Ngày 11-7, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Phó Chủ tịch Tổ chức Đoàn kết Nhân dân Á - Phi (AAPSO) cho rằng, hoạt động của Ủy ban Đoàn kết và Hợp tác Á - Phi - Mỹ La-tinh cần được tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hơn nữa.

Phát biểu tại Hội nghị đại biểu toàn quốc lần thứ V của Ủy ban Đoàn kết và Hợp tác Á - Phi - Mỹ La-tinh, bà Bình nhấn mạnh Việt Nam có thể trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xóa đói giảm nghèo và học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế của những nước phát triển trong những khu vực này.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng cũng cho rằng, bên cạnh việc duy trì mối quan hệ cũ một cách bền chặt hơn, Ủy ban cần chủ động và tích cực hơn trong việc liên danh với các tổ chức hòa bình, hữu nghị song phương và đa phương để tiến hành các hoạt động đoàn kết, hữu nghị.

Về phương hướng nhiệm kỳ mới, các đại biểu xác định, củng cố Đoàn Chủ tịch Ủy ban theo hướng mở rộng các đại biểu trẻ tuổi; từng bước đổi mới nội dung, hình thức hoạt động cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Ông Phạm Văn Chương, nguyên Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, đã được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban nhiệm kỳ 2008-2013.

Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á - Phi - Mỹ La-tinh có tiền thân là Ủy ban Đoàn kết châu Á, được thành lập ngày 19-10-1956. Thời gian qua, Ủy ban đã tích cực tham gia và hỗ trợ các hoạt động của AAPSO; tiếp tục đóng góp vào phong trào đoàn kết nhân dân Á - Phi - Mỹ La-tinh và được đánh giá là thành viên tích cực nhất của AAPSO ở khu vực châu Á./.