Ngày 15-7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tới New York tham dự một số hoạt động và các phiên thảo luận tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao ta đối với hoạt động của Hội đồng Bảo an trong tháng Việt Nam giữ ghế Chủ tịch luân phiên Hội đồng.

Dự kiến, vào ngày 17-7, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm sẽ chủ trì phiên thảo luận mở về vấn đề Trẻ em trong xung đột vũ trang (CAAC) vốn rất được cộng đồng quốc tế quan tâm. Phiên thảo luận mở, có sự tham dự của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, sẽ dựa trên cơ sở Báo cáo của Nhóm công tác do Pháp làm Chủ tịch.

Bên cạnh các phiên họp, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm sẽ có các cuộc gặp song phương với đại diện một số nước, Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Chủ tịch Đại hội đồng và lãnh đạo một số cơ quan của Liên hợp quốc như Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Hội đồng Kinh tế Xã hội (ECOSOC)... để thúc đẩy các quan hệ song phương và đa phương.

Theo thông báo từ Bộ Ngoại giao, căn cứ vào nguyện vọng của các nước thành viên Liên hợp quốc, Việt Nam dự kiến chủ trì một cuộc thảo luận mở khác về tình hình Trung Đông vào ngày 22-7 nhằm xác định những bước đi tiếp theo./.