảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Trong những thành tựu đó, những người làm báo Việt Nam tự hào về những đóng góp của mình. Báo chí đã kịp thời đưa các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân; phát hiện, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những sáng kiến, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân.

Là tiếng nói của Ðảng, Nhà nước, đồng thời là diễn đàn của nhân dân, làm cầu nối giữa ý Ðảng với lòng dân, báo chí đã tích cực đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, chống các tệ nạn xã hội, chống lại các âm mưu và luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Báo chí đã nhân lên lòng nhân ái, những truyền thống quý báu trong đạo lý con người Việt Nam, góp phần làm cho cuộc sống tinh thần của nhân dân ta ngày càng thêm phong phú, đưa thế giới gần lại, đưa hình ảnh Việt Nam vươn tới mọi phương trời. Báo chí còn tích cực đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, chống các tệ nạn xã hội, chống lại các âm mưu và luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Theo đà phát triển của công cuộc đổi mới, báo chí nước ta đã có những bước tiến bộ nhảy vọt cả về số lượng và chất lượng. Ðội ngũ những người làm báo phát triển nhanh chóng, trưởng thành về nhiều mặt.

Ghi nhận công lao to lớn, những đóng góp vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Ðảng và dân tộc, Ðảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, phần thưởng cao quý nhất cho lực lượng báo chí cách mạng Việt Nam. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã trân trọng trao Huân chương Sao Vàng cho đội ngũ những người làm báo nước nhà.

Phát biểu ý kiến tại Lễ Kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thế hệ những người làm báo cách mạng Việt Nam và khẳng định: 85 năm đã trôi qua kể từ khi báo Thanh Niên ra đời, dưới sự lãnh đạo của Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo chí nước ta đã tham gia tích cực vào các cuộc đấu tranh cách mạng giành chính quyền năm 1945, kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Từ trong máu lửa của các cuộc kháng chiến, hàng trăm nhà báo - chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trên chiến trường, góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam và dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: báo chí cách mạng là công cụ cực kỳ quan trọng để vận động, tổ chức, tập hợp lực lượng cách mạng và là vũ khí đấu tranh sắc bén chống chế độ áp bức, thực dân, thúc đẩy quá trình vận động cách mạng. Bước vào thời kỳ đổi mới, báo chí nước ta tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong việc tuyên truyền, tổ chức và vận động thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, đối ngoại... Các nhà báo đã bám sát thực tế, thông tin kịp thời và phân tích sâu sắc những sự kiện mới, phát hiện và phản ánh trung thực những điển hình tiên tiến, cổ vũ nhân tố mới, dũng cảm đấu tranh chống những biểu hiện trì trệ, tiêu cực; đề xuất phương hướng giải quyết những vấn đề thiết thực mà xã hội quan tâm, đóng góp xứng đáng vào những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định: "việc Đảng và Nhà nước quyết định tặng thưởng Huân chương Sao vàng - huân chương cao quý nhất cho lực lượng làm báo cách mạng nước ta là sự ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn của báo chí cách mạng Việt Nam."

Tại Lễ Kỷ niệm, nhà báo Hồng Hà, nguyên Bí thư Trung ương Ðảng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đại diện cho lớp nhà báo lão thành cách mạng và nhà báo nữ Ðoàn Tuyết Nhung, phóng viên Thông Tấn xã Việt Nam, đại diện cho lớp phóng viên trẻ đã phát biểu ý kiến bày tỏ niềm tự hào sâu sắc về truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam; nguyện phấn đấu không ngừng nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị và nghiệp vụ để ngày càng có nhiều bài báo chất lượng tốt phục vụ bạn đọc.

Sau Lễ Kỷ niệm đã diễn ra Lễ trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ 4 năm 2009. 130 tác phẩm; gồm 1 giải A, 19 giải B, 54 giải C và 56 giải khuyến khích đã được Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia trao giải.

Tạp chí Cộng sản đạt giải C cho các tác giả Nguyễn Thành Lợi với tác phẩm: Thực chất của cái gọi là “thúc đẩy dân chủ” ở nước ngoài của Mỹ Trần Đình Thiên với tác phẩm: Phản ứng chính sách nào cần được ưu tiên trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu? Đây là hai tác phẩm đạt giải C cho thể loại bình luận, chuyên luận, xã luận./.