Tập đoàn truyền thông sở hữu tờ nhật báo lớn thứ ba nước Mỹ - Thời báo New York (The New York Times – NYT) - vừa phải bán một phần trụ sở của mình ở khu trung tâm Manhattan để trả nợ.

Tập đoàn NYT phải bán 21 tầng trong tòa nhà trụ sở 52 tầng của mình với cái giá mà giới bất động sản cho là hớ - 225 triệu USD. Tuy nhiên, tập đoàn sẽ thuê lại chính phần đã bán từ chủ sở hữu mới trong thời hạn 15 năm với giá 24 triệu USD cho năm đầu tiên.

Tập đoàn NYT đang phải tìm cách trả nợ khi doanh thu từ quảng cáo sụt  giảm mạnh do kinh tế suy thoái. Trong hai năm  tới, tập đoàn phải trả nợ 350 triệu USD. Tổng số nợ của tập đoàn lên đến 1,1 tỷ USD vào cuối năm 2008.

Trước đó, tập đoàn NYT đã phải tạm dừng việc trả cổ tức hồi cuối tháng trước để tiết kiệm 133 triệu USD. Còn hồi tháng một, tập đoàn phải vay của ông trùm viễn thông người Mexico Carlos Slim 250 triệu USD với mức lãi suất cao - 14% cho thời hạn sáu năm.

Tháng trước, tập đoàn cho biết con số phát hành của hai tờ nhật báo NYT và Globe giảm 3,1% và 11% trong năm 2008.

Nhiều tờ báo của Mỹ đang gặp khó khăn về tài chính, và mặc dù đã cắt giảm nhân sự và chi tiêu nhưng vẫn không thể tiếp tục ra báo giấy mà phải chuyển sang xuất bản trên mạng. Theo 24/7 Wall St ., sẽ có thêm tám trong số 50 tờ nhật báo lớn nhất nước này thôi xuất bản báo giấy trong vòng 18 tháng tới./.