TCCSĐT - Trong 2 ngày 8 và 9-3, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc năm 2009, triển khai nhiệm vụ năm 2010, do Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo thông tin đối ngoại phối hợp tổ chức.

Đồng chí Phạm Gia Khiêm, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Ðảng: Nguyễn Bắc Son, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Ðà Nẵng; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh: Năm 2009 là năm đất nước ta gặp nhiều khó khăn, thử thách gay gắt. Trong bối cảnh đó, toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta đã nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Chính trị, xã hội ổn định; kinh tế tiếp tục tăng trưởng, quốc phòng, an ninh bảo đảm vững chắc; an sinh xã hội, đời sống nhân dân được bảo đảm. Quan hệ đối ngoại được mở rộng, vị thế quốc tế của đất nước được nâng cao. Trong thành tựu chung đó, có phần đóng góp rất quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền. Việt Nam đã thành công trong việc chuyển tải đến thế giới thông tin và hình ảnh một đất nước đổi mới, năng động, bản lĩnh đối phó hiệu quả với những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, có vai trò và vị thế ngày càng cao trên thế giới, đảm nhiệm thành công vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009 và đang tự tin đảm nhiệm vai trò Chủ tịch của ASEAN với tinh thần tích cực, chủ động và có trách nhiệm.

Phó Thủ tướng đánh giá cao công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc đã góp phần quan trọng ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Báo cáo tổng kết do đồng chí Hồng Vinh, Thường trực Ban Chỉ đạo thông tin đối ngoại, trình bày tại Hội nghị khẳng định: Trên cơ sở phát huy những thành tựu đã đạt được của những năm trước và được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, năm 2009 công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng. Công tác thông tin đối ngoại đã tập trung tuyên truyền đậm nét những cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức, những chủ trương, biện pháp kịp thời, có tính đột phá của Đảng và Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội; chính sách đối ngoại rộng mở, nhất quán của Việt Nam, góp phần làm cho cộng đồng người Việt nam ở nước ngoài, bạn bè quốc tế hiểu rõ bản chất tình hình đất nước. Tuyên truyền kịp thời các hoạt động đối ngoại quan trọng của Đảng, Nhà nước, các đoàn thể nhân dân và các sự kiện quốc tế lớn mà Việt Nam đã tham gia; quảng cáo sinh động hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, tiềm năng phát triển và hợp tác của Việt Nam với cộng đồng quốc tế... Chủ động và kịp thời hơn trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các phần tử cơ hội, thù địch với Việt Nam cả trong và ngoài nước.

Các phương tiện thông tin đại chúng trong cả nước đã có nhiều sáng kiến tích cực tuyên truyền sâu, góp phần quan trọng tạo nên sự ổn định tư tưởng xã hội, đấu tranh đẩy lùi các luận điệu của các thế lực thù địch…

Các báo cáo tham luận của các bộ, ngành và các địa phương tại Hội nghị đã làm rõ hơn kết quả cũng như những hạn chế của công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc năm 2009.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Tô Huy Rứa khẳng định, năm 2009, mặc dù nước ta gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng đội ngũ làm công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc đã vượt khó vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Những thành tựu đạt được trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc đã góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức cũng như hành động của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chiến lược biển đảo, đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.