TCCSĐT - Trong không khí vui mừng chào đón Giáng sinh 2018 và năm mới 2019, chiều 19-12-2018, tại Tòa Giáo phận Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thăm Giám mục Giáo phận Xuân Lộc Đinh Đức Đạo, thăm và chúc mừng nguyên Tổng Giám mục Giáo phận Xuân Lộc Nguyễn Chu Trinh, thăm Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc Đỗ Văn Ngân, các chức sắc, tu sỹ nam nữ, bà con giáo dân nhân dịp Noel 2018.
Cùng đi với Chủ tịch Quốc hội có Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình; Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường.

Tại buổi làm việc, Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc Đỗ Văn Ngân cho biết, Giáo phận Xuân Lộc hiện có khoảng 1.015.000 giáo dân tại 272 giáo xứ. Nhấn mạnh tầm quan trọng của thực thi bác ái trong đời sống xã hội, Giám mục Phụ tá Đỗ Văn Ngân cho biết, Giáo phận Xuân Lộc là một trong những giáo phận luôn nỗ lực thực hiện "Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào". Giáo phận có nhiều hoạt động thiện nguyện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện xóa đói, giảm nghèo... Trong năm 2018, giáo phận đã quyên góp nhiều tỉ đồng để ủng hộ người dân vùng thiên tai, bão lũ. Bên cạnh đó, Giáo phận còn quan tâm đến hoạt động giáo dục, đào tạo với việc mở Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc với 8 khoa đào tạo 18 ngành nghề.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ sự xúc động khi tới Giáo phận Xuân Lộc, nhận được sự chào đón nồng ấm, thể hiện sự hiếu khách của các vị chức sắc, tu sỹ nam nữ, cùng bà con có đạo. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội gửi tới các vị chức sắc, tu sỹ nam nữ, đồng bào công giáo đón Giáng sinh an lành, tràn đầy hồng ân Thiên Chúa.

Chia sẻ về kết quả phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, trong những thành công đó có sự đóng góp của bà con công giáo; đồng thời nhấn mạnh đến vai trò của các vị chức sắc công giáo đã làm tốt vai trò hướng dẫn bà con sống “tốt đời đẹp đạo”, có nhiều đóng góp cho quê hương Đồng Nai.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước, từ Trung ương đến địa phương luôn quan tâm để các cơ sở thờ tự, những nơi sinh hoạt tôn giáo được tôn tạo, sửa chữa, xây mới phục vụ cho sinh hoạt tôn giáo, đáp ứng nhu cầu chính đáng của nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng vì Đồng Nai là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với đặc thù là có đông đồng bào công giáo, tỉnh đã làm tốt phát triển kinh tế và chăm lo đến đời sống của nhân dân. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tạo môi trường sống bình yên cho nhân dân, trong đó có đồng bào công giáo. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Trung ương đánh giá cao chính quyền, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã thực hiện đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc quan tâm, tạo điều kiện để các cơ sở tôn giáo hoạt động đúng pháp luật, góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương...

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ về Luật tín ngưỡng, tôn giáo có hiệu lực từ đầu năm 2018 nhằm tạo điều kiện cho các tôn giáo, trong đó có đồng bào công giáo hoạt động tích cực, có những đóng góp hơn nữa vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong niềm vui của mùa Giáng sinh đang đến, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hiện nay Giáng sinh không chỉ là dịp lễ trọng của đồng bào công giáo mà còn tạo không khí vui tươi, hạnh phúc đến với cộng đồng. Đánh giá cao những hoạt động bác ái xã hội mà Giáo phận Xuân Lộc thực hiện thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn các chức sắc, tu sỹ nam nữ cùng toàn thể đồng bào công giáo Giáo phận Xuân Lộc, Đồng Nai tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống yêu nước, gắn bó đồng hành cùng dân tộc, đưa niềm tin Thiên Chúa vào cuộc sống, hướng đến những điều tốt đẹp...

Giám mục Giáo phận Xuân Lộc Đinh Đức Đạo thay mặt các vị chức sắc, tu sỹ, cùng bà con có đạo cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn công tác đã đến chúc mừng nhân dịp Giáng sinh 2018 và chúc mừng năm mới 2019. Giám mục Giáo phận Xuân Lộc Đinh Đức Đạo cho biết sẽ tiếp tục động viên các vị chức sắc, chức việc, tu sĩ, đồng bào công giáo phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tiếp tục có những đóng góp phát triển quê hương, đất nước.

Tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp linh mục Giuse Vũ Văn Thiên đến chào nhân dịp được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội.

Linh mục Giuse Vũ Văn Thiên được Đức Giáo hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội vào ngày 17-11-2018, kế nhiệm Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn. Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội cho biết, được nhận nhiệm vụ ở một Tổng Giáo phận quan trọng, giữa trung tâm Thủ đô, nơi đang có những bước phát triển mạnh mẽ về mọi mặt, đây là một vinh dự to lớn, sẽ cố gắng gìn giữ và phát triển mối quan hệ hài hòa giữa Tổng Giáo phận Hà Nội với chính quyền thành phố. Linh mục Giuse Vũ Văn Thiên mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền thành phố để hoàn thành sứ mệnh mà Đức Giáo hoàng giao phó.

Nhân dịp này, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội chúc Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố và nhân dân Thủ đô một lễ Giáng sinh dồi dào sức khỏe, ngập tràn niềm vui và chuẩn bị chào đón năm mới với nhiều thành công tốt đẹp.

Bày tỏ tin tưởng với những kinh nghiệm, hiểu biết của mình, Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ tại Tổng Giáo phận Hà Nội, Bí thư Hoàng Trung Hải khẳng định, Hà Nội là thành phố đặc biệt, là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế. Trong quá trình phát triển, thành phố đang đối mặt với nhiều vấn đề như sức ép hạ tầng, tăng dân số cơ học, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường…, cần huy động sự đoàn kết toàn dân để giải quyết. Chính vì vậy, thành phố mong muốn, Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, các vị chức sắc và đồng bào Công giáo luôn đồng hành, chung sức cùng thành phố, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Thủ đô.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Hà Nội chúc các vị giám mục, linh mục, tu sỹ và đồng bào Công giáo mùa Giáng sinh năm 2018 an lành, hạnh phúc, chúc năm mới 2019 nhiều sức khỏe và thành công.

Trong không khí thân mật và cởi mở, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chúc mừng linh mục Giuse Vũ Văn Thiên nhận nhiệm vụ mới. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố khẳng định, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền thành phố Hà Nội luôn mong muốn nhận được sự giúp đỡ của mọi công dân, trong đó có đồng bào Công giáo. Bởi vậy, rất mong Tổng Giám mục, các linh mục cùng đồng bào Công giáo thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, đối thoại, tìm ra tiếng nói chung để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chúc các vị giám mục, linh mục, tu sĩ cùng đồng bào Công giáo Thủ đô đón mùa Giáng sinh và năm mới bình an, ấm áp, hạnh phúc.

Trước đó, ngày 17-12, tại Tòa Tổng giám mục Hà Nội (số 40, Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm), Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến chúc mừng tân Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội Giuse Vũ Văn Thiên. Ngày 18-12, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã đến thăm, tặng quà, chúc mừng Tòa Tổng Giám mục Hà Nội nhân dịp Giáng sinh năm 2018.

Tại Bình Dương, Đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, do đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phú Cường và Giám mục Nguyễn Tấn Tước, Giáo phận Phú Cường, tỉnh Bình Dương, nhân dịp Giáng sinh.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã gửi lời chúc mừng tới Giám mục Nguyễn Tấn Tước, Tòa Giám mục Phú Cường Giáo phận Phú Cường.

Tại nơi đến thăm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã thông báo về những thành tựu kinh tế, xã hội quan trọng của đất nước, trong đó có một số thành tựu trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại của đất nước và những hoạt động nổi bật của công tác Mặt trận trong năm 2018.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, trong thành công chung đó có sự đóng góp tích cực của các vị chức sắc, tu sĩ và đồng bào Công giáo trên cả nước và của Tòa Giám mục Giáo phận Phú Cường, tỉnh Bình Dương. Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng nhắc lại lời Huấn dụ của Đức Giáo hoàng Francis đối với người Công giáo Việt Nam: “Người Công giáo Việt Nam phải là công dân tốt. Người Công giáo Việt Nam phải là người yêu nước. Người Công giáo Việt Nam phải đồng hành cùng dân tộc xây dựng đất nước ấm no, hạnh phúc”.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn tin tưởng, với uy tín và trách nhiệm của mình, Giám mục Nguyễn Tấn Tước và Tòa Giám mục Giáo phận Phú Cường tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho các vị linh mục, nam nữ tu sĩ và đồng bào Công giáo tỉnh Bình Dương tham gia các hoạt động xã hội từ thiện cũng như trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động; tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình phối hợp tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong Tổng giáo phận, từ đó góp phần xây dựng đất nước và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh.

Cũng trong dịp này, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn đại biểu đã đến thăm và chúc mừng linh mục Nguyễn Văn Riễn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy Ban đoàn kết công giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết công giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương tại Nhà thờ Giuse, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một. Đồng thời thăm và tặng quà mừng Giáng sinh Nhà tình thương Tổ đoàn kết Thuận An thuộc Dòng Hiến sĩ Đức mẹ vô nhiễm tại Giáo xứ Búng, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương./.