TCCSĐT- Chào mừng 65 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và chào mừng thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ nhất, tối ngày 14-8-2010, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải thưởng “Vì sự phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam” do Ủy Ban Dân tộc và Báo Dân tộc và Phát triển tổ chức.

Với mục đích phát hiện, tôn vinh, động viên các tập thể, cá nhân đã có đóng góp tích cực giúp đỡ đồng bào xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tại Lễ trao giải, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng và tặng cup vàng cho 93 tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân và 7 cá nhân tiêu biểu là những doanh nhân, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà văn hóa có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển các dân tộc thiểu số Việt Nam, góp phần quan trọng trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, tuyên truyền các kiến thức văn hóa - xã hội... làm thay đổi nhận thức của đồng bào.

Lễ trao giải thưởng “Vì sự phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam” là một hoạt động thiết thực, góp phần khẳng định thêm sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta và cộng đồng xã hội đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Phát biểu tại Lễ trao Giải, đồng chí Hoàng Xuân Lương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Trưởng Ban Tổ chức Giải nhấn mạnh: Giải thưởng "Vì sự phát triển cộng đồng các Dân tộc thiểu số Việt Nam" có ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn, nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, doanh nhân, các đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân có nhiều thành tích đóng góp cho sự phát triển bền vững vùng đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi, chung tay cùng Chính phủ và nhân dân cả nước thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống, nâng cao dân trí, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội.

Những năm qua, thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, các địa phương nghèo từ nguồn ngân sách nhà nước và sự đóng góp của các ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân... đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng cao, vùng xa xôi hẻo lánh, biên giới đã được cải thiện rõ rệt: Kết cấu hạ tầng như: đường giao thông, thủy lợi nhỏ, điện, nước sinh hoạt, trường học, trạm xá, bưu điện xã... đã được xây dựng và nâng cấp; tỷ lệ đói nghèo giảm mạnh; trình độ cán bộ cơ sở được nâng lên; nhiều xã đã thoát khỏi hình thức kinh tế tự túc, tự cấp và đã theo hướng sản xuất hàng hóa.

Để xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo nền tảng về thế và lực trong việc thực hiện công nghiệp hóa hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, vùng dân tộc và miền núi, Ủy ban Dân tộc đã và đang tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với Đảng và Chính phủ, xây dựng chiến lược và chính sách phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2011 – 2015 và định hướng đến 2020. Nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho đồng bào các dân tộc, vùng căn cứ cách mạng; thu hẹp khoảng cách về thu nhập giữa các dân tộc, các vùng; đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo...

Lễ trao giải thưởng “Vì sự phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam” một lần nữa khẳng định đường lối nhất quán của Đảng ta về công tác dân tộc. Vị trí quan trọng của đồng bào dân tộc thiểu số trong cộng đồng các dân tộc Viêt Nam luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội./.