Ổn định thị trường, giá cả và kiềm chế lạm phát là vấn đề đang được đặt ra cấp bách và gay gắt trong tình hình hiện nay. Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đã đua ra bốn nhóm giải pháp để ổn định thị trường, giá cả và kiềm chế lạm phát trên địa bàn tỉnh.

Thứ nhất, về quản lý thị trường và giá cả: Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính, Thương mại cùng với các sở, ngành có liên quan và Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau triển khai thực hiện tốt các biện pháp kiềm chế lạm phát, kiểm soát thị trường, giá cả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo. Tăng cường phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường, tập trung vào những hàng hoá, vật tư quan trọng, thiết yếu do Nhà nước kiểm soát giá. Qua kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các đơn vị, cá nhân lợi dụng tinh hình bất ổn này để gom hàng, đầu cơ, tăng giá hàng hoá, dịch vụ trái với quy định của pháp luật.

Thứ hai, về khai thác thuỷ sản: Sở Thuỷ sản chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau vận động ngư dân chuyển đổi sang ngành nghề ít tiêu hao nhiên liệu; tập huấn nâng cao tay nghề, chuyển giao công nghệ và trang bị kỹ thuật hiện đại cho ngư dân; hướng dẫn xây dựng các tổ hợp tác khai thác trên biển, khuyến khích các thành phần kinh tế mở rộng dịch vụ hậu cần trên biển, tăng cường khâu bảo quản sản phẩm sau thu hoạch tốt hơn; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án về tăng cường kết cấu hạ tầng nghề cá nhằm đáp ứng tốt yêu cầu cung ứng vật tư và tiêu thụ sản phẩm.

Đồng thời với nhiệm vụ trên, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Thuỷ sản, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau khẩn trương triển khai thực hiện kịp thời chính sách hỗ trợ khó khăn cho ngư dân, hộ nghèo, người dân tộc theo Quyết định số 289/QĐ-TTg ngày 18-3-2008 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo an sinh xã hội.

Thứ ba, về nuôi trồng và chế biến thuỷ sản xuất khẩu: Sở Thủy sản tiếp tục theo dõi, hướng dẫn nhân dân khắc phục tình trạng tôm chết do các yếu tố môi trường thay đổi. Đẩy mạnh công tác khuyến ngư, phổ biến và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả. Khuyến khích đầu tư mở rộng diện tích nuôi tôm quảng canh cải tiến và nuôi các loài thuỷ sản có giá trị kinh tế cao. Tổ chức nuôi thí điểm, nếu có hiệu quả sẽ chuyển đổi từ tôm sú sang nuôi tôm thẻ chân trắng. Hướng dẫn các doanh nghiệp đa dạng mặt hàng chế biến thuỷ sản xuất khẩu (chuyên sâu về tinh chế); bố trí đầu tư hợp lý, hiệu quả, phù hợp với khả năng nguyên liệu.

Tỉnh cũng đề nghị Chính phủ sớm chủ trương thành lập quỹ bảo hiểm xuất khẩu, hỗ trợ hình thành quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đồng thời, Trung tâm xúc tiến Thương mại - Du lịch và Đầu tư tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu và mua bán thông qua các đơn vị tiền tệ chuyển đổi ổn định…

Thứ tư, về tài chính - ngân sách: Sở Tài chính, Cục Thuế đẩy mạnh công tác thu ngân sách, phấn đấu thu vượt chỉ tiêu năm 2008 để bảo đảm cân đối chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển. Thực hiện tốt các giải pháp chống thất thu ngân sách. Quản lý chặt chẽ chi ngân sách, hạn chế chi phát sinh ngoài dự toán; kiên quyết cắt, giảm các khoản chi thường xuyên không hợp lý và chưa thật cần thiết. Đẩy mạnh thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi tiêu ngân sách; thực hiện nghiêm túc tiết kiệm 10% kinh phí chi thường xuyên năm 2008. Triển khai các biện pháp cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng như: xăng dầu, điện, nước sinh hoạt, văn phòng phẩm, mua sắm tài sản đắt tiền chưa thật sự cần thiết…

Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cân đối các nguồn vốn đảm bảo khâu thanh toán để đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2008; nhất là đối với các dự án nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ngân sách trung ương hỗ trợ, vốn trái phiếu chính phủ. Đôn đốc, kiểm tra tiến độ, chất lượng thi công các công trình trọng điểm. Bám sát kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản đã được phân bổ năm 2008, ưu tiên vốn cho các công trình chuyển tiếp, các công trình sớm đưa vào khai thác, sử dụng có hiệu quả. Khẩn trương rà soát tiến độ thực hiện các công trình, dự án, kiên quyết loại bỏ các dự án không hiệu quả, đình hoãn các dự án chưa đủ thủ tục đầu tư; giãn tiến độ thực hiện. những dự án chưa bố trí đủ vốn trong kế hoạch năm 2008. Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh nhằm thu hút vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đầu tư, hạn chế đến mức thấp nhất phát sinh do tăng giá vật tư, vật liệu xây dựng; tiếp tục thực hiện công tác điều chỉnh dự toán giá vật tư, vật liệu xây dựng đối với các công trình đang thi công để sớm hoàn thành đưa công trình vào sử dụng.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Cà Mau tăng cường kiểm soát, giám sát chặt chẽ hoạt động của các ngân hàng thương mại trên địa bàn, bảo đảm việc tuân thủ đúng các quy định về huy động, cho vay và chất lượng tín dụng; kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm đúng quy định của pháp luật nhằm giảm thiểu rủi ro trong hoạt động ngân hàng và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Bốn nhóm giải pháp cơ bản và khá toàn diện trên đang tạo niềm tin cho các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân và các doanh nghiệp, chủ hộ sản xuất, kinh doanh và nhân dân. Vì thế, ngay sau có ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, nhiều địa phương, đơn vị đã tập trung triển khai nghiêm túc, bước đầu góp phần ổn định thị trường, giá cả và kiềm chế lạm phát trên địa bàn tỉnh Cà Mau./.